3 Nguy hại đáng cảnh báo khi trẻ em đọc sách giả mà bố mẹ cần biết

Ngày tạo: 2022-11-29 1475

Nhà văn Mark Twain có câu rằng: "Hãy cẩn thận khi đọc sách về sức khỏe. Bạn có thể bỏ mạng vì một lỗi in ấn." Thật vậy, sách giả hiện nay mắc rất nhiều lỗi về chính tả và nội dung, bên cạnh đó, giấy và mực in rẻ tiền kém chất lượng cũng là nguyên nhân của nhiều cảnh báo về sức khỏe. Độc giả nhỏ tuổi có thể hiểu sai ý nghĩa, hoặc tệ hơn là ảnh hưởng đến nhận thức, hành vi và mắc các bệnh nguy hiểm. Sau đây là 3 Nguy hiểm từ sách thiếu nhi giả mà bố mẹ cần tránh cho con.

Sách giả - Nguy hiểm đáng báo động khó nhìn thấy bằng mắt thường đối với trẻ em

Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi chưa phát triển hoàn toàn về thể chất và não bộ, rất nhạy cảm với những tác động từ môi trường ngoài tới các em, như âm thanh, ánh sáng, cảm giác từ đồ vật,... Bên cạnh đó, các bé cũng có thói quen cho tất cả những thứ trẻ cầm nắm được vào miệng để gặm, ngậm, nuốt chúng. Do đó, bố mẹ có con nhỏ độ tuổi này thường rất kỹ càng trong việc lựa chọn đồ chơi, sách và các vật dụng cá nhân khác cho trẻ. Bởi khi con những sản phẩm không an toàn cho sức khỏe, chứa các chất có hại cho cơ thể thì sẽ gây ra các nguy hiểm không đáng có cho các bé. 

Ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Chất lượng của giấy in và mực in sách là một trong những vấn đề luôn được các nhà xuất bản và xã hội quan tâm, bởi giấy và mực in không đạt chất lượng có tác động nguy hiểm tới sức khỏe học đường.

Thông thường, khi chọn sách cho con như sách giáo khoa, sách truyện, sách tham khảo,... các bậc phụ huynh thường chú trọng đến nội dung, hình thức trình bày, giá cả mà chưa thật sự chú trọng đến chất lượng in - vật liệu in.

Trên thực tế, mực in sách kém chất lượng chứa nhiều hóa chất độc hại như: Benzen, Bisphenol A (BPA), Toluene, Methylene, Ethyl Acetate, Cyclohexane, Xylene, đặc biệt là mực màu, có nhiều hóa chất mạnh. Nếu con người tiếp xúc những chất này có thể gây rối loạn nội tiết tố, kích ứng cơ quan hô hấp, giảm thị lực, rối loạn vận động, đau đầu, chóng mặt, gây ho, cơ thể mệt mỏi. Tiếp xúc thường xuyên  trong thời gian dài dẫn đến tổn thương hệ thần kinh trung ương, mắc các bệnh về máu, vô sinh, giảm khả năng tiếp thu, dậy thì sớm, ung thư vú,...

Trong khi đó, sách dành cho trẻ em thường thường có rất nhiều tranh, hình ảnh, nên sử dụng rất nhiều mực màu. Vì vậy, khi lựa chọn sách cho trẻ, bố mẹ không nên quá ưu tiên về giá, mà ưu tiên cho sức khỏe và sự an toàn của con.

Ảnh hưởng xấu tới nhận thức và tâm hồn của trẻ em

Không tự nhiên mà Báo Người lao động gọi những cuốn sách thiếu nhi giả là “Sách bẩn”. Theo thống kê năm 2019, chỉ 3 tỉnh Gia Lai, Hà Nội và Bình Định, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ được hơn 100.000 quyển sách giáo khoa giả. Chưa tính những cuốn sách giả đã được phụ huynh, học sinh mua, vì không ai có thể kiểm đếm, thu hồi, nhưng con số ấy chắc chắn không phải nhỏ.

Một cán bộ QLTT Gia Lai trực tiếp kiểm tra và phát hiện sách giả bảo rằng, sách giả chứa nội dung và hình thức giống sách thật đến 90%-95% nên phụ huynh và học sinh rất khó phát hiện khi mua. Trong tiếng Việt, chỉ 1 dấu phẩy cũng thay đổi toàn bộ ý nghĩa của câu, huống chi ở đây là sai 5% - hơn 10% chủ yếu là lỗi chính tả, ngữ pháp.

Không có gì nguy hiểm hơn là đầu độc trẻ em bằng sách, đặc biệt là sách giáo khoa. Nó không chỉ làm hại 1 người mà có thể hơn 1 thế hệ. Bởi từ xưa đến nay, nhân loại vẫn xem sách là nguồn cội tri thức nuôi dưỡng và phát triển tâm hồn - nhân cách cho trẻ. Trẻ em với tâm hồn còn ngây thơ khi đọc phải những quyển sách bẩn, tâm hồn trẻ khó tránh khỏi bị tổn thương, lệch chuẩn.

Trước đây báo chí đã từng phát hiện nhiều quyển sách bẩn trên thị trường với nội dung mà cả bố mẹ khó hình dung được như: Thánh Gióng tắm hồ Tây rồi lặng lẽ vào rừng chết, vẽ Sọ Dừa trong truyện cổ thành sọ người, mẹ Thạch Sanh nhường quần cho con để con đi đánh chằn tinh với những miêu tả rùng rợn. Đôi lúc, bố mẹ không thể đọc hết sách của con để phát hiện ra những lỗi chết người ấy, nên những hình ảnh xấu xí kia gặm nhấm tâm hồn trẻ.

Một trường hợp thực tế đã chứng minh điều này, đọc nhiều bài văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia các năm trước, nhiều thầy cô giáo đã phải cười trong nước mắt trước một số miêu tả của học sinh: "Sông Hương như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại". Có thể trách gì các em khi chính một bộ phận người lớn đã đầu độc bằng sách bẩn.

“Chợt nhớ đến một câu của nhà văn Mark Twain: "Hãy cẩn thận khi đọc sách về sức khỏe. Bạn có thể bỏ mạng vì một lỗi in ấn.”

Ảnh hưởng đến hành vi của trẻ em

Sách giả sử dụng mực in kém chất lượng để tiết kiệm chi phí có nguy cơ cao có chất Bisphenol A (BPA), khi trẻ tiếp xúc với chất độc này dù là ít nhưng cũng có thể gặp một số vấn đề về hành vi như tăng động, hung hãn,... Mà trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất bởi sức đề kháng còn thấp, thường xuyên đưa đồ vật ngậm lên miệng trong thời gian dài khiến chất độc hấp thụ nhiều hơn.

Ngoài ra, những cuốn sách giả chứa nội dung bị thiếu sót, sai lệch với thông tin chính thống cũng vô tình hướng dẫn cho trẻ em bắt chước các hành động không phù hợp với lứa tuổi, đạo đức và văn hóa. Ví dụ thường gặp như bắt nạt bạn bè, tham gia những thử thách hay trò chơi nguy hiểm đến sức khỏe, bắt chước các câu nói tục để nói với gia đình,... Tất cả những tình trạng này có thể hủy hoại nhân cách, tình yêu thương và nhận thức của trẻ, đây là cảnh báo đáng được bố mẹ quan tâm.

Một số tác hại khác mà sách giả gây ra 

Không chỉ dừng lại ở khía cạnh sức khỏe thể chất và tinh thần trẻ em, nạn sách giả cũng là chất độc gây ăn mòn các bản quyền tác giả sách, Nhà xuất bản, Nhà phát hành sách và các nhà làm sách khác. Giá sách thấp chỉ bằng 40% - 50% sách thật khiến việc tiêu thụ sách thật bị ít hơn, Sách giả “bán như sách thật” là hành vi lừa đảo người tiêu dùng,... và nhiều hậu quả đáng buồn khác xoay quanh vấn đề Sách giả. 

Những tinh hoa và tâm huyết được những “nhà làm sách” gửi gắm như mất đi khi sách giả được bạn đọc chấp nhận. Cảm hứng sáng tác, minh họa tranh thủ công là những giá trị vô hạn, tình yêu sách và sứ mệnh đem tri thức giá trị giáo dục - giải trí chất lượng tới độc giả sẽ như “hóa thinh không” khi chúng ta thờ ơ với sách giả. 

Ngày nay, sách giả ngoài ở dạng sách giấy, chúng còn xuất hiện ở dạng ebook, audio. Việc lựa chọn và phân biệt sách giả - sách thật là rất quan trọng, tránh bị “tiền mất tật mang” vừa thể hiện lối sống văn minh và tôn trọng giá trị của sách chính hãng.

Vì sao nên sử dụng sách tiếng Anh thiếu nhi có xuất xứ từ các thương hiệu uy tín?

Ở các nước phát triển như Châu Âu, Mỹ, Canada,… có quy định bắt buộc phải sử dụng loại giấy BPA Free có ngưỡng BPA (hóa chất Bisphenol A) trong giấy in nhiệt tại Châu Âu là: BPA < 0,02% (hàm lượng BPA trên khối lượng giấy). Bởi đây là hàm lượng đạt tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Để có được kết quả này, sách cần được in ấn từ công nghệ hiện đại và khép kín, chất lượng các hóa chất được kiểm soát chặt chẽ theo tiêu chuẩn đảm bảo cho sức khỏe người dùng. Chính vì lý do này mà giá sách từ các nhà xuất bản sách Anh, Mỹ đạt tiêu chuẩn có giá cao.

Tại Việt Nam, hầu hết các loại giấy in nhiệt kém chất lượng đang lưu hành trên thị trường có chứa hàm lượng chất độc BPA lớn hơn 1%. Như vậy hàm lượng chất độc BPA trên giấy in nhiệt kém chất lượng đang cao hơn chuẩn Châu Âu lên đến 50 lần - đây là mức vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Bởi BPA hoạt động như hóc-môn estrogen trong cơ thể, chỉ một nồng độ rất nhỏ cũng có thể gây ra những tác động khó lường. Như: Gây rối loạn nội tiết dẫn đến vô sinh; ảnh hưởng tới hệ thần kinh; gây ra béo phì, bệnh tiểu đường, đặc biệt nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất của trẻ em.

Chúng ta có thể kiểm tra hàm lượng chất Bisphenol A (BPA) tại Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ- số 2019/2042/TN4 là đơn vị kiểm định và chứng nhận chất lượng sản phẩm giấy in Việt Nam.

Thebookland cung cấp sách và đồ chơi chính hãng từ Nhà xuất bản - Nhà sản xuất tiêu chuẩn Châu Âu

Sách và đồ chơi dành cho thiếu nhi tiếng Anh tại Thebooklanh được nhập khẩu chính hãng từ các nhà xuất bản lâu đời và danh tiếng thế giới như DK (Dorling Kindersley Ltd,) Usborne Publishing, HarperCollins Publishers, Learning Resources, Walker Books, Penguin Random House Children's UK,... Đảm bảo chất lượng về cả giá trị giáo dục trong nội dung và đạt chất lượng về vật liệu in ấn, từ đó giúp bố mẹ yên tâm về sức khỏe cho con khi sử dụng sách tại đây. 

Như vậy, bài viết này đã chia sẻ về 3 Nguy hại đáng cảnh báo khi trẻ em đọc sách giả mà bố mẹ cần biết. Và vì sao chúng ta nên mua sách chính hãng từ Nhà xuất bản. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P2)

Sau khi cửa hàng sách của bạn đã hoạt động được một khoảng thời gian nhất định, bạn có thể áp dụng thêm các hình thức marketing hấp dẫn khác để thu hút và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả hơn. Đặc biệt là tạo ra nhóm độc giả trung thành.

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.