12 kỹ năng sống cần thiết cho trẻ tiểu học trong thế kỷ 21 (Phần 2)

Ngày tạo: 2023-05-05 1232

Sở hữu những kỹ năng sống cần thiết là đặt những nền tảng vững chắc giúp trẻ tiểu học bước đầu thuận lợi hòa nhập với môi trường học đường và xã hội. Các em biết cách tự lập, ứng xử bằng thái độ đúng đắn với mọi người xung quanh, với các tình huống và thử thách trong cuộc sống. Bố mẹ cùng hướng dẫn các con về 12 kỹ năng sống cần thiết phần 2 này nhé!

7. Biết nói lời cảm ơn và xin lỗi

Cũng tương tự như những kỹ năng sống tiểu học khác, hãy dạy con biết nói lời cảm ơn, xin lỗi ngay từ sớm. Dạy trẻ kỹ năng này, cha mẹ sẽ hình thành cho trẻ một giá trị sống đáng quý trong cách ứng xử với người khác. Dạy kỹ năng sống cho trẻ tiểu học  biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, trẻ sẽ dần khiêm tốn và yêu thương mọi người xung quanh.

Cách ứng xử này sẽ thể hiện được rằng trẻ là một đứa trẻ hiểu chuyện và biết cách tôn trọng người khác. Hơn nữa, khi thấy được thái độ chân thành của trẻ trong lời cảm ơn và xin lỗi đó, bất kỳ ai cũng sẽ có cảm tình và sẵn lòng tha thứ/giúp đỡ trẻ trong những lần tới.

Cha mẹ hãy:

  • Nói với trẻ rằng dù bất kỳ ai lớn tuổi, bằng tuổi hay nhỏ tuổi hơn, trẻ cũng cần bày tỏ lời cảm ơn hoặc xin lỗi một cách chân thành nhất.
  • Dạy trẻ biết cách nhận lỗi và không được có thái độ đổ lỗi cho người khác.
  • Mỗi khi nhận được sự giúp đỡ hay bất cứ thứ gì của người, trẻ hãy mỉm cười đón nhận và bày tỏ lòng biết ơn của mình.

8. Kỹ năng chào hỏi hàng ngày

Một cách chào hỏi đúng mực nghĩa là lễ phép với người lớn tuổi và hòa nhã với người bằng tuổi hoặc nhỏ tuổi hơn. Đây là một trong những đức tính và nhân cách tốt đẹp nhất của con người, đặc biệt là với người Việt Nam có truyền thống “đi dạ, về thưa”.

Cha mẹ cũng đừng nghĩ rằng trẻ chẳng cần rèn luyện kỹ năng này làm gì vì nó là điều xảy ra mỗi ngày và trẻ phải biết điều đó. Trên thực tế, việc trẻ không có thái độ chào hỏi đúng mực rất thường hay xảy ra. Khi đó, một số phụ huynh chọn cách la rầy trẻ và bắt buộc trẻ không được tái phạm. Điều này chẳng những không giúp trẻ biết cách chào hỏi đúng mà còn khiến trẻ cảm thấy không phục.

Thay vì vậy, hãy rèn luyện cho trẻ cách chào hỏi lễ độ, hòa nhã mỗi khi gặp người khác. Trước khi gặp một người nào đó, hãy nhắc nhớ trẻ việc chào hỏi họ và nên chào hỏi như thế nào cho phải phép.

Nếu trẻ cảm thấy rụt rè và lạ lẫm với người khác, cha mẹ hãy cổ vũ để trẻ trở nên mạnh dạn hơn. Và nếu có thể, cha mẹ hãy là người mở đầu lời chào của mình trước để trẻ theo đó mà chào hỏi người đối diện.

9. Kỹ năng tự bảo vệ bản thân

Trong các kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thì kỹ năng tự vệ bản thân là rất cần thiết. Nguy hiểm có thể rình rập ở bất cứ nơi đâu mà không phải lúc nào cha mẹ cũng có thể ở bên cạnh bảo vệ hay phòng tránh. Do đó, hãy dạy con kỹ năng tự bảo vệ bản thân và cách đối phó với những tình huống nguy hiểm. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học khi phải tự vệ bản thân luôn là sự ưu tiên của các bậc phụ huynh, giúp trẻ tự bảo vệ mình trước những sự cố xảy ra.

Dưới đây là một số cách đề xuất để cha mẹ hướng dẫn trẻ:

  • Hạn chế tối đa việc nói chuyện với người lạ và không tự ý đi những chỗ đông người nếu không có sự đồng hành của người lớn.
  • Không nhận bất kỳ đồ vật hay món ăn nào của người khác. Hãy nói với trẻ rằng đó là cách mà những người xấu tiếp cận trẻ với những ý đồ không tốt.
  • Không nghe lời hoặc đi theo người khác nếu đó là một người trẻ chưa bao giờ gặp, đặc biệt là khi người đó muốn đón trẻ đi học về thay ba mẹ.
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ của những người xung quanh, đặc biệt là những chốt bảo vệ gần đó.
  • Ghi nhớ số điện thoại, thông tin của người thân để đề phòng trường hợp cần đến.
  • La lớn yêu cầu sự giúp đỡ nếu một ai đó muốn tiếp cận trẻ.

10. Tìm kiếm trợ giúp từ xung quanh

Trong cuộc sống, sẽ có đôi khi trẻ gặp khó khăn hoặc vướng vào những tình huống đột ngột khiến trẻ không biết cách xử lý. Chẳng hạn như trẻ gặp phải một bài toán quá khó hay bị bạn bè đối xử không đúng mực. Lúc đó, trẻ cần đến sự trợ giúp của người khác nhưng lại chẳng biết nên mở lời thế nào. Lúc này các kỹ năng sống cho học sinh tiểu học sẽ được áp dụng, các bé sẽ phải tìm hiểu, hỏi thầy cô giáo, hỏi bạn bè, hỏi người thân, việc tìm kiếm sự trợ giúp từ người khác sẽ giúp bé chủ động trong các tình huống.

Hãy dạy con cách xác định nguồn trợ giúp đối với những tình huống giả định cụ thể và cách thức liên hệ với những người có thể hỗ trợ. Cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ tiểu học cách yêu cầu sự giúp đỡ của người khác, chẳng hạn:

  • Ở trường, ai có thể giúp trẻ với các tình huống như: con thấy một người lạ khả nghi, con thấy hai bạn đánh nhau,… làm thế nào để liên hệ với họ như thế nào?
  • Những ai khác có thể giúp con khi con hoặc bạn gặp những vấn đề về cảm xúc và cần sự hỗ trợ.
  • Hay ai có thể giúp con trong học tập. Hãy để con tự lên danh sách có thể nhờ giúp đỡ ở từng môn học và hỏi những người đó xem họ rảnh lúc nào để giúp đỡ nếu em có thắc mắc.
  • Yêu cầu sự giúp đỡ từ người khác cũng là kỹ năng trẻ tiểu học cần phải có

11. Kỹ năng tự bảo vệ bản thân trên mạng internet

Các kỹ năng cho học sinh tiểu học khi sử dụng mạng internet có lẽ là điều mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng quan tâm. Bởi lẽ việc cấm trẻ không sử dụng internet là điều bất khả kháng. Hơn nữa, internet cũng mang lại cho trẻ rất nhiều lợi ích từ việc học cho đến cuộc sống hàng ngày.

  • Giống như tên gọi, việc dạy trẻ cách bảo vệ bản thân trên mạng internet sẽ giúp trẻ biết cách tránh xa những thông tin tiêu cực và những nguy hiểm tiềm ẩn trong không gian mạng.
  • Trang bị cho con kỹ năng sống này, cha mẹ sẽ bổ sung cho con những kiến thức cần thiết để nhận biết nên và không nên tiếp thu những nội dung nào. Thêm vào đó, con cũng sẽ biết cách sử dụng internet một cách văn minh, có trách nhiệm.

Cha mẹ cần hướng dẫn cho con cách để phát hiện những mối đe dọa, những hành vi lừa lọc, tấn công với mục đích xấu và những phần mềm độc hại. Bên cạnh đó, con không nên có bất kỳ hành vi công kích, chia sẻ những thông tin không lành mạnh hay truy cập những trang web không chính thống,…

12. Kỹ năng phòng chống bắt nạt

Kỹ năng này cho phép con phát hiện ra những hành vi vượt quá giới hạn trong cách ứng xử của người khác. Nó cũng giúp con nhìn nhận được những lời nói, hành vi làm tổn thương người khác từ chính bản thân con. Từ đó, con sẽ biết cách phòng ngừa và hạn chế những tình huống xấu xảy ra với trẻ và với người khác.

Hãy dạy con luôn tích cực với bạn bè và không bao giờ có hành vi bắt nạt. Vì tính chất quan trọng của kỹ năng sống tiểu học này, cha mẹ hãy có những biện pháp kịp thời như gợi ý bên dưới để giúp con biết cách ứng xử cho hợp lý nhé.

  • Lấy ví dụ về những hành vi bắt nạt và giải thích cho con hiểu vì sao những hành vi đó là sai trái và không nên xảy ra với bất kỳ ai.
  • Hướng dẫn con cách xử lý và những người con cần thông báo nếu phát hiện một trường hợp bắt nạt học đường.
  • Dạy con cách tôn trọng người khác và cách sử dụng lời nói hòa nhã để giải quyết vấn đề thay cho bạo lực.
  • Về phía cha mẹ, hãy luôn giữ kết nối với con và lắng nghe những chia sẻ của con để sớm có cách giải quyết nếu phát hiện con đang bị vướng vào hành vi bắt nạt học đường.

Một số kỹ năng sống cho học sinh tiểu học được kể trên được xem là kỹ năng quan trọng nhất với trẻ: Như kỹ năng lắng nghe, nói lời xin lỗi, tự vệ hay là quản lý cảm xúc,…. đó là những kỹ năng sẽ theo bé đến hết suốt chặng đường dài sau này.

➤➤ Xem thêm:

Như vậy, bài viết này đã chia sẻ về 12 kỹ năng sống mà trẻ tiểu học cần được trang bị trong thế kỷ 21 hiện nay. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Nguồn: https://vinschool.edu.vn/tin-giao-duc/



Tin tức liên quan

Xem tất cả

9 vấn đề lớn mà giáo dục trẻ em đang phải đối mặt 2024

Theo tờ Concern, sau đây là 9 vấn đề hàng đầu mà giáo dục phải đối mặt vào năm 2024. Nhận thức được những gì đang diễn ra trong thế giới giáo dục là sẽ giúp cha mẹ nắm bắt được tình hình giáo dục trẻ em hiện nay, từ đó đưa ra những phương pháp và giải pháp giáo dục hiệu quả hơn cho con từ sớm.

Các phương pháp giảng dạy tiên tiến vòng quanh thế giới (P2)

"Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà bạn có thể sử dụng để thay đổi thế giới." — Nelson Mandela. các phương pháp giảng dạy tiên tiến vòng quanh thế giới này sẽ giúp phụ huynh lựa chọn môi trường giáo dục phù hợp cho con.

9 điều con rất muốn thổ lộ với cha mẹ

Đã bao giờ cha mẹ tự hỏi rằng, bản thân đã thật sự lắng nghe con, thay vì chỉ tập trung vào mục tiêu mà bản thân muốn con phải làm được? Có thể con bạn muốn bày tỏ với bạn 9 điều này đấy!

7 cách giúp con tự giác sử dụng Internet an toàn và lành mạnh

Internet là một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho trẻ em và cả người lớn học tập, giải trí và kết nối với cộng đồng. Tuy nhiên, Internet cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho trẻ em nếu không sử dụng một cách an toàn. Đặc biệt, trẻ em là đối tượng dễ dàng bị nhiều kẻ lừa đảo, bắt nạt trên mạng nhắm đến.