4 tựa sách giúp thấu hiểu chú chó và mèo của bạn

Ngày tạo: 2024-01-24 440

Bạn có thể dễ dàng nhận biết được những chú chó vui mừng thông qua chiếc đuôi đang vẫy, cách chúng liếm láp bạn. Liệu có cách biểu đạt niềm vui nào khác không? Mèo của bạn thể hiện cảm xúc như thế nào? Khi nào chúng buồn bã, tức giận? 

Thebookland sẽ giới thiệu đến bạn 4 tựa sách chăm sóc chó mèo một cách khoa học, giúp bạn hiểu suy nghĩ sau những tín hiệu từ hành động của chúng, từ đó thuận lợi giao tiếp và xây dựng mối quan hệ gắn bó tốt hơn.

Vì sao chúng ta nên hiểu về suy nghĩ của thú cưng?

Con người biểu đạt thông tin, chia sẻ tâm tư tình cảm, thấu hiểu nhau hơn thông qua giao tiếp. Điều gì sẽ xảy ra khi hai người chung sống cùng nhau nhưng không thể giao tiếp được? Hiển nhiên, đối phương có thể sẽ bỏ lỡ những tín hiệu biểu hiện nhu cầu, cảm xúc, tình trạng sức khỏe của người còn lại. Những loài động vật khác cũng như vậy, chúng giao tương tác bằng các phương thức giao tiếp khác nhau.

Các lợi ích khi hiểu suy nghĩ của chó và mèo đối với người nuôi:

  • Giao tiếp hiệu quả: Hiểu được các thông điệp mà chú chó hay mèo muốn truyền đạt, bạn sẽ giao tiếp, đáp ứng nhu cầu của chúng và xây dựng mối quan hệ gắn bó hơn.
  • Tạo ra môi trường sống phù hợp: Khi hiểu được các nhu cầu và sở thích của chó mèo, bạn sẽ tạo môi trường sống phù hợp giúp chúng sống vui vẻ và khỏe mạnh hơn.
  • Giải quyết tình huống tích cực hơn: Khi bạn hiểu nguyên nhân đằng sau hành vi của chó mèo, bạn có thể giải quyết vấn đề hiệu quả hơn, ngăn chặn hành vi tiêu cực và tạo môi trường sống hài hòa.
  • Đồng cảm và thấu hiểu: Khi biết chú chó hay mèo của bạn đang nghĩ gì, bạn có thể nhìn nhận thế giới từ góc độ của chúng, từ đó tăng cường sự đồng cảm và thấu hiểu hơn.
  • Phát hiện sớm các vấn đề bệnh lý: Nhận biết những thay đổi nhỏ, đưa chúng đi khám thú y kịp thời giúp phát hiện được bệnh lý ở chó mèo sớm. Đồng thời, bạn cũng tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, tránh được các bệnh có khả năng lây nhiễm từ động vật sang người.
  • Bảo vệ an toàn cho bản thân mình: Hiểu được hành vi và cảm xúc của chó mèo giúp bạn dự đoán hành vi của chúng, tránh những tình huống nguy hiểm bất ngờ.
  • Huấn luyện hiệu quả: Hiểu được cách chó mèo học tập sẽ giúp bạn huấn luyện chúng dễ dàng hơn, tạo thói quen tốt và tránh được những hành vi nguy hiểm.
  • Hạnh phúc hơn: Thú cưng đem đến nhiều niềm vui cho người nuôi, giao tiếp và thấu hiểu nhau sẽ giúp hành trình chung sống của cả hai hạnh phúc hơn.

4 tựa sách giúp bạn hiểu về chú chó và mèo của mình hơn

Đối với một người yêu động vật, nuôi thú cưng không chỉ cho chúng ăn no, có chỗ ở và làm chúng ta vui. Chúng ta đều mong muốn thấu hiểu được suy nghĩ thông qua các hành vi của chó mèo, giúp tạo ra môi trường sống lý tưởng, đáp ứng nhu cầu, mang lại cuộc sống thoải mái và tràn đầy niềm vui cho cả người nuôi và thú cưng. Sau đây là 4 cuốn sách giúp bạn hiểu và chăm sóc chú chó và mèo của bạn dễ dàng hơn dưới góc độ khoa học.

What's My Dog Thinking?: Understand Your Dog to Give Them a Happy Life

Dựa trên nghiên cứu mới nhất về tâm lý học của loài chó, cuốn sách What's My Dog Thinking? của tác giả Hannah Molloy, cô là một chuyên gia đào tạo chó nhiều năm kinh nghiệm tại Puppy School tại Anh, người sáng lập trung tâm huấn luyện chó Amplified Behavior. Cuốn sách này tiết lộ ý nghĩa sau hơn 80 hành vi của chú chó. Chẳng hạn như:

  • Sủa: Chó sử dụng tiếng sủa để giao tiếp các nhu cầu hoặc cảnh báo khác nhau.
  • Vẫy đuôi: Điều này có thể biểu thị sự hào hứng, hạnh phúc hoặc thỉnh thoảng là lo lắng.
  • Đào đất: Thường là một bản năng săn bắn.
  • Gặm nhấm: Giúp cho chó con khi mọc răng và có thể là một cách để giảm căng thẳng.
  • Nhảy lên: Chó có thể nhảy lên để chào đón người hoặc tìm kiếm sự chú ý.
  • Liếm: Chó có thể liếm chính mình hoặc chủ của chúng như một dấu hiệu tình cảm, chăm sóc hoặc lo lắng.

Với các mẹo theo dõi, quan sát chó cùng hình vẽ minh họa dễ đẹp mắt và dễ hiểu, cuốn sách What's My Dog Thinking? sẽ dẫn bạn khám phá thế giới nội tâm, giúp bạn giao tiếp vui vẻ với người bạn bốn chân trung thành.

What's My Cat Thinking?: Understand Your Cat to Give Them a Happy Life

Tương tự như What's My Dog Thinking?, cuốn sách What's My Cat Thinking? của tác giả Jo Lewis, một bác sĩ thú y dày dặn kinh nghiệm, là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa bước vào thế giới bí ẩn của những chú mèo một cách dễ dàng hơn.

Cuốn sách What's My Cat Thinking? giải mã "ngôn ngữ mèo" thông qua hơn 60 hành vi thường ngày của chúng, từ cách liếm mặt, rên rỉ, cào cấu đồ dùng, cách chúng đánh dấu lãnh thổ,... Từ đó, giúp bạn hiểu được thông điệp chúng muốn truyền tải.  Việc thấu hiểu suy nghĩ, nhu cầu của chú mèo sẽ giúp bạn từng bước xây dựng một mối quan hệ gắn bó thân thiết và mang lại cho cả hai một cuộc sống hạnh phúc.

Bên cạnh lý thuyết khoa học từ những nghiên cứu khoa học mới nhất, sách What's My Cat Thinking? còn cung cấp các mẹo vặt và giải pháp thiết thực để bạn giải quyết những tình huống rắc rối thường gặp trong việc nuôi mèo, chẳng hạn như đi vệ sinh bậy, cắn hoặc cào đồ đạc. Bằng giọng văn gần gũi, pha chút hài hước, cuốn sách này giúp việc đọc sách trở nên thú vị và dễ tiếp thu hơn.

How Dogs Work: A Head-to-Tail Guide to Your Canine

Bạn có biết, hành vi sủa của chú chó có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, như kêu gọi đồng loại, sợ hãi, cảnh giác, cô đơn, hoặc muốn thu hút sự chú ý. Dựa vào đâu để phân biệt được các cảm xúc của chúng qua tiếng sủa ấy? Làm cách nào để giảm các tiếng sủa do lo lắng của chúng?

Nếu chó của bạn sủa vì sợ hãi, hãy bình tình, cố gắng tìm ra và giảm thiểu tác nhân gây ra sự sợ hãi như người lạ, chó lạ, hoặc tiếng ồn. Ngoài ra, chó có thể sủa vì chúng cảm thấy buồn chán hoặc không có gì để làm. Do đó, giảm tiếng sủa của chú chó bằng cách dẫn chúng tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời thường xuyên. Khi gặp tình trạng chó sủa quá nhiều gây ồn ào trong những tình huống quen thuộc, bạn nên sử dụng các phương pháp đào tạo tích cực để khuyến khích hành vi tốt hơn.

Cuốn sách How Dogs Work : A Head-to-Tail Guide to Your Canine của tác giả Daniel Tatarsky là một cuốn cẩm nang bách khoa về loài chó. Bao gồm: lịch sử của các giống loài chó, giải phẫu cơ thể, lý giải hành vi, hướng dẫn chăm sóc, thông tin về hơn 200 giống chó khác nhau, vai trò của thú cưng này trong công việc như chăn gia súc, dẫn đường, nghiệp vụ. Bằng nội dung súc tích, minh họa đẹp mắt, How Dogs Work là cuốn sách tuyệt vời dành cho những người yêu chó ở mọi lứa tuổi, rất thích hợp cho trẻ em nuôi dưỡng tình yêu động vật.

My Book of Cats and Kittens: A Fact-Filled Guide to Your Feline Friends

Bên cạnh những cuốn sách chuyên sâu về kiến thức, My Book of Cats and Kittens sẽ dẫn những bạn yêu mèo khám phá hơn 45 giống mèo phổ biến, với thông tin về ngoại hình, tính cách và nhu cầu chăm sóc riêng. Chẳng hạn như: British Shorthair, Bombay, Siamese, Munchkin, Snowshoe,... 

Nội dung cuốn sách cũng giải thích về tiếng kêu meo meo và các ngôn ngữ cơ thể khác của mèo, giúp bạn đọc hiểu được chú mèo của mình đang muốn điều gì. Tác giả giới thiệu thêm một số mẹo hay để chơi đùa với mèo để giúp người nuôi và mèo gắn kết hơn, những thông tin về việc mèo có thể trở thành những người bạn chăm sóc tinh thần tuyệt vời như thế nào đối với chúng ta. 

My Book of Cats and Kittens là một cuốn sách hấp dẫn, giàu thông tin về cả nội dung và hình ảnh. Chắc chắn rằng, đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để giúp bạn đọc nuôi dưỡng tình yêu động vật dễ thương này nói riêng, xây dựng ý thức tôn trọng với các loài động vật xung quanh nói chung.

Hiểu được suy nghĩ của những chú chó và mèo là một quá trình lâu dài, cần sự kiên nhẫn quan sát và học hỏi. Lưu ý rằng, không có phương pháp nào giúp bạn nhanh chóng hiểu được suy nghĩ của chó mèo. Do đó, hãy cho bản thân thời gian để tham khảo kiến thức và tương tác với thú cưng của bạn để hiểu rõ hơn về chúng. 

Xem thêm:

Như vậy, bài viết này đã giới thiệu về những vai trò quan trọng của việc hiểu được suy nghĩ của chó và mèo đối với người nuôi. Đồng thời, giới thiệu đến những người yêu động vật 4 tựa sách cung cấp thông tin và hướng dẫn chăm sóc chó mèo khoa học. Mọi thắc mắc về sách vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

9 tựa sách bán chạy của NXB DK không thể bỏ lỡ 2024

Những tựa sách của DK luôn xứng đáng là nguồn tham khảo tuyệt vời đối với mọi mọt sách và là món quà giàu giá trị phù hợp cho độc giả ở mọi độ tuổi. Cùng Thebookland điểm qua 9 tựa sách bán chạy của DK năm 2024 nhé!

6 tựa sách khoa học cho trẻ tiểu học - Nền tảng vững chắc cho tương lai

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học luôn tò mò và háo hức khám phá thế giới mới lạ xung quanh. Sách khoa học dành cho thiếu nhi là món quà tuyệt vời cung cấp kiến thức, nuôi dưỡng tình yêu của trẻ đối với sự diệu kì của cuộc sống, xây dựng thái độ sống tích cực từ nhỏ.

9 tựa sách phát triển kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cho độc giả trẻ

“Để giao tiếp hiệu quả, ta phải nhận ra tất cả chúng ta đều có cách nhìn thế giới khác biệt, và sử dụng sự hiểu biết này như kim chỉ nam trong giao tiếp với người khác.” Thật dễ dàng nếu nói về những chuyện bạn yêu thích, nhưng không hề dễ khi bạn phải lắng nghe và trò chuyện về các chủ đề bạn không hứng thú.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P2)

The Bronte Collection phần hai giới thiệu tới độc giả ba tiểu thuyết kinh điển của Charlotte và Anne. Sự khéo léo trong việc phản ánh các vấn đề xã hội thông qua các nhân vật đã xuất sắc giúp cho các tác phẩm này trở thành kinh điển.