5 cuốn sách giúp trẻ chán mạng xã hội chỉ trong vài ngày

Ngày tạo: 2023-12-17 519

Đã bao giờ bạn nghĩ: Ngay cả nhiều người lớn hiện nay cũng gặp cảnh lừa đảo tống tiền, bạo lực, đe dọa,... trên mạng xã hội (MXH), gây mất mát hàng hàng trăm, hàng tỉ đồng, hay thậm chí tự làm tổn thương bản thân, tự t.ử để giải thoát. Thì MXH đối với trẻ em lại càng đáng lo ngại hơn. 

Vậy tại sao chúng ta không giúp trẻ biết cách dùng MXH an toàn, hạn chế sử dụng khi không cần thiết?

Mạng xã hội - nguy cơ đáng báo động với trẻ em hiện nay

Theo thống kê, trẻ em là những đối tượng dễ dàng bị lừa đảo, bạo hành,... trên mạng xã hội. Bởi trẻ em là chưa có nhiều sự hiểu biết và trải nghiệm về xã hội thực tế. Nhiều phụ huynh cũng chưa lường trước được các tác hại mà mạng xã hội đem đến cho trẻ em. Sau đây là các cảnh báo quan trọng đáng chú ý, xảy ra phổ biến hiện nay ở trẻ em mà bố mẹ cần tìm hiểu và giáo dục cho con.

  • Giảm tương tác trực tiếp: Khi trẻ dành nhiều thời gian cho mạng ảo, ít tương tác với xã hội thực, dễ đến tình trạng cô lập, khó giao tiếp, khó hòa nhập với cộng đồng.
  • Bắt nạt qua mạng: Bắt nạt qua mạng gây ra những tổn thương tâm lý nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhân cách trẻ, thậm chí dẫn đến tự t.ử.
  • Tiếp xúc với nội dung độc hại: Nội dung độc hại, như bạo lực, khiêu dâm, bạo hành,... dễ dẫn đến ảnh hưởng về nhận thức và hành vi lệch lạc, sai trái ở trẻ em.
  • Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản: Trẻ em chưa có nhiều hiểu biết thường dễ trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo và chiếm đoạt tài sản hiện nay.
  • Lạm dụng tình dục: Lợi dụng sự ngây thơ của trẻ em mà đối tượng xấu sẽ dụ dỗ, thực hiện hành vi xâm hại. Gây ra hậu quả đáng tiếc cho trẻ.
  • Nghiện mạng xã hội: Đây cũng là tình trạng khiến kết quả học tập giảm sút nghiêm trọng. Khi nghiện MXH, trẻ giảm đi tính tò mò khám phá, sáng tạo ham học hỏi và nỗ lực cho tương lai.
  • Sử dụng mạng xã hội trong thời gian dài khiến trẻ dễ gặp phải rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, đau mắt, trầm cảm,...

Đây là tình trạng luôn nóng hổi, được báo chí và truyền thông đưa tin cảnh báo rất nhiều trong thời đại số hiện nay. Đem đến những cuốn sách hướng dẫn, hoạt động và trò chơi bổ ích là giải pháp sử dụng mạng xã hội hiệu quả cho trẻ em. 

5 cuốn sách hoạt động thú vị giúp trẻ hạn chế dùng mạng xã hội hiệu quả

Giải pháp giúp trẻ sử dụng mạng xã hội lành mạnh một cách hiệu quả nhất không phải tập trung vào cấm các con không được sử dụng. Mà đó là thu hút trẻ tham gia các hoạt động bổ ích khác, để con dành nhiều thời gian khám phá và vui đùa với bạn bè, thiên nhiên. Điều này vừa giảm nguy hại tiềm ẩn từ mạng xã hội, vừa giúp trẻ phát triển các kỹ năng cá nhân và trí tuệ tuyệt vời.

Sau đây là một số cuốn sách và món đồ chơi được đông đảo trẻ em trên thế giới yêu thích, giúp các con có những giờ giải trí nhiều màu sắc và vô cùng thú vị.

Social Media Survival Guide

Đầu tiên, phải kể đến cuốn sách hướng dẫn sử dụng mạng xã hội dành cho trẻ em đang bán chạy của nhà xuất bản Usborne Publishing. Sách Social Media Survival Guide hướng dẫn sử dụng mạng xã hội hiệu quả và an toàn cho trẻ như cách tạo tài khoản các nhân, cách cài đặt tin nhắn và quyền riêng tư an toàn, nội dung người lớn và sức khỏe tinh thần,... Cuốn sách này còn giúp các bạn nhỏ có hiểu biết đúng đắn về tin tức và thông tin giả mạo, cách xử lý bắt nạt trực tuyến, cách tránh bị troll trên mạng xã hội. 

Hơn nữa, trẻ tìm hiểu thêm nhiều lời khuyên hữu ích của các chuyên gia, tổ chức từ thiện trực tuyến dành cho trẻ em - Childnet International bằng các liên kết đến trang website chính thống. Bằng thiết kế trực quan và bắt mắt, nội dung dễ hiểu dành riêng cho trẻ em, chắc chắn con bạn sẽ xây dựng được kỹ năng sử dụng mạng xã hội đúng cách, tránh được các nguy hại không đáng có từ cuốn sách này.

I Am Never Bored: The Best Ever Craft and Activity Book for Kids

“Con tôi đã dành hàng giờ đồng hồ để gấp giấy, sáng tạo ý tưởng với đồ vật có sẵn trong nhà mà tôi cũng chưa thấy bao giờ. Tôi thấy bé chẳng biết chán là gì.” Đây là review của một trong số rất nhiều phụ huynh đã cho con đọc và thỏa sức mày mò cùng với cuốn sách I Am Never Bored: The Best Ever Craft and Activity Book for Kids. Đây là cuốn sách hoạt động thủ công dành cho trẻ từ 5 tuổi trở lên, giới thiệu hơn 100 ý tưởng độc đáo cho trẻ. Như chơi bóng bàn với bóng bay, vẽ móng tay, múa rối bóng, đến xây dựng đường đua xe tay ga,... con sẽ luôn có việc để làm với cuốn sách này. 

I Am Never Bored được thiết kế hình ảnh và trình bày bắt mắt, kết hợp với nội dung được chọn lọc phù hợp kích thích sự phát triển não bộ của trẻ. Bất kỳ bạn nhỏ nào cũng sẽ bị hấp dẫn và muốn bắt tay ngay vào các hoạt động này. Thông qua việc hí hoáy với các món đồ thủ công nhỏ thôi, nhưng trẻ vừa cách ly được mạng xã hội và vừa phát triển tư duy, khả năng phán đoán-suy luận và giải quyết vấn đề hiệu quả. 

Outdoor science Lab for Kid

Là một ứng cử viên xuất sắc ở giải thưởng AAAS/ Subaru năm 2017, sách hoạt động thủ công Outdoor Science Lab For Kids được đánh giá cao trong dòng sách khoa học STEM cho trẻ tiểu học từ 7 tuổi. Tổng hợp 52 thí nghiệm hấp dẫn thực hành ở vườn nhà, sân sau, sân chơi và công viên. 

Mỗi thí nghiệm chứa danh sách vật liệu hoàn chỉnh, hình ảnh rõ ràng từng bước và các mẫu đã hoàn thành. Bộ sách khơi gợi hứng thú tìm hiểu khoa học, truyền cảm hứng và ước mơ cho trẻ. Trẻ sẽ được tìm hiểu về các định luật vật lý bằng cách xây dựng và sử dụng máy bắn đá kẹo dẻo, biết về lực hướng tâm bằng cách vung chiếc tất chứa đầy gelatin và các viên bi, bắt giun đất bằng cách hòa tan hạt mù tạt trong nước,... Cuốn sách kích thích các bạn nhỏ khám phá khoa học tự nhiên và thế giới xung quanh. 

Outdoor Maker Lab

Tương tự như Outdoor Science Lab For Kids, Outdoor Maker Lab cũng là cuốn sách thủ công thí nghiệm nhưng được nâng cao hơn về độ khó thực hành và tư duy, thích hợp cho các trẻ từ 9 tuổi trở lên. Nội dung của sách thủ công này được chọn lọc kỹ từ NXB Dorling Kindersley (DK) - dẫn đầu chủ đề sách khoa học, bách khoa toàn thư ngành sách trên thế giới. Rất đáng giá để trẻ vui chơi và trải nghiệm cá nhân hoặc cùng bạn bè, gia đình. 

Sách Outdoor Maker Lab đem đến 25 thí nghiệm khoa học thú vị ở ngoài trời, giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu khoa học và thiên nhiên. Cuốn sách này được minh họa trực quan nhiều hình ảnh và màu sắc, hướng dẫn từng bước dễ hiểu cho trẻ dễ dàng làm theo. Mỗi thí nghiệm đều có giải thích rõ ràng, và trẻ được tiết lộ những sự thật khoa học thú vị cùng nhiều ví dụ thực tế. Một số thử nghiệm sôi động như tạo mô hình tên lửa từ giấy, làm đèn lồng, tạo mô hình nuôi trồng cây mini thông minh,...

Go with the Flow Painting: Create Expressive Flowers, Animals, Food, and More

Ngoài các hoạt động thủ công và chế tạo độc đáo, vẽ tranh là phương pháp giải trí và thư giãn được rất nhiều phụ huynh hiện nay yêu thích lựa chọn cho con. Bởi vẽ tranh là một cách tuyệt vời để trẻ em rèn luyện vận động tinh và phát triển trí tưởng tượng. Không chỉ dành cho trẻ em mà ngay cả người trưởng thành, người vẽ có thể tự do sáng tạo ý tưởng mới một cách không giới hạn. 

Go with the Flow Painting: Create Expressive Flowers, Animals, Food, and More là tựa sách hướng dẫn dạy vẽ từng bước cơ bản dành cho người mới bắt đầu. Với nội dung dễ hiểu, hình minh họa nhiều màu sắc hấp dẫn sẽ thu hút các trẻ bắt tay vào khám phá ngay. Để tăng thêm hiệu quả của hoạt động này, bố mẹ cần giúp các em thích thú với hoạt động mới mà quyên đi thiết bị điện tử, mạng xã hội. Ví dụ như: bố mẹ nên cùng con đi mua sắm nguyên liệu, lựa chọn thời gian và địa điểm để cùng vẽ tranh trong thời gian đầu liên tục. Sau đó duy trì mỗi tuần 2 - 3 lần, mỗi lần khoảng 30 phút - 1 tiếng và sau đó cho các em chủ đề và tự sáng tạo. Các bức tranh của các em sẽ được tổng hợp thành bộ sưu tập và trao phần thưởng cuối mỗi tháng, để khuyến thích các em sáng tạo nhiều hơn nữa. 

Go with the Flow Painting: Create Expressive Flowers, Animals, Food, and More là cuốn sách của tác giả Ohn Mar Win. Cô là một họa sĩ minh họa, giáo viên, nhà thiết kế nổi tiếng, đã 20 năm kinh nghiệm, 20 lớp học màu nước và vẽ minh hoạ cùng 80.000 học viên trên Skillshare. Chắc chắn tựa sách này sẽ là một thế giới tràn ngập màu sắc và đam mê cho những trẻ yêu thích mỹ thuật.

Máy chơi luyện trí nhớ và giải đố: BrainBolt™ Game

Bên cạnh những cuốn sách, bố mẹ cũng cần chuẩn bị vài món đồ chơi giáo dục thú vị cho trẻ giải trí. Đến từ thương hiệu đồ chơi giáo dục dành cho trẻ em nổi tiếng Educational Insights, máy trò chơi trí tuệ BrainBolt Game. Trò chơi yêu cầu người chơi ghi nhớ chuỗi ánh sáng và lặp lại chúng theo thứ tự để không phá vỡ mô hình. Lợi ích lớn khi trẻ tham gia trò chơi này là hỗ trợ phát triển khả năng ghi nhớ ngắn hạn nhanh, phối hợp tay - mắt - tư duy linh hoạt. 

Không chỉ dừng lại ở các chế độ chơi đơn giản tăng dần mức độ, trẻ có thể chơi BrainBolt Game còn có thể chơi với bạn bè và gia đình của mình với chức năng hai người chơi. Chỉ cần đặt BrainBolt vào tay các con bạn, chắc chắn trẻ sẽ bỏ quên điện thoại và mạng xã hội đấy!

Xem thêm: 

5 Cách nhận biết và giúp con cai nghiện Mạng xã hội và Game online hiệu quả

5 Cách bố mẹ cần làm để giúp con ứng phó tốt bắt nạt qua mạng

Biến những thời gian rảnh thành các trải nghiệm sáng tạo lành mạnh và hữu ích. Từ đó trẻ sẽ cảm thấy nhàm chán với chiếc điện thoại và mạng xã hội ảo trên internet. Mong rằng bài viết này sẽ đem đến những gợi ý có giá trị cho bố mẹ trong quá trình giáo dục các con. Chúc các con có những thời gian giải trí thú vị và hữu ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Cùng đón đọc nhiều bài viết khác để khám phá các chủ đề quan trọng và thực tế về giáo dục con nhé!

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 tựa sách khoa học cho trẻ tiểu học - Nền tảng vững chắc cho tương lai

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học luôn tò mò và háo hức khám phá thế giới mới lạ xung quanh. Sách khoa học dành cho thiếu nhi là món quà tuyệt vời cung cấp kiến thức, nuôi dưỡng tình yêu của trẻ đối với sự diệu kì của cuộc sống, xây dựng thái độ sống tích cực từ nhỏ.

9 tựa sách phát triển kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cho độc giả trẻ

“Để giao tiếp hiệu quả, ta phải nhận ra tất cả chúng ta đều có cách nhìn thế giới khác biệt, và sử dụng sự hiểu biết này như kim chỉ nam trong giao tiếp với người khác.” Thật dễ dàng nếu nói về những chuyện bạn yêu thích, nhưng không hề dễ khi bạn phải lắng nghe và trò chuyện về các chủ đề bạn không hứng thú.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P2)

The Bronte Collection phần hai giới thiệu tới độc giả ba tiểu thuyết kinh điển của Charlotte và Anne. Sự khéo léo trong việc phản ánh các vấn đề xã hội thông qua các nhân vật đã xuất sắc giúp cho các tác phẩm này trở thành kinh điển.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P1)

"Bộ sưu tập Bronte là một tuyển tập tuyệt vời các tác phẩm kinh điển của văn học Anh. Các tác phẩm của ba chị em nhà Brontë đầy sức hấp dẫn và sẽ khiến bạn say mê từ đầu đến cuối." - The Guardian