5 Lịch trình Homeschool phổ biến tại Mỹ như thế nào?

Ngày tạo: 2022-12-15 797

Một thời gian biểu học homeschooling khoa học và phù hợp với khả năng của con là yếu tố quan trọng giúp con lĩnh hội kiến thức và phát triển kỹ năng sở trường hiệu quả nhất.  Đây là chủ đề mà rất nhiều phụ huynh quan tâm bởi lịch học thích hợp giúp bố mẹ được công việc và vừa có đủ thời gian hỗ trợ và đồng hành cùng con. Sau đây, Thebookland xin giới thiệu 5 lịch trình học tại nhà phổ biến tại Mỹ cho bố mẹ tham khảo.

5 Lịch trình Homeschooling phổ biến tại Mỹ

Hiện nay có rất nhiều lịch trình homeschooling dành cho học sinh theo học các khóa học quốc tế khác nhau, cần thích hợp với khả năng cung cấp của bố mẹ. Sự linh hoạt của các chương trình học này giúp bố mẹ chủ động được thời gian các môn học văn hóa và kỹ năng cần thiết khác. Bên cạnh đó, lịch trình học tập theo chu kỳ sẽ được thay đổi để phù hợp với môn học mới, tạo sự mới mẻ, tránh nhàm chán. Các thời gian biểu thông dụng sau sẽ đem đến nhiều gợi ý hữu ích cho bố mẹ.

Thời gian biểu năm ngày/ tuần truyền thống

  • Ưu điểm: Hoạt động tốt với chương trình giảng dạy được lên kế hoạch trước
  • Nhược điểm: Lịch học và chuyển đổi giữa các môn học khá nhanh và chưa thực hành sâu chủ đề trong một ngày.

Để tận dụng toàn bộ thời gian buổi sáng một cách hiệu quả và cao độ, nhiều người sắp xếp lịch học homeschooling tương tự như ở trường học. Đó là học 5 môn trở lên mỗi ngày và học 5 ngày mỗi tuần liên tục. Bố mẹ cần dành cho con 1 buổi học mỗi ngày và giải trí vào cuối tuần. Các môn cơ bản mỗi ngày như: Toán học, Nghệ thuật, Tiếng Anh, Khoa học, Xã hội. Bên cạnh các môn học, trẻ sẽ có thời gian để nghỉ giải lao giữa buổi và dùng bữa nhẹ. 

Đối với thời gian biểu cường độ cao và liên tục này, bố mẹ có thể cho con học sau khi trẻ đã có khả năng tự học và hợp tác nhanh. Từ đó đáp ứng được tốc độ và trình độ mong muốn.

Lịch học một tuần bốn ngày

  • Ưu điểm: Có một tuần trẻ có 3 ngày nghỉ ngơi dành để tham gia các câu lạc bộ, thể thao hay dã ngoại.
  • Nhược điểm: Rất hiếm

Một số gia đình sắp xếp các buổi học truyền thống vào Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư và Thứ Năm và để ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật rảnh rỗi. Thời gian 3 ngày “day off” mỗi tuần giúp có thời gian thực hành và tham quan nhiều hơn. Hay nói cách khác là thời gian thực địa. Trẻ em rất yêu thích và mong chờ đến ngày cuối tuần để được khám phá thế giới bằng các chuyến nghỉ ngơi. Như tham quan sở thú, công viên nước, cắm trại, các hoạt động sáng tạo - bảo vệ môi trường khác,...

Có thể một số gia đình có thể không thực hiện các chuyến dẫn con đi thực địa vào mỗi thứ Sáu, thay vào đó, thực hiện các kế hoạch nhỏ cùng con ngay tại nhà với những bộ đồ chơi giáo dục lắp ghép sáng tạo, mô hình xây dựng, trò chơi đóng vai cùng con và nhiều hơn nữa. Với lịch học này, bố mẹ cũng cần dành cho con 1 buổi học mỗi ngày và giải trí vào cuối tuần.

Xem thêm: 

Lịch trình homeschooling một chủ đề một ngày

  • Ưu điểm: Có thể dành trọn thời gian để nghiên cứu sâu về một môn học nào đó, và mất ít thời gian tập trung hơn
  • Nhược điểm: Rất hiếm

Nhiều gia đình lựa chọn dành mỗi ngày để giải quyết một môn học cụ thể, giúp nghiên cứu sâu hơn và nâng cao chủ đề đó và liên quan trong một ngày. Các môn học tương tự như các môn học truyền thống, như Toán học, Khoa học, Tiếng Anh, Xã hội, Nghệ thuật - Âm nhạc. Lịch học sẽ kéo dài 5 ngày từ thứ 2 tới thứ 6, thứ 7 và chủ nhật nghỉ ngơi cùng bố mẹ hoặc dành cho các hoạt động và nhóm cộng đồng.

Ví dụ: Có thể làm toán vào thứ Hai, tiếng Anh vào thứ Ba, khoa học vào thứ Tư, môn xã hội vào thứ Năm, và các môn tự chọn hoặc "bất cứ thứ gì khác" vào thứ Sáu ( như nghệ thuật, âm nhạc, ngoại ngữ, v.v.). Thứ tự của các môn học có thể khác nhau tùy vào sắp xếp phù hợp theo mỗi gia đình. Đây cũng là một lịch học phù hợp dành cho các giai đoạn cần nhiều thời gian để tập trung phân tích sâu và rộng các môn học. 

Lịch học thêm một môn học mỗi ngày

  • Ưu điểm: Cho phép nghiên cứu sâu hơn và mất ít thời gian tập trung hơn nhưng cho phép lặp lại nhiều hơn khi cần thiết.
  • Nhược điểm: Nhiều trẻ sẽ không thích sự lặp đi lặp lại của môn học nào đó.

Phụ huynh sử dụng loại lịch học này cho các con thường sẽ có 2 môn học chính, một nhiệm vụ thực hành ghi nhớ và ôn tập, và cũng muốn học sâu vào một môn học cụ thể nữa mỗi ngày. Ví dụ, vào thứ Hai, trẻ có thể học toán và từ vựng tiếng Anh, buổi chiều là khoa học. Vào thứ ba, trẻ có thể làm toán và ngữ pháp tiếng Anh, học thêm môn lịch sử. Thứ Tư học toán và viết, buổi chiều học địa lý,...

Đối với các trẻ nhỏ hơn, các em có thể luyện tập một bài học đọc hoặc luyện đọc theo chủ đề khác mỗi ngày. Bên cạnh đó, với trẻ có khả năng viết và yêu thích viết thì có thể tạo lịch trình luyện viết mỗi ngày. 

Về các nhiệm vụ thực hành ghi nhớ, thường các gia đình sẽ cho các con ghi nhớ về địa lý và lịch sử. Như các địa danh của khu vực sinh sống, sự kiện lớn trong lịch sử của khu vực đó, tên của các nhân vật lịch sử và câu chuyện của họ,...

Thông thường, khi sử dụng lịch học homeschooling này hàng tuần, các môn học chính là các môn ưu tiên lý thuyết và thực hành. Với quy tắc chung là sau 45 phút tới 1 tiếng sẽ chuyển môn khác. Các môn học khác mỗi ngày là các môn chỉ với mục đích khám phá thêm kiến thức mới và ít thực hành sâu hơn.

Nếu một môn khoa học hay lịch sử buổi chiều chiếm nhiều thời gian của môn khác, chỉ còn một chút thời gian còn lại để học, thay vì đổi sang môn học khác,  thì bố mẹ có thể cho con xem chương trình TV, tài liệu, phim,... liên quan đến chủ đề đã học.  Với cách này trẻ sẽ dễ dàng liên tưởng và ghi nhớ hơn. 

Xem thêm: 

Lịch homeschooling theo ca

  • Ưu điểm: Bố mẹ có thể tiếp tục làm công việc của mình trong khi con có khả năng tự học và hoàn thành nhiệm vụ của mình.
  • Nhược điểm: Trẻ ít có thời gian dành cho các hoạt động xã hội hơn các lịch trình khác cùng bố mẹ. 

Đây là lịch học thường được áp dụng đối với gia đình có bố mẹ có công việc khác ngoài việc toàn thời gian homeschooling cho con. Với lịch học theo ca này, giáo dục tại nhà có thể được phối hợp diễn ra trong khi bố mẹ đang làm việc tại cơ quan, tại nhà mà không trực tiếp hướng dẫn con học tập. Từ đó, bố mẹ có thể dùng thời gian buổi sau khi tan sở để giải trí và nghỉ ngơi cùng con, thay vì lo lắng về việc học tập.

Bố mẹ liệt kê sẵn các nhiệm vụ mỗi ngày của con và của chính mình theo thời gian. Để các con chủ động nắm bắt được những điều cần thực hiện, cách bố mẹ theo giõi và thời gian bố mẹ nghỉ ngơi. Các môn học được sắp xếp kéo dài cả ngày, từ sáng cho tới tối. 

Một lưu ý là thời gian biểu này thích hợp dành cho các trẻ lớn, đã có khả năng tự học và tính tự giác, trách nhiệm để đảm bảo được các nhiệm vụ được đề ra. Bên cạnh đó, tạo điều kiện và tâm trạng cho trẻ có thể liên lạc và kêu gọi sự giúp đỡ từ bạn bè, bố mẹ khi gặp các bài tập khó. 

Ngoài ra, nhiều bố mẹ lựa chọn giáo dục tại nhà cho con sau giờ làm việc. Và cho con giải trí hay thực hành các hoạt động thí nghiệm, sáng tạo trong giờ bố mẹ đang làm việc.

Như vậy, chúng ta vừa cùng tham khảo qua 5 Lịch học homeschooling phổ biến được áp dụng của trẻ em Mỹ. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc.

Lưu ý: Thebookland chỉ cung cấp các loại sách và đồ chơi giáo dục hỗ trợ cho chương trình Homeschooling, không bán khóa học/ nhận học viên Homeschooling. Cảm ơn Quý phụ huynh đã quan tâm và mời quý vị tham khảo đồ dùng học tập cho các con tại chuyên mục Shop của Thebookland!

Tham khảo: thehomeschoolmom.com

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.