Cách tạo ra môi trường Montessori tại nhà cho trẻ

Ngày tạo: 2024-01-21 381

Montessori là phương pháp giáo dục trẻ em hiện đại, hỗ trợ trẻ phát triển theo tốc độ và tiềm năng riêng của bản thân một cách khoa học. Để áp dụng mô hình giáo dục này tại nhà, bố mẹ cần hiểu về bản chất của Montessori, đồng thời tạo ra một môi trường học tập thích hợp ngay tại nhà để trẻ dễ dàng tương tác và tập trung hơn.

Môi trường Montessori là một môi trường học tập được thiết kế theo khả năng học tập của trẻ, từ đó hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ em, đặc biệt là từ 0 - 6 tuổi. Môi trường này được xây dựng dựa trên các nguyên tắc của phương pháp giáo dục Montessori. Bố mẹ dựa vào những yếu tố sau để tạo ra cho trẻ một môi trường Montessori khoa học nhé!

Tạo không gian riêng cho trẻ em tự do khám phá

Không gian học tập riêng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng môi trường Montessori tại nhà. Điều này giúp trẻ em tăng sự tập trung đối với các công cụ học tập thú vị, thuận lợi tương tác và phát triển tối đa, đặc biệt là trẻ tránh xa được những thiết bị điện tử hoặc các tín hiệu làm sao nhãng khác. 

Bố mẹ có thể tạo ra không gian riêng này bằng cách dọn dẹp một góc trong nhà. Sau đó trang trí các phụ kiện dễ thương theo sở thích của trẻ, để tăng sự hứng thú của trẻ khi bước vào không gian khám phá. Lưu ý nên chọn khu vực nào đáp ứng đầy đủ ánh sáng và không khí thoáng mát, dễ chịu. Đặt các thiết bị điện tử xa khu vực này, đặc biệt là tivi, máy tính, máy đồ chơi khác không liên quan tới việc học tập hoặc khám phá của trẻ.

Chuẩn bị cho trẻ các công cụ học tập thích hợp, chất lượng, an toàn sức khỏe

Bố mẹ hãy tin rằng, bất kỳ trẻ em nào cũng sẽ cực kỳ phấn khởi khi được sở hữu một “thế giới” dành riêng cho mình. Sau khi đã có một không gian thoải mái và sống động, các em yêu thích và hào hứng mỗi khi bước vào không gian này. Bước tiếp theo là chuẩn bị những giáo cụ cho trẻ khám phá, đối với trẻ em, đồ chơi giáo dục được thiết kế để trẻ phát triển đa kỹ năng và khuyến khích trẻ em học hỏi một cách tích cực.

Do đó, bố mẹ tham khảo các cuốn sách thiếu nhi, món đồ chơi giáo dục dành cho tuổi mầm non, tiểu học,... thích hợp theo lứa tuổi, để trẻ được tiếp xúc và phát huy khả năng học tập tối đa. Đây là những món đồ đóng vai trò cốt lõi cho sự phát triển về cả trí não và vận động tinh của trẻ, do đó bố mẹ nên lựa chọn những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, chính hãng, an toàn cho sức khỏe trẻ em và có tính giáo dục cao. Nên chọn những món có đa dạng cách chơi, không nên chọn những món đồ chỉ chơi được một lần. 

Ngoài việc mua các công cụ khám phá, bố mẹ cũng có thể tự làm một số vật liệu học tập Montessori, cùng trẻ làm ra các món đồ để vừa học tập vừa trang trí cho “thế giới” của trẻ. Ưu tiên các vật liệu làm từ gỗ, nhựa nguyên sinh,...

Giữ cho môi trường Montessori của trẻ gọn gàng

Môi trường học tập và khám phá của trẻ cần được giữ sạch sẽ, ngăn nắp và có trật tự. Điều này vừa giúp trẻ dễ dàng tìm thấy những gì chúng cần, đồng thời giúp trẻ rèn luyện trí nhớ, khả năng hình dung và suy luận. Khi ở trong môi trường quen thuộc cũng giúp trẻ cảm thấy thoải mái và an toàn hơn. 

Bố mẹ nên thiết kế các kệ thấp, có ngăn để đựng đồ đạc, dùng các khay phân loại đồ,... cho trẻ thuận tiện lấy và cất đồ đạc. Luôn khuyến khích và hướng dẫn trẻ thói quen tự dọn dẹp đồ chơi sau khi khám phá xong. Khen thưởng những món quà nhỏ khi trẻ hoàn thành việc dọn dẹp và các yêu cầu bố mẹ đặt ra. Hạn chế giúp trẻ dọn toàn bộ đồ chơi khiến trẻ nảy sinh tính ỉ lại, khó xây dựng thói quen độc lập.

Ngoài góc Montessori của trẻ, bố mẹ cũng để ý dọn dẹp và sắp xếp lại toàn bộ căn nhà, bỏ những thứ không cần thiết và giữ cho mọi thứ được ngăn nắp và gọn gàng. Điều này rất quan trọng bởi trẻ nhỏ học tập qua việc bắt chước hành động của người lớn. Do đó, trẻ sẽ lấy bố mẹ làm gương để quyết định có dọn dẹp góc nhỏ của mình.

Trở thành thành viên trong “thế giới” Montessori của trẻ

Sự tương tác của bố mẹ và các thành viên trong gia đình có ý nghĩa đặc biệt đối với “thế giới” của trẻ. Sự xuất hiện này tạo cảm giác an toàn, ủng hộ, tin tưởng và công nhận cho trẻ, giúp tăng sự hứng thú và động lực lớn cho trẻ tiếp tục khám phá trong môi trường này. Đồng thời, đây là thời gian hoàn hảo xây dựng tình cảm giữa bố mẹ và con.

Hàng ngày, hàng tuần, bố mẹ đều đặn dành thời gian vào góc nhỏ của trẻ để cùng chơi với trẻ, khoảng từ tới hai tiếng. Sắp xếp lịch và có những dự án sáng tạo chung giữa bố mẹ và trẻ sẽ là lựa chọn tuyệt vời để việc tương tác thú vị, được duy trì liên tiếp hơn.

Không gian ngoài tự nhiên cho trẻ

Ngoài môi trường học tập trong nhà, trẻ em rất cần khám phá tự nhiên ngoài trời. Được tiếp xúc với thiên nhiên là nhu cầu không thể thiếu đối với bất kỳ bạn nhỏ nào. Nếu nhà bố mẹ có khu vườn, hãy cho trẻ được tự chủ sáng tạo, trồng cây, xây dựng những mô hình theo trí tưởng tượng của trẻ. Nếu gia đình không có vườn, dành thời gian cho trẻ tới các khu vui chơi, công viên, bãi biển,... nơi trẻ vừa tự do bay bổng tâm trí và vừa thoải mái phát triển vận động và hệ xương.

Lưu ý khi xây dựng môi trường Montessori tại nhà cho trẻ

Việc bố mẹ có ý thức và hiểu được tầm quan trọng của góc học tập riêng cho trẻ là điều vô cùng đáng quý và trân trọng. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý một số yếu tố sau để giúp con phát triển tự do trong khuôn mẫu, tránh việc tạo ra một chiếc lồng hạn chế sự sáng tạo của trẻ.

  • Tránh ép trẻ luôn luôn ở trong góc học tập đã tạo ra, nên linh hoạt mỗi ngày vài giờ cho trẻ.
  • Giữ môi trường của trẻ và cả căn nhà gọn gàng.
  • Nên chọn đồ chơi thích hợp với sự phát triển lứa tuổi của trẻ.
  • Nên hỏi ý kiến của trẻ khi bạn muốn loại bỏ bất kỳ một món đồ nào trong “thế giới” của trẻ.
  • Khuyến khích và cho phép trẻ sáng tạo, trang trí cho “thế giới” của mình, mà vẫn có các tiêu chuẩn cho trẻ.
  • Duy trì sự kết nối, ghé thăm, góp những món quà và sản phẩm mà bố mẹ tự làm vào “thế giới” ấy.

Xem thêm: 

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ đến bố mẹ cách tạo ra một môi trường Montessori tại nhà giúp trẻ em vừa khám phá và học tập một cách tự nhiên, độc lập. Mong rằng những chia sẻ này giúp bố mẹ trong việc giáo dục con hiệu quả hơn. 

Lưu ý: Thebookland chỉ cung cấp các loại sách và đồ chơi giáo dục hỗ trợ cho chương trình Montessori, không bán khóa học/ nhận học viên Montessori. Cảm ơn Quý phụ huynh đã quan tâm và mời quý vị tham khảo đồ dùng học tập cho các con tại chuyên mục Shop của Thebookland!

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.