David McKee - ngôi sao sáng trong dòng sách viết cho trẻ em

Ngày tạo: 2022-10-31 668

David McKee - tác giả và nhà minh hoạ của bộ truyện Elmer đình đám được xem như một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất dành cho trẻ em. Những câu chuyện của ông đại diện cho sự trong sáng và hồn nhiên của tuổi thơ, nêu bật những vẻ đẹp của sự tử tế, tôn trọng sự khác biệt lẫn giá trị của việc yêu thương chính bản thân mình.


Tác giả David McKee và sự nghiệp sáng tác

David McKee (2/1/1935 - 6/4/2022) là một trong những nhà văn và nhà minh hoạ người Anh, với các tác phẩm chủ yếu dành cho các độc giả nhí. Người nghệ sĩ đã sớm bộc lộ năng khiếu và tình yêu của mình cho trẻ em thông qua những bộ phim hoạt hình được sáng tác trong những năm theo học tại Plymouth College of Art. Sau khi tốt nghiệp, David McKee tiếp tục theo đuổi sự nghiệp sáng tác và tích lũy cho mình một kho tàng những tác phẩm đồ sộ. 

Cuốn sách tranh đầu tay của ông mang tên Two Can Toucan, kể câu chuyện về chú chim với bộ lông đen tuyền ngoại trừ đôi mắt trắng của mình. Chính vẻ ngoài khác biệt đó, câu luôn bị các loài động vật khác trong rừng cười nhạo. Một ngày, chú chim nhỏ quyết định lên đường tìm kiếm ý nghĩa cuộc đời và những màu sắc riêng của bản thân mình. Câu chuyện cổ tích giữa đời thực  bay bổng ấy đã mở đầu cho hành trình sáng tạo nên những nhân vật với cá tính đầy khác biệt cùng những thông điệp giàu ý nghĩa của David McKee. Vẻ đẹp ấy càng được chứng minh và lan tỏa mạnh mẽ thông qua series truyện nổi bật nhất trong suốt sự nghiệp sáng tác của ông - Elmer.

Elmer - Chú voi ca-rô và bài học ý nghĩa về sự tôn trọng những giá trị khác biệt của bản thân.

Elmer là series truyện thiếu nhi nổi tiếng của tác giả David McKee, với hơn 20 tập truyện, tác phẩm đã được dịch ra 40 thứ tiếng với hơn 10 triệu bản được bán ra từ khi ra mắt năm 1989.

Hình tượng chú voi Elmer đặc biệt với lớp da ca rô đầy màu sắc là người bạn tuổi thơ quen thuộc với nhiều độc giả nhỏ tuổi. 

Khi Elmer dần trở nên nổi tiếng và nhận được sự quan tâm lớn từ độc giả, McKee luôn biết cách để nhân vật của mình có thể thích nghi tốt với truyền thông. Dù Elmer có nhận được hàng loạt các danh hiệu đầy ưu ái như “báu vật quốc gia”, David McKee vẫn không lo ngại về việc tác phẩm đình đám này có thể lu mờ những cuốn sách tiếp theo của ông. 


Ông tiếp tục viết về chú voi ca-ro bởi ông cảm thấy vui vì những thông điệp sâu sắc từ sự hoà nhập của chú voi có thể truyền cảm hứng lớn cho độc giả của mình. Ông từng chia sẻ: “Có vẻ chú voi của tôi đã trở thành một “nhân vật tầm cỡ”  nhưng tôi vẫn cảm thấy chú vẫn như một người bạn vẫn đang thủ thỉ mỗi ngày bên cạnh mình”

Elmer là một chú voi đặc biệt bởi cậu có lớp da ca-rô sặc sỡ chắp vá đủ loại màu sắc. Elmer rất vui tính và tốt bụng, cậu đi đến đâu sẽ mang tiếng cười đến đó. Elmer được các bạn rất yêu quý nhưng cậu vẫn buồn vì làn da khác biệt của mình.


Một ngày, Elmer quyết định đi nhuộm da để giống những người bạn của mình. Thế nhưng, cậu không còn nhận những cái mỉm cười trìu mến nữa. Cuối cùng cậu nhận ra rằng không phải vẻ bề ngoài mà chính sự vui vẻ và năng lượng tích cực cậu mang đến mới là lý do khiến mọi người yêu quý mình.

Hành trình tìm ra bản ngã và trân trọng những giá trị của bản thân của Elmer là câu chuyện ý nghĩa khiến cuốn sách không chỉ có giá trị dành cho các bạn nhỏ mà còn là liều thuốc tinh thần quý giá dành cho các độc giả lớn tuổi.

Như chính McKee từng chia sẻ ông không có ý định sáng tác sách dành riêng cho trẻ em. “Tôi viết sách và mong muốn ai cũng có thể đọc chúng. Những cuốn sách của tôi dành cho đám trẻ sẽ trở thành người lớn, và cả người lớn vẫn nhớ rằng mình từng là đứa trẻ”.

Xem thêm:

Những thông tin văn học tổng hợp hay và nổi bật

Jill Barklem – Người “thổi hồn” vào từng trang sách trong thế giới diệu kỳ của Brambly Hedge

Giải thưởng thành tựu trọn đời và những minh chứng cho nỗ lực đóng góp của David McKee cho nền văn học thiếu nhi.

Tháng 9/2020, David McKee nhận được giải thưởng “Thành tựu trọn đời” của BookTrust (một tổ chức từ thiện đọc sách cho trẻ em lớn nhất nước Anh) . Dù ông tỏ ra bất ngờ nhưng nhiều đồng nghiệp khẳng định không ai xứng đáng với giải thưởng này hơn David McKee.


Những tác giả từng nhận được giải thưởng này bao gồm: Shirley Hughes, Judith Kerr, Raymond Briggs, Helen Oxenbury và John Burningham.

Klaus Flugge, người sáng lập Andersen Press - nơi xuất bản sách của McKee trong hơn 50 năm đã gọi ông là “ngôi sao sáng của dòng sách dành cho trẻ em.” Ông đã làm nổi bật sự đa dạng, toàn diện và lấp đầy những khoảng trống còn thiếu trong dòng sách này. Thật không ngoa khi nói những tác phẩm của ông là dòng suối mát lành chảy dài qua hàng thế hệ, vượt lên cả mọi rào cản về ngôn ngữ, văn hoá để nuôi dưỡng những xúc cảm tinh thần của hàng triệu độc giả trên thế giới.

Trong tất cả các cuốn sách của mình, ông chưa bao giờ trực tiếp trò chuyện với những độc giả nhí cũng như không bao giờ nêu rõ quan điểm của chúng, ông nhẹ nhàng đứng về phía những đứa trẻ bằng cách lồng ghép những thông điệp đầy sức mạnh trong các hình minh hoạ.


Ông nhận được giải thưởng danh giá của BookTrust vào năm 85 tuổi, đồng thời chia sẻ rằng ông chưa có ý định giải nghệ, ông mong muốn có thể tiếp bút câu chuyện về hành trình truyền cảm hứng của Elmer. “Đây là những gì tôi có thể làm, để cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa. Viết, vẽ giúp ích cho sức khỏe của tôi”, McKee nói.

Một năm sau, Elmer and the Bedtime Story (2021) ra đời cùng với đó là bản thảo của Elmer and the Gift cũng được hoàn thành. Đây cũng là tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp văn chương của ông. 


David McKee qua đời vào ngày 6/4/2022, để lại cho nền văn chương thế giới một kho tàng đồ sộ các tác phẩm kinh điển và gieo vào lòng người đọc những hạt mầm của lòng dũng cảm và sự tử tế . Dù hành trình kỳ diệu của chú voi caro Elmer dưới ngòi bút của McKee đã phải dừng lại nhưng hình ảnh về một Elmer đáng yêu, giàu tình yêu thương vẫn sẽ sống mãi trong tuổi thơ của nhiều thế hệ.





Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.