5 Cách phân biệt Sách thật và Sách giả hiệu quả

Ngày tạo: 2022-11-30 16502

Tình trạng sách giả tràn lan trên thị trường vẫn đang là chủ đề được quan tâm đối với cộng đồng yêu sách, giáo dục và xã hội hiện nay. Sách giả vừa gây ra tổn thất cho các đơn vị cung cấp sách, mặt khác, những lỗi sai nghiêm trọng về kiến thức, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục hoặc không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Mặc dù sách giả khá giống sách thật qua vẻ bề ngoài, tuy nhiên chúng ta có thể dựa vào 5 đặc điểm để phân biệt và không sử dụng chúng.

Thế nào là Sách thật - Sách giả - Sách nhái - Sách lậu?

Sách thật là sách chứa nội dung được kiểm duyệt và được đăng ký xuất bản hợp pháp bởi các nhà xuất bản chính hãng. Nội dung và hình minh họa được đăng ký bản quyền tác giả theo pháp luật hiện hành. Những cuốn sách thật mang nội dung chất lượng cao, chính thống và mang trọn vẹn giá trị và tâm huyết của tác giả và đơn vị sản xuất - phát hành sách.

Sách lậu là sách in trái phép từ các văn bản có nội dung chưa được đăng ký xuất bản hợp pháp, nội dung chưa được kiểm duyệt bởi các NXB trước khi in. Sách lậu không có văn bản hợp pháp chứng minh nguồn gốc tác phẩm và quyền sở hữu đối với tác phẩm trong phạm vị thị trường tối thiểu là Việt Nam, và/hoặc không có giấy phép đăng ký xuất bản hợp pháp. Tình trạng sách chưa được kiểm duyệt nội dung lan rộng ra thị trường sách là mối nguy hại ảnh hưởng tới nhận thức của cộng đồng và nhiễu loạn thông tin chính thống.

Sách nhái là những cuốn sách không ký kết hợp đồng bản quyền hoặc hợp đồng xuất bản với tác giả và/hoặc không đăng ký giấy phép xuất bản mà tự kiếm bản thảo trôi nổi hoặc tự tiến hành dịch sách ngoại văn rồi in, cả nội dung và hình thức đều không giống sách thật, không đảm bảo chất lượng bản thảo. 

Sách giả là hoặc là tự sao chụp/ scan từ các tựa sách thật rồi in lại, mang nội dung và cách trình bày giống sách thật nhưng chất lượng in kém hơn sách thật rất nhiều. Nhiều sách giả bị in không đầy đủ nội dung, hình minh họa để tiết kiệm chi phí in ấn.

Xem thêm: 3 Nguy hại khi trẻ em đọc sách giả mà bố mẹ cần biết

Có thể thấy rằng, 3 khái niệm Sách giả, sách nhái, sách lậu có các điểm giống và khác nhau, tuy nhiên, để đơn giản hóa khái niệm trong bài phân tích thì tôi gộp 3 khái niệm này thành một là “Sách giả”.

Sách thật - Sách giả: Cuộc chiến chưa bao giờ dừng lại

Tại sao chúng ta nên tẩy chay Sách giả? Ngoại trừ những độc giả không may mua trúng sách giả, thì có lẽ rằng, nhiều độc khác tiêu thụ sách giả một cách có ý thức chưa hiểu được tầm quan trọng của việc ủng hộ và bảo vệ sách thật, hoặc để tiết kiệm chi phí. Rõ ràng, kiến thức bằng văn bản chứa đựng trong cả Sách thật và Sách giả có thể là như nhau, nhưng tinh hoa và giá trị giáo dục của tác giả và các NXB và Nhà phát hành sách chỉ nằm ở Sách thật. 

Có thể với nhiều người “chỉ cần nội dung và giá rẻ là đủ” thì những độc giả trung thành với Sách thật cũng chính là đang thể hiện sự trân quý nội dung và những ngày đêm miệt mài sáng tác của tác giả. Để đem đến những ấn phẩm mang nhiều ý nghĩa và phong phú cho bạn đọc, những NXB và phát hành sách luôn chọn lọc những nội dung hay và chính thống, tránh để những cuốn sách giả chứa thông tin lệch lạc, kém giá trị cho bạn đọc.

Sách giả hiện nay chỉ có giá thành thấp hơn đến 50%, 70% so với Sách thật. Nhiều Sách giả được in tinh vi hơn so với trước đây giống sách thật lên đến 80-90%, cũng bởi vì công nghệ và máy móc thiết bị ngày càng phát triển. Sự giống nhau lớn này khiến nhiều độc giả khó nhận biết được sách giả.

Bên cạnh đó, trước đây, sách giả luôn được với giả rẻ hơn sách thật, nhưng nhiều phản ánh từ độc giả hiện nay cho thấy, sách giả được bán bằng quảng cáo là sách thật có giá ngang bằng hoặc cao hơn cả sách thật. Tình trạng này gây ra sự bất mãn cho độc giả mua sách thật và tổn thất lớn cho các đơn vị cung cấp sách.

“Liệu túi tiền ít có nên dùng sách giả?” 

Đây chắc hẳn là câu hỏi rất nhiều độc giả đặt ra khi Sách giả giúp các bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí hơn so với sách thật. Những đối tượng thường thấy trong nhóm này như học sinh, sinh viên,...khi mà đây là thời điểm khó khăn lớn về tài chính trong giai đoạn tự lập vừa học vừa làm. Chỉ cần các bạn có ý thức về tôn trọng bản quyền sách thật và tác giả, tin chắc rằng trong tương lai gần thì tủ sách của bạn sẽ chứa những cuốn Sách thật.

5 Cách phân biệt Sách thật - Sách giả cho độc giả

Bảo vệ và tôn trọng bản quyền tác giả, sử dụng sách chính hãng là đang góp phần xây dựng lối sống văn minh hơn trong cộng đồng. Nếu bạn yêu mến nội dung và tác giả - Hãy sử dụng sách thật! 

#1 Dựa vào giá thành sách

Trước đây, sách giả rất dễ nhận biết bởi giá thành rẻ hơn sách thật, hiện nay độc giả cũng có thể nhận ra sách giả qua giá thành. Tuy nhiên, như đã nêu trên, nhiều sách thật hiện nay được rao bán với giá ngang bằng hoặc cao hơn sách thật. Do đó, độc giả cần nhận biết bằng các cách khác. 

#2 Dựa vào chất lượng in ấn 

Đây có lẽ là đặc điểm vô cùng hoàn hảo giúp độc giả phân biệt giữa ấn bản gốc và sách giả trên thị trường. Bởi lẽ sách giả in ấn kém chất lượng hơn sách thật, các nét chữ mờ hơn, nhiều chữ thường bị nhòe mực, nét chữ không đẹp, hình ảnh tối và mờ hơn, từ đó mới có giá thành thấp hơn sách thật rất nhiều. 

Hình ảnh sao chụp mờ khiến chữ nhòe, đứt nét, màu sắc không đồng đều, sử dụng giấy in chất lượng thấp và không sử dụng các công nghệ in đặc biệt (dập nổi, ép nhũ, cán mờ, bóng điểm…) hoặc cắt giảm chi phí (chỉ làm bìa mềm, không làm tay gấp cho bìa, không làm áo ôm/đai sách…); hoặc là gõ lại theo nội dung sách thật (trình bày dù cố gắng cũng không thể hoàn toàn giống sách thật được thiết kế ra. Chú ý vào độ đậm và tính sắc sảo của chữ in, hình ảnh được in trên trang giấy, chúng ta dễ dàng thấy được cuốn nào là sách giả, cuốn nào là sách thật. 

#3 Dựa vào chất lượng giấy in và kỹ thuật đóng sách

Bên cạnh giá thành và chất lượng in ấn, những cuốn sách giả cũng có thể được nhận biết thông qua chất lượng của giấy in và mức độ chỉnh chu khi đóng sách. Những nhà sản xuất sách thật chính hãng rất xem trọng những trang giấy in sách, do đó mà những trang sách chính hãng sẽ có mùi thơm mà chúng ta hay gọi là “mùi thơm sách mới”. Trong khi đó, những cuốn sách giả thì không có mùi thơm đặc trưng này. Đồng thời, nhiều sách rất khó để làm giả giống thật bởi những trang giấy ở sách chính hãng là giấy giày, mặt bóng chuyên để in tranh ảnh, có giá thành cao; còn các trang giấy sách giả thường mỏng hơn, bề mặt không bóng bằng. 

Ngoài ra, sách giả thường chỉ được đóng sơ sài hơn sách thật, nếu sách thật có cả lớp keo dẻo ở gáy sách và sách được búi bằng chỉ thì sách giả chỉ được búi lại mà không được dán thêm keo. Do đó, bạn đọc cảm nhận giấy của trang sách và trang bìa để phân biệt sách thật và sách giả.

#4 Phân biệt qua các thông tin và hình ảnh trên trang bìa

Nhiều cuốn sách giả không lấy cắp được logo chính hãng của các NXB - những logo được in trên bìa sách, thay vào đó, sách giả in những logo “na ná” có sự tương đồng sách thật, tuy nhiên màu sắc và hình dáng khác nhau. Bạn đọc cần có sự hiểu biết về Logo và đặc điểm của các thương hiệu xuất bản sách, phát hành sách mới nhận ra thông qua dấu hiệu này.

#5 Phân biệt bằng tem chống hàng giả của sách chính hãng

Thông thường, mặt sau của mỗi cuốn sách thật có hình logo bảo vệ môi trường (được cách điệu từ logo chính của NXB) và tem chống hàng giả nhằm chống lại nạn buôn bán sách giả tràn lan trên thị trường hiện nay. Độc giả có thể quan sát tem chống giả này để nhận ra sách thật, một số loại tem chống hàng giả phổ biến như 

– Tem chống giả công nghệ SMS, là loại tem tiên tiến giúp độc giả sẽ nhận diện sách thật bằng cách kiểm tra qua tin nhắn SMS.
– Tem QR code chỉ cần cài ứng dụng kiểm tra mã QR là có thể xem được đầy đủ thông tin cuốn sách.
– Tem nước khi làm ẩm thì dấu hiệu nhận biết hàng thật sẽ hiện lên

Ngoài ra, còn một số loại tem khác như: tem công nghệ  phát sáng, tem công nghệ 5.0, tem công nghệ 6.0 để chống lại sách giả trên môi trường mạng. 

Mua sách tiếng Anh thiếu nhi chính hãng từ MXB nổi tiếng tại Thebookland

Góp phần vào sứ mệnh mang đến những tri thức giá trị giáo dục chất lượng và được kiểm duyệt từ những Nhà xuất bản nổi tiếng thế giới, độc giả có thể tham khảo nhiều đầu sách ngoại văn tiếng Anh chính hãng dành cho trẻ em tại Thebookland. Tại đây, bạn đọc có thể sẽ ngạc nhiên bởi giá thành của nhiều tựa sách "REAL" kinh điển chỉ bằng với giá trên Amazon hoặc ít hơn, nhưng, giá thành này lại cao hơn 1/2 đến 2/3 giá sách giả cùng tựa trên thị trường Việt Nam. 

Đã rất nhiều độc giả phản ánh về giá thành của sách tại Thebookland quá cao hơn các địa chỉ khác trong nước, tuy nhiên sau khi giải thích và dẫn chứng thì khách hàng rất hài lòng về sản phẩm sách chính hãng mà Thebookland cung cấp. Mặt khác, có rất nhiều khách đã có sự hiểu biết về Sách thật - Sách giả, đã từng đặt hàng từ Amazon hay các cửa hàng sách Quốc tế khác thì "yêu ngay Thebookland từ cái nhìn đầu tiên". 

Mong rằng những giá trị chúng tôi cung cấp sẽ không chỉ là nội dung và giá thành, mà còn là truyền cảm hứng cho sự phát triển nhân cách trẻ em và lòng trân quý tâm huyết sáng tác cùng bản quyền tác giả. 

Như vậy, chúng ta vừa tham khảo về các khái niệm sách thật - sách giả và 5 cách phân biệt sách thật và sách giả hiệu quả hiện nay. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.