Nên cho trẻ học tiếng Anh từ mấy tuổi là tốt nhất?

Ngày tạo: 2022-09-20 577

Nên cho trẻ học tiếng Anh từ mấy tuổi là tốt nhất? Liệu học tiếng Anh 4-5 tuổi có muộn quá không? Mình sợ con không theo kịp bạn bè nên cho con đi học sớm từ nhỏ. Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm từ 1-3 tuổi để trẻ học tốt nhất?,... Hiện chủ đề về tuổi cho con đi học ngoại ngữ sớm vẫn đang được đông đảo phụ huynh quan tâm bởi có nhiều quan điểm trái chiều nhau mà quan điểm nào nghe cũng có lý. Vậy đâu là lời giải đáp thích hợp nhất?

Nên cho trẻ học tiếng Anh từ mấy tuổi?

Nhiều người cho rằng sẽ có một “độ tuổi tốt nhất” cho trẻ học ngôn ngữ thứ hai, và đây là thời kì hoàn hảo để trẻ tiếp thu ngôn ngữ nhanh chóng như người bản ngữ. Chủ đề này còn đang gây trang cãi và chưa có kết luận thống nhất. Tuy nhiên, tại môi trường giáo dục Việt Nam, đông đảo phụ huynh hiện nay đồng ý việc cho trẻ học tiếng Anh từ 5-6 tuổi tới 10 tuổi và trước 14 tuổi, với vai trò là ngôn ngữ thứ hai.

Vì sao nên cho trẻ học tiếng Anh sau 5 tuổi thì tốt?

Ở giai đoạn từ 4 - 5 tuổi trở lên, trẻ em đã làm quen và sử dụng được ngôn ngữ thứ nhất là tiếng mẹ đẻ. Sau khi có một lượng từ vựng và khái niệm về thế giới quan cho trẻ, trẻ sẽ có khả năng tiếp thu ngôn ngữ thứ hai, phân biệt được khi sử dụng hai ngôn ngữ. Từ đó tránh được các rối loạn hay nhầm lẫn khi phân biệt và vận dụng giữa tiếng Anh và tiếng Việt. Đây là thời điểm này học tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai sớm hợp nói chung. Và đây cũng là lời giải đáp cho câu hỏi của nhiều phụ huynh rằng có nên cho bé 4-5 tuổi học tiếng anh không?

Liệu nên cho trẻ đi học tiếng Anh sớm từ 0 - 4 tuổi?

Theo khoa học chỉ ra rằng, thời kì trẻ ở độ tuổi từ 0-4 tuổi là thời kì trẻ bắt đầu học nói, hình thành ngôn ngữ. Đa số người cho rằng việc học ngoại ngữ và tiếng mẹ đẻ cùng lúc trong thời gian này sẽ gây ra tình trạng rối loạn ngôn ngữ, chậm nói tiếng Việt, khó nói,... Và thực trạng cũng thể hiện điều này khi có nhiều trường hợp phải can thiệp ngôn ngữ giúp làm học lại với Tiếng Việt hoàn hoàn trước khi học tiếng Anh.

Mặt khác, một số ít người lại mạnh mẽ cho rằng bộ não của trẻ có khả năng học tập hoàn hảo và trẻ trước 3 tuổi học tiếng Anh có thể tiếp thu nhiều ngôn ngữ ngay từ những năm đầu đời. Một số vấn đề gặp khải khi trẻ học tiếng Anh cùng tiếng Việt như nói ngược, nói sai, không nói được tiếng Việt là do trẻ chư vận dụng và phân biệt được các ngôn ngữ. Tuy nhiên đây là hiện tượng bình thường trong thời kì này.

Xem thêm: Thực trạng tác hại khi cho trẻ học tiếng Anh sớm chưa khoa học

Từ đó, hai quan điểm trái chiều về có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm vẫn đang tồn tại và phụ huynh cũng rất băn khoăn với điều này. Tuy nhiên, phụ huynh hoàn toàn có thể lựa chọn phương pháp an toàn để tránh các tình trạng không mong muốn. Để đảm bảo đạt được lợi ích tối đa cho trẻ khi học ngoại ngữ tại môi trường giáo dục bình thường, phụ huynh nên cho trẻ học tiếng Anh trên 5 tuổi, không nên cho trẻ học tiếng Anh sớm khi không có phương pháp khoa học theo cách giáo dục rất sớm và hành trình dài lâu với con.

Đối với những phụ huynh muốn cho con học ngoại ngữ sớm hơn nữa cần đảm bảo về phương pháp dạy và cho trẻ tiếp xúc ngôn ngữ thứ hai một cách khoa học. Tránh để trẻ gặp khó khăn trong giáo dục tại trường bằng tiếng Việt. 

Xem thêm:  TOP 5 Phương pháp dạy trẻ học tiếng Anh hiệu quả bố mẹ nên biết

                    TOP 5 cách học tiếng Anh tự nhiên qua bài hát cho trẻ

Một số trường hợp học tiếng Anh “chậm” vẫn tốt

Vấn đề vẫn xoay quanh việc phụ huynh thấy các bạn của con được đi học tiếng Anh sớm khi mới 3-4 tuổi, thậm chí là từ 1-2 tuổi, nên cũng cho con đi học vì sợ không theo kịp các bạn. Sợ con mất cơ hội trong tương lai. Mong con giỏi hơn,... Đặc biệt, học phí các trung tâm tiếng anh cho trẻ em khá cao, nhiều phụ huynh không đủ điều kiện kinh tế đối với nhiều khóa học tiếng Anh rất sớm từ 0-4 tuổi nhưng vẫn vay mượn để cho con “bằng bạn bằng bè”. Tuy nhiên, một số ví dụ sau đây sẽ giúp phụ huynh Việt Nam yên tâm cho con đi học tiếng Anh “chậm” mà vẫn rất tốt cho con trong tương lai.

Trẻ em tại Anh học tiếng Anh từ mấy tuổi?

“Neil Roberts: Theo chương trình chuẩn của Vương quốc Anh, trẻ em nên bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai từ giai đoạn 6-7 tuổi. Những ngôn ngữ phổ biến nhất của học sinh Anh là Tây Ban Nha, Pháp, Đức và tiếng Trung.” (Theo britishcouncilvn)

Trẻ em mỹ học tiếng Anh như thế nào, mấy tuổi?

Chắc chắn đây là điều mà phụ huynh Việt Nam quan tâm. Chị Thu Hồng, giáo viên tiếng Anh tại Mỹ với chia sẻ trên vnexpress: 

“Ở Mỹ, nhiều người ủng hộ việc học tiếng mẹ đẻ thành thạo trước thì luôn nhắc phụ huynh và học sinh khi nhập cư vào Mỹ vẫn phải giữ tiếng mẹ đẻ ở nhà. Như giao tiếp bằng mẹ đẻ với các em ở nhà. Và điều này cũng được các trường học nhấn mạnh.

Mình bắt đầu học tiếng Anh lúc cuối lớp 4, đầu lớp 5, và cũng là "nạn nhân" của phương pháp dạy bằng ngữ pháp truyền thống (Grammatical or Grammar/Translation method) mà thế giới đã cho vào dĩ vãng từ lâu. Sau này, mình may mắn có môi trường sử dụng tiếng Anh nên khả năng tiếng Anh đã tốt hơn. Thế nên các ông bố bà mẹ người Việt đừng lo lắng về việc cho trẻ học trễ 1-2 năm sẽ không theo kịp bạn bè. Đặc biệt là trong bối cảnh thông tin và Internet vô cùng phát triển thì các con sẽ nhanh chóng và dễ dàng có cơ hội học tiếng Anh hiệu quả, và sử dụng một cách hữu ích nhất.

Hy vọng mình đã đủ lý lẽ, dẫn chứng để thuyết phục mọi người đừng cho các con học tiếng Anh sớm quá. Nếu các con đã giỏi tiếng Việt (cả về mặt ngôn ngữ lẫn kiến thức) thì hãy học. Khoảng lớp 2 trở lên cho bé học thì không bao giờ muộn.”

Như vậy, bài viết này đã giải đáp câu hỏi Nên cho trẻ học tiếng Anh từ mấy tuổi là tốt nhất? Và đưa ra một số ví dụ giáo dục tại Anh và Mỹ. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số otline: 0936-749-847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

The Gnome Forest 3D - Book and 3D model

Khám phá thế giới rừng xanh với sách và câu đố ghép hình 3D hấp dẫn này.

Mua ngay The Gnome Forest 3D - Book and 3D model

Baby Touch-Small: Words

Học từ vựng đầu đời với cuốn sách sờ và cảm nhận, minh hoạ màu sắc rực rỡ đáng yêu này.

Mua ngay Baby Touch-Small: Words

Round and Round the Garden: A First Book of Nursery Rhymes

Tổng hợp các bài đồng dao, giai điệu thiếu nhi kinh điển được yêu thích với minh hoạ tuyệt đẹp của Shirley Hughes.

Mua ngay Round and Round the Garden: A First Book of Nursery Rhymes

Tin tức liên quan

Xem tất cả

5 trò chơi học tiếng Anh tại nhà thú vị cho trẻ tiểu học

Học tập bằng các hoạt động vui chơi là cách giáo dục tuyệt vời đối với trẻ em hiện nay. Thay vì ép các con ngồi một chỗ học thuộc danh sách từ vựng dài như trước, cha mẹ hiện đại lựa chọn áp dụng trò chơi học tiếng Anh tại nhà, giúp các em lứa tuổi tiểu học tiếp xúc với từ vựng, ngữ pháp mới một cách tự nhiên, tăng khả năng ghi nhớ tốt hơn.

7 nhóm tính từ tiếng Anh phổ biến giúp trẻ mô tả hay hơn và bài tập

Tính từ trong tiếng Anh là yếu tố giúp một câu trở nên cụ thể, nhiều sắc thái hơn. Thay vì học lan man các từ vựng đơn lẻ, 7 nhóm tính từ được phân chia chi tiết theo chức năng sau đây, là chìa khóa hỗ trợ trẻ vừa dễ ghi nhớ và vận dụng vào ngữ cảnh để tạo ra những câu hay hơn.

9 mẹo học từ vựng tiếng Anh theo cách trí não ghi nhớ khoa học

Có phải bạn cố gắng nhớ từ vựng nhưng chưa hiểu về cách não bộ lưu trữ và truy xuất thông tin mới? Cùng tìm hiểu 9 cách học từ vựng tiếng Anh theo cách não bộ ghi nhớ một cách khoa học, để hành trình nâng cao khả năng ngoại ngữ của bạn trở nên thú vị và hiệu quả hơn nhé!

Cách để trẻ học tiếng Anh một cách tự nhiên và tràn đầy cảm hứng

Để con học tốt tiếng Anh một cách tự nhiên và tràn đầy cảm hứng, đừng chỉ áp dụng những phương pháp truyền thống mà hãy thử lồng ghép việc học thông qua hoạt động đọc. Nhưng nên cho con đọc thế nào để vừa hiệu quả vừa tạo được sự thích thú cho trẻ ? Hãy cùng Thebookland tìm hiểu nhé.