Giáo dục STEM cho trẻ từ nhỏ: Lợi ích và cách áp dụng hiệu quả

Ngày tạo: 2023-01-16 882

Sự phát triển ngày càng phổ biến của giáo dục STEM tại các trường học và trung tâm giáo dục tại Việt Nam cho thấy nước ta ngày càng quan tâm đến những phương pháp dạy học tiến bộ và hiện đại. Vậy lợi ích của giáo dục STEM đối với học sinh là gì mà nó có thể trở thành làn sóng trong dạy học hiện đại? Bố mẹ có thể áp dụng giáo dục STEM tại nhà cho con như thế nào?

Những lợi ích khi trẻ tiếp cận với phương pháp STEM từ nhỏ

Thời điểm phù hợp nhất để ba mẹ cho con tiếp xúc với hình thức dạy học STEM là ở độ tuổi mầm non. Ở độ tuổi này, qua góc nhìn của các bé, mọi điều xung quanh đều là những thứ mới mẻ, lạ lẫm, là cơ hội để ba mẹ định hình và phát triển đường hướng giáo dục cụ thể cho các con. STEM là phương pháp giáo dục dành cho tất cả trẻ em phát triển về khả năng chủ động tìm tòi học tập và áp dụng vào thực tiễn. Đây là những kỹ năng mà trẻ em trong lứa tuổi nào cũng đều cần thiết. Hơn nữa, các em đam mê làm việc trong ngành STEM sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng thực tế giúp phát triển nghề nghiệp nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Lợi ích mà STEM mang lại có thể gói gọn qua những điểm sau: 

  • Tiếp cận các môn học tự nhiên cùng lúc: Thay vì giảng dạy riêng rẽ, phương pháp giáo dục STEM kết hợp và liên kết cả 4 môn học thông qua những ứng dụng thực tiễn, giúp trẻ tiếp thu kiến thực ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Nâng cao khả năng phân tích, tìm tòi để sáng tạo ra các sản phẩm hay tìm kiếm câu trả lời của riêng mình.
  • Học tập sáng tạo: “tạm biệt” với sách vở truyền thống, trẻ sẽ được tiếp cận với hàng loạt cách thức vừa chơi vừa học với những bộ giáo cụ hay trò chơi trí tuệ đầy màu sắc. Hoá thân thành những nhà khoa học thông qua các trò chơi thí nghiệm hay làm bạn với các chú robot đầy thú vị, khoác lên mình lớp áo kỹ sư để xây dựng những “công trình lắp ghép" của riêng mình,..
  • Khuyến khích kỹ năng làm việc nhóm: Các bạn nhỏ dù ở những trình độ khác nhau những vẫn có thể kết hợp để giải quyết vấn đề, ghi chép dữ liệu và phối hợp với nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Đây là yếu tố quan trọng, giúp trẻ phát triển khả năng hợp tác trong môi trường mang đầy tính kết nối.

Có thể bạn quan tâm: 

Dạy con theo phương pháp giáo dục STEM sao cho hiệu quả?

Chắc hẳn sau khi hiểu rõ stem là gì, nhiều bậc phụ huynh sẽ ưu tiên theo đuổi phương pháp giáo dục STEM cho con mình. Tuy nhiên đôi khi ba mẹ lại lựa chọn cách thúc ép hay cách tiếp cận không được khoa học, những điều đó sẽ gây phản tác dụng và dẫn đến tâm lý chán nản, lười nhác ở trẻ. Để giúp trẻ có thể dễ dàng “hòa mình" cùng cách học này, dưới đây là một vài điều phụ huynh có thể lưu ý thêm vào “checklist" của mình:

Không can thiệp vào quá trình thực hành của trẻ

Ba mẹ cần nắm rõ vai trò của mình là một người bạn, người quan sát, hỗ trợ và tương tác cùng con thay vì là một người lớn chỉ biết đưa ra yêu cầu. Hãy ngồi bên cạnh, lắng nghe và để trẻ được thỏa thích sáng tạo và làm việc theo suy nghĩ của riêng mình.

Hạn chế thời gian học quá dài

Sự tập trung của trẻ ở độ tuổi mầm non chỉ dao động trong khoảng từ 5-7 phút. Tuy nhiên, các ba mẹ hoàn toàn có thể giúp trẻ cải thiện và nâng cao hơn con số này. Vì vậy, để trẻ có thể hoàn toàn tham gia vào trò chơi hay các môn học, bố mẹ hãy lưu ý lựa chọn những hoạt động có độ dài vừa phải, cũng như đảm bảo tính hấp dẫn để thu hút sự tò mò của trẻ.

Bắt đầu từ những dự án đơn giản và phù hợp

Để khơi dậy đam mê tìm tòi trong trẻ, trước tiên ba mẹ cần đưa ra một đề bài “vừa sức" và  cùng con giải quyết các thử thách theo từng cấp độ. Đa phần các giáo cụ học tập hay các bộ đồ chơi thông minh đều được phân loại độ tuổi sử dụng phù hợp, các ba mẹ hãy lưu ý khi lựa chọn cho con nhé.

Có thể bạn quan tâm: 

Có thể nói rằng, phương pháp giáo dục STEM đem đến rất nhiều lợi ích cho sự phát triển trí tuệ và vận động của trẻ em. Có hiệu quả vượt trội hơn so với phương pháp dạy học truyền thống, vừa tối ưu về mặt thời gian và tăng chất lượng học tập, giúp hỗ trợ trẻ em phát huy tối đa khả năng sáng tạo và tư duy logic. Là sự lựa chọn tuyệt vời cho ba mẹ khi tham khảo các sản phẩm đồ chơi giáo dục cho con. 

Ngoài ra, các món đồ chơi giáo dục STEM cho trẻ em thường được sử dụng trong các tiết học tại trường và tại nhà. Chúng được thiết kế từ các thương hiệu sản xuất đồ chơi giáo dục hàng đầu, đạt tiêu chuẩn an toàn và chất lượng do Mỹ đề ra. Chắc chắn sẽ là những gợi ý hấp dẫn giúp con khám phá khoa học hoàn hảo và bảo đảm sức khỏe.

3 Bộ trò chơi theo phương pháp giáo dục STEM giúp trẻ khơi dậy đam mê khám phá

Hoá thân thành kỹ sư với bộ trò chơi thông minh Gears! Gears! Gears!® Gizmos™ Building Set 

Thuộc series trò chơi bánh răng cưa đến từ NSX Learning Resources, Gears! Gears! Gears! Gizmos Building Set là bộ đồ chơi kỹ thuật được trẻ em trên thế giới yêu thích và phụ huynh đánh giá cao. Sản phẩm gồm các bánh răng quay tròn dễ bắt vào vị trí, thực sự khiến trẻ quay cuồng với chi tiết lò xo, xoắn ốc và cánh quạt, cùng với bánh răng và đế chia thành loại nhỏ, vừa, lớn. Trẻ có thể tự do sáng tạo với các chi tiết để xây dựng nên các mô hình kỳ quặc và chuyển động hấp dẫn, từ đó giúp trẻ phát triển vận động tinh hoàn hảo.

Khám phá các khái niệm về mạch điện với Design & Drill® Adventure Circuits 

Bộ trò chơi trí thông minh Design & Drill® Adventure Circuits đem đến thử thách xây dựng mạch điện ở khắp mọi nơi trên thế giới. Trẻ sẽ được cảm nhận cảm giác hồi hộp của máy khoan trong khi tìm hiểu về thế giới mạch điện bằng cách sử dụng các công cụ thực tế. Với 20 thẻ phiêu lưu có sẵn, mỗi cuộc phiêu lưu sẽ đưa trẻ đi đến một nơi khác nhau để bắt vít, kết nối mạch điện và hoàn thành nhiệm vụ. Đó có thể là nhiệm vụ nghiên cứu môi trường ở Bắc Cực, sa mạc hay rừng nhiệt đới.

Làm quen với mô hình tên lửa thông qua Circuit Explorer Rocket 

Circuit Explorer Rocket là bộ đồ chơi trí tuệ hoàn hảo để các bạn nhỏ học về mạch điện với các chi tiết dễ gắn kết, kích hoạt mũi tên lửa và trạm không gian, hỗ trợ trẻ học vật lý, kỹ thuật tốt hơn. Trẻ sẽ sắp xếp đồ hoạ mạch điện trên các mảnh ngoại cỡ, sau đó gắn kết các mảnh với nhau để xây dựng một thế giới quy mô lớn chủ đề không gian vũ trụ, được cung cấp đầy đủ năng lượng. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp ba mẹ giải đáp những thắc mắc như Stem là gì và lợi ích mà phương pháp này mang lại.  STEM là một phương pháp giáo dục hoàn hảo giúp phát triển tư duy sáng tạo và kiến thức của trẻ về các lĩnh vực tự nhiên, đây chắc chắn là phương pháp mà các ba mẹ nên cân nhắc lựa chọn khi tham khảo hình thức giáo dục dành cho con. 

Nếu ba mẹ đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để mua các bộ giáo cụ học tập và các trò chơi trí tuệ theo phương pháp STEM thì Thebookland là một gợi ý mà bạn không thể bỏ qua. Với sứ mệnh mang lại các tài liệu học tập bổ ích nhất cho trẻ em Việt Nam, Thebookland hy vọng sẽ là người bạn đồng hành tin cậy trên hành trình nuôi dưỡng và phát triển của các con.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

7 xu hướng giáo dục trẻ em nổi bật 2024

Trải qua năm 2023 với nhiều biến động và sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo (VR), ngành giáo dục toàn cầu bước sang năm 2024 với xu hướng “giáo dục xanh” (giáo dục bền vững). Đây được xem là xu hướng giáo dục mang tính lâu dài, linh hoạt và thời đại.

Cứ 5 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 em bị bắt nạt trên mạng

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), cứ 5 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 trẻ em bị bắt nạt trên mạng. Làm cha mẹ, cách bảo vệ con tốt nhất là trang bị cho con nhận thức và kỹ năng sử dụng internet an toàn.

Quy tắc 5 phút: Khích lệ trẻ học mỗi ngày theo Triết lý Kaizen

Theo triết lý Kaizen của Nhật Bản cho rằng: Có thể nâng cao hiệu quả và chất lượng thông qua những cải tiến nhỏ liên tục. Quy tắc 5 phút khuyến khích việc học tập liên tục, dù chỉ với một lượng nhỏ thời gian mỗi ngày, để đạt được mục tiêu lâu dài.

Vận động thô ở trẻ nhỏ: tầm quan trọng và cách phát triển

“Theo cố bác sĩ Nguyễn Khắc Viện, sự phát triển vận động gắn liền với sự phát triển của hệ thần kinh và kết hợp với sự luyện tập, kinh nghiệm, và tình cảm.” Trong thời thơ ấu, vận động và trí khôn gắn liền với nhau, nên các chuyên gia thường đánh giá trí khôn của trẻ nhỏ thông qua sự phát triển vận động, gồm vận động thô và vận động tinh.