5 bước xây dựng tủ sách và nét đẹp văn hóa đọc cho mỗi gia đình

Ngày tạo: 2023-04-24 1958

Một kẻ trộm dù có tài ba đến đâu, nhưng cũng sẽ không thể lấy đi được tri thức của ai đó. Cho nên, đầu tư tích lũy tri thức là tạo ra tài sản quý giá cho chính mình mà không ai có thể lấy đi được. 

Sở hữu kiến thức và kinh nghiệm giàu có, chúng ta có thể thiết kế cuộc sống lý tưởng bằng tất cả khả năng của mình. Bắt đầu xây dựng một tủ sách nhỏ ngay tại gia đình sẽ giúp mỗi thành viên ươm mầm thói quen đọc sách, biết nhiều kiến thức hay và giáo dưỡng tâm hồn tuyệt vời.

Tủ sách gia đình - Người bạn sẻ chia, tâm sự cuộc sống và giúp tránh xa thiết bị điện tử

Sở hữu một bộ tủ sách với đa dạng thể loại mà chưa có thói quen đọc sách cùng các thành viên trong gia đình thì chưa thể gọi là Tủ sách gia đình. Mà tủ sách gia đình vừa là nơi đem đến tri thức, vừa là người bạn đồng hành, sẻ chia trong quá trình trưởng thành của mỗi thành viên. 

Giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình vô cùng quan trọng. Góc nhỏ này cũng là nơi vun đắp tình yêu, sự quan tâm trìu mến dành cho những người thương yêu. Nơi đây là cơ hội để bố mẹ và con cái sẻ chia những câu chuyện về học tập, cuộc sống. Bố mẹ có thể thổ lộ, động viên, uốn nắn nhân cách trẻ em đúng đắn hơn. 


Đồng thời, Bố mẹ sẽ trở thành những người bạn tuyệt vời trong lòng các con. Chắc chắn rằng, sự hiểu biết của các em về các vấn đề trong cuộc sống sẽ khiến bố mẹ có nhiều ngạc nhiên đấy!

Tại một buổi tọa đàm diễn ra vào ngày Sách và Văn hóa đọc Việt với chủ đề “Tủ sách hay dành cho con trong gia đình: tại sao không?” PGS.TS. Hoàng Thị Tuyết, Giám đốc Trung tâm Phát triển Văn hóa đọc và kỹ năng sống Hướng Dương Việt cho rằng, món quà quý giá nhất mà cha mẹ nên mang đến cho con đó là niềm đam mê đọc sách

Bà Hoàng Thị Tuyết cho biết theo một thống kê gần đây đã có đến 78% trẻ em dưới 6 tuổi đã sử dụng các thiết bị điện tử. Trong khi đó trẻ em Việt Nam chỉ đọc 4 cuốn sách mỗi năm, trong đó đã có đến 2,8 bộ sách là sách giáo khoa.

“Thói quen đọc sách cần hình thành từ bé, ngay từ lúc bé còn trong bụng mẹ. Khi trẻ đến 3-4 tuổi, bắt đầu tiếp cận thiết bị công nghệ thông tin, lúc đó trẻ đã có thói quen đọc đến mức không thể phá vỡ được nữa. Thói quen đó sẽ 'giành giật’ đứa trẻ khỏi sự cám dỗ của thiết bị công nghệ thông tin. Muốn có thói quen đọc sách cần phải có sách trong nhà”.

5 bước xây dựng tủ sách gia đình và nét đẹp văn hóa đọc dễ dàng

Sau đây là 5 bước giúp mỗi thành viên trong gia đình đều có thể cùng nhau góp phần xây dựng một tủ sách, một người bạn thật sự. Đồng thời, đây là các bước để chúng ta tạo nên  nét đẹp văn hóa đọc của mỗi gia đình.

Bước 1: Tạo một không gian ổn định để đặt tủ sách 

Mỗi ngôi nhà đều sẽ có những khu vực để học tập, làm việc dành cho trẻ em và bố mẹ. Chúng ta tận dụng luôn góc này để đặt một tủ sách nếu chưa có (các gia đình đã có tủ sách rồi thì mời đọc tiếp bước 2.) Vị trí của tử sách gia đình rất quan trọng trong việc hình thành và duy trì thói quen đọc sách lâu dài. Bởi một không gian đảm bảo được sự yên tĩnh, thoáng mát giúp thời gian đọc sách tập trung hiệu quả, tách được ra khỏi các công việc khác.

Bước 2: Chọn những thể loại sách và trò chơi yêu thích để tích lũy dần

Nhiều người cho rằng, ra hiệu sách thấy gì hay hoặc hấp dẫn thì mua, dần dần sách nhiều lên thì thành tủ sách thôi. Tuy nhiên, điều này là chưa đủ, mà bố mẹ cần có kế hoạch thông minh hơn. Đối với trẻ em, bố mẹ chủ động lựa chọn những thể loại sách theo sở thích trẻ nhỏ, theo chủ đề ý nghĩa để trẻ đọc, giúp trẻ được khơi gợi tình yêu đọc sách, có nhận thức và mối quan tâm tới các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống.  Bên cạnh đó, các bạn lớn hơn được phép tự chọn, mua những tựa sách yêu thích để vào tủ sách này.

Ví dụ: Những thể loại mà đa phần trẻ nhỏ yêu thích thường là sách truyện, truyện tranh thông thường, chưa có chú ý đến các cuốn sách về môi trường, cây cối, động vật, các hành tinh ngoài trái đất, khoa học, lịch sử, địa lý, cách xây dựng các mối quan hệ,... 

Hiện nay, các dòng sách thiếu nhi được thiết kế vô cùng bắt mắt với nhiều hình ảnh, tranh vẽ minh họa lớn đẹp đẽ, các chủ đề xoay quanh cuộc sống được viết đơn giản và gần gũi dành cho trẻ em hiểu được. Bố mẹ hoàn toàn có thể tích lũy những tựa sách này cho các con. Chắc chắn rằng trẻ em sẽ yêu thích những thể loại này nếu được tiếp cận và đồng hành cùng phụ huynh. 

Tương tự đối với người lớn, ngoài những thể loại quen thuộc, chúng ta hay tham khảo thêm các chủ đề đang được quan tâm và thiết thực khác. Mở ra những cuốn sách mới, bạn sẽ thấy thế giới ngoài kia tràn ngập màu sắc và diệu kỳ.​

➤➤ Xem thêm: 

Bước 3: Sắp xếp khung giờ thích hợp để đọc sách cùng nhau

Cùng dành khoảng thời gian để có thể quây quần với bố mẹ và các con để đọc sách, vừa để dưỡng dục tâm hồn bản thân, vừa nuôi dưỡng tình yêu trong gia đình hoàn hảo. Trẻ em thường có thể dễ sắp xếp thời gian đọc sách hơn người lớn đã đi làm, do đó, thường sẽ chọn thời gian đọc sách chung theo lịch trình của bố mẹ sẽ nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, bố mẹ cần dành thời gian để có những buổi đọc sách chung cùng con, tránh việc quá bận nên bỏ dần thói quen này với con.

Bước 4: Giữ thói quen đọc sách trong 2 - 3 tháng đầu tiên rất quan trọng

Theo một số nghiên cứu cho thấy, để hình thành một thói quen mới thì cần ít nhất từ 21 đến 66 ngày. Tuy nhiên, thời gian này còn phụ thuộc vào độ khó của thói quen và khả năng thích nghi của mỗi người với thói quen đó. 

Việc đọc sách, các hoạt động thảo luận, trò chơi liên quan đến chủ đề sách trong gia đình tương đối dễ. Do đó, bố mẹ và các bạn nhỏ cần cố gắng duy trì việc đọc sách cùng nhau ít nhất là 2 buổi/ tuần, kéo dài từ 2 tới 3 tháng, để hình thành thói quen đọc sách. Từ đó, nâng cao hiệu quả và ý nghĩa của việc xây dựng tủ sách gia đình. Thời gian đọc sách thữ gian cùng bố mẹ, cùng các con là cách để gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình bền chặt và hoàn hảo nhất.

Bước 5: Nhớ về sách vào thời gian rảnh rỗi

Quá trình xây dựng tủ sách gia đình không chỉ mua một tủ sách lớn đẹp đẽ, mua nhiều sách về đặt đầy vào tủ. Tủ sách gia đình không chỉ hào hứng trong thời gian đầu, sau đó nhạt dần theo thời gian và chỉ “lôi ra”, “để lại” khi chưa thật sự tập trung và cảm nhận từng trang sách. Tủ sách gia đình là người bạn đồng hành cùng hành trình sống, làm việc, phát triển, chữa lành của mỗi gia đình, từ ngày này qua ngày khác, từ năm này tới năm khác. 

➤➤ Có thể bạn quan tâm: 

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ về 5 bước xây dựng tủ sách và nét đẹp văn hóa đọc cho mỗi gia đình.  Mong rằng nội dung bài viết này hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc, cùng tham khảo các tin tức hay của Thebookland khác tại đây. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Trích thông tin tọa đàm:
ttps://thanhnien.vn/xay-dung-tu-sach-cho-con-bang-cach-nao-1851059429.htm

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.