Cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn A. A. Milne - “Cha đẻ” của Winnie-the-Pooh

Ngày tạo: 2023-04-12 1256

Tác phẩm Winnie-the-Pooh của tác giả A.A. Milne gây tiếng vang lớn, vượt qua cả Harry Potter trên bảng xếp hạng “nhân vật thiếu nhi được yêu thích nhất” của Anh, năm 2016. Câu chuyện về chú gấu Pooh và những người bạn ca ngợi tình bạn hồn nhiên và sâu sắc, làm say mê nhiều thế hệ trẻ em khắp thế giới, kể từ thời điểm ra mắt năm 1926 cho đến nay. Doanh thu từ loạt truyện này đem về khoảng 6 tỉ đô la mỗi năm, các nhân vật được nhiều thương hiệu công nghiệp sản xuất luôn săn đón.

Những tưởng sự nổi tiếng và lợi nhuận khổng lồ làm cho tác giả vô cùng tự hào về Winnie-the-Pooh, tuy nhiên ông không mấy hài lòng và thậm chí còn không thích sự hâm mộ của công chúng với Winnie-the-Pooh. Nguyên nhân nào khiến ông có cảm giác như vậy? Sự nghiệp viết lách của ông bắt đầu từ khi nào? Phải chăng những chấn thương về thể chất và tinh thần sau khi tham gia hai cuộc thế chiến ảnh hưởng đến cảm xúc của ông?

Tiểu sử cuộc đời của A. A. Milne: Tốt nghiệp ngành toán học thành nhà văn thiếu nhi nổi tiếng nước Anh ở thế kỷ XX.

A. A. Milne có tên đầy đủ là Alan Alexander Milne (18/01/1882 - 31/01/1956) là một nhà văn, nhà thơ và nhà viết kịch nổi tiếng người Anh. Ông là “cha đẻ” của các câu chuyện về Winnie-the-Pooh và những người bạn - các tác phẩm làm hàng triệu trẻ em và người lớn trên thế giới đều yêu mến, kể từ khi ra mắt cho đến nay. 

Thời gian học tập của A.A. Milne

Milne sinh ra và lớn lên ở Kilburn, London (Anh) trong một gia đình trung lưu khá giả. Ông học trung học tại trường Westminster trước khi vào trường đại học Cambridge với học bổng toán học. Tại trường đại học, ông đã bộc lộ được tài năng viết lách qua các câu chuyện hài hước, ông biên bập và viết bài cho Granta - một tạp chí văn học và nhà xuất bản ở Vương quốc Anh dành cho học sinh. Bằng các bài viết lôi cuốn, ông được tạp chí Punch - tạp chí hài hước hàng đầu của Anh lúc bấy giờ chú ý đến. Và sau khi tốt nghiệp năm 1903, ông trở thành một nhà báo và phóng viên tại Punch.

Trong thời gian làm việc tại Punch, ông đã xuất bản 18 vở kịch và ba cuốn tiểu thuyết, trong đó có cuốn truyện giết người bí ẩn The Red House Mystery (1922). Khi con trai của ông sinh vào tháng 8 năm 1920 và vào năm 1924, Milne đã sản xuất một tập thơ dành cho trẻ em, When We Were Very Young, được minh họa bởi họa sĩ truyện tranh EH Shepard của nhân viên Punch. Tiếp nối các câu chuyện trẻ em, tuyển tập truyện ngắn dành cho trẻ em A Gallery of Children và những truyện khác (một phần của sách Winnie-the-Pooh) lần đầu được xuất bản vào năm 1925.

Bên cạnh sở trường về viết lách, A.A Milne còn được biết đến là một vận động viên bóng chày tài năng. Ông chơi bóng cho hai đội bóng chày của cộng đồng văn học Anh: Allahakbarries và Authors XI. 

Ngoài các truyện ngắn, truyện hài hước, thơ, Milne còn là nhà viết kịch bản đầu tiên cho ngành công nghiệp điện ảnh non trẻ của Anh lúc bấy giờ vào thế kỷ XX. Ông đã viết bốn câu chuyện được quay vào năm 1920 cho công ty Minerva Films. Và một số phim này vẫn tồn tại trong kho lưu trữ của Viện phim Anh.

Trải qua hai cuộc thế chiến khiến ông bị rối loạn căng thẳng hậu chấn thương

Sau khi bắt đầu sự nghiệp một thời gian, cuộc chiến tranh thế giới nổ ra, với nghĩa vụ của một người đàn ông nước Anh trẻ tuổi, ông gia nhập quân đội để phục vụ cho thế chiến thứ I năm 1915. Tại đây, ông thực hiện các nhiệm vụ như sĩ quan tín hiệu, Tình báo Quân đội để viết các bài báo tuyên truyền. Sau khi được giải ngũ năm 1919, với vai trò trung úy, ông cũng từ chức vào năm 1920. Sau khi trực tiếp tham gia chiến tranh, ông đã viết một bản tố cáo cuộc chiến này với tựa đề Hòa bình với Danh dự (1934).

Sau đó, Milne tiếp tục nghĩa vụ gia nhập quân đội ở chiến tranh thế giới thứ hai - thời kỳ Anh và Đức đối đầu nhau. Tại đây, Milne là đội trưởng trong Lực lượng dân quân (Home Guard) của Anh ở Hartfield & Forest Row. Ông còn là một trong những nhà phê bình nổi bật nhất trong các nhà văn người Anh. Ông về hưu ở nông trại sau một cơn đột quỵ và trải qua cuộc phẫu thuật não vào năm 1952 khiến ông bị tàn tật. Cho đến năm 1956, ông qua đời, hưởng thọ ở tuổi 74.

Mặc dù Milne giữ chức vụ khá cao trong quân đội và có nhiều thành tích cho quân đội và văn học thời gian đó, nhưng tham gia cả 2 cuộc chiến tranh thế giới để lại trong ông nhiều tổn thương về mặt tinh thần, đặc biệt là Thế chiến thứ I. Sau khi trở về từ Thế chiến I, Milne bị rối loạn căng thẳng hậu chấn thương. Tuy nhiên thời điểm đầu thế kỷ 20, bệnh tình của ông không được điều trị bởi trình độ y khoa chưa đủ tiên tiến để chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị cho căn bệnh này. Do đó, ông sống chung với tình trạng tâm lý rối loạn trong thời gian dài sau đó, và căn bệnh này ảnh hưởng nhiều đến tình cảm gia đình của ông.

Có thể thấy rằng, các chấn thương tinh thần và cơ thể từ chiến tranh không chỉ để lại nhiều hậu quả trực tiếp cho những người lính tham gia, mà còn gián tiếp cho cả người nhà của họ. Sau khi trở về từ thế chiến, Milne rất quan tâm đến chủ đề phản đối chiến tranh này. Được biết, sau khi series Winnie-the-Pooh kết thúc, ông tiếp tục dồn nhiều tâm huyết vào các vở kịch và bài báo phản chiến tranh, nhưng không được công chúng quan tâm nhiều, như War With Honour (1940), War Aims Unlimited (1941). Bên cạnh đó, ông cũng ra mắt nhiều tác phẩm văn học khác khá được độc giả quan tâm. Tuy nhiên, không tác phẩm nào vượt qua được bức tượng lớn là Winnie-the-Pooh. 

Những cuộc phiêu lưu đời thường nhưng đầy triết lý - Nguồn cảm hứng bình dị tạo ra Winnie-the-Pooh kinh điển

Trở về sau Thế chiến I, A. A. Milne đoàn tụ cùng người vợ Dorothy (Margot Robbie) và cậu con trai nhỏ tên Christopher Robin Milne (Billy). Những khoảng thời gian chơi với con trai cũng là lúc Milne tìm được ý tưởng sáng tác, viết nên tác phẩm để đời Winnie-the-Pooh, với nhân vật chính - gấu Pooh chính là gấu nhồi bông của Billy. Sau khi được tạp chí Punch ra mắt năm 1926, cuốn truyện này nhanh chóng trở thành hiện tượng văn học được độc giả khắp xứ sở sương mù đón nhận, và theo đó, độc giả nhỏ tuổi trên khắp thế giới cũng biết đến Winnie-the-Pooh.

Câu chuyện này xoay quanh cuộc phiêu lưu gần gũi của chú gấu Pooh và hành trình trưởng thành yên bình của cậu bé Christopher Robin - nhân vật lấy tên của chính con trai Milne, cùng những người bạn động vật trong cánh rừng gần nhà. Các nhân vật quen thuộc như lợn Piglet, lừa Eeyore, mẹ con gấu túi Kanga và Roo, hổ Tigger,…

Winnie-the-Pooh là bộ sưu tập truyện ngắn ca ngợi tình bạn cao cả và trong sáng, chứa trọn sự quan tâm bằng các lời nói và hành động đời thường gần gũi của các nhân vật dành cho nhau. Cảm hứng sáng tác xuất phát từ sự quan tâm và dõi theo, tác phẩm là một cách Milne thể hiện tình yêu dành cho con trai Billy.

➤➤Có thể bạn quan tâm: 

Sự đón nhận Winnie-the-Pooh và những người bạn từ công chúng

Vào cột mốc kỷ niệm 90 năm kể từ thời điểm ra mắt tác phẩm Winnie-The-Pooh của tác giả A.A Milne vào năm 1926, Gấu Pooh được bình chọn là “nhân vật trong sách thiếu nhi được yêu thích nhất” ở Vương quốc Anh, trên cả Harry Potter và Bilbo Baggins vào tháng 7 năm 2016. Doanh thu đến từ loạt truyện này luôn đạt kỷ lục và vượt xa sự tưởng tượng của tác giả. Cho đến nay, tác phẩm thiếu nhi vừa trong sáng vừa sâu sắc này đã gần 100 năm, nhưng vẫn được hàng triệu thế hệ trẻ em yêu mến. 

  • Năm 2003, Winnie-the-Pooh được xếp hạng thứ 7 trong cuộc bình chọn The Big Read của BBC, là cuốn "tiểu thuyết được yêu thích nhất" của Vương quốc Anh 
  • Tạp chí Forbes xếp Winnie the Pooh là nhân vật hư cấu có giá trị nhất vào năm 2002; Chỉ riêng các sản phẩm buôn bán Winnie the Pooh đã có doanh thu hàng năm hơn 5,9 tỷ đô la. 
  • ​​Năm 2005, Winnie the Pooh đã tạo ra 6 tỷ đô la, một con số chỉ có chuột Mickey vượt qua.
  • Năm 2006, Winnie-the-Pooh nhận được một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood , đánh dấu sinh nhật lần thứ 80 của Milne.
  • Năm 2008, một bộ sưu tập các hình minh họa gốc có Winnie-the-Pooh và những người bạn động vật của chú đã bán được hơn 1,2 triệu bảng Anh trong cuộc đấu giá ở Sotheby's, London.
  • Đánh dấu kỷ niệm 90 năm Milne tạo ra nhân vật và sinh nhật lần thứ 90 của Nữ hoàng Elizabeth II , Winnie-the-Pooh Meets the Queen (2016) kể cảnh Pooh gặp Nữ hoàng tại Cung điện Buckingham.
  • Một cuộc triển lãm mang tên Winnie-the-Pooh: Exploring a Classic đã xuất hiện tại Bảo tàng Victoria và Albert ở London từ ngày 9 tháng 12 năm 2017 đến ngày 8 tháng 4 năm 2018.

Chuyện xoay quanh cuộc phiêu lưu của chú gấu Pooh và những người bạn như lợn Piglet, lừa Eeyore, mẹ con gấu túi Kanga và Roo, hổ Tigger... và hành trình trưởng thành của Christopher Robin cùng những người bạn ấy. Các câu chuyện này đưa tên tuổi của A. A. Milne lên tầm cao mới. Bởi nước Anh lúc bấy giờ còn chịu thiệt hại từ các cuộc chiến tranh, hình ảnh chú gấu Pooh và những người bạn hiện lên trong sáng, lạc quan nhưng không kém phần triết lý, đã nhanh chóng được công chúng ngưỡng mộ, từ trẻ em tới người trưởng thành. Bên cạnh đó, độc giả nhanh chóng phát hiện ra cậu bé Christopher Robin Milne - con trai Milne, chính là nguyên mẫu của nhân vật trong Winnie-the-Pooh. Sau đó, cậu trở thành ngôi sao nhí của nước Anh.

Bằng tài năng viết truyện rất lôi cuốn của Milne, các câu chuyện ngắn được kể theo cách giản dị và gần gũi vừa mang tính giải trí, hài hước, nhưng cũng đầy triết lý về tình bạn và cuộc sống. Nhiều lời thoại sâu sắc ngợi ca tình bạn trong sáng và đẹp đẽ, giúp độc giả những bài học về tình bạn - tình yêu thương trong trẻo nuôi dưỡng và chữa lành mọi tâm hồn. Phong cách của nhà văn Milne đã trở thành một phần không thể thiếu của văn học thiếu nhi cổ điển Anh vào thế kỷ XX.

Ngoài ra, các ngành công nghiệp khác cũng cạnh tranh để có được bản quyền thương mại hóa các nhân vật trong câu chuyện này: như đồ chơi gấu Pooh, lợn Piglet,...hoạt hình Winnie The Pooh của Disney, may mặc áo phông gấu Pooh, trang sức gấu Pooh cho trẻ em,...

➤➤Có thể bạn quan tâm sản phẩm tại Thebookland - giá tốt: 

Một số tác phẩm tiêu biểu của A. A. Milne và di sản 

Suốt hành trình làm văn cả cuộc đời của Milne, tên tuổi của ông trở nên quen thuộc với độc giả trên khắp thế giới.  

Series "Winnie-the-Pooh":

  • Winnie-the-Pooh (1926)
  • The House at Pooh Corner (1928)
  • When We Were Very Young (1924)
  • Now We Are Six (1927)

➤➤Xem:


Các tác phẩm tiêu biểu khác: 

  • The Red House Mystery: một tiểu thuyết trinh thám đầu tiên của ông, được xuất bản vào năm 1922.
  • Toad of Toad Hall: một vở kịch dựa trên The Wind in the Willows của Kenneth Grahame, được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1929.
  • Two People: một tiểu thuyết lãng mạn, được xuất bản vào năm 1931.
  • Mr. Pim Passes By: một vở kịch hài, được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1919.
  • The Sunny Side: một tập truyện ngắn, được xuất bản vào năm 1921.
  • The King's Breakfast.

Một số bài thơ thiếu nhi của Milne đã được nhà soạn nhạc Harold Fraser-Simson phổ nhạc, có tác phẩm The King's Breakfast được làm thành phim năm 1963. Trong cuộc đời sáng tác của mình, Winnie-the-Pooh vẫn là series nổi tiếng nhất.

Di sản để lại

Phần lớn tài sản văn học và báo chí của A.A. Milne viết được đặt tại Trung tâm Harry Ransom tại Đại học Texas ở Austin, bao gồm các bản thảo và các đoạn ông viết của hơn 150 tác phẩm của Milne, cũng như thư từ, tài liệu pháp lý, hồ sơ gia phả và một số đồ dùng cá nhân. Riêng các bản thảo gốc của Winnie the Pooh và The House at Pooh Corner thì được lưu trữ riêng tại Thư viện Đại học Trinity, Cambridge.

➤➤Xem thêm: 

Một số giải thưởng A. A. Milne đạt được trong sự nghiệp viết văn

Ông nhận được một số giải thưởng của văn học Anh như:

  • Giải thưởng Lewis Carroll Shelf Award (1958): Là giải thưởng danh giá của Mỹ, được trao cho cuốn sách Winnie-the-Pooh, dành cho các tác phẩm văn học thiếu nhi xuất sắc..
  • Giải thưởng Dutton Animal Book Award (1976): Là giải thưởng danh giá của Mỹ được trao cho cuốn sách Winnie-the-Pooh, dành cho các tác phẩm văn học về động vật.
  • Giải thưởng Honorary Master of Arts (1929): Là tước hiệu danh dự của Đại học Cambridge về nghệ thuật, nơi Alan Alexander Milne đã đóng góp trong quãng thời gian đại học.


"Tôi cho rằng mỗi người trong chúng ta đều thầm hy vọng vào sự bất tử; ý tôi là để lại một cái tên đằng sau mình sẽ sống mãi trên thế giới này, bất kể bản thân anh ta có thể làm gì ở kiếp sau." A.A. Milne chia sẻ.

Mặc dù Milne không nhận được nhiều giải thưởng nổi tiếng, nhưng tác phẩm Winnie-the-Pooh đã trở thành một biểu tượng văn hóa và giải trí đầy ý nghĩa sâu sắc trên toàn thế giới. Ông được tôn vinh như một trong những nhà văn thiếu nhi, tác giả sức ảnh hưởng trong quá trình phát triển của nền văn học Anh trong thế kỷ 20. 


➤➤Có thể bạn quan tâm: 

Bảo vệ cánh rừng Ashdown - phiên bản đời thật nơi Winnie-the-Pooh và những người bạn sinh sống 

Năm 1948, Christopher Robin cùng vợ mở một hiệu sách. Anh dùng sự ảnh hưởng của mình và Winnie-the-Pooh tới công chúng, để nỗ lực bảo vệ khu rừng Ashdown - khu rừng gần ngôi nhà của gia đình Anh. Bởi, chính nơi đây là cội nguồn của cảm hứng cho Milne sáng tạo nên khung cảnh khu rừng trong truyện. Công sức của anh được hưởng ứng và đã cứu khu rừng này khỏi bị phá hủy vì mục đích phát triển công nghiệp. Tại đây, một số nơi được trở thành địa điểm tham quan của nhiều độc giả hâm mộ tác phẩm ghé thăm.

➤➤Xem thêm:

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ về cụ thể về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của A. A. Milne - “Cha đẻ” của Winnie-the-Pooh tới độc giả hâm mộ. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

(Tổng hợp - tham khảo từ nhiều nguồn)

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.