Bố mẹ đã hiểu đúng về đồ chơi lập trình? 6 lý do trẻ em nên tiếp xúc sớm

Ngày tạo: 2023-03-09 807

Công nghệ ngày càng nắm nhiều vai trò quan trọng trong đời sống ngày nay, trong đó có cả giáo dục. Nhiều bố mẹ nghĩ rằng sẽ quá sớm để cho các con từ 5 tuổi tiếp xúc với các trò chơi lập trình. Tuy nhiên bố mẹ có thể yên tâm rằng với sự am hiểu về đặc điểm phát triển lứa tuổi của trẻ em, những chuyên gia đã thiết kế cho trẻ những món đồ chơi lập trình vô cùng dễ hiểu, phát huy được tối đa óc sáng tạo và tư duy của các bạn. 

Trong bài viết sau đây, Thebookland sẽ giải đáp băn khoăn về đồ chơi lập trình cho trẻ em là gì? Những lợi ích của loại đồ chơi giáo dục này với trẻ em. Đồng thời, giới thiệu đến bố mẹ sản phẩm Robot lập trình thông minh hỗ trợ học STEM, được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích đến từ Mỹ.

Đồ chơi lập trình là gì? Lợi ích đối với trẻ em

Quá trình phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ và kỹ thuật đã đòi hỏi nền giáo dục cũng chuyển mình bắt kịp với xu hướng hiện đại hóa này. Trẻ em không chỉ được vui chơi với các món đồ đơn giản mang tính giải trí, mà việc dạy và học chú trọng nhiều hơn tới phát triển toàn diện về mặt trí tuệ cho các em từ nhỏ. Trong đó, nhóm đồ chơi lập trình đang là sản phẩm được nhiều chuyên gia giáo dục đánh giá cao để các em thỏa sức sáng tạo và học hỏi.

Nói về học lập trình cho trẻ nhỏ, ba mẹ cần hiểu rằng học lập trình ở đây không phải chỉ là học viết code phức tạp như của người lớn. Lập trình trong thế giới trẻ nhỏ là làm quen với lập trình đơn giản nhất, các trẻ sẽ nhận ra rằng rằng thế giới này không hề bị đóng khung. Thay vào đó, mỗi giải pháp đều có giá trị tùy theo góc nhìn và đặc biệt là các con được làm chủ thế giới theo tưởng tượng của mình, các trẻ sẽ được thỏa sức trong thế giới sáng tạo đó - thế giới lập trình thật hấp dẫn.

Xem thêm: 

Bố mẹ có thể hiểu đơn giản về đồ chơi lập trình cho trẻ em là những sản phẩm có thể cài đặt trước những hiệu lệnh để đồ vật này thao tác hoặc di chuyển theo. Tùy theo các món đồ chơi khác nhau mà nguyên tắc hoạt động của chúng cũng khác nhau.

Ví dụ như Robot đồ chơi dạng xe sẽ được cài đặt các lệnh rẽ phải - rẽ trái -  đi thẳng - lùi lại,... Sao cho Robot đồ chơi có thể tránh được các vật cản được để sẵn trên đường đi để tới đích, chúng ta gọi đây là các thử thách. Đồ chơi lập trình là công cụ đắc lực hỗ trợ trẻ học STEM xuyên suốt từ nhỏ đến khi trưởng thành.

6 Lý do vì sao trẻ em nên tiếp xúc với đồ chơi Robot lập trình từ nhỏ

Từ những khái niệm cơ bản về đồ chơi lập trình cho trẻ em nêu trên, có thể thấy rằng đây là dạng đồ chơi mà trẻ em hoàn toàn có thể chơi được dễ dàng. Tuy nhiên, cụ thể điều gì khiến đây là món đồ chơi giáo dục mà rất nhiều bố mẹ thời 4.0 đều yêu thích cho con sử dụng? 

#1 Trẻ được thực hành với các loại mã hóa từ sớm

Hiểu được tầm quan trọng của công nghệ hiện nay, xu hướng học về lập trình đã trở nên quen thuộc với nhiều phụ huynh và trẻ em. Có nhiều lớp học viết code ngồi trước máy tính gõ mã mà không thực sự chạm tay vào bất cứ vật gì. Điều này có thể khiến trẻ  nhanh chóng trở nên cảm thấy nhàm chán, đặc biệt đó là một đứa trẻ mới bắt đầu viết mã.

Đồ chơi Robot lập trình cho phép các trẻ hành động trên công cụ điều khiển cầm tay vô cùng đơn giản. Bằng các hướng dẫn có sẵn, trẻ được làm quen với các loại mã hóa dễ hiểu từ nhỏ, giúp xây dựng óc quan sát và nhận thức từ sớm. Đây sẽ là những viên gạch đặt nền móng cho quá trình học tập khoa học và hiệu quả trong tương lai.

#2 Hỗ trợ trẻ học STEM hiệu quả

Là một món đồ chơi thông minh, chắc chắn robot lập trình là lựa chọn hoàn hảo trong việc học STEM cho trẻ em và cả người lớn. Được thiết kế với đầy đủ tính năng hỗ trợ trẻ học mã hóa công nghệ, tư duy tính toán cho ra kết quả,...Các bạn nhỏ vừa quan sát các thẻ hoạt động vừa lập trình điều khiển để Robot vượt qua các thử thách. Quá trình học tập lý thuyết diễn ra song song với thực hành đang là phương pháp lý tưởng trong giáo dục hiện đại cho trẻ em. 

Xem thêm: 

#3 Không cần tiếp xúc với màn hình điện tử

Nhiều bố mẹ hiện nay đang nỗ lực tìm cách để các con có thể tách khỏi những chiếc màn hình thiết bị điện tử - thứ khiến trẻ em có thể nghiện hàng giờ liền không biết chán. Bởi sự lạm dụng quá mức vào các màn hình điện tử này gây ra nhiều tác hại đáng báo động cho trẻ em.  

Bên cạnh các hoạt động vui chơi ngoài trời, hoạt động thủ công nghệ thuật, trò chơi lập trình với robot giúp trẻ em không cần tiếp xúc với bất kỳ loại màn hình điện tử nào. Với bộ điều khiển cầm tay được thiết kế các phím cỡ lớn, ký hiệu ngắn gọn, nhiều màu sắc, trẻ sẽ bị hấp dẫn ngay từ lần đầu tiên vui chơi mà không nhàm chán.

Xem thêm: 


#4 Phát huy khả năng sáng tạo

Nhiều người có quan niệm sai lầm là sự phát triển nhanh của công nghệ, các sản phẩm thông minh ấy sẽ làm kìm hãm sự sáng tạo của con người, tuy nhiên, sự thật là công nghệ thúc đẩy tính sáng tạo của chúng ta. Đối với các món đồ chơi thông thường, trẻ vui chơi với “kết quả đã được tạo ra”. Bằng các món đồ chơi lập trình, trẻ sẽ sử dụng trí tưởng tượng của mình để sáng tạo ra những cách thức mới cho rô-bốt của chúng làm. Trẻ sẽ không chỉ chơi xung quanh với một món đồ chơi mà còn tạo ra cách để đồ chơi hoạt động.

#5 Kích hoạt khả năng kiên trì và kỹ năng giải quyết vấn đề ở trẻ

Xây dựng tính cách kiên trì, lòng nỗ lực đạt được kết quả mà không bỏ cuộc sớm ở trẻ em là mục tiêu vô cùng quan trọng trong giáo dục, bất kể đây là các kỹ năng cần thiết ở thời kỳ nào. Bằng các thiết kế thông minh, đồ chơi Robot lập trình có khả năng xây dựng tính kiên trì hiệu quả cho trẻ em. Mặc dù, trẻ sẽ gặp khó khăn và mắc phải nhiều sai lầm trong phán đoán, tuy nhiên, sự háo hức của các bạn nhỏ về kết quả robot sẽ hoạt động theo cách mà trẻ muốn sẽ khiến trẻ tiếp tục kiên trì với trò chơi này. Trẻ có niềm tin chắc chắn rằng bản thân có thể đạt được mục tiêu này, thay vì từ bỏ, họ tiếp tục cố gắng. Cho tới khi thành công, các em sẽ cảm thấy rất tự hào về bản thân và sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ hơn nữa cho thử thách khó hơn tiếp theo.

Xem thêm: 

Review 5 bộ đồ chơi STEM mầm non hot nhất hiện nay.

#6 Kéo trẻ em và bố mẹ lại gần nhau hơn

Nhiều gia đình thật dễ dàng để trao nhau tình yêu thương bằng các lời nói và hành động thân mật, nhưng có những gia đình lại khó có cơ hội đó. Guồng quay của công việc, bạn bè, áp lực điểm số và nhiều vấn đề khác dường như kéo bố mẹ xa các con hơn. Để cải thiện tình trạng này, cùng ngồi xuống với nhau và vui chơi là một cách hiệu quả.

Nếu trẻ em cảm thấy nhàm chán với vẽ tranh, không thích làm thủ công, những món đồ chơi khác kém hấp dẫn với trẻ, thì các đồ chơi lập trình sẽ khiến trẻ bắt đầu có hứng thú và tìm hiểu chúng. Bên cạnh đó, ngay cả người lớn cũng không khỏi bị hấp dẫn bởi những món đồ chơi lập trình sáng tạo ấy.

Như vậy, bài viết này Bố mẹ đã hiểu đúng về đồ chơi lập trình? 6 lý do trẻ em nên tiếp xúc đồ chơi lập trình từ sớm. Mong rằng nội dung bài viết này giúp bố mẹ dễ dàng lựa chọn những món đồ chơi STEM cho con hơn. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 món đồ chơi Montessori thú vị cho trẻ mầm non

Các món đồ chơi phù hợp với Montessori được thiết kế khoa học, kích thích trẻ khám phá và học tập thông qua các giác quan. Khuyến khích tính tự lập, sáng tạo và biến việc học tập của trẻ thành một hành trình đầy hứng khởi.

5 tiêu chí của đồ chơi Montessori cho trẻ mầm non

Hiện nay, Montessori đang là phương pháp giáo dục hiện đại, cởi mở, mang tính cá nhân hóa cao được đông đảo bậc phụ huynh quan tâm và áp dụng cho con. Do đó, việc lựa chọn những công cụ học tập thích hợp với Montessori cũng được cha mẹ cân nhắc kỹ lưỡng.

5 đồ chơi phát triển vận động tinh hiệu quả cho trẻ mầm non

Rèn luyện kỹ năng vận động tinh là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Những món đồ chơi giáo dục được thiết kế đặc biệt, phù hợp với độ tuổi của trẻ, sẽ đem đến hiệu quả nâng cao kỹ năng vận động tinh tối đa. 5 món đồ chơi vận động tinh nào đang được nhiều cha mẹ yêu thích hiện nay?

Tips chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói ba mẹ không nên bỏ qua

Việc chậm phát triển ngôn ngữ có thể đến từ nhiều lý do nhưng phần lớn nằm ở vấn đề tâm lý và chỉ là biểu hiện mang tính tạm thời. Ba mẹ nên dành thời gian đọc sách, vui chơi và trò chuyện với bé. Các món đồ chơi giàu tính tương tác, khuyến khích con chủ động, sẽ là “cạ cứng” lý tưởng để thúc đẩy khả năng ngôn ngữ và giao tiếp của con.