Shirley Huges - Người vẽ tuổi thơ của hàng triệu trẻ em qua những trang sách

Ngày tạo: 2023-01-06 785

“Chừng nào còn có trẻ em trên đời, Shirley còn sống mãi”. Những tác phẩm của bà là sự hiện diện ấm áp và nhân từ, nuôi lớn tuổi thơ của hàng triệu đứa trẻ, đến nỗi việc lớn lên trong một thế giới thiếu vắng Shirley dường như là điều khó tưởng tượng với mọi độc giả.

Tác giả Shirley Hughes và sự nghiệp sáng tác

Shirley Hughes (16/07/1927 – 25/02/2022) là tác giả sách thiếu nhi kiêm hoạ sĩ vẽ tranh minh hoạ người Anh vô cùng nổi tiếng. Trong suốt sự nghiệp sáng tác kéo dài 70 năm, Shirley đã minh họa và viết khoảng 60 cuốn sách, giành được giải thưởng “Thành tựu trọn đời” - một giải thương danh giá của BookTrust vào năm 2015. 

Bà còn được bầu chọn là người chiến thắng huy chương Kate Greenaway - giải thương về tác giả sách được yêu thích nhất trong 50 năm đầu tiên với minh hoạ cuốn sách Dogger, một cuốn sách kể về tình cảm của một cậu bé đối với chú chó bông của mình.

“Cốt lõi trong công việc của Shirley là cảm xúc của trẻ em. Bà đã dành cả cuộc đời mình để xem xét điều này một cách nghiêm túc như nhiều người cũng làm vậy với cảm xúc của người lớn. Đây là một phần lý do khiến Shirley trở nên đặc biệt và vô cùng quan trọng, ” –Michael Rosen – tác giả của We’re going on a Bear Hunt cho biết.

Trong một phóng sự mang tên “What Do Artists Do All Day?” được BBC thực hiện cách đây 6 năm đã mô tả lại một ngày làm việc bình thường của bà. Ở tuổi 86, người nghệ sĩ vẫn thức dậy đều đặn vào khung giờ cố định, tập thể dục, ăn sáng, khoác lên mình chiếc tạp dề vẽ tranh và bắt đầu chìm đắm trong thế giới nghệ thuật của riêng mình. Bà không cho mình cơ hội nghỉ ngơi hoặc thật ra đối với bà việc sáng tạo và được mang những câu chuyện của riêng mình đến gần hơn với các bạn nhỏ được xem là đặc ân và niềm vui hơn là trách nhiệm công việc.

“Một cuốn sách tranh không khác gì một rạp phim thu nhỏ, ngoại trừ việc tác giả là người kiểm soát mọi yếu tố. Bạn là người hậu cần, kỹ thuật ánh sáng, chuyên viên phục trang và cả đạo diễn sân khấu, tất cả mọi thứ. Không chỉ là những bức tranh minh họa giản đơn, nhạt nhòa tôi muốn mọi đứa trẻ đều phải nán lại và nghiền ngẫm mọi chi tiết trong bức tranh. Giá trị của việc thưởng thức nghệ thuật nằm ở việc bạn phải chiêm ngưỡng các chi tiết thật cẩn thận và có thể ngắm nhìn nó thật lâu mà không thấy chán” - Shirley Hughes chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm: 

Trong cuộc đời mình, Shirley Hughes đã dành hàng giờ ở các sân chơi trong khu phố, quan sát cách các em di chuyển, đứng, chạy và chơi. Bà bị cuốn hút nhất bởi cách cơ thể trẻ em truyền đạt cảm xúc như thế nào - chiến thắng và nhút nhát, sợ hãi và buồn bã, quyết tâm và vui mừng, có chủ ý hay không... Sau đó bà sẽ lại bàn vẽ của mình để phác thảo các nghiên cứu chuyển động đó bằng các nét vẽ nhanh, đầy ấn tượng, sau đó sẽ được tô màu bằng bột màu.

Shirley và những nhân vật trong sách của bà là nhân chứng tuyệt vời cho sức mạnh của tình yêu và lòng tốt. Ta có thể dành hàng giờ để ca ngợi về những chấm phá thiên tài trong những bức hình minh hoạ, liệt kê vô số thành tựu mà bà vinh dự nhận được hay điểm tên vài chục tác phẩm thuộc dạng kinh điển để làm minh chứng rõ nét cho tài năng của Shirley Hughes. Thế nhưng sự tôn vinh lớn nhất trong cuộc đời Shirley là các tác phẩm do bà sáng tác đều được gìn giữ trong ngôi nhà của độc giả. Chúng ở trên bàn, cạnh giường, được nhét trong giá sách, hoặc úp mặt dưới sàn hoặc gầm giường, bị rách nát hay viết nguệch ngoạc – những cuốn sách được độc giả nhí đọc đi đọc lại & yêu thích đến mức cũ mòn mà vẫn giữ lại.

Một số tác phẩm tiêu biểu của tác giả Shirley Hughes

Những tác phẩm của Shirley Hughes thực sự là kho báu tuổi thơ với những lời văn, lời thơ giàu vần điệu, đẹp đẽ, những bức minh họa màu nước cổ điển và tinh tế, cùng cả thế giới thiên nhiên và tâm hồn tuyệt vời. 

Let's Join In: A first book of Bedtime Stories

Kể đến cuốn Let’s Join In - tổng hợp bốn câu chuyện kinh điển trong một cuốn sách tuyệt đẹp, rủ rê bé cùng học và chơi với Kate và Olly. Đây là cuốn sách truyện tiếng Anh lý tưởng để ba mẹ chia sẻ với bé vào cuối ngày, đưa bé vào giấc ngủ ngon cùng tình yêu thương âu yếm. 

Father's Day

Tựa Father’s Day là câu chuyện về Katy và em trai Olly kể cho chúng ta nghe về một ngày của họ với bố. Từ niềm vui khi bố thức dậy vào buổi sáng, cả ngày cùng nhau ở bên bờ biển hay thậm chí là những câu chuyện kể đọc cùng bố trước khi đi ngủ, đều đem đến niềm vui lấp lánh trong mắt trẻ thơ. Tác phẩm dịu dàng tôn vinh mối quan hệ gắn kết đặc biệt giữa cha và các con.

Round and Round the Garden: A First Book of Nursery Rhymes

Những bài đồng dao tiếng Anh về mọi khoảnh khắc hằng ngày trong cuộc sống gia đình được thể hiện trong cuốn Round and Round the Garden, sẽ mang đến những giai điệu vui tươi và lạc quan cho trẻ. Bộ sưu tập cổ điển này có hơn 60 bài đồng dao được minh hoạ đẹp mắt đến từ thời thơ ấu của Shirley Hughes. Chắc chắn là cuốn sách truyền cảm hứng cho các bạn nhỏ nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng, tràn ngập tình yêu thương và có thể ngâm nga chúng ở bất cứ đâu.

Có thể bạn quan tâm: 

Mua tác phẩm sách của Shirley Hughes tại nhà sách tiếng Anh Thebookland

Với mong muốn lan toả những câu chuyện mang đậm tính nhân văn và gieo vào tuổi thơ trẻ những cảm xúc tinh khiết và đẹp đẽ nhất, Nhà sách tiếng Anh online Thebookland đã nỗ lực sưu tầm các tác phẩm kinh điển của Shirley Hughes để mang những câu chuyện của bà đến gần hơn với độc giả nhí tại Việt Nam. Tất cả các ấn bản đều được nhập khẩu trực tiếp từ NXB sách nổi tiếng trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm: 

Với hơn 6 năm trong hành trình trao gửi tri thức đến hàng triệu bạn nhỏ tại Việt Nam, Thebookland luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhiều ba mẹ trong hành trình nuôi dưỡng tâm hồn và tri thức của con thông qua những đầu sách Tiếng Anh chất lượng và thú vị. Với sự uy tín trong thương hiệu, đa dạng về thể loại sách đến sự tận tâm trong chất lượng phục vụ, Thebookland chắc chắn là cái tên ba mẹ không thể bỏ qua khi kiếm tìm những tựa sách hấp dẫn dành cho thiếu nhi.

Như vậy, bài viết này đã chia sẻ về tác giả sách thiếu nhi nổi tiếng Shirley Hughes và các tác phẩm kinh điển của bà tại Việt Nam. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.