20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

Ngày tạo: 2024-04-15 292

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.”

Một tiệm cà phê nằm ở nơi “hẻo lánh” ít người qua lại, cư dân xung quanh khá thưa thớt, bởi diện tích một ngôi nhà vườn khá rộng. Người dân xung quanh thấy chủ nhà mở tiệm cà phê khá đầu tư, cứ nghĩ rằng anh đang “ném tiền qua cửa sổ” vì chắc sẽ chẳng có đủ khách để duy trì. 

Ngờ đâu, anh lại là một người pha chế và dạy nghề từng làm việc ở trung tâm thành phố, có một lượng fans đáng kể kênh mạng xã hội. Bằng các cách marketing hấp dẫn, khi biết anh mở quán riêng thiết kế theo phong cách bụi bặm, dạng cắm trại picnic trong ngày mới mẻ và hợp xu hướng, nhiều bạn trẻ và gia đình đã ghé ủng hộ. Khách đến lai rai giữa tuần và đông vào cuối tuần. Tình hình kinh doanh của anh cũng khấm khá dần lên.

Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt. Cùng tìm hiểu 20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (p1) trong bài viết sau đây nhé!

*Chuỗi bài viết chia sẻ thông tin và kinh nghiệm được sản xuất dành cho đại lý, CTV bán sách online của Thebookland và các độc giả khác quan tâm.

Đừng chỉ bán sản phẩm, hãy bán giải pháp!

Hãy tự hỏi: “Điều khi khiến khách hàng lựa chọn sách của bạn?” Nhiều người cho rằng, giải pháp chính là lợi ích mà sản phẩm đó đem lại cho khách hàng. Câu trả lời này không sai nhưng chưa đủ. Đủ là như thế nào? 

Một người mẹ đang muốn mua vài cuốn sách thiếu nhi cho con học mầm non. Trong vai trò là mẹ có con nhỏ, cô ấy vừa đi làm tại công ty, vừa chăm sóc nhà cửa cùng với chồng, đặc biệt là dành thời gian để ở bên dỗ dành con mỗi buổi tối. 

Thông thường, để mua sắm được những món đồ bản thân hài lòng, đặc biệt là sách, chúng ta cần dành nhiều thời gian để tìm hiểu về sách: Nội dung có hấp dẫn không? Nhà cung cấp có uy tín hay không? Chất liệu sách có an toàn cho trẻ em hay không? Giá cả có tốt không?

Giải pháp chính là tất cả những hoạt động, sản phẩm có thể giúp cho người mẹ này tìm ra và mua được cuốn sách thích hợp trong thời gian nhanh chóng. Cụ thể:

  • Cung cấp sách chính hãng, nội dung và minh họa đặc sắc. => Giải pháp về nhu cầu mua sách chất lượng, hấp dẫn trẻ em.
  • Giá cả phải chăng, vận chuyển nhanh chóng. => Giải pháp giúp tiết kiệm chi tiêu, nhận hàng nhanh.
  • Bảo hành uy tín, chăm sóc tận tâm. => Giải pháp giúp khách hàng không còn lo lắng về hàng lỗi, gửi nhầm hàng, phản hồi chậm,...

Hay nói cách khác, tất cả các hoạt động bán hàng giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm hài lòng tối đa đều được xem là giải pháp mà một nhà sách nên bán! Hơn nữa, khách hàng trong thời đại công nghệ có nhu cầu và yêu cầu khá cao trong trải nghiệm mua sắm chuyên nghiệp, uy tín. Nếu bạn có thể nắm được “chìa khóa” này, chắc chắn tiệm sách của bạn sẽ ngày càng thu hút được nhiều độc giả ghé thăm và mua hàng thường xuyên.

Tặng những món quà xinh xắn và hữu ích

Tặng quà khi bán hàng không còn là hình thức marketing mới lạ hiện nay, nhưng đây vẫn luôn là cách thức cực kỳ hiệu quả giúp tăng thêm sự yêu mến của khách hàng, nâng cao sự hài lòng trong trải nghiệm mua sắm hơn. Bởi khách hàng có xu hướng muốn nhận thêm những món quà nhỏ. Tặng gì thì thích hợp?

Vì là đồ miễn phí, nên liệu bạn có thể tặng bất kỳ thứ gì cho khách hàng? Đừng vội vàng ở bước này nhé! Mặc dù khách được nhận miễn phí, nhưng vẫn phải đảm bảo tính hữu dụng, thẩm mỹ mới là thật sự là một món quà! Do đó, bạn hãy cân nhắc các vật dụng, phụ kiện liên quan tới sách vở mà khách hàng có thể sử dụng được. 

Một số gợi ý như: Bookmark, cây viết highlight, sổ tay mini, lịch calendar, túi rút mini, túi tote, hay những cuốn sách hấp dẫn dành cho các chiến dịch đặc biệt trong năm,...

Đặc biệt hơn, bạn hãy ưu tiên những món quà có thể mang màu sắc thương hiệu của tiệm sách như: logo, màu chủ đạo, hình ảnh,... Những chi tiết nhỏ này sẽ tạo ra tính chuyên nghiệp, chỉnh chu và tăng thêm nhận diện về tiệm sách của bạn nhiều lắm đấy!

Không đơn thuần mang ý nghĩa quà tặng, mà thông qua các phần quà nhỏ, tiệm sách của bạn cũng đang thu hút và thúc đẩy mua sắm nhiều hơn. Hai tiệm sách cùng bán một sản phẩm, một mức giá và dịch vụ chăm sóc tương tự nhau, thông thường khách hàng sẽ chọn mua ở nơi được cho là “hời” hơn cho họ. (Tôi cũng thích như vậy!) Vì thế, hãy thử nghĩ xem bạn có thể tặng món quà gì cho khách hàng từ hôm nay nhé!

Khuyến mãi theo giờ, tuần, tháng linh hoạt

Các chương trình khuyến mãi vừa là hình thức marketing thu hút khách hàng hiệu quả, vừa là giải pháp gia tăng sự trung thành. Khuyến mãi có nhiều cách thực hiện, từ đơn giản cho tới phức tạp, tùy theo lĩnh vực sản phẩm/dịch vụ và mục đích marketing. 

Kinh doanh sách online là một hình thức bán lẻ trực tuyến, khuyến mãi là phương pháp gần như không thể thiếu trong thị trường tràn ngập ưu đãi, sale lớn của nhiều nhà sách  như hiện nay. Nếu bạn là người mới bắt đầu, có thể đưa ra các khuyến mãi đơn giản, dễ thực hiện, như GIỜ VÀNG SĂN SALE: tới 30% vào 8h tối hằng ngày, Săn sách 99k vào 11h thứ 7 hàng tuần, BIG SALE 99k vào ngày 10-15 hàng tháng,...

Tùy theo số lượng sách, thể loại sách trong kho mà bạn đưa ra các chiến lược khuyến mãi thích hợp. Trường hợp bạn chưa chắc chắn về hiệu quả, đừng ngần ngại mà thử nghiệm vài chiến dịch khả quan. Không phải hình thức khuyến mãi nào cũng phù hợp với tất cả các cửa hàng, do đó, thử nghiệm là phương pháp giúp bạn tìm ra hình thức tối ưu nhất.

Một điều lưu ý nho nhỏ ở đây, bạn có thể đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi cùng một lúc và quy định hình thức áp dụng cho khách hàng. Lúc này, khách hàng sẽ cần dành chút thời gian để tính toán xem áp dụng ưu đãi nào là “hời” nhất. Việc khách hàng so sánh và cân nhắc sẽ tạo ra sự quan tâm của họ với tiệm sách của bạn. 

Khách hàng áp dụng ưu đãi, nhưng vẫn không “hời” bằng mua tiệm sách khác, nên làm thế nào? Đây là một yếu tố quan trọng trong việc giữ chân khách hàng. Bạn cần đảm bảo được các ưu đãi cần hấp dẫn và có tính cạnh tranh với các nhà sách khác, bằng cách nghiên cứu và tham khảo thị trường: các đơn vị cùng ngành, nhu cầu mua sắm, tình hình kinh tế hiện nay,...

Bí quyết để bạn đưa ra các khuyến mãi quanh năm nhưng vẫn luôn thu hút, đó là yếu tố bất ngờ. Hãy sáng tạo các ưu đãi khi bán sách: giảm giá sách lẻ, giảm theo combo, mua 5 tặng 1,... vào các khung giờ 11h - 13h,... Luôn đem đến sự mới lạ mà khách hàng không biết trước.

Tạo ra danh sách khách hàng thân thiết

Thẻ tích điểm, thẻ thành viên dành cho khách hàng thân thiết cũng là một hình thức marketing giữ chân khách hàng thành công. Mong muốn gắn bó và được công nhận vừa là xu hướng vừa là nhu cầu tâm lý chung của phần đông con người, đặc biệt là với những đối tượng/đơn vị có giá trị cao trong mắt họ. 

Thử nghĩ xem, để có được chiếc Thẻ thành viên kim cương của PNJ thì một khách hàng đã mua bao nhiêu sản phẩm? Khi càng mua nhiều sản phẩm, cấp độ “sang” của chiếc thẻ thành viên cũng được thăng hạng, đi kèm với % ưu đãi mà họ nhận được khi mua sắm. Nhiều chị em đã “cố gắng” mua thêm sản phẩm để tích lũy điểm, mong muốn đạt được các mốc thành viên cao hơn. 

Bên cạnh mức ưu đãi hấp dẫn cố định, khách hàng thân thiết cũng nhận được các chương trình quà tặng sinh nhật, ngày lễ, khuyến mãi sâu hơn, dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt hơn. Cho dù có cửa hàng khác bán rẻ hơn về mặt giá cả, khách hàng vẫn chọn PNJ để tích điểm và áp dụng ưu đãi để có giá mềm hơn hoặc tương đương. Tất nhiên, chỉ ở mức tương đối ở đây. Bởi mỗi cửa hàng đều sẽ nghiên cứu và tung ra các gói dịch vụ đặc biệt riêng cho khách hàng thân thiết của họ. Mỗi nơi sẽ có những điểm hấp dẫn khác nhau, không thể thâu tóm tất cả người mua.

Đối với kinh doanh sách cũng vậy, một khách hàng một lúc chỉ có thể đeo một chiếc vòng cổ PNJ, nhưng có thể mua cùng lúc nhiều cuốn sách ở các cửa hàng khác nhau. Do đó, bạn nên khi nghiên cứu thị trường và sản phẩm của mình, để đưa ra được một dịch vụ khách hàng thân thiết tối ưu thích hợp nhất. 

Tạo ra thị trường trên Internet

Theo Vnetwork,Đầu năm 2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet, chiếm 79,1% tổng dân số. Ngoài ra, số lượng người dùng mạng xã hội cũng đạt con số 70 triệu, tương đương với 71% tổng dân số. Tổng số kết nối di động đang hoạt động là 161,6 triệu, tương đương với 164,0% tổng dân số. Tình hình sử dụng các công nghệ số (kỹ thuật số) tại Việt Nam trong năm 2023, tập trung chính vào Internet và những thay đổi, xu hướng liên quan đến việc sử dụng các công nghệ số.

Có thể thấy rằng, phát triển thị trường trên nền tảng Internet vô cùng cần thiết, đặc biệt là đối với hình thức bán lẻ sách trực tuyến. Có 3 nhóm nền tảng kinh doanh online phổ biến hiện nay là: Thương mại điện tử, website riêng, mạng xã hội,... 

Làm thế nào để bán được sách trên Internet? Đây là câu hỏi trọng tâm đối với rất nhiều doanh nghiệp trong xu hướng chuyển đổi số ngày nay. Đối với một cửa hàng sách online mới mở, hãy bắt đầu bằng các kênh mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,... Mỗi kênh có những tiêu chí hoạt động khác nhau, nhóm khách hàng không giống nhau. Do đó, bạn nên đọc hướng dẫn của các nền tảng này để hiểu rõ hơn cách thức sử dụng hiệu quả. 

Khi thiết lập thị trường trên Internet, có hai điều bạn cần lưu ý, đó là phát triển chiều sâu và chiều rộng. Chiều sâu tức là tập trung vào 1,2 kênh, chiều rộng là cùng lúc tạo ra nhiều kênh hơn để tăng tiếp cận khách hàng. Nhiều người chỉ tập trung vào duy nhất Facebook/ Youtube/Tik Tok,... và vẫn tạo ra lợi nhuận khiến chủ cửa hàng hài lòng. Nhưng nhiều người khác cần đến sự kết hợp nhiều kênh khác nhau mới đạt được kết quả mong muốn. Điều này phụ thuộc vào lĩnh vực, dòng sản phẩm,... của bạn là gì. 

Đối với cửa hàng sách trực tuyến mới bắt đầu hay cộng tác viên bán sách, hãy thử bắt đầu bằng 2 - 3 kênh mạng xã hội, để thu hút khách hàng và kiểm nghiệm tính hiệu quả. Sau đó quyết định tập trung vào kênh nào hơn nhé!

Xem thêm: 

Thebookland - Nguồn sỉ sách tiếng Anh chính hãng từ NXB chiết khấu cao

Thebookland là địa chỉ thường xuyên cung cấp sách cho các đại lý kinh doanh sách, trường học quốc tế, tư thục tại Việt Nam. Với hơn 7 năm kinh doanh sách ngoại văn tiếng Anh thiếu nhi và người lớn, cùng 100% sách chính hãng với giá chiết khấu cao hơn những địa chỉ khác, chúng tôi luôn được các trường quốc tế, nhà sách đánh giá cao.

Thebookland là nhà sách tiếng Anh online sở hữu hơn 5000 đầu sách và đồ chơi giáo dục chính hãng của Anh, Mỹ. Đây là địa chỉ nhập sách số lượng lớn trực tiếp từ Nhà xuất bản, không qua trung gian, giấy tờ đầy đủ. Nếu bạn đang cần những tựa sách gốc đặc sắc giá tốt, thì Thebookland là nguồn sỉ hoàn hảo và lâu dài. 

Danh mục sách chính hãng của Thebookland:

Báo chí nói về Thebookland:

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ phần 1 của 20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng. Mong rằng nội dung bài viết này giúp cho Quý phụ huynh lựa chọn được những tựa sách phù hợp cho các con. Các ý tưởng tiếp theo sẽ được gửi đến bạn đọc vào thời gian tới. Xem những sản phẩm khác tại chuyên mục cửa hàng và bài viết mới tại Blog của chúng tôi nhé!

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.