Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày tạo: 2024-04-16 983

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng. Góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc, phát triển tư duy, giáo dục nhân cách cho mỗi người, hướng tới xây dựng xã hội học tập tích cực.

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; triển khai Kế hoạch số 775/KH-BTTTT ngày 07/3/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 (Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam) trên toàn quốc. 

Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm tập trung tổ chức các chuỗi hoạt động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam từ ngày 15/4/2024 đến ngày 1/5/2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe

Mục đích nhằm phát huy giá trị của sách, của văn hóa đọc trong hệ thống cơ sở giáo dục và đào tạo; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Nhiều hội sách hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, lễ khai mạc và Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra tại khu Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Dự kiến 60 đơn vị tham gia, với khoảng 40.000 đầu sách cùng các hình thức ưu đãi, chiết khấu, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, lan tỏa văn hóa đọc và cổ vũ thói quen đọc sách. Hội sách dự kiến diễn ra từ ngày 17 đến hết ngày 21/4. 

Trong thời gian diễn ra các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, khu Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám được bài trí với các thiết kế về chủ đề Sách. Tại khu vực đường dẫn, trưng bày mô hình 6 cuốn sách Quốc Sử của Việt Nam qua các thời kỳ.

Các hoạt động giới thiệu sách; giao lưu tác giả, tác phẩm; chương trình nghệ thuật; tọa đàm sẽ diễn ra tại khu vực Thủy đình ở Hồ Văn. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng, chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đặc biệt là tại Phố Sách Hà Nội.



Sáng 9/4, Hội sách Chào hè 2024 của Nhã Nam đã chính thức khai mạc tại hai địa điểm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong số nhiều hội sách do các đơn vị phát hành tổ chức để hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 trên khắp cả nước.

Với chủ đề "Lan tỏa tri thức", hội sách Xuyên Việt do Ủy ban nhân dân Thành phố Biên Hòa cùng sáu đơn vị xuất bản gồm Đinh Tị Books, Nhã Nam, Nhà xuất bản Trẻ, Minh Long Book, Saigon Books và Sách Thái Hà tổ chức nhân dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng. Hội sách diễn ra từ 8 đến 21 giờ hằng ngày, từ ngày 9 đến 14/4, tại Công viên Biên Hùng, đường 30/4, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tại Đà Nẵng, “Ngày sách và văn hóa đọc quận Thanh Khê năm 2024” do Trung tâm Văn hóa-Thể thao phối hợp Phòng GD-ĐT, Quận Đoàn Thanh Khê (Đà Nẵng) tổ chức trong 3 ngày từ 12 đến 14-4 với nhiều hoạt động: Thi tuyên truyền giới thiệu sách hay chủ đề “Sách-cho tôi, cho bạn”, thi xếp sách nghệ thuật, thi vẽ tranh nhân vật em yêu qua sách, thi “Tôi làm Nhà xuất bản sách”..., đã thu hút sự tham gia của hàng trăm thầy, cô giáo, học sinh khối Tiểu học và THCS trên địa bàn quận.

Tại Bắc Ninh, với chủ đề “Đọc sách: Khơi nguồn tri thức - Kiến tạo tương lai”, Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm nay được tổ chức trong 03 ngày, từ 11-13/4/2024; Với nhiều hoạt động phong phú như: Trưng bày, Triển lãm sách của Thư viện tỉnh, các nhà sách, nhà xuất bản; Tổ chức nói chuyện chuyên đề “Sống yêu thương - Sống trí tuệ”; Cuộc thi vẽ tranh “Em yêu chiến sĩ Điện Biên”; Thi tuyên truyền giới thiệu sách và trang trí thư viện, xếp mô hình sách nghệ thuật, chủ đề: “Điện Biên - Vang mãi bản hùng ca”; 

Ngoài ra còn có các hoạt động trải nghiệm, tương tác với sách dưới sự hướng dẫn nhiệt tình, chuyên nghiệp của cán bộ Thư viện tỉnh; Chiếu phim lịch sử danh nhân Kinh Bắc và các trò chơi dân gian dành cho học sinh… qua đó thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia hưởng ứng.

Tại các hội sách, các đơn vị xuất bản đều áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi như giảm giá từ 20 đến 80%, tặng quà, giảm giá sách theo combo, giảm giá trong “giờ vàng”…

Chú trọng địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nêu rõ, tổ chức các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; chú trọng địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn, nhằm tạo sự hưởng ứng của xã hội một cách sâu rộng, hiệu quả; khuyến khích sự tham gia của cộng đồng và cha mẹ học sinh cũng như các cá nhân, tổ chức quan tâm đến khuyến học đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Tổ chức các cuộc thi, hội khi, trò chơi, giao lưu, hội thảo, nói chuyện, tọa đàm tìm hiểu về sách; các cuộc thi đọc sách, thi bình sách; giới thiệu các kỷ lục về sách; trao tặng sách, đấu giá sách; bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành thư viện cho cán bộ thư viện trường học. Phát động phong trào luân chuyển sách, báo, tài liệu và trưng bày, giới thiệu sách; xây dựng các góc đọc, thư viện cùng học; khuyến khích cha mẹ học sinh đồng hành, ủng hộ các phong trào xây dựng tủ sách lớp học trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Lễ phát động nhằm triển khai sâu rộng các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam đến từng đối tượng, địa bàn, đặc biệt là thanh niên nhằm lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc đến các bạn trẻ, từ đó xây dựng nền tảng phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Xem thêm: 

Nguồn thông tin:

  • https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/huong-dan-to-chuc-ngay-sach-va-van-hoa-doc-nam-2024-119240415164232054.htm
  • https://baochinhphu.vn/to-chuc-ngay-sach-va-van-hoa-doc-viet-nam-lan-thu-ba-nam-2024-102240410171410802.htm
  • https://bacninhtv.vn/tin-tuc-n19005/soi-noi-cac-hoat-dong-trong-ngay-hoi-sach-va-van-hoa-doc-nam-2024.html
  • https://nhandan.vn/nhieu-hoi-sach-huong-ung-ngay-sach-va-van-hoa-doc-2024-post803785.html
  • https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/sap-dien-ra-ngay-sach-va-van-hoa-doc-viet-nam-tai-van-mieu-quoc-tu-giam-662746.html 



Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.