Văn hóa tặng sách Tết - Nét đẹp ươm mầm tâm hồn trẻ dịp đầu năm mới

Ngày tạo: 2022-12-12 1021

Mừng tuổi đầu năm cho trẻ em là nét đẹp văn hoá Việt Nam mỗi dịp tết đến xuân về. Những năm gần đây, rất nhiều bố mẹ và người thân lựa chọn lì xì sách cho các con thay vì chỉ lì xì phong bao như trước đây. Với mong muốn gieo mầm tri thức và nuôi dưỡng tâm hồn trẻ bằng những cuốn sách hay.

Tại sao nên tặng sách vào dịp Tết?

Sách thiếu nhi được xem là món quà vô giá vừa chứa đựng giá trị giáo dục vừa giải trí thú vị cho độc giả nhỏ tuổi. Nhằm giúp các con hiểu và cảm nhận được tình yêu mà bố mẹ muốn gửi gắm, mừng tuổi bằng sách, trao tặng sách là lựa chọn hoàn hảo đó. Và đây cũng là văn hóa kết hợp giữa nét đẹp của phong tục truyền thống Việt Nam với sự phát triển mới mẻ của văn minh, hiện đại. Văn hóa này đã bắt đầu nhiều năm gần đây, ngày càng được yêu thích và có xu hướng phát triển hơn vào những năm sắp tới.​​

Chắc hẳn chúng ta đã quen những hình ảnh mọi người ngồi cùng nhau trong không khí Tết, nhưng người nào cũng chú tâm vào chiếc điện thoại, bình luận hay xem giải trí trên Facebook, youtube hay game online về “Tết của người khác” hoặc “Tết của mình trên mạng xã hội” mà “bỏ quên” Tết truyền thống cùng nhau. Đâu đó chúng ta đang dần trở nên xa cách và không hiểu những người thân yêu của mình như trước đây? 

Rõ ràng chúng ta đều biết được mặt trái của việc lạm dụng công nghệ thông minh trong cuộc sống hàng ngày, như bố mẹ và con trẻ có ít kết nối tinh thần hơn, các con cảm thấy cô đơn khi bố mẹ chỉ chú tâm vào điện thoại, trẻ em bắt chước bố mẹ sử dụng điện thoại thường xuyên và xem nó như vật không thể thiếu, những bạn trẻ thường cảm thấy cô đơn hơn,...

Đặt những chiếc điện thoại xuống, trao nhau những cuốn sách hấp dẫn ngày Tết là hành động kéo các thành viên trong gia đình lại gần nhau hơn. Tiếng đọc sách của con trẻ tràn ngập trong không khí ngày Tết, cùng những lời chúc, những bài thơ hay,... dành cho người lớn. Tiếng người lớn đọc sách cho con trẻ chính là âm thanh xây đắp tình yêu trong tâm hồn các em. Tất cả đem đến một “Tết” thật trọn vẹn và đáng nhớ.

Xem thêm: 

Mỗi dịp Tết đến xuân về, văn hóa đọc sách cùng những khoảnh khắc yêu thương sẽ tạo nên tuổi thơ ấm áp và tràn đầy tình yêu thương. Lan tỏa văn hóa tặng sách vào dịp Tết đồng nghĩa với việc xây dựng lòng biết ơn cội nguồn, tình yêu thương gắn kết giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Là hơi ấm cho các con khi trưởng thành xa nhà khi trẻ nghĩ về gia đình.

Văn hóa tặng sách Tết ngày nay như thế nào?

Vì tặng sách vào dịp đầu năm mới đang ngày càng phổ biến, để đáp ứng nhu cầu  mừng tuổi sách, nhiều nhà xuất bản đã ra mắt nhiều tập sách Tết rất phong phú. Các cuốn sách Tết cho thiếu nhi mang những nét vẽ nhẹ nhàng dễ thương, nhiều màu sắc, hình vẽ tươi vui, giúp kích thích niềm háo hức cho các bạn nhỏ khám phá phong tục Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam. Điển hình là bộ sách tết năm 2023 “Mở ra là thấy Tết” của Lion Book và NXB Hà Nội với 2 phiên bản Tết Bắc hoa Đào và Tết Nam hoa Mai, Sách Tết của tác giả Hồ Anh Thái - Tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa Xuân và ngày Tết. 

Bà Nguyễn Thuý Loan, Trưởng Ban Văn học, Nhà xuất bản Kim Đồng, cho rằng mừng tuổi bằng sách không chỉ là nét đẹp đầu năm, mang nhiều may mắn cho người nhận mà còn lan tỏa nhiều hơn ý nghĩa đọc sách và kết nối tri thức: "Mừng tuổi Tết bằng sách, mừng tuổi các con bằng sách cũng là văn hoá kiểu mới của chúng ta. Các con có thể học như một bài học các con thấy khó cần phải vượt qua, hoặc là nỗi vất vả của mẹ hoặc là có những câu chuyện các con có thể học cả lịch sử, ẩm thực, phong tục từ những câu chuyện đó thì vừa đọc vừa hiểu rồi ngày ngày trưởng thành cùng trang sách."

Từ những giá trị quý báu của văn hóa tặng sách cho trẻ vào ngày Tết, đây là chủ đề rất được cộng đồng quan tâm và lan tỏa nhiều năm gần đây. Khắp các mặt báo và nhà xuất bản lớn tại Việt Nam, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những gia đình tặng lì xì sách cho con, những ấn bản mới dành riêng cho ngày Tết và mùa Xuân,... Tất cả giúp lưu giữ và tô đậm thêm nét đẹp phong tục dịp Tết dân dộc, gửi gắm nguyên vẹn vẻ đẹp Tết cổ truyền cho thế hệ sau.

Mừng tuổi bằng sách không chỉ dành cho trẻ em, thông điệp yêu thương hiện diện trong những cuốn sách lớn hơn những món quà xa xỉ. Những sự quan tâm giản dị và sẻ chia là những điều bố mẹ và ông bà mong ngóng hơn vắng mặt dịp Tết và thay bằng những món quà đắt tiền. Tết đến Xuân về mừng tuổi nhau bằng sách để bồi đắp tri thức, gắn kết tình cảm tuyệt vời, cũng là dành tặng nhau những thông điệp mà thường ngày chúng ta ít có cơ hội thổ lộ với những người thân yêu.

Tặng sách gì vào ngày Tết cho trẻ?

Vào dịp Tết cổ truyền, phụ huynh thường chọn những cuốn sách về chủ đề mùa Xuân và ngày Tết. Chắc chắn những hình vẽ tươi sáng sống động đầy màu sắc và nội dung về Tết sẽ giúp các con thêm yêu dịp lễ đặc biệt này. 

Bên cạnh đó, những tựa sách hấp dẫn dành cho thiếu nhi của Thebookland cũng là sự lựa chọn vô cùng thích hợp dành cho các phụ huynh dùng để tặng con vào ngày Tết. Được biết đến là xứ sở sách ngoại văn Tiếng Anh với hơn 5000 đầu sách thiếu nhi và người lớn đến từ hơn 200 NXB và nhà phát hành sách hàng đầu trên thế giới, độc giả nhỏ tuổi sẽ thích thú và mê mẫn khó rời mắt khỏi những trang sách minh họa tuyệt đẹp, những câu chuyện ngọt ngào nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ kinh điển hàng thập kỷ qua trên thế giới. 

Năm 2021, Thebookland gửi tặng hàng trăm cuốn sách cho trẻ em Hà Tĩnh vào dịp đầu năm mới để lan tỏa tri thức và văn hóa lì xì sách cho các em. Thông qua Bác sĩ Khánh, một vị bác sĩ được yêu mến có liên hệ với Thebookland. Qua đó, Thebookland nhận được thêm nhiều sự quan tâm và cảm ơn từ các em nhỏ, phụ huynh, khiến chúng tôi luôn mong muốn trao đi nhiều hơn và góp phần tạo nguồn cảm hứng về văn hóa tặng sách dịp Tết cho nhiều phụ huynh hơn nữa.

Xem thêm: 

Mới đây, cuối năm 2022, Thebookland đã lan tỏa văn hóa đọc tới Thư viện Xanh Quảng Nam - Không gian học tập cộng đồng đầu tiên tại địa bàn Quế Sơn - Quảng Nam, dự án phi lợi nhuận của Teach For Vietnam. Những cuốn sách tiếng Anh được gửi tới thư viện hỗ trợ các em luyện đọc và khám phá nhiều câu chuyện thú vị. Mong muốn góp phần vun đắp và xây dựng không gian đọc sách trở nên hấp dẫn tới các em học sinh, giới thiệu thêm nhiều ý tưởng sáng tạo,... Thebookland ngoài tặng sách, đã cùng các em học sinh giao lưu hoạt động vui chơi, phỏng vấn về cảm nhận về vai trò của sách hay những bài học áp dụng thực tế từ sách. Thebookland nhận rất xúc động khi nhận thấy chiều sâu tâm hồn của các em, tinh thần cầu thị tri thức, niềm ham học hỏi từ các em học sinh. Chúc cho thư viện Xanh ngày càng phát triển, các em học sinh lĩnh hội được bài học quý giá, có thì giờ thư giãn cùng những trang sách.

Xem thêm: Thư viện Xanh Quảng Nam - Điểm dừng chân mới trên hành trình lan tỏa văn hóa đọc

Nhà văn kiệt xuất M.Goocki phát biểu giản dị rằng: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Câu nói này hàm chứa một ý nghĩa rộng lớn, một chân lý, một lời khuyên chân thành. Sách là nơi để con người lưu giữ và truyền lại cho người khác, cho thế hệ khác, những hiểu biết của tác giả về thế giới xung quanh, về con người, trái đất và vũ trụ. Đồng thời chứa chan những ý nghĩ, quan niệm, những mong muốn mà tác giả gửi đến cho mọi người và đến đời sau. Sách là nơi kết tinh những tư tưởng mới nhất của các thời đại, những văn hóa - lịch sử hàng ngàn năm vẫn còn lưu dấu của con người.

Tác động của sách tới con người không hề bị giới hạn bởi thời gian và không gian. Con người ngày nay vẫn vô cùng hứng thú khám phá lại nguồn gốc của những những hình vẽ bí ẩn trên những miếng đất sét hay phiến đá trong hang động. Từ những chữ tượng hình lạ lùng trên các tấm da cừu, thẻ tre,... Ngày nay, những cuốn sách hiện đại được in hàng loạt bằng những máy in điện tử giúp chúng ta đọc được những cuốn sách được xuất bản từ bên kia trái đất, chứa nội dung của bất kỳ thời điểm nào từ mới nhất đến hàng trăm hay hàng ngàn năm trước. Thật vậy,  có thể nói rằng: Sách là sợi dây kết nối các thế kỉ và dân tộc hiểu nhau hơn, từ đó xây dựng ra nền văn minh tiến bộ hơn.

Như vậy, bài viết này đã chia sẻ về văn hóa tặng sách vào dịp đầu năm mới cho trẻ em và những người thân yêu. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tổng hợp

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.