Cicely Mary Barker: Người đem vẻ đẹp của thế giới các nàng tiên đến với trẻ em

Ngày tạo: 2022-11-08 846

Kể từ những ngày đầu ra mắt, những tác phẩm mang đậm chất thơ của Cicely Mary Barker đã làm lay động trái tim hàng triệu trẻ em và người lớn trên toàn thế giới. Những phác hoạ chân thật về thế giới thực vật được lưu giữ trong hơn 170 bức tranh minh hoạ gốc, cộng với vẻ đẹp đầy mê hoặc từ những nàng tiên hoa đã làm sống dậy những xúc cảm nghệ thuật tinh khiết nhất trong lòng những độc giả say mê cái đẹp.

Tình yêu nghệ thuật chớm nở từ những ngày ấu thơ

Cicely Mary Barker là một nghệ sĩ người Anh, sinh năm 1895, nổi tiếng với tác phẩm miêu tả các nàng tiên, hoa và khu rừng. Vì từ nhỏ, bà đã mắc mắc chứng động kinh nên Barker phải học ở nhà và có nhiều thời gian để học vẽ tranh. Nguồn cảm hứng nghệ thuật của bà bắt nguồn từ chính cha bà - một người hoạ sĩ vĩ đại; cũng như những cuốn sách minh hoạ mà bà tiếp xúc ngay từ nhỏ. 

Tài năng nghệ thuật của Cicely  đã được bộc lộ ngay từ sớm và ở lứa tuổi 16, bà đã là thành viên trọn đời của Cộng đồng nghệ thuật Croydon, trở thành người trẻ nhất từng nhận được vinh dự này. Nhà phê bình nghệ thuật của Tờ Croydon Advertiser đã nhận xét rằng: “ Những nét vẽ của Cicely đại diện cho những tâm hồn tự do, thông qua đó, cô ấy đã khẳng định chắc nịch lý tưởng và lẽ sống nghệ thuật của mình”.


Flower Faries- thế giới những nàng tiên hoa làm say đắm cộng đồng nghệ thuật

Vào đầu thế kỷ 20, cộng hưởng từ sự thành công của những tác phẩm như Peter Pan, chủ đề về những nàng tiên trở thành chất liệu nghệ thuật nổi bật trong hội hoạ và văn chương. Trào lưu này càng được quan tâm hơn dưới sự hậu thuẫn của tầng lớp hoàng tộc, khi Nữ hoàng Mary đã sử dụng một tấm bưu thiếp với chủ đề các nàng tiên để gửi thư cho bạn của mình. 

Không nằm ngoài làn sóng đó, Cicley đã tạo ra một loạt các bưu thiếp được tô điểm bởi hình ảnh những nàng tiên hay yêu tinh. Đấy là tiền đề để 5 năm sau, vào năm 1923, tác phẩm “Flower Fairies of the Spring” ra mắt và chiếm trọn trái tim của hàng triệu người yêu nghệ thuật trên khắp thế giới với những câu thơ và bức vẽ quá đỗi ngọt ngào. Nối bước thành công đó, các tác phẩm với chủ đề tương tự lấy bối cảnh các câu chuyện về mùa hạ, thu , đông cũng lần lượt ra đời, tạo thành một trong những series sách nổi bật và đáng sở hữu nhất cho đến hiện tại.


Các hoạ sĩ thời tiền Raphaelite là một trong những người ảnh hưởng lớn nhất đến các tác phẩm của Cicely và bà tin rằng nghệ thuật chân chính sẽ xoá nhoà khoảng cách giữa hư ảo và thực tế. Vì vậy, những bông hoa, tiên nữ hay bất cứ điều gì xuất hiện trong những trang vẽ đều là một lát cắt thu nhỏ của hiện thực cuộc sống. Các nàng tiên được mô phỏng theo những đứa trẻ trong trường mẫu giáo của chị gái cô, hoàn chỉnh với trang phục và những đôi cánh do chính Cicely tạo ra. Thế giới thực vật muôn màu cũng là tác phẩm của hàng giờ đồng hồ nghiên cứu, bà luôn yêu cầu sự chính xác tuyệt đối về mặt phác hoạ và nhờ sự trợ giúp từ các nhân viên của Kew Gardens (Vườn thực vật hoàng gia Anh) để tìm kiếm và cố vấn về đặc tính các mẫu thực vật khác nhau.

Khi ngắm nhìn bức tranh “Nàng tiên tử đinh hương”, người xem ngay lập tức bị ấn tượng bởi những chi tiết nhỏ của chính cây tử đinh hương, những bông hoa tím nhỏ li ti tụ lại với nhau được bao quanh bởi những chiếc lá xanh mập. Vẻ đẹp ấy lại càng được tô điểm bởi mùi hương quyến rũ khiến người nghệ sĩ muốn bày tỏ lòng tôn kính bằng cách để nàng tiên nhỏ của mình có thể hít một hơi thật sâu và chậm rãi tận hưởng. Thật không sai khi nói rằng, Cicley đã hòa tâm hồn làm một với tác phẩm, bà không chỉ là người đứng sau những trang sách, bà là một phần của nó, của những bông hoa nghiêng mình bên nắng sớm, của những nàng tiên e ấp trong lớp cánh mềm, của cốt cách nghệ thuật bay bổng và thuần khiết.

Xem thêm:

Những thông tin văn học tổng hợp hay và nổi bật

David McKee - ngôi sao sáng trong dòng sách viết cho trẻ em


Trải qua gần 1 thế kỷ, những tác phẩm của Cicely Mary Barker vẫn sống mãi trong lòng người yêu nghệ thuật và văn chương. Những tác phẩm của bà vẫn liên tục được tái bản và thường xuyên nằm trong chuyên mục sách hiếm của nhiều nhà xuất bản bởi nhu cầu tiêu thụ khổng lồ. Đặc biệt những bức minh hoạ quá đỗi ngọt ngào và bay bổng của bà là nguồn cảm hứng lớn dành cho nhiều nghệ sĩ và được biến tấu cho nhiều dòng sách nghệ thuật khác nhau mà đặc biệt là sách tô màu.


Những tác phẩm của Cicely là dòng suối mát lành nuôi dưỡng tuổi thơ của nhiều bạn nhỏ lẫn chữa lành và ôm ấp những trái tim tổn thương của người trưởng thành. Hành trình kỳ diệu và đầy cảm hứng của những nàng tiên hoa được tạo nên bởi một người nghệ sĩ trầm lặng, khiêm tốn và tận tâm, người đã dành cả cuộc đời của mình cho hội hoạ và thiên nhiên, với sứ mệnh làm sống dậy đứa trẻ trong lòng những người đọc. Bởi lẽ đó, các tác phẩm của Cicely cứ thế sống mãi, bất chấp mọi quy luật của thời gian. 


Thebookland xin mượn lời của tác giả Dodlinsky để truyền tải trọn vẹn nhất cái tinh thần và giá trị lưu giữ trong từng tác phẩm của Cicely, những con chữ, những bức họa với sứ mệnh níu giữ tuổi thơ.

“ Đừng đi quá xa khỏi đứa trẻ bên trong bạn và đừng bao giờ từ bỏ cảm giác ngạc nhiên lẫn phóng đại những điều nhỏ nhất thành niềm vui lớn lao. Vào một ngày nào đó, khi bạn mất đi niềm hạnh phúc, đứa trẻ bên trong đó có thể hướng dẫn bạn quay lại với những điều đã từng nuôi dưỡng trái tim bạn.”



Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.