Jill Barklem – Người “thổi hồn” vào từng trang sách trong thế giới diệu kỳ của Brambly Hedge

Ngày tạo: 2022-10-10 1040

Brambly Hedge - tác phẩm được ví như cuốn sách gối đầu giường của mọi trẻ em tại Anh Quốc. Không chỉ dừng lại trên phạm vi nước Anh, mức độ phổ biến của bộ truyện kinh điển này còn phủ sóng rộng rãi với nhiều trẻ em trên toàn thế giới. Với cốt truyện mang đậm tính nhân văn đi cùng những hình ảnh minh họa tuyệt đẹp, Brambly Hedge xứng đáng là cuốn sách trường tồn theo năm tháng. 

Đằng sau sự thành công của tác phẩm, không thể không kể đến người đã “thổi hồn” vào từng trang sách - tác giả kiêm nhà minh hoạ Jill Barklem. Cuộc đời và hành trình đầy tâm huyết của cô cùng Brambly Hedge sẽ được Thebookland tổng hợp thông qua bài blog dưới đây.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Essex, Anh Quốc, với cảm hứng bất tận từ thiên nhiên nơi mình sinh sống, Jill Barklem đã nảy ra ý tưởng về một trong những bộ sách dành cho trẻ em vĩ đại nhất lịch sử. Khi quá chán ghét những chuyến tàu đông đúc, để tránh xa thế giới thực xô bồ, cô đã vẽ nên một thế giới không thực của riêng mình, nơi một cộng đồng chuột đang sống những ngày tháng bình yên và dung dị.

Cô đã dành ra 5 năm để nghiên cứu và tạo nên thế giới của Brambly Hedge, nhưng việc cốt truyện thiếu vắng hình ảnh con người đã tạo nên sự e dè lớn đối với nhiều nhà xuất bản. May mắn sau đó đã mỉm cười với cô khi nhà xuất bản William Collin đã nhận ra tiềm năng lớn từ tác phẩm và ngỏ ý hợp tác.

Jane Fior – biên tập viên nhà xuất bản đã dành những lời khen có cánh cho nữ tác giả: “ Jill có một tập hồ sơ với rất nhiều những bức phác thảo về loài chuột và thế giới của chúng. Những nét vẽ khéo léo của cô ấy thật sự rất phi thường. Chỉ cần nhìn lướt qua tập hồ sơ ấy, bạn đã đủ biết cô ấy thật sự có tài thiên phú. Tuy nhiên đúng là tác phẩm của Jill đang thiếu đi một câu chuyện, nó chỉ mới là một ý tưởng về thế giới của loài chuột.” Nhận thấy tiềm năng to lớn từ ý tưởng của Jill cũng như sự chất lượng trong từng bản vẽ của cô, William Collin đã không ngần ngại ngại ký hợp đồng xuất bản cả 4 cuốn sách trong series. “Jill mong muốn được sống trong một thế giới tuyệt vời và cô ấy đã thực sự tạo ra nó - dù đó đơn giản chỉ là một hình mẫu viễn tưởng.”

Fior cũng lý giải thêm về sự thành công của tác phẩm. Những cuốn sách đầu tiên trong series ra mắt vào những năm 1980- một thời kỳ đầy bất ổn với tình trạng thất nghiệp vô cùng nghiêm trọng. Cũng như Jill, ắt hẳn mọi người cũng mong muốn tìm thấy một vùng trú ẩn ấm áp dành cho riêng mình, nơi tràn ngập tình yêu và lòng tốt, để tạm thời thoát khỏi cái xô bồ và khắc nghiệt của hiện tại. 

Brambly Hedge khắc hoạ nên một xã hội phân tầng , nơi Lãnh Chúa và Phu nhân vẫn là những người nắm quyền, tầng lớp quý tộc vẫn có những nhận thức riêng về giá trị và nghĩa vụ của mình. Nhưng trong thế giới giả tưởng đó, mọi trẻ em và người già - những người yếu thế trong xã hội vẫn luôn nhận được sự yêu thương, quan tâm từ cộng đồng, và chẳng phải điều đó thật nhân văn và ấm áp hay sao ?

Chính tình yêu to lớn dành cho vùng thôn quê nước Anh cùng sự quan sát tinh tế của cô đã khiến những hình ảnh cây cối, bờ rào, từng đám lá, trái dâu rừng hay những chú chuột đều được khắc hoạ vô cùng chân thật và tỉ mỉ. Dù chỉ khắc hoạ về câu chuyện của cộng đồng chuột, đây chính là thế giới thu nhỏ về chính xã hội loài người nơi lối sống bền vững, tự cung tự cấp luôn được đề cao và chú trọng.

Lấy bối cảnh các mùa lảm nền cho từng câu chuyện dung dị - bữa tiệc sinh nhật ngoài trời vào mùa xuân, một đám cưới mang đậm sự tươi mát của ngày hè, những buổi thu hoạch vào mùa thu hay những lễ hội làm bừng sáng ngày đông. Những câu chuyện nhẹ nhàng truyền đi thông điệp ý nghĩa về vẻ đẹp của tạo hoá , khuyến khích các độc giả nhỏ tuổi về đam mê tìm tòi và hòa mình với thiên nhiên. Jill đã cho thấy sự tinh tế thông qua nghệ thuật sử dụng màu sắc của riêng mình, từng gam màu đều giúp phản ánh tâm trạng mỗi khi mùa sang, đó là tông màu ấm áp và rực rỡ của tiết trời thu sang hay gam màu tươi mát và lạnh hơn của ngày xuân. 

Jill đã hoàn toàn hoà mình và trở thành một phần trong thế giới cô tạo nên. Cô hoàn toàn chìm đắm vào từng chi tiết nhỏ nhất, dù là đóa hoa trên cành hay bánh răng trong cổ máy, tất cả đều làm cô say đắm. Phòng làm việc và cả nhà bếp của Jill đều chất đầy hoa khô, vỏ sò, quả hạch hay lông vũ - bất cứ thứ gì truyền cảm hứng về thế giới Brambly Hedge đều được cô thu thập và lưu giữ. 

Là một đầu bếp lành nghề, cô cũng đảm bảo rằng mọi công thức được sử dụng trong những bữa tiệc hay buổi dã ngoại đều được tạo nên từ những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên. Không chỉ vậy, cô cũng chú trọng nghiên cứu kỹ lưỡng những máy móc được sử dụng trong truyện, những cỗ máy từ nhà máy sữa hay nhà máy bột mì đều được cô thử nghiệm trên những mô hình tí hon. 

Các tựa sách Brambly Hedge đầu tiên nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công và sau đó là sự ra đời của 7 tựa tiếp theo: The Secret Staircase (1983), Sea Story (1990) và cuối cùng là A Year in Brambly Hedge (2010). Tất cả các tập truyện trong series đình đám này đều đã được chuyển thể thành phim truyền hình, đi kèm với đó các sản phẩm ăn theo như đồ sứ, socola hay các đồ sưu tầm từ Border Fine Arts cũng nhận được doanh thu khủng từ sức hút của bộ truyện.

Xem thêm:

Những thông tin văn học tổng hợp hay và nổi bật

Điểm danh những đầu sách thiếu nhi kinh điển dành cho các bạn nhỏ từ 1-3 tuổi

Cuốn tiểu thuyết xinh đẹp của Jill Barklem đã được dịch sang 13 thứ tiếng nhưng vẻ đẹp ngôn từ của chính những từ vựng Tiếng Anh mà tác giả sử dụng sẽ khó có bản dịch nào có thể lột tả được. 7 triệu tác phẩm gốc được bán ra đã phần nào chứng minh điều đó.

Vào năm 1994, cô đã trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u ở não. Dù thành công, những di chứng từ cuộc đại phẫu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cô. Sự suy giảm nghiêm trọng về mặt thị lực đã khiến cô phải chấm dứt hành trình ngắn ngủi nhưng rực rỡ của mình.

Jim Barklem - tác giả kiêm nhà minh họa sách thiếu nhi đã qua đời vào tháng 11 năm 2017, hưởng dương 66 tuổi.

Dù hành trình kỳ diệu của Jim Barklem cùng Brambly Hedge đã phải dừng lại nhưng vẻ đẹp nhân văn trong từng câu chuyện và những bức vẽ đầy sống động của cô vẫn sẽ sống mãi cùng tuổi thơ của nhiều độc giả nhỏ tuổi. Thế giới thu nhỏ nơi cộng đồng chuột sinh sống chan hoà và yêu thương vẫn sẽ là nơi trú ẩn trong lành mà bất cứ khi nào muốn bạn đều có thể dừng chân để tạm bỏ lại sau lưng những áp lực, xô bồ của cuộc đời.

*Thebookland lược dịch từ The Guardian.



Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.