Beatrix Potter - Người kể chuyện về Peter Rabbit từ đồng quê nước Anh

Ngày tạo: 2022-12-13 1804

Beatrix Potter - Tác giả của nhân vật Peter Rabbit với loạt sách dành cho thiếu nhi thành công vang dội “The Tale of Peter Rabbit” đã bán được hơn 250 triệu bản trên thế giới. Bằng tài năng hội họa thiên bẩm cùng tình yêu thương và sự gắn bó nơi đồng quê Anh, bà đã tạo ra nét vẽ dịu dàng với lối tranh minh họa theo phong cách cổ điển trong từng tác phẩm, như là một bức thư được bà viết riêng cho chính độc giả đó.

Thebookland xin gửi đến quý độc giả một số thông tin tổng hợp về nhà văn Beatrix Potter được cung cấp bởi Hội Potter Beatrix – một tổ chức may mắn sở hữu những bức thư và vật dụng cá nhân của bà.

Tài năng vẽ tranh thiên bẩm ở những năm đầu đời

Beatrix Potter (28/07/1866 - 22/12/1943) có tên đầy đủ là Helen Beatrix Potter, xuất thân từ gia đình quý tộc nước Anh, là một cô bé sống đủ đầy và hạnh phúc về mặt vật chất với một bà vú nuôi. Nhưng có một bí mật là bà thiếu sự chăm sóc của cha mẹ ở những năm tháng đầu đời, điều này tạo nên một sự cô đơn lặng lẽ trong lòng bà. Từ đó làm tô đậm hơn trải nghiệm hạnh phúc trong thời gian về thăm trang trại ở thôn quê, nơi kích thích trí tưởng tượng, tình yêu và sự hiểu biết của bà về các loài động vật.

Theo thông lệ trong các gia đình cùng tầng lớp, Beatrix Potter được một số gia sư giáo dục tại nhà. Tài năng hội họa của bà được phát hiện sớm và được bồi dưỡng từ nhỏ, tuy nhiên với tính cách độc lập quyết liệt và ghét các bài học nghệ thuật, bà muốn làm nghệ thuật theo cách của mình. Điều đó thể hiện rõ qua việc bà đã kể lại truyện “Cô bé lọ lem”, “Người đẹp ngủ trong rừng” và “Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên” theo cách vẽ của riêng mình, những truyện bằng tranh này của bà đã được người lớn đánh giá cao vào thời điểm đó.

Các tác phẩm của bà được nhiều người trên thế giới đón nhận với chất liệu sáng tác chính là con người, thiên nhiên, cùng với những thú cưng của mình như thỏ, nhím, một số con chuột và dơi. Nội dung tác phẩm của bà xoay quanh cảnh sinh hoạt hàng ngày, nơi cuộc sống đồng quê nước Anh bằng những con vật có thói quen và tình cảm của con người.

Xem thêm: 

Món quà đầu tiên bà dành cho trẻ em là bộ sách “The Tale of Squirrel Nutkin and The Tailor of Gloucester” (tạm dịch Câu chuyện về con sóc Nutkin và Người thợ may ở Gloucester) mang những nét vẽ với độ chính xác cao, màu sắc nhã nhặn cùng với biểu cảm hiền lành của động vật được nhân cách hóa trong tranh, đã giúp bà đưa độc giả nhỏ tuổi khắp thế giới tham quan vùng đồng quê Anh, nơi cuộc sống lao động giản dị và ngọt ngào đang thầm lặng diễn ra.

Những dấu ấn mang cảm hứng sáng tác cho Beatrix Potter

Khi lớn lên, bà tiếp tục viết và minh họa nhiều cuốn sách hơn, chúng được dịch sang các ngôn ngữ khác và đang được bán trên toàn thế giới. Beatrix Potter từng viết:

“Tôi không nhớ có lúc nào bản thân ngừng cố gắng vẽ nên hình ảnh và tạo ra một thế giới cổ tích của riêng mình giữa những bụi hoa dại và động vật, nấm và rêu, rừng và suối hay hàng nghìn thứ của vùng nông thôn; cái thế giới bất biến của hiện thực và lãng mạn ấy mới dễ chịu làm sao […]” Từ tình yêu dịu dàng dành cho thiên nhiên và những loài động vật, bà đã tạo ra những tác phẩm gối đầu giường của trẻ em trên toàn thế giới. Một trong số đó là “Peter rabbit I love you mommy” nó về tình yêu hồn nhiên của chú thỏ dành cho mẹ; hay như cuốn “The Beatrix Potter colouring book” là cuốn sách tô màu với các hình họa và nhân vật đặc trưng trong cuốn sách kể trên, và cũng là nhân vật thỏ Peter đó mà lại xuất hiện trong cuốn “what can you see Peter?: Very big lift the flap book” với nhiều tấm lật mở để trẻ khám phá.

Vị tác giả sách thiếu nhi này nhận được lời nhận xét đặc biệt từ nhà phê bình sách Adrian Higgins vào năm 2016: “Vẻ đẹp nghệ thuật, nhân hóa về các loài vật trong truyện của Potter nắm bắt được linh hồn của vùng quê thời Edward ở Anh. Đó là một thế giới tự nhiên dung dị đã thẫm đẫm vào tâm hồn người dân nơi đây.”

Khi thị lực giảm sút, cùng với đam mê làm vườn, đã khiến việc xuất bản “The Tale of Little Pig Robinson” (tạm dịch: Câu chuyện về chú lợn con robinson) vào năm 1930, trở thành cuốn sách cuối cùng bà. Cuốn sách này cũng là một tựa sách được độc giả nhỏ tuổi vô cùng yêu thích cho đến nay. 

Beatrix Potter còn là nhà khoa học về thực vật

Bên cạnh nhà văn và người minh họa sách, bà cũng có niềm đam mê lớn tương tự như hầu hết người dân Victoria khác là nghiên cứu về thiên nhiên, đặc biệt là về loài Nấm. Lần đầu tiên bị nấm thu hút vì màu sắc và sự phù du của chúng trong tự nhiên cũng như niềm yêu thích vẽ chúng, mối quan tâm của cô sâu sắc hơn sau khi gặp Charles McIntosh, một nhà tự nhiên học và nhà nghiên cứu nấm học nghiệp dư đáng kính, trong một kỳ nghỉ hè ở Dunkeld ở Perthshire vào năm 1892. Ông đã giúp cải thiện độ chính xác về các hình minh họa của cô ấy, dạy cô ấy cách phân loại và cung cấp cho cô ấy những mẫu vật sống để vẽ trong mùa đông. Năm 1967, nhà nấm học WPK Findlay đã đưa nhiều hình vẽ nấm chính xác tuyệt đẹp của Potter vào cuốn Wayside & Woodland Fungi của mình, qua đó hy vọng một ngày nào đó những bức vẽ nấm của bà sẽ được xuất bản trong một cuốn sách. Sự nghiên cứu chi tiết về nấm giúp cho các nét vẽ của bà trở nên sắc sảo và có hồn hơn, những cây nấm sống động như thật sự trên từng trang giấy của bà.

Bà đã có nhiều phát hiện đáng kinh ngạc về cách thức nấm sinh sản, vào năm 1895 đã phát triển một lý thuyết về sự nảy mầm của chúng bằng những công trình nghiên cứu như những nhà khoa học khác. Tuy nhiên, tại thời điểm những năm 1890 thì lý thuyết của bà không được công nhận vì bà là phụ nữ. Mãi cho đến năm 1997, bà nhận được lời xin lỗi và công nhận trong việc xử lý kết quả nghiên cứu của bà từ Hiệp hội Linnean, một Hiệp hội thực vật học London.

Và tác phẩm “The World of Peter Rabbit” (tạm dịch: Thế giới của chú thỏ Peter nghịch ngợm) là huyền thoại của văn học Anh và thế giới, được sáng tác và minh họa bởi 1 người đầy đặc biệt như thế!

Tình yêu thiên nhiên và đóng góp thầm lặng

Thành lập quỹ điều dưỡng và giúp cho người dân nơi bà sống được hưởng chế độ y tế tốt, hay bảo vệ Lake District khỏi công nghiệp hóa bằng cách mua và chăm sóc thiên nhiên nơi này là những đóng góp thầm lặng của bà. Cái cách bà đối xử với thiên nhiên và con người, cũng tận tâm như cái cách bà vẽ sách tranh minh họa cho trẻ em, đầy dịu dàng và tình thương.

Tác phẩm của Beatrix Potter tại Thebookland 

Chúng tôi tin chắc rằng, một cuốn sách với nét vẽ đẹp, màu sắc nhã nhặn hiền hòa, cùng với nội dung giản dị đượm tình yêu thương sẽ vỗ về cả bạn và con bạn. Thebookland hiện đang sở hữu hơn 13 tựa sách phiên bản gốc tiếng Anh của tác giả Beatrix Potter về các câu chuyện về chú thỏ Petter. Sách được nhập khẩu trực tiếp từ NXB Penguin Random House Children's UK. Đặc biệt nhất là cuốn “The Tale of Peter Rabbit Board Book” - ấn bản board book kể câu chuyện kinh điển về Peter Rabbit. Câu chuyện về thỏ Peter tinh nghịch của Beatrix Potter đã làm xao xuyến nhiều thế hệ trẻ em trên khắp thế giới kể từ khi được xuất bản lần đầu vào năm 1902. Tác phẩm đã bán ra 45 triệu bản và được dịch ra 36 thứ tiếng, và là một trong những tựa sách thiếu nhi bán chạy nhất trong lịch sử. Chúng tôi mong muốn đem về những giá trị quý báu trên khắp thế giới về cho trẻ em Việt qua những ấn phẩm sách kinh điển và đồ chơi giáo dục.

Xem thêm tác phẩm của Beatrix tại Thebookland: 

Xem thêm các tác giả sách thiếu nhi nổi tiếng khác:

Như vậy, bài viết này đã chia sẻ cho độc giả về Nhà văn và người minh họa tranh Beatrix Potter, người phụ nữ đem vẻ đẹp giản dị và tình yêu của vùng nông thôn nước Anh đến với trẻ em. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.