Tổng hợp 20+ nhà xuất bản sách uy tín và nổi tiếng thế giới (Part 1)

Ngày tạo: 2023-02-16 4141

“Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia.” Henry David Thoreau. Thật vậy, kho tàng tri thức mênh mông ấy giúp cho mỗi chúng ta biết được hình hài của trái đất trước khi con người xuất hiện, biết được những sự tích cổ xưa ảnh hưởng đến nền văn hóa phong phú của mỗi quốc gia theo dòng lịch sử.

Chắc chắn rằng dù ít hay nhiều, không ai trong chúng ta lớn lên mà thiếu đi sự đồng hành của những cuốn sách. Vậy đâu là nơi ra đời của nguồn giá trị phong phú này? Cùng Thebookland tìm hiểu về 20 nhà xuất bản sách uy tín và nổi tiếng trên thế giới nhé.

#1 Nhà xuất bản Đại học Oxford (Oxford University Press, OUP)

Nhà xuất bản Đại học Oxford (tên tiếng Anh: Oxford University Press, viết tắt OUP) là nhà xuất bản thuộc Đại học đã với hơn 500 năm tuổi, có văn phòng trên khắp thế giới. Đây là nhà xuất bản sách trực thuộc đại học lớn nhất trên thế giới.

Năm 1474, Oxford University Press đã xuất bản cuốn sách đầu tiên, sau đó ra mắt nhiều loại ấn bản thương mại như:  các tác phẩm Kinh thánh, sách cầu nguyện, và các sách khoa học khác. Trong hơn 500 năm, OUP chủ yếu tập trung vào việc xuất bản các văn bản sư phạm chất lượng, phục vụ giáo dục từ trẻ em tới người lớn. Như các tạp chí học thuật, từ điển, tài liệu học tiếng Anh, âm nhạc, kinh điển, văn học và tập bản đồ.

Năm 2020, sau khi trải qua nhiều sự kiện lịch sử lớn nhỏ, Oxford University Press đã có kho tàng sách vô cùng phong phú. Đơn vị này hợp tác với 88 Nhà xuất bản độc lập để cung cấp sách cho độc giả qua website Bookshop.org (Oxford University Press Bookshop). Nền tảng trên được xem đã giúp nhiều NXB sống sót qua thời kỳ ngừng hoạt động do Covid-19. Bookshop.org nhanh chóng đạt 1 triệu người dùng mỗi ngày, trong vòng 1 năm đã có hơn 1000 đầu sách hấp dẫn, trở thành nền tảng mua sắm tuyệt vời với nhiều độc giả.

Sách của Oxford University Press

#2 Nhà xuất bản Đại học Cambridge (Cambridge University Press, CUP) 

Nhà xuất bản Đại học Cambridge (Cambridge University Press, CUP) là nhà xuất bản xuất bản trực thuộc đại học lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Oxford University Press. Kết hợp với từ điển trực tuyến Cambridge - địa chỉ hỗ trợ học tiếng Anh chất lượng cao và phổ biến thế giới, Cambridge hiện nay là nhà xuất bản đại học có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Cambridge University Press hình thành từ năm 1534 khi Henry VIII cấp cho chúng tôi Bằng sáng chế Thư ('Hiến chương Hoàng gia') cho phép Nhà xuất bản Đại học Cambridge in "tất cả các loại sách".

NXB Đại học Cambridge đã xuất bản cuốn sách đầu tiên vào năm 1584. Trong bốn thế kỷ tiếp theo, danh tiếng của NXB Đại học Cambridge lan rộng khắp châu  u, nhờ sự xuất sắc trong việc xuất bản các văn bản học thuật, thơ ca, sách học, sách cầu nguyện và Kinh thánh. Sau đó, Cambridge đã ra mắt nhiều tác phẩm mang tính đột phá tại thời điểm đó. Một số như Philosophiæ Naturalis Principia Mathematica của Isaac Newton, Lycidas của John Milton, Hoạt động vô tuyến của Ernest Rutherford, và Ngôn ngữ và Tâm trí của Noam Chomsky.

Từ thế kỷ 20, Cambridge University Press đã trở thành nhà xuất bản nổi tiếng toàn cầu. Hầu như những người học tiếng Anh trên thế giới đều biết đến sách của Cambridge. Nhà xuất bản đại học uy tín này tiếp tục phát triển và mang lại hàng triệu ý tưởng về hàng nghìn chủ đề cho thế giới.

#3 Nhà xuất bản Usborne (Usborne Publishing)

Thế giới truyện cổ tích vô cùng đặc sắc và phong phú, ở đó, các Được thành lập vào năm 1973, nhà xuất bản Usborne được đặt theo tên của của nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Peter Usborne. Với xuất phát điểm là một doanh nghiệp gia đình, Usborne hiện nay là một trong những nhà xuất bản sách độc lập dành cho trẻ em hàng đầu thế giới.

Bên cạnh Tiếng Anh, các ấn bản của Usborne cũng được xuất bản dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau như: Pháp, Đức, Ý, Hàn Quốc, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha Brazil, Catalan và Trung Quốc. Với nhiều đầu sách đa dạng, khuyến khích trẻ phát triển các kỹ năng và học hỏi những điều mới mẻ, những tựa sách của Usborne là lựa chọn được động đảo phụ huynh tin tưởng.

Xem thêm:Nhà xuất bản Usborne: NXB sách thiếu nhi hàng đầu thế giới

Sách của Usborne Publishing

#4 Nhà xuất bản DK (Dorling Kindersley)

DK (Dorling Kindersley) là công ty xuất bản sách đa quốc gia vô cùng nổi tiếng của Anh, là tên viết tắt của 2 đồng sáng lập Christopher Dorling và Peter Kindersley. Các tựa sách của DK luôn nổi tiếng về độ sâu của tri thức và độ đa dạng của các kiến thức học thuật. Với cách tiếp cận trực quan, dễ hiểu những ấn bản của DK là nguồn tài liệu tham khảo tuyệt vời của nhiều người học trên toàn thế giới, tiếp cận thông qua 63 ngôn ngữ. Nhà xuất bản hiện có có văn phòng tại các thành phố lớn như London, New York, Toronto, Indianapolis, Delhi, Melbourne, Munich, Madrid, Bắc Kinh và Giang Môn.

Xem thêm:
Nhà xuất bản sách DK: Cội nguồn dòng chảy tri thức thế giới

Sách của Dorling Kindersley

#5 Nhà xuất bản HarperCollins (HarperCollins Publishers)

HarperCollins Publishers là một trong những nhà xuất bản sách hàng đầu thế giới. Bên cạnh trụ sở chính tại New York, HarperCollins còn vận hành các hoạt động xuất bản tại 17 quốc gia khác. Thương hiệu này ra mắt khoảng 10.000 cuốn sách mới mỗi năm bằng 16 ngôn ngữ, và có một danh mục in  và kỹ thuật số hơn 200.000 đầu sách. Các tác phẩm của thương hiệu hướng đến những độc giả lớn tuổi, bao gồm những danh mục như: tiểu thuyết, sách kinh doanh và các sách tiểu sử,..  Độc giả tại Việt Nam biết đến thương hiệu thông qua Tựa sách nổi bật nhất của HarperCollins Publishers tại Việt Nam là Game of Thrones.

Sách của Harpercollins Publishers

#6 Walker Books Publishers

Walker Books là một trong những nhà phát hành sách độc lập dành cho thiếu nhi lớn nhất thế giới. Dù là một thương hiệu đến từ UK, Walker Books có cơ cấu độc đáo gồm nhân viên đến từ khắp nơi trên thế giới với hơn 150 tác giả và hoạ sĩ minh hoạ lâu năm. Mỗi năm, Walker Books xuất bản hơn 300 đầu sách chỉ tính riêng ở Anh, nổi tiếng với chất lượng xuất bản nguyên gốc và vượt trội. Nhiều tác phẩm được Walker Book phát hành đến từ những tên tuổi nổi tiếng và đạt được những giải thưởng văn học lớn dành cho thiếu nhi. Ví như Anthony Horowitz, Cassandra Clare, Lucy Cousins,.. Một trong những ấn phẩm nổi bật nhất của Walker Book là “Guess How Much I Love You” và “Where’s Wally?”.

Xem thêm:Nhà xuất bản Walker Books: Ngôi nhà hội tụ đầu sách danh tiếng

Sách của Walker Books

#7 Pan Macmillan UK

Pan Macmillan UK là một trong những nhà xuất bản sách tổng hợp lớn và nổi tiếng nhất nước Anh, được thành lập vào năm 1843 bởi Daniel và Alexander Macmillan. Pan Macmillan hoạt động tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới và là một phần của Tập đoàn Macmillan. Macmillan Publishers là công ty xuất bản sách t nổi tiếng sở hữu nhiều loại sách đoạt giải thưởng dành cho trẻ em và người lớn ở mọi thể loại, đặt nền móng văn học và giới thiệu đến công chúng những tác giả vĩ đại như Charles Kingsley, Thomas Hughes, Lewis Carroll, Alfred Lord Tennyson, Henry James,...

Sách của Pan Macmillan UK

#8 Penguin Random House

Bắt nguồn từ Penguin Books - một nhà xuất bản danh tiếng của Anh, được sáng lập vào năm 1935. Sách của Penguin sau khi tung ra thị trường đã được xem là một cuộc cách mạng sách bìa mềm đã càn quét thế giới. Sách được in dành cho tất cả các độc giả và đủ mọi thể loại khác nhau với giá phải chăng, vào thời kì mà ít NXB nào làm được. 

Tới năm 2013, thương hiệu Penguin Random House ra đời từ sự hợp nhất của Penguin Books và Random House, hai nhà xuất bản lâu đời và nổi tiếng của Anh và Mỹ. Thương hiệu này có trụ sở chính ở New York, hoạt động ở hơn 20 quốc gia trên 6 lục địa, được tạo thành từ hơn 300 thương hiệu và nhãn hiệu độc lập uy tín. 

Penguin Random House tự hào khi đã có hơn 80 người đã đoạt giải Nobel và hàng trăm tác giả được đọc nhiều nhất trên thế giới. Thương hiệu này đã xuất bản 70 nghìn đầu sách kỹ thuật số và 15 nghìn đầu sách in hằng năm, với hơn 100 nghìn sách điện tử sẵn có. Cung cấp sách và sản phẩm dành cho độc giả ở mọi lứa tuổi, ở mọi giai đoạn cuộc sống. Đến nay, Penguin Random House là cây đại thụ lớn của nguồn tri thức hấp dẫn trên thế giới.

Xem thêm: Penguin Random House: Ngôi nhà chung của 300 NXB danh tiếng

#9 Little Tiger Group 

Little Tiger Group ra đời bào năm 1987, đây là thương hiệu chuyên xuất bản sách cho trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên, lâu đời và uy tín của Anh. Năm 2019 Little Tiger Group chính thức gia nhập và trở thành một phần của tập đoàn sách thế giới Penguin Random House. Sự phong phú của những cuốn sách tuyệt vời từ Little Tiger Group có giá trị lớn giúp trẻ em phát triển niềm đam mê sách và tình yêu đọc sách suốt đời.

Sách của Little Tiger

#10 Quarry Books

Quarry Books là thương hiệu lâu đời được thành lập vào năm 1997 và là một chi nhánh của thương hiệu xuất bản sách nổi tiếng Rockport Publishers. Quarry Books hoạt động với mục đích truyền cảm hứng và cung cấp sách hướng dẫn - tham khảo được đánh giá cao về chất lượng, cho độc giả không chuyên khắp mọi nơi trên thế giới. Sản phẩm sách của thương hiệu có mặt tại hơn 50 quốc gia với 40 ngôn ngữ khác nhau. Các ấn phẩm được thiết kế đẹp mắt và minh họa trực quan, là món quà lý tưởng cho các độc giả đam mê nghệ thuật, thủ công đến những bậc cha mẹ, nhà giáo dục và cả các bạn nhỏ đam mê khoa học và khám phá.  

Sách của Quarry Books

#11 Bloomsbury Publishing

Bloomsbury là nhà xuất bản sách độc lập hàng đầu thế giới được thành lập vào năm 1986. NXB Bloomsbury khiến độc giả ấn tượng với các tác giả đã giành được các giải Nobel, Pulitzer và Booker. Đồng thời, Bloomsbury là nhà xuất bản ban đầu và là người quản lý bộ truyện Harry Potter, NBX của nhiều tác phẩm kinh điển dành cho trẻ em, như Brambly Hedge - Tác phẩm nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em được yêu thích suốt 40 năm,...​

Trong bộ phận Học thuật của Bloomsbury có một số tên tuổi có uy tín và lịch sử đáng ngưỡng mộ. Bloomsbury có văn phòng tại London, New York, New Delhi, Oxford và Sydney, được lọt vào danh sách Nhà xuất bản của năm của Giải thưởng Sách của Anh năm 2018, và có nhiều thương hiệu chi nhánh độc đáo thu hút tình yêu của rất nhiều độc giả thế giới.

Sách của Bloomsbury Publishing

#12 Templar Publishing

Được thành lập vào năm 1978, đến nay Templar Publishing đã trở thành một trong những nhà xuất bản sách uy tín nhất trên thế giới về các tác phẩm phi hư cấu, sách tranh, truyện viễn tưởng, những tựa sách thiếu nhi đầy mới mẻ với minh hoạ chất lượng cao. Sản phẩm sách của thương hiệu Templar đã có mặt tại hơn 50 quốc gia, được dịch sang hơn 25 ngôn ngữ trong suốt 30 năm hoạt động xuất bản. Thương hiệu gây tiếng vang với loạt Ology đột phá, sách ảnh Jolley-Roger từng đoạt giải thưởng của Jonny Duddle và loạt sách mới lạ và bảng Amazing Baby.

Sách của Templar Publishing

Xem thêm: Tổng hợp 20 nhà xuất bản sách uy tín và nổi tiếng thế giới (Part 2)

Như vậy, bài viết này đã giới thiệu về 10 trong 20 ố nhà xuất bản sách uy tín và nổi tiếng thế giới hiện nay. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.