6 cuốn sách dạy nấu ăn dễ dàng dành cho trẻ em

Ngày tạo: 2024-06-10 376

Ẩm thực là một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống. Rất nhiều trẻ em yêu thích việc tự tay vào bếp làm ra những món ăn ngon. Khi học nấu ăn, trẻ em sẽ được tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm khác nhau, từ đó hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng của từng loại thực phẩm. 6 tựa sách dạy nấu ăn dành riêng cho trẻ em sau đây sẽ giúp cha mẹ khơi dậy tính tò mò về thế giới thực phẩm, giá trị dinh dưỡng, xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh.

My First Cook Book

Dạy trẻ tự nấu ăn cho bản thân là dạy trẻ có trách nhiệm với cơ thể mình, hơn nữa, trẻ còn được thể hiện sự quan tâm đối với người thân bằng việc nấu cho cha mẹ những món ăn đơn giản. My First Cook Book của tác giả David Atherton là đầu sách nấu ăn truyền cảm hứng cho các đầu bếp nhí, bộ sưu tập đầu tiên các công thức nấu ăn thú vị đến từ người chiến thắng giải The Great British Bake Off năm 2019. 

Sách bao gồm hơn 80 công thức cho các món ăn sáng, bữa trưa, bữa tối, đồ ăn nhẹ và tráng miệng, phù hợp với mọi sở thích. Các công thức được hướng dẫn chi tiết từng bước với hình ảnh minh họa đẹp mắt, giúp trẻ dễ dàng thực hiện. Các em sẽ học được các kỹ thuật nấu ăn cơ bản như thái, băm, trộn, nướng, chiên,… cách trình bày món ăn hấp dẫn, cách dọn dẹp bếp sau khi nấu ăn. 

My First Green CookBook

My First Green Cook Book là cuốn sách thứ hai của tác giả David Atherton, tổng hợp hơn 40 công thức món ăn chay ngon miệng và bổ dưỡng dành cho các đầu bếp trẻ, giúp các trẻ khám phá thế giới ẩm thực "xanh" một cách thú vị và đầy màu sắc.

Cuốn sách này hướng dẫn cho trẻ cách sử dụng các nguyên liệu dễ tìm mua và giá cả phải chăng. Trẻ được học cách sơ chế, nấu ăn và trình bày đẹp mắt, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và thân thiện với môi trường. 

Thưởng thức những món ăn hấp dẫn -  thành quả bản thân tạo ra cùng gia đình và người thân giúp các em tăng sự yêu thích về nấu ăn, ẩm thực. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp trẻ phát triển toàn diện, khơi gợi sự sáng tạo và niềm yêu thích nấu ăn của trẻ.

I Quit Sugar Kids Cookbook

Nếu cha mẹ đang tìm kiếm người bạn đồng hành lý tưởng trong hành trình nuôi dạy con trẻ ăn uống lành mạnh, giảm dần lượng đường khổng lồ mà con bạn đang nạp vào cơ thể mỗi ngày thì cuốn sách I Quit Sugar Kids Cookbook sẽ là lựa chọn thích hợp. 

I Quit Sugar Kids Cookbook sẽ cung cấp cho bạn hơn 85 công thức dễ dàng và không hề chứa đường. Cuốn sách tổng hợp đầy đủ công thức nấu ăn và lời khuyên hay, được trình bày đơn giản, dễ hiểu, giúp cha mẹ tiết kiệm thời gian vào bếp mà vẫn chế biến được những món ăn thơm ngon cho trẻ.

Cuốn sách được chia thành nhiều chương với chủ đề phong phú thơm ngon hấp dẫn mà không cần quá nhiều đường, như "Bữa sáng cho trí não quyền năng", "Bữa tiệc vui nhộn", "Món ăn vặt "cầm tay đi khắp thế gian",... giúp cha mẹ dễ dàng lựa chọn công thức phù hợp cho từng bữa ăn.

The Secret Garden Cookbook

Cùng trẻ du hành đến khu vườn bí mật đầy mê hoặc và khám phá những món ăn ngon miệng được lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết kinh điển cùng tên với The Secret Garden Cookbook. Khi trẻ được tự tay nấu những món ăn mà Mary Lennox và Dickon đã thưởng thức trong khu vườn bí mật, các em sẽ được thỏa sức sáng tạo, đắm chìm trong thế giới huyền bí của khu vườn bí mật.

The Secret Garden Cookbook hướng dẫn trẻ hơn 50 công thức nấu ăn được điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị phổ thông với  hiện đại mà vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống của các món ăn trong truyện. Đặc biệt, mỗi công thức đều đi kèm với câu chuyện về nguồn gốc và ý nghĩa của món ăn trong tiểu thuyết, giúp bạn hiểu rõ hơn về bối cảnh văn hóa và giá trị của tác phẩm. Đồng thời, trẻ được ngắm nhìn những hình minh họa với những bức ảnh chụp món ăn hấp dẫn, khơi gợi sự thèm ăn và truyền cảm hứng cho trẻ vào bếp.

The Little Women Cookbook

Tương tự như cuốn The Secret Garden Cookbook, The Little Women Cookbook của tác giả Wini Moranville và Louisa May Alcott là cầu nối hoàn hảo giữa văn học và ẩm thực, đưa bạn đến với những món ăn ngon miệng được lấy cảm hứng từ tác phẩm "Little Women" - một trong những tiểu thuyết kinh điển được yêu thích nhất mọi thời đại.

Từ công thức khoai tây giã nát của Hannah đến nước chanh dã ngoại của Amy, từ những chiếc bánh quy socola hấp dẫn mà giáo sư Bhaer luôn dành cho cặp song sinh của Meg đến những bữa tối thịnh soạn mà Hannah và Marmee khuyến khích chị em March học làm, độc giả sẽ tìm thấy rất nhiều công thức đồ uống và đồ ăn nhẹ, bữa sáng, trưa, tối đều có đủ.

Cuốn sách nấu ăn này là cơ hội tuyệt vời để độc giả nhí trải nghiệm lại câu chuyện ngọt ngào mình yêu thích theo một cách hoàn toàn mới, thông qua hương vị của những món ăn. Cuốn sách giúp trẻ em khám phá niềm vui nấu ăn và gắn kết tình cảm gia đình,  là nguồn tham khảo hữu ích về ẩm thực truyền thống của Mỹ vào thế kỷ 19.

Children's Quick & Easy Cookbook

Nếu các bạn nhỏ của bạn yêu thích nấu nướng một cách đơn giản và nhanh chóng. Cuốn sách Children's Quick & Easy Cookbook của tác giả Angela Wilkes giới thiệu hơn 60 công thức nấu ăn đơn giản, hấp dẫn, giúp các em tha hồ sáng tạo và khám phá với đa dạng món ăn, từ bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng.

Mặc dù các công thức tập trung vào việc tối giản các bước chế biến và tiết kiệm thời gian nấu ăn, nhưng mỗi công thức đều được cân nhắc kỹ lưỡng về mặt dinh dưỡng, đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện của trẻ. 

Thay vì làm giúp trẻ, cha mẹ hãy khuyến khích tham gia vào mọi khâu trong quá trình nấu nướng, từ lựa chọn nguyên liệu, sơ chế thực phẩm đến trang trí món ăn. Dạy trẻ học cách sử dụng dụng cụ nhà bếp an toàn, vệ sinh thực phẩm và rèn luyện các kỹ năng nấu nướng cơ bản. Cùng các con vào bếp làm ra các món ăn là cơ hội tuyệt vời để gắn kết tình cảm gia đình, tạo nên những kỷ niệm đẹp và ý nghĩa.

Vì sao trẻ em nên được học nấu ăn?

Theo kết quả điều tra dinh dưỡng toàn quốc của Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, tỷ lệ thừa cân và trẻo phì ở trẻ em độ tuổi 5 - 19 tuổi tăng gần gấp 3 lần từ năm 2010 đến 2020. Bên cạnh đó, nhiều trẻ em ăn uống thiếu khoa học dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ, kém tập trung, ghi nhớ kém. 

Bên cạnh đó, việc trẻ em ăn nhiều đồ ăn "rác" (đồ ăn không có chất dinh dưỡng, nạp vào cơ thể khiến hệ tiêu hóa phải “gồng mình” đào thải các chất không tốt này) dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. 

Đồng thời, những đồ ăn “rác” không được tiêu hóa và đào thải ra ngoài sẽ tích tụ, gây ảnh hưởng cho cơ thể trẻ khi trưởng thành. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến người trẻ ngày càng mắc nhiều bệnh tật nguy hiểm mà trước đây chỉ người cao tuổi mới mắc phải. Nguyên nhân chính là do thói quen ăn uống thiếu khoa học, thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, muối, đường mà lại ít rau xanh, trái cây.

Thông qua việc tự nấu ăn, trẻ được tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng và sức khỏe, học cách sử dụng các nguyên liệu tươi ngon, bổ dưỡng tốt cho cơ thể. Từ đó thúc đẩy trẻ lựa chọn thực phẩm khoa học, đầy đủ dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện.

Xem thêm: 

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ về 6 sách nấu ăn tiếng anh cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên cho Quý phụ huynh và bạn đọc tham khảo. Mong rằng những cuốn sách này sẽ giúp cha mẹ và các em nhỏ hiểu hơn về vẻ đẹp muôn màu của ẩm thực và xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh. Hãy bắt tay vào nấu ăn cùng con nhé!

Tin tức liên quan

Xem tất cả

9 tựa sách nuôi dưỡng tâm hồn đẹp cho trẻ mầm non

9 tựa sách nuôi dưỡng tâm hồn sau đây sẽ là món quà quý mà cha mẹ có thể dành tặng để chào đón cho con đến thế giới đẹp đẽ này.

Cô bé 10 tuổi giành huy chương tại Olympic sau tai nạn kinh hoàng truyền cảm hứng cho trẻ

“Sky Brown, vận động viên trượt ván chuyên nghiệp trẻ nhất thế giới ở tuổi 10, sẽ trở thành vận động viên Olympic mùa hè trẻ nhất của Vương quốc Anh tại Thế vận hội Tokyo 2020." Theo tờ Business Insider.

Manifest: Nghệ thuật tinh thần biến ước mơ thành sự thật

Manifest, nghệ thuật thực hành tinh thần để thu hút năng lượng tích cực và mong muốn đang là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ trên thế giới và Việt Nam quan tâm gần đây. Phương pháp này là gì, có thật sự hiệu quả, thực hành ra sao? Nó có phải là phép thuật?

10+ truyện cổ tích tiếng Anh nổi tiếng cho trẻ em

10+ truyện cổ tích tiếng Anh nổi tiếng cho trẻ em mang đậm giá trị nhân văn sâu sắc, đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục trẻ em. Qua những câu chuyện thiện - ác, tốt - xấu trong truyện cổ tích, trẻ dần hình thành nhận thức về đạo đức.