Quy tắc 5 phút: Khích lệ trẻ học mỗi ngày theo Triết lý Kaizen

Ngày tạo: 2024-03-16 715

Theo triết lý Kaizen của Nhật Bản cho rằng: Có thể nâng cao hiệu quả và chất lượng thông qua những cải tiến nhỏ liên tục. Đây chính là "cải tiến liên tục". Kaizen tập trung vào việc thực hiện những thay đổi nhỏ, dần dần để cải thiện hiệu quả theo thời gian. 

Theo đó, Quy tắc 5 phút khuyến khích việc học tập liên tục, dù chỉ với một lượng nhỏ thời gian mỗi ngày, để đạt được mục tiêu lâu dài. Với thời gian rất ngắn, dễ thực hiện, đây là cách khích lệ trẻ học mỗi ngày được ứng dụng rộng rãi, giúp con khơi dậy tính tìm tòi với các chủ đề hấp dẫn, nuôi dưỡng tình yêu khám phá ở trẻ em.

Tại sao nên giáo dục con theo: Quy tắc 5 phút: Khích lệ trẻ học mỗi ngày

những bậc cha mẹ hiện đại thế kỷ 21, phụ huynh ngày càng quan tâm tới các phương pháp giáo dục cởi mở hơn, khuyến khích con tự do khám phá nhiều lĩnh vực thú vị khác nhau, để từ đó giúp các con xây dựng kỹ năng sống hiệu quả hơn. 

Nhà thơ William Butler Yeats từng nói: "Mục đích của giáo dục không phải là để lấp đầy một cái xô, mà là để thắp lên một ngọn lửa." 

Ngày nay, áp đặt và khuôn mẫu trong giáo dục không còn là lựa chọn ưu tiên dành cho trẻ em. Thay vào đó, các nhà giáo dục đều hướng tới một mục tiêu là khơi gợi lên niềm say mê học hỏi, tạo ra môi trường cho các em trải nghiệm và rút ra bài học hữu ích. Từ đó, các em nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê và tự soi sáng cho con đường của chính mình. 

Quy tắc 5 phút đem tới nhiều lợi ích tuyệt vời:

  • 5 phút mỗi ngày là thời gian ngắn, phù hợp với khả năng tập trung của trẻ, giúp trẻ không cảm thấy quá tải và nhàm chán.
  • Thực hiện quy tắc 5 phút mỗi ngày giúp trẻ hình thành thói quen học tập đều đặn và hiệu quả. Dần dần, các con sẽ tự giác học tập mà không cần cha mẹ nhắc nhở.
  • Giúp cha mẹ và con cái có cơ hội trò chuyện, chia sẻ và thấu hiểu nhau hơn.
  • Việc khen ngợi và động viên giúp con cảm nhận được sự yêu thương và quan tâm từ cha mẹ.

Ngoài việc khuyến khích con học hỏi, hình thành thói quen tự học cho con, Quy tắc 5 phút còn là sợi dây gắn kết thêm tình yêu giữa cha mẹ và con cái. Cùng tìm hiểu và thực hành ngay nhé!

3 bước khuyến khích con học mỗi ngày với Quy tắc 5 phút

Nhà giáo dục Đào Hành Tri tin rằng: "Bạn luôn nghĩ rằng trẻ em không hiểu chuyện vì còn nhỏ, chưa biết gì, không cần phải nghe chúng nói. Tuy nhiên, nếu nghĩ như vậy, bạn còn ấu trĩ hơn một đứa nhỏ. Hãy cứ lắng nghe đi, bạn sẽ thấy chúng biết rất nhiều".

Quy tắc 5 phút tập trung vào các yếu tố chủ đạo là: Lắng nghe, khen ngợi, hỏi đáp, cùng học, động viên. Theo quy tắc này, học cùng con là khuyến khích con tự học, tự tìm tòi và sáng tạo. Cha mẹ sẽ đóng vai trò quan sát, hướng dẫn, động viên con tiếp tục trải nghiệm và khám phá. Cha mẹ có thể bắt đầu thực hiện thông qua 3 bước đơn giản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị

Trước khi bắt đầu, cha mẹ cần cân nhắc khái quát về hành trình 5 phút học cùng con mỗi ngày, quá trình học diễn ra thuận lợi, càng ngày con càng muốn dành thời gian để tự học hỏi hơn, tránh tình trạng chỉ duy trì được 1, 2 tuần ngắn hạn. Do đó, đây là bước vô cùng quan trọng. Cha mẹ chuẩn bị một số điều như sau:

  • Chọn khung thời gian con thoải mái và tập trung, ví dụ như: trước khi ăn sáng, sau giờ ăn tối hoặc trước khi đi ngủ.
  • Tạo một môi trường học tập yên tĩnh, đầy đủ ánh sáng và ít đồ đạc gây xao nhãng cho con.
  • Lựa chọn các tài liệu, đồ chơi giáo dục phù hợp với độ tuổi và sở thích của con.
  • Lập kế hoạch học tập theo tuần, theo tháng cụ thể, để tạo ra hành trình xuyên suốt hiệu quả.

Bước 2: Thực hiện quy tắc 5 phút theo 5 giai đoạn

#1. Một phút lắng nghe:

Cha mẹ dành thời gian lắng nghe con chia sẻ về cảm nghĩ trong một ngày, việc lắng nghe giúp con cảm thấy được quan tâm, tôn trọng và khích lệ con chia sẻ nhiều hơn. Trong khi lắng nghe, cha mẹ cần giữ thái độ chú ý và dễ chịu. Cha mẹ có thể hỏi như:

  • Những gì con trải qua trong ngày và cảm xúc của con.
  • Điều khó khăn con gặp phải.
  • Các bài học mà con học được.

#2. Một phút khen ngợi: 

Khen ngợi là những lời nói tuyệt vời dành tặng cho con, giúp con cảm thấy tự tin và có động lực để học tập tốt hơn. Do đó cha mẹ hãy khen con từ những điều nhỏ nhất.

  • Khen những nỗ lực và thành tích của con.
  • Khen hành động, thái độ ứng xử đúng đắn của con.
  • Tìm ra các điểm mạnh của con để khen ngợi.

Ví dụ: "Con đã rất tập trung học bài hôm nay. Mẹ rất tự hào về con!", “Mẹ rất vui vì con không từ bỏ dễ dàng, mẹ tin con sẽ hoàn thành nó sớm thôi.”

#3. Một phút hỏi đáp: 

Sau khi khen ngợi thì việc thảo luận bằng các câu hỏi đóng vai trò quan trọng trong việc con tự nhìn nhận và đánh giá bản thân mình. Từ đó, hỏi đáp giúp con ôn tập kiến thức và củng cố hiểu biết. Cha mẹ có thể áp dụng:

  • Hỏi con về những điều con đã học, người con chơi,...
  • Giải đáp những thắc mắc của con một cách cẩn thận và dễ hiểu.
  • Khuyến khích con đặt câu hỏi để tăng trí sáng tạo.

#4. Một phút cùng học: 

"Hãy dạy con cách suy nghĩ chứ không phải cách ghi nhớ." - Albert Einstein

Thông thường nhiều phụ huynh thường tạo ra áp lực vô hình khi học cùng con, khiến con cảm thấy lo lắng khi học cùng cha mẹ. Hãy làm tan biến nỗi sợ hãi cho con bằng một phút học vui vẻ, cụ thể như:

  • Cha mẹ lựa chọn hoạt động phù hợp với sở thích của con.
  • Tạo bầu không khí vui vẻ và thoải mái khi học tập cùng con.
  • Tạo cơ hội cho con trải nghiệm và sáng tạo, cha mẹ chỉ đóng vai trò đồng hành.

#5. Một phút phê bình: 

Tương tự như lời khen, lời phê bình tích cực và mang tính xây dựng là yếu tố then chốt giúp con trẻ tự nhìn nhận lại bản thân, tạo ra động lực để nâng cao khả năng của mình. 

  • Phê bình cụ thể từng lỗi bằng thái độ nghiêm túc và bình tĩnh, chỉ ra cách sửa đổi và làm mẫu cho con thực hành nếu con gặp khó khăn.
  • Chia sẻ những câu chuyện về những người thành công đi lên từ các sai lầm và thất bại để con thấy được đồng cảm.

Bước 3: Duy trì và điều chỉnh

Giáo dục con hình thành thói quen là một hành trình dài và cần nhiều thời gian. Do đó, cha mẹ nên lập kế hoạch cụ thể và duy trì thường xuyên Quy tắc 5 phút học mỗi ngày. Không nên bỏ dở hay ngắt quãng, vì như vậy sẽ khó khăn trong việc xây dựng thói quen và tư duy ở trẻ.

Mỗi đứa trẻ là một cá nhân độc lập và duy nhất, không có quy tắc nào áp có thể áp dụng rập khuôn cho tất cả. Do đó, trong quá trình học mỗi ngày, cha mẹ nên điều chỉnh các bài học, thời gian và địa điểm thích hợp để đem đến những giờ vừa học vừa chơi hiệu quả cho con. 

Lưu ý khi áp dụng quy tắc 5 phút:

Trong quá trình thực hiện Quy tắc 5 phút học mỗi ngày, cha mẹ nên chú ý một số điều sau để tạo ra những giây phút học tập vui vẻ nhất.

  • Duy trì thực hiện quy tắc 5 phút mỗi ngày để tạo thói quen cho con.
  • Tạo bầu không khí vui vẻ, thoải mái khi học tập cùng con.
  • Kiên nhẫn và khích lệ con, tránh la mắng hay chỉ trích.
  • Điều chỉnh các bài học sao cho phù hợp với độ tuổi và khả năng của con.

Xem thêm:

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ về Quy tắc 5 phút học mỗi ngày cho Quý phụ huynh tham khảo. Phương pháp giáo dục của gia đình ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của những đứa trẻ sau này. Quy tắc 5 phút học mỗi ngày tuy là một phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả khơi dậy ở trẻ lòng đam mê khám phá và học hỏi. Cha mẹ hãy áp dụng phương pháp này để giúp con hình thành thói quen học tập tích cực và phát triển toàn diện nhé!

Tin tức liên quan

Xem tất cả

7 xu hướng giáo dục trẻ em nổi bật 2024

Trải qua năm 2023 với nhiều biến động và sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo (VR), ngành giáo dục toàn cầu bước sang năm 2024 với xu hướng “giáo dục xanh” (giáo dục bền vững). Đây được xem là xu hướng giáo dục mang tính lâu dài, linh hoạt và thời đại.

Cứ 5 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 em bị bắt nạt trên mạng

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), cứ 5 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 trẻ em bị bắt nạt trên mạng. Làm cha mẹ, cách bảo vệ con tốt nhất là trang bị cho con nhận thức và kỹ năng sử dụng internet an toàn.

Quy tắc 5 phút: Khích lệ trẻ học mỗi ngày theo Triết lý Kaizen

Theo triết lý Kaizen của Nhật Bản cho rằng: Có thể nâng cao hiệu quả và chất lượng thông qua những cải tiến nhỏ liên tục. Quy tắc 5 phút khuyến khích việc học tập liên tục, dù chỉ với một lượng nhỏ thời gian mỗi ngày, để đạt được mục tiêu lâu dài.

Vận động thô ở trẻ nhỏ: tầm quan trọng và cách phát triển

“Theo cố bác sĩ Nguyễn Khắc Viện, sự phát triển vận động gắn liền với sự phát triển của hệ thần kinh và kết hợp với sự luyện tập, kinh nghiệm, và tình cảm.” Trong thời thơ ấu, vận động và trí khôn gắn liền với nhau, nên các chuyên gia thường đánh giá trí khôn của trẻ nhỏ thông qua sự phát triển vận động, gồm vận động thô và vận động tinh.