Cô bé 10 tuổi giành huy chương tại Olympic sau tai nạn kinh hoàng truyền cảm hứng cho trẻ

Ngày tạo: 2024-07-08 396

“Sky Brown, vận động viên trượt ván chuyên nghiệp trẻ nhất thế giới ở tuổi 10, sẽ trở thành vận động viên Olympic mùa hè trẻ nhất của Vương quốc Anh tại Thế vận hội Tokyo 2020." Theo tờ Business Insider.

Cô bé Sky Brown (2008) là nữ vận động viên trượt ván của Anh, người tuổi trẻ nhất giành huy chương đồng ở nội dung công viên tại Thế vận hội Mùa hè 2020, sau khi khôi phục sức khỏe một cách “thần kỳ” từ vụ tai nạn “khủng khiếp” đã khiến cô bị gãy nhiều xương sọ và gãy cổ tay và bàn tay trước đó không lâu. Không dừng lại ở đó, cô còn giành chiến thắng ở nội dung công viên tại Giải vô địch trượt ván thế giới năm 2023. Vào tháng 6 năm 2024, Brown đủ điều kiện tham gia sự kiện công viên tại Thế vận hội mùa hè 2024. 

Không thể phủ nhận rằng, áp lực học tập, công việc và các mối quan hệ khiến thế hệ trẻ ngày nay gặp phải các tổn thương và đó cũng là nguyên nhân của “xu hướng chữa lành” của giới trẻ. Một mặt, xem trọng và chăm sóc sức khỏe tinh thần là một điều vô cùng chính đáng. Tuy nhiên, liệu con bạn có đang “chưa thật sự bị áp lực” nhưng cũng bị cuốn theo xu hướng thường xuyên “hở tí là đi chữa lành”? Có lẽ câu chuyện về nữ vận động viên 12 tuổi Sky Brown sẽ giúp con bạn có cảm nhận mới về sự nỗ lực và khả năng phi thường của con người.

Câu chuyện về Sky Brown nữ VĐV “thần đồng” 12 tuổi 

Sky Brown (sinh năm 2008) là một vận động viên trượt ván và lướt sóng chuyên nghiệp người Anh-Nhật thi đấu cho Vương quốc Anh. Cô là vận động viên trượt ván chuyên nghiệp trẻ nhất thế giới và cũng đã giành chiến thắng trong chương trình truyền hình Mỹ Dancing with the Stars: Juniors. Cô đã đại diện cho Vương quốc Anh tại Thế vận hội Mùa hè 2020, nơi cô đã giành huy chương đồng ở nội dung công viên, trở thành vận động viên trẻ nhất từng giành huy chương của quốc gia này. Cô đã giành chiến thắng ở nội dung công viên tại Giải vô địch trượt ván thế giới năm 2023. 

Được xem là một "thần đồng" trượt ván và lướt sóng, cô bé Brown 12 tuổi đã thu hút hơn năm triệu lượt xem trên YouTube và 375.000 người theo dõi trên Instagram. Bất chấp tuổi tác của mình, cô đã làm nên lịch sử và đánh bại nhiều vận động viên trượt băng chuyên nghiệp lớn tuổi hơn mình rất nhiều.

Nhiều người tưởng rằng, để một cô bé 8 tuổi bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp chắc chắn đã có cha mẹ dẫn dắt, huấn luyện viên hướng dẫn bài bản và khắt khe. Tuy nhiên, Brown lại không có huấn luyện viên, thay vào đó, cô học các thủ thuật từ YouTube, cha của mình và những người bạn khác. Đồng thời, cha cô bé, Stuart Brown từng là một vận động viên trượt ván nghiệp dư bày tỏ sự lo lắng khi con gái mình thích môn thể thao mạo hiểm này. Mặc dù vậy, cha mẹ vẫn ủng hộ sở thích của con và không đặt áp lực khắt khi ở các giải đấu cho con.

"Tôi không muốn con bé chơi ván trượt", Stuart Brown, cha cô bé nói với tờ Women in the World. "Bạn có một cô con gái nhỏ, và bạn muốn quấn con bé được bên cạnh những thứ êm ái. Nhưng ván trượt là món đồ chơi duy nhất mà con bé cứ thích chơi".

Năm 2016, ở tuổi 8, Brown đã tham gia giải Vans US Open, trở thành vđv nữ trẻ nhất từng tham gia sự kiện này. “Mặc dù bị ngã khỏi ván trong một lượt thi, các nhà bình luận vẫn kinh ngạc trước những mánh khóe và khả năng của cô bé ở độ tuổi còn rất trẻ, vượt qua cả những người lớn tuổi hơn cô.” Tờ Business Insider cho biết.

Brown được Nike tài trợ, và cô bé trở thành vận động viên trẻ nhất được Nike tài trợ trên thế giới. Đồng thời, cô cũng đã xuất hiện trong một chiến dịch của Nike cùng với Serena Williams (1981), huyền thoại quần vợt với 23 danh hiệu Grand Slam và Simone Biles (1997), huyền thoại thể dục dụng cụ Mỹ với 32 huy chương danh giá. 

“Trượt ván rất vui, đó là tất cả những gì tôi nghĩ đến. Tôi vẫn không nghĩ rằng đó là điều gì đó nghiêm túc. Tôi chỉ thích nó. Trượt ván là nơi hạnh phúc của tôi, khi tôi ở trên ván, đó là tất cả những gì tôi muốn làm. Điều quan trọng nhất khi chơi bất kỳ môn thể thao nào, không chỉ riêng trượt ván, là bạn phải thích nó, vì khi đó bạn sẽ không ngại luyện tập. Hãy dũng cảm và thử sức. ” Brown chia sẻ trong tờ Business Insider

Năm 2020, Brown liên tục thử những điều mới mẻ và hiện đang cố gắng hoàn thiện cú Kickflip vào Blunt Stall rồi Kickflip ra. Những cú như thế này cần nhiều giờ luyện tập để thành thạo, nhưng đối với Brown thì đây vẫn là sở thích hơn là nghề nghiệp. Cha mẹ và những người xung quanh cô bé muốn giữ nguyên thái độ tập luyện như là một sở thích ấy, mặc dù cô bé được định sẵn sẽ trở thành một trong những gương mặt đại diện cho Đội tuyển Anh cho giải đấu mùa hè tới.

Vào tháng 5 năm 2020, khi đang tập luyện ở California, cô đã bị ngã "kinh hoàng" từ một đoạn đường dốc halfpipe khiến cô bị gãy nhiều xương sọ và gãy cổ tay và bàn tay trái. Cô bé đã được đưa đến bệnh viện bằng máy bay và được báo cáo là đã không phản ứng khi đến nơi. Sau đó, cha cô nói rằng cô "may mắn khi còn sống", trong khi bản thân Brown nói rằng đó là lần ngã tồi tệ nhất của cô cho đến nay. 

Tưởng rằng cô bé sẽ dừng sự nghiệp thi đấu và bắt đầu cuộc sống khó khăn từ đây, tuy nhiên, thật phi thường, cô bé 12 tuổi vượt qua khó khăn về thể chất và tinh thần sau tai nạn để thi đấu và giành huy chương đồng tại Thế vận hội Tokyo. Vào tháng 4 năm 2021, Brown cho biết cô cũng đang cân nhắc thử sức mình ở môn lướt ván tại Thế vận hội 2020 bị hoãn lại do dịch Covid-19.

Tại Thế vận hội Mùa hè 2020, ở độ tuổi 13, Brown đã giành huy chương đồng ở nội dung trượt ván công viên dành cho nữ và trở thành người trẻ nhất Vương quốc Anh giành huy chương ở nội dung này. Trong quá trình thi đấu ở mùa giải, cô đã ngã trong hai lần chạy đầu tiên và đạt 56,47 điểm trong lần thử cuối cùng. 

Tới năm 2022, Brown giành chiến thắng tại sự kiện Dew Tour trong năm thứ hai liên tiếp. Cô bé đã giành chiến thắng tại sự kiện công viên tại Giải vô địch trượt ván thế giới năm 2023, do đó trở thành nhà vô địch trượt ván thế giới đầu tiên của Anh. Vào tháng 6 năm 2024, Brown đủ điều kiện tham gia sự kiện công viên tại Thế vận hội mùa hè 2024. 

“Tôi muốn họ thấy sức mạnh của phái nữ trong môn thể thao này… Tôi chỉ mới 16 tuổi và đây là kỳ Olympic thứ hai của tôi. Tôi thực sự tin vào bản thân mình, tôi đã làm việc chăm chỉ, quyết tâm và tôi đã làm được." Brown chia sẻ trước khi tham gia Olympic năm 2024.

Bộ sách truyền cảm hứng cho nữ giới: Rebel Girls Dream

Bộ sách Rebel Girls Dream Big Box Setmột tuyển tập đầy cảm hứng gồm 5 quyển sách bìa mềm nhỏ, mỗi quyển kể về những câu chuyện phi thường của những người phụ nữ và cô gái từ khắp nơi trên thế giới. Bộ sách đi kèm với một sổ tay để bạn ghi chép những ý tưởng, vẽ tranh, sáng tác thơ và kể những câu chuyện của riêng mình.

Series sách duy nhất tập hợp đầy đủ các câu chuyện nổi bật, được tạo nên từ những tác giả của loạt truyện Good Night Stories for Rebel Girls bán chạy nhất của New York Times. Những nội dung chính của bộ sách gồm:

  • Rebel Girls Lead: Giới thiệu về những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng như Malala Yousafzai và Lady Gaga.
  • Rebel Girls Champions: Kể về những nhà vô địch thể thao xuất sắc như Serena Williams và Sky Brown.
  • Rebel Girls Powerful Pairs: Tôn vinh sức mạnh của tình chị em và tinh thần đồng đội với những bộ đôi như Beyoncé và Blue Ivy Carter, Marie Curie và Irène Joliot-Curie.
  • Rebel Girls Climate Warriors: Chiến đấu vì hành tinh cùng các chiến binh khí hậu như Greta Thunberg và Autumn Peltier.
  • Rebel Girls Awesome Entrepreneurs: Thắp lên ước mơ trở thành một người phụ nữ thành đạt từ câu chuyện đầy cảm hứng của doanh nhân Rihanna và Mikaila Ulmer.

XEM BỘ SÁCH: Rebel Girls Dream

Điều quan trọng cần nhớ khi cha mẹ dùng “người khác” để dạy con

“Không so sánh con với bất kỳ ai” là nguyên tắc cốt lõi khi cha mẹ giáo dục con cái. Việc so sánh con trẻ với một ai đó và yêu cầu con giống như vậy vô tình sẽ gây áp lực nặng nề cho trẻ. Quan trọng hơn, khi con bị yêu cầu là phải “như” ai đó, “giống” ai đó,... cũng vô tình khiến con “chạy đua theo cuộc đua của người khác”, rơi vào “cuộc đua của các bậc phụ huynh” mà quên đi chính bản thân mình, quên đi bản thân thật sự là ai? đang sống vì điều gì? giá trị của bản thân là gì? 

Do đó, để có thể dùng những tấm gương tích cực dạy trẻ em, cha mẹ cần có kỹ năng gợi mở vấn đề, giúp trẻ tiếp cận câu chuyện một cách tự nhiên và từ đó dạy trẻ những bài học quý giá, khơi gợi được khát khao nỗ lực trong học tập và sáng tạo cho trẻ.

Cha mẹ có thể kể chuyện trước khi ngủ cho con nhỏ, cùng con xem những bộ phim/ đọc các câu chuyện truyền cảm hứng, nhờ con đọc truyện cho cha mẹ.  Sau đó, cha mẹ đặt câu hỏi về cảm nhận của con về các nhân vật, khó khăn họ gặp phải là gì? họ đã hành xử như thế nào? Sau đó cha mẹ đặt các câu hỏi tới cuộc sống của con, học tập, gia đình,... những khó khăn con gặp phải, điều khiến con tức giận, vui vẻ,... Từ đó, cổ vũ trẻ phát huy những điều hay, uốn nắn và hướng dẫn chỉnh sửa những điều chưa đúng đắn. 

Xem thêm: 

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ về Sky Brown: Nữ VĐV 10 tuổi giành huy chương tại Olympic sau tai nạn kinh hoàngbộ sách Rebel Girls Dream Big Box Set nổi tiếng truyền cảm hứng cho trẻ em nữ trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đưa ra một số lời khuyên giúp cha mẹ tiếp cận tích cực khi giáo dục con bằng hình ảnh của những người khác. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết này giúp hành trình nuôi dạy con của cha mẹ thuận lợi hơn. 

Nguồn nội dung về Sky Brown:.businessinsider.com, nbcolympics.com, wikipedia,...

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Cultural Treasures of the World: Những kho báu văn hóa thế giới

Cuốn sách Cultural Treasures of the World được xem là một bảo tàng thu nhỏ, sống động với những hình ảnh tuyệt đẹp, giàu giá trị tri thức. Bởi cũng như một bảo tàng trưng bày các hiện vật từ khắp nơi trên thế giới, cuốn sách này tập hợp một lượng lớn hình ảnh và thông tin về các di sản văn hóa nổi tiếng.

Trẻ ngâm nga tiếng Anh mỗi ngày bằng 9 bài thơ ngộ nghĩnh này

9 bài thơ ngộ nghĩnh và dễ hiểu cho trẻ vừa giải trí vừa luyện đọc tiếng Anh mỗi ngày, phù hợp với trẻ em từ 3 tuổi trở lên. Trẻ sẽ tìm thấy niềm vui, sự động viên và nguồn cảm hứng bất tận.

Nature's Treasures & The Secret World of Plants: Những kho báu trân quý của thiên nhiên

Hai cuốn sách xuất sắc của tác giả Ben Hoare: Nature's Treasures và The Secret World of Plants sẽ đưa bạn vào một hành trình khám phá đầy thú vị về những kỳ quan của tự nhiên.

Sapiens: A Graphic History - Những bí ẩn về nguồn gốc và tương lai của nhân loại

Sapiens của tác giả Yuval Noah Harari là một trong những cuốn sách lịch sử bán chạy nhất hiện nay. Tác phẩm lôi cuốn độc giả bằng những câu chuyện đầy táo bạo về sự phát triển của loài người và mối quan hệ giữa tiến trình ấy đối với trái đất.