3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Ngày tạo: 2024-03-20 386

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Dần vượt qua khủng hoảng kinh tế năm 2023, thị trường ngành sách Việt Nam đang dần sôi động trở lại vào năm 2024, mở ra cơ hội lớn cho những người yêu sách ấp ủ ước mơ kinh doanh.

Các nền tảng kinh doanh trực tuyến là vùng đất màu mỡ dành cho những người mới bắt đầu. Thebookland xin chia sẻ về 3 nhóm nền tảng bán sách phổ biến không thể bỏ qua dành cho book-lover trong bài viết sau đây.

Vì sao CTV online nên bán sách trên nhiều nền tảng khác nhau?

Hiện nay, kinh doanh trực tuyến là con đường của rất nhiều người lựa chọn để bắt đầu, nhiều người thất bại, nhưng cũng rất nhiều người thu về được lợi nhuận khổng lồ. 

Theo số liệu của App Annie, Statista và một số nền tảng thống kê khác, các sàn Thương mại điện tử (TMĐT) là nơi hàng trăm, hàng chục triệu người truy cập mỗi ngày. Chứng tỏ sức hút rất lớn của các nền tảng này đối với người dùng. Cụ thể như: Shopee: 223,4 triệu lượt truy cập, Tiki: 118,9 triệu lượt truy cập, Lazada: 109,2 triệu lượt truy cập, Sendo: 87,4 triệu lượt truy cập. 

Bên cạnh đó, các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok cũng là thị trường đầy cơ hội cho những cửa hàng sách trực tuyến. Với lượng truy cập được thống kê như Facebook: 73,2 triệu người dùng, YouTube: 64,8 triệu người dùng, Instagram: 23,5 triệu người dùng, Tik Tok: 22,1 triệu người dùng.Từ các số liệu này, việc kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến là cách thức hiệu quả. 

Các cụ có câu: “Buôn có bạn, bán có phường.” Khách hàng thường chọn: chợ, siêu thị, con đường nhiều cửa hàng kinh doanh để mua sắm. Ngược lại, các cửa hàng thường chọn những nơi đông dân cư, con đường nhiều người qua lại để bắt đầu buôn bán. Việc chọn các nền tảng tiềm năng để kinh doanh trực tuyến cũng như vậy.

Một số ưu điểm khi kinh doanh trên đa nền tảng như:

  • Khi doanh nghiệp bán hàng qua nhiều kênh, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được nhiều người biết đến hơn. Từ đó thúc đẩy tăng số lượng đơn hàng và doanh thu.
  • Thị trường sách luôn thay đổi, việc mở rộng đa kênh giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh chiến lược bán hàng phù hợp với thị trường. Tránh phụ thuộc vào một nền tảng nào đó.
  • Mỗi kênh bán hàng tiếp cận một nhóm khách hàng khác nhau. Ví dụ, website bán sách tiếp cận khách hàng có sở thích online, cửa hàng sách tiếp cận khách hàng thích trải nghiệm trực tiếp, mạng xã hội tiếp cận khách hàng trẻ tuổi,... Tùy vào các đối tượng người dùng phổ biến của từng nền tảng để bạn có chiến lượng quảng cáo, bán hàng hiệu quả hơn.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả không thể bỏ qua

Kinh doanh sách trên các nền tảng trực tuyến là một chiến lược hiệu quả trong thời đại 4.0 có nhiều sự cạnh tranh như hiện nay. Bạn có thể tiếp cận khách hàng ở bất kỳ nơi nào mà không bị địa lý cản trở. Sau đây là 3 nhóm nền tảng bán hàng online dành cho một người mới bắt đầu hoặc muốn mở rộng cửa hàng sách của mình.

Bán sách trên các sàn thương mại điện tử

Sàn TMĐT sở hữu lượng truy cập khổng lồ với hàng trăm triệu người dùng mỗi ngày. Bán sách trên sàn “khu chợ lớn” này giúp bạn tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ mà bạn không thể tiếp cận được nếu chỉ bán hàng offline hoặc trên website riêng nếu mới bắt đầu.

Các sàn uy tín bạn có thể mở gian hàng trực tuyến như Tiki, Shopee, Lazada. Với các chính sách bảo vệ người dùng tốt, gian hàng của bạn vừa tăng uy tín thương hiệu và tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, vừa đảm bảo được quyền lợi khi gặp các rủi ro do vận chuyển, “boom” hàng,...

Các sàn TMĐT thường có các chương trình marketing và quảng bá mạnh mẽ để thu hút khách hàng. Khi bán sách trên sàn TMĐT, sản phẩm của bạn sẽ được hưởng lợi từ các chương trình này và có cơ hội xuất hiện trước mắt nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Kinh doanh sách trên mạng xã hội

Tương tự như sàn TMĐT, lượng truy cập lớn lên tới hàng triệu người dùng mỗi ngày, cùng rất nhiều lượt mua sắm được thực hiện trên các kênh mạng xã hội, cũng biến nơi đây thành vùng đất màu mỡ cho nhiều cửa hàng trực tuyến. Mở cửa hàng bán sách tại các kênh này sẽ giúp bạn tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ mà bạn không thể tiếp cận được nếu chỉ bán hàng offline hoặc trên website riêng.

Các nền tảng mạng xã hội được nhiều cửa hàng Việt lựa chọn như: Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube,... Các kênh này hỗ trợ bạn tư vấn sản phẩm, giải đáp thắc mắc của khách hàng theo nhu cầu thích hợp. Nhiều tính năng quản lý khách hàng ngày càng được nâng cấp giúp người bán thuận lợi trong việc kiểm soát thông tin đơn hàng hơn.

Bên cạnh đó, mạng xã hội cho phép bạn xây dựng cộng đồng yêu sách để chia sẻ thông tin về sách, review sách, giao lưu với tác giả,... Bằng sự tương tác thực tế này, bạn sẽ tạo ra được sức ảnh hưởng cho cửa hàng sách, thương hiệu cá nhân của mình, từ đó thu hút thêm khách hàng hiệu quả hơn.

Ngoài ra, so với việc bán hàng offline, mở cửa hàng trên mạng xã hội có chi phí thấp hơn nhiều. Bạn không cần phải đầu tư vào mặt bằng, nhân viên bán hàng, quản lý kho hàng và các chi phí khác.

Website bán sách trực tuyến

Khi bạn tìm đến Website, là khi bạn đã có một khoản ngân sách và có một chút tên tuổi trên thị trường. Website như là một “ngôi nhà riêng độc lập” của bạn mà không bị phụ thuộc vào bất kỳ nền tảng nào như các gian hàng trên sàn TMĐT hoặc Fanpage trên Facebook,... Sở hữu một Website bán sách giúp bạn tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín trong mắt khách hàng của mình.

Ai sẽ tìm đến website bán sách của bạn? Là một người dùng Internet, chắc chắn bạn cũng đã từng có trải nghiệm mua sắm tại các website trực tuyến. Bằng cách truy cập vào Google, tìm kiếm sản phẩm, tham khảo review và kiểm tra nguồn gốc xuất xứ và một số thông tin liên quan khác, bạn có thể tin tưởng và đặt mua sản phẩm. Khách hàng của bạn cũng vậy. Những người dùng truy cập vào các công cụ tìm kiếm như Google sẽ là khách hàng tiềm năng của bạn. 

Có thể bạn chưa biết, theo earthweb.com, tính đến 2023:

  • Mỗi ngày có hơn 9 tỷ lượt tìm kiếm, tương đương với hơn 99k lượt tìm kiếm mỗi giây. 
  • Khoảng 90% người dùng nhấp vào các bài viết trang kết quả đầu tiên của Google, chỉ có khoảng 0.44% số người truy cập vào trang thứ 2. 
  • Google chiếm đến khoảng 92% thị phần của công cụ tìm kiếm. 
  • Mỗi người dùng Internet trung bình cho biết họ truy cập Google hơn 3 - 4 lần/ngày. 

Có thể thấy rằng, Google là mảnh đất màu mỡ có sức hấp dẫn rất lớn đối với nhiều thương hiệu đang kinh doanh trên Internet. Bạn cũng có thể bắt đầu từ việc xây dựng website đơn giản, sau đó phát triển hơn.

Với sự tiến bộ của công nghệ, Website bán sách cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng như SEO, quảng cáo, chatbot,... giúp bạn tăng hiệu quả bán hàng. Bạn có thể tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing,... để thu hút khách hàng tiềm năng, chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng mục tiêu, và sử dụng chatbot để hỗ trợ khách hàng 24/7.

Bất kỳ ai có kết nối internet đều có thể truy cập website và mua sách, giúp bạn mở rộng thị trường và tăng doanh thu. Website có thể tích hợp hệ thống quản lý đơn hàng và thanh toán tự động, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức hiệu quả. Website riêng giúp bạn thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng như email, số điện thoại, sở thích,... để phân tích hành vi mua sắm và gửi các thông tin khuyến mãi phù hợp.

Bên cạnh các ưu điểm nổi bật, việc xây dựng và phát triển website cần nhiều thời gian, chi phí, kiến thức về quản trị website và marketing online để thu hút khách hàng tiềm năng. Do đó, bạn cần thuê nhân viên phát triển website hoặc tham gia khóa học để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

So với việc bán hàng offline, chi phí bán hàng trên các nền tảng trực tuyến thấp hơn nhiều. Bạn không cần phải đầu tư vào mặt bằng, nhân viên bán hàng, quản lý kho hàng,... Bán sách tại các kênh này có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, những người mới bắt đầu kinh doanh nên cân nhắc kỹ lưỡng về thể loại sách của mình và các ưu và nhược điểm trước khi quyết định bán sách trên sàn TMĐT.

Xem thêm các bài viết kinh doanh sách khác:

Thebookland - Nguồn sỉ sách ngoại văn và đồ chơi giáo dục chính hãng - uy tín - chiết khấu cao

Sau hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh sách ngoại văn, làm việc với những nhà xuất bản lớn nhất thế giới, Nhà sách tiếng Anh online Thebookland đang mở rộng mạng lưới khách sỉ và cộng tác viên trên toàn quốc với chiết khấu tới 50%. Giữa thế giới sách ngoại văn rộng lớn, chúng mình có đội ngũ am hiểu về sách, giàu kinh nghiệm, tự tin lựa chọn & nhập về Việt Nam những cuốn sách hay và hot nhất!

Xem thêm báo chí nói về Thebookland: 

Tóm lại, việc mở rộng đa kênh là một chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp kinh doanh sách tăng doanh thu, lợi nhuận và phát triển bền vững. Bạn nên lựa chọn những kênh bán hàng phù hợp với sản phẩm sách, đối tượng khách hàng và mục tiêu kinh doanh của mình. Mong rằng những thông tin mà Thebookland chia sẻ sẽ giúp bạn xây dựng cửa hàng sách thành công. Liên hệ ngay với Thebookland nếu bạn muốn trở thành CTV hoặc đại lý phân phối sách và đồ chơi giáo dục chính hãng của chúng tôi!

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.