5 Ảnh hưởng quan trọng của thời đại 4.0 đến trẻ mà cha mẹ cần biết

Ngày tạo: 2022-10-05 4985

Trong thế kỉ 21 này, thời đại 4.0 được nhắc đến rất nhiều với sự siêu phát triển của công nghệ số và trao đổi thông tin. Sự phát triển và trưởng thành của trẻ em, thế hệ trẻ nói chung đang chịu ảnh hưởng lớn từ thời đại này. Các ảnh hưởng đó là gì và cha mẹ cần chuẩn bị gì cho trẻ thuận lợi hội nhập?

Vài nét về thời đại số 4.0

Thế giới đã phát triển mạnh mẽ kể từ khi bước vào thời kỳ 4.0 sau khi cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Công nghiệp 4.0) được công bố vào năm 2016 bởi Klaus Schwab người Đức - chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Cuộc cách mạng dựa trên các nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các nền tảng thông minh nhằm tối ưu hóa quy trình và phương thức sản xuất. 

Xu hướng của thời đại 4.0 là tự động hóa, trao đổi dữ liệu và lưu trữ thông tin thông qua điện toán đám mây trong công nghệ sản xuất, trí tuệ thông minh nhân tạo, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và hầu hết các lĩnh vực khác.

Thời đại 4.0 mở ra hình thức giáo dục trực tuyến tiện lợi

Theo đó, trong thời đại này, nền giáo dục Việt Nam có sự chuyển mình dần từ dạy dọc trực tiếp tại các lớp học sang hình thức học trực tuyến ( học online). Không chỉ ở các trường học quốc tế, trung tâm cao cấp mà hình thức này đã phổ biến tại nhiều trường công lập, dạy thêm,... Học sinh có thể dễ dàng tham gia nhiều lớp học từ xa ngay tại nhà, những lớp học phù hợp và chất lượng cao mà tại địa phương trẻ sinh sống chưa có, hay tiết kiệm thời gian, học phí,... Bên cạnh đó, học sinh có thể theo dõi các bài học bị bỏ lỡ bằng các video được lưu lại trên các nền tảng của trường học và nhiều lợi ích khác.

Sự tiện lợi kết hợp với chất lượng cao khiến cho hình thức này dẫn trở thành xu hướng giáo dục trong thế kỷ 21. Hàng loạt chương trình đào tạo chất lượng trực tuyến, ứng dụng ( app) học tập được sử dụng kết hợp dạy học trực tuyến, hay sử dụng riêng dạy học từ xa cho học sinh. Điều này tạo điều kiện cho nhiều trẻ em có cơ hội học tập ngay tại nhà hay bất kỳ đâu với mức học phí phải chăng, kể cả tham gia các chương trình quốc tế ngoài nước. Từ đó giúp cho các em hội nhập vào kỷ nguyên số hiện nay thuận lợi và nhanh chóng hơn. 

5 Ảnh hưởng quan trọng của thời đại số 4.0 đến học sinh

Sự bùng nổ về công nghệ và Internet trong giáo dục đem lại cho học sinh nhiều cơ hội kết nối với sự tiến bộ của thế giới. Đồng thời mặt trái cũng vô tình gây ra nhiều tác động tiêu cực đến học sinh, thế hệ trẻ nói chung. Làm cha mẹ, chúng ta có trách nhiệm tìm hiểu sự ảnh hưởng này và trang bị cho con các kiến thức và kỹ năng sống thế kỷ 21 cần thiết giúp trẻ lĩnh hội mặt tích cực, phòng tránh mặt tiêu cực trong thời đại số 4.0 này. 

#1 Tạo ra cơ hội học tập đa dạng và tiện lợi

Đây có lẽ là lợi ích lớn và rõ ràng nhất mà chúng ta, người làm cha mẹ có thể thấy ngay được là hình thức dạy và học trực tuyến, thông qua các nền tảng phổ biến như Webcam, Zoom, Google Meet, hay hệ thống tư của trường. Hiện nay, có rất nhiều sự lựa chọn cho học sinh về địa chỉ học online như Trường học, trung tâm, Giáo viên, Tổ chức bán khóa học trực tuyến tổng hợp,... trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, kho kiến thức khổng lồ về mọi lĩnh vực kèm hình ảnh, video và tệp tài liệu cũng được chia sẻ công khai trên nhiều website, giúp học sinh dễ dàng học tập và nghiên cứu, thu thập thông tin mới nhất và nhanh nhất trên thế giới.

Từ đó, học sinh Việt Nam có thể đăng ký các khóa học quốc tế mà không cần bỏ nhiều chi phí xuất ngoại, hay trẻ em những vùng chưa có nhiều cơ sở giáo dục tại chỗ dạy môn Lập trình, hay Kỹ năng mềm,..hoàn toàn có thể đăng ký online và học ngay tại nhà. Mở ra cho các em nhiều cơ hội lớn hơn, trở thành công dân hiện đại hay lao động chất lượng cao hơn trong tương lai.

Xem thêm: 

#2 Học sinh dễ dàng sáng tạo và trải nghiệm

Nhờ tính tiện lợi trong quá trình tiếp cận thông tin, cùng sự phong phú của nguồn thông tin, việc học sinh tìm và chọn các khóa học theo nhu cầu và sở thích thật sự dễ dàng. Trẻ em ở độ tuổi tiểu học, cấp hai cũng đã có khả năng sử dụng internet để nghiên cứu các chủ đề yêu thích. Hơn nữa, có nhiều cộng đồng mà trẻ em có thể tạo tài khoản và thảo luận về học thuật và giải trí trực tuyến cùng bạn bè từ xa khắp nơi trên thế giới. 

Nhiều nền tảng tạo môi trường cho trẻ chia sẻ nội dung như Diễn đàn, Blogger, Youtube,... Tại đây, các em có thể sáng tác truyện ngắn, văn học, thơ,...và có được sự thảo luận từ các thành viên khác và có cộng cồng riêng của bản thân. Không bị giới hạn địa lý, thủ tục như trước đây, khi mà chỉ có thể xuất bản sách báo qua các nhà xuất bản in ấn. 

Bên cạnh ứng dụng nổi bật là sáng tạo nội dung, các tài liệu về khoa học - công nghệ, cũng giúp các em có thêm ý tưởng cho các dự án nhỏ của mình. Chế tạo một đường dây điện hay một chiếc thuyền chạy tự động đến các dự án về Bí ẩn mộ Tần Thủy Hoàng, Con người tiến hóa qua các giai đoạn nào, Lịch sử về chiến tranh và bài học rút ra từ ảnh hưởng của nó. Cha mẹ có thể đưa ra các dự án học online và phần thưởng để trẻ em hào hứng nghiên cứu, phân tích và hình thành thói quen này cho trẻ. Chắc chắn khi trưởng thành em sẽ lĩnh hội được nhiều kiến thức hay và hữu ích.

#3 Dễ dàng nghiện Mạng xã hội - Game online ở học sinh

Hầu hết các sự phát triển nhanh chóng đều có 2 mặt của nó, nghiện mạng xã hội và game online là thực trạng bắt đầu xuất hiện từ khi các nền tảng trực tuyến này xuất hiện. Bởi khả năng tiếp thu cái mới nhanh, bị thu hút với vô vàn điều mới mẻ trên không gian mạng khiến trẻ em khó lòng thoát ra được. 

Hậu quả của nghiện mạng xã hội và Game online dẫn đến đã được phát hiện và cảnh báo nhiều năm trở lại đây, nhiều em chểnh mảng việc học trên trường, trốn học và đến các tiệm internet để chơi game, dành mỗi ngày trung bình hơn 3 tiếng để xem các trang mạng xã hội mà không có mục đích hay lợi ích cụ thể. Tình trạng không lành mạnh này vừa khiến lãng phí thời gian của trẻ, vừa khiến trẻ xa rời cuộc sống thực tại, về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến nhận thức và cảm xúc của trẻ. 

Xem thêm: 

#4 Tạo điều kiện cho tệ nạn bắt nạt trực tuyến ở học sinh

Thực trạng đáng cảnh báo mà hầu hết các trường học đều quan tâm trong thời gian gần đây là tệ nạn bắt nạt trực tuyến hay bắt nạt học đường trên môi trường mạng. Bởi hậu quả của tệ nạn này không chỉ dừng lại ở việc trốn học chơi game hay dùng điện thoại hàng giờ liên tục, mà hàng năm đều xảy ra các vụ việc đáng buồn như nhẹ thì bôi nhọ, tung tin đồn thất thiệt, chụp ảnh phản cảm lén và công khai trên mạng xã hội, nặng hơn là  tạt axit vào bạn học hay thậm chí là tự tử. Chủ yếu đến từ nhiều học sinh chưa được chuẩn bị về kiến thức và kỹ năng cùng với yếu tố tâm lý chưa vững vàng khác.

Từ những hậu quả nghiêm trọng này, làm cha mẹ, chúng ta có nghĩa vụ giáo dục con cách sử dụng mạng xã hội và internet lành mạnh đúng cách. Đồng thời chuẩn bị cho con tâm lý và kỹ năng xử lý các tình huống bắt nạt trên môi trường mạng. 

#5 Ảnh hưởng đến nhận thức và sức khỏe thể chất 

Cuối cùng, ở trẻ em và học sinh Việt Nam, công nghệ thời đại 4.0 phát triển nhanh chóng khiến trẻ mỗi ngày đều tiếp xúc với các thiết bị điện tử hoặc âm thanh, hình ảnh từ chúng. Những nội dung chưa được chọn lọc, phản cảm,... Dễ thấy nhất là trẻ dễ dàng bắt chước các câu nói thiếu văn hóa xúc phạm đến người khác rồi dùng để nói cửa miệng,... 

Những thông tin lẫn lộn hay có thể nói là hỗn tạp này khiến trẻ vô thức nhớ đến các thông tin “rác” không hữu ích, hay có khả năng làm lệch lạc trong suy nghĩ và nhận thức của trẻ. Vô tình khiến trẻ tiếp thu những nội dung chất lượng thấp, việc tiếp thu hàng ngày khiến trẻ suy nghĩ và liên tưởng đến các nội dung “rác” này thường xuyên. 

Tình trạng này kéo dài sẽ giới hạn thế giới quan và nhận thức của trẻ, thay vì tính đam mê học hỏi và khám phá, tham gia thảo luận về giải trí và dự án thú vị cùng bạn bè trang lứa, tham gia các cuộc thi cho trẻ em và thanh thiếu niên hữu ích, trẻ chỉ quanh quẩn trong các nội dung “rác” không có mục đích trong tương lai.

Xem thêm:

Làm cha mẹ, chúng ta có thể khác nhau rất nhiều thứ từ hoàn cảnh đến tính cách, nhưng chúng ta đều có điểm chung là dành trọn vẹn tình yêu thương cho con, và mong con được phát triển trong môi trường lành mạnh, trở thành một người hạnh phúc và có ích cho xã hội. Cùng tham khảo thêm nhiều tin tức để cập nhật các phương pháp dạy con hữu ích nhé. 

Như vậy, bài viết này đã chia sẻ về 5 Ảnh hưởng quan trọng của thời đại 4.0 đến trẻ mà cha mẹ cần biết. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936-749-847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Cứ 5 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 em bị bắt nạt trên mạng

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), cứ 5 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 trẻ em bị bắt nạt trên mạng. Làm cha mẹ, cách bảo vệ con tốt nhất là trang bị cho con nhận thức và kỹ năng sử dụng internet an toàn.

Quy tắc 5 phút: Khích lệ trẻ học mỗi ngày theo Triết lý Kaizen

Theo triết lý Kaizen của Nhật Bản cho rằng: Có thể nâng cao hiệu quả và chất lượng thông qua những cải tiến nhỏ liên tục. Quy tắc 5 phút khuyến khích việc học tập liên tục, dù chỉ với một lượng nhỏ thời gian mỗi ngày, để đạt được mục tiêu lâu dài.

Vận động thô ở trẻ nhỏ: tầm quan trọng và cách phát triển

“Theo cố bác sĩ Nguyễn Khắc Viện, sự phát triển vận động gắn liền với sự phát triển của hệ thần kinh và kết hợp với sự luyện tập, kinh nghiệm, và tình cảm.” Trong thời thơ ấu, vận động và trí khôn gắn liền với nhau, nên các chuyên gia thường đánh giá trí khôn của trẻ nhỏ thông qua sự phát triển vận động, gồm vận động thô và vận động tinh.

Kỹ năng vận động tinh ở trẻ: tầm quan trọng và cách phát triển

Vận động tinh đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ sự phát triển của trẻ nhỏ. Kỹ năng này góp phần tích cực thúc đẩy trí não và khả năng học tập của trẻ tiến bộ rõ rệt, đồng thời cũng giúp trẻ thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách độc lập và tự tin hơn. Vậy vận động tinh là gì?