Sự phổ biến của Homeschooling trên thế giới

Ngày tạo: 2022-12-22 1652

Có nhiều trẻ em học và tham gia các hoạt động ngoại khóa rất tốt trong môi trường học đường truyền thống, tuy nhiên cũng có những trẻ khác thích hợp hơn với việc học tại nhà. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: mục tiêu tương lai, khả năng học tập của con, tài chính của bố mẹ,... Nhìn chung, nhiều gia đình hiện nay cho rằng Homeschooling đang là một lựa chọn tốt hơn việc gửi con tới các trường công lập hoặc tư thục.

Xu hướng Homeschooling (Home education, Homeschool) tăng vọt trong đại dịch Covid-19, do lệnh hạn chế đi lại, cách ly và nhiều giới hạn khác nên nhiều bố mẹ chọn học tại nhà cho con. Vào đầu năm 2021, số liệu thống kê về giáo dục tại nhà của Anh cho thấy, ước tính có khoảng 90% phụ huynh ở Vương quốc Anh đang giáo dục con cái của họ tại nhà. Còn những nước khác trên thế giới thế nào?

Homeschooling trên thế giới có phổ biến không?

Homeschooling là hình thức giáo dục ngày nay khá phổ biến và đang gia tăng trên thế giới về số lượng học sinh theo học qua các năm. Trên thực tế, số lượng phụ huynh ở Anh chọn cho con học tại nhà đã tăng 34% trong hai năm qua. 

Một báo cáo gần đây về giáo dục tại nhà ở Anh tiết lộ rằng, tính đến tháng 10 năm 2021, ước tính có khoảng 81.200 trẻ em được giáo dục tại nhà đã đăng ký ở Anh. Tuy nhiên, con số được thống kê này thấp hơn số lượng thực tế, bởi vì đăng ký Homeschooling với chính quyền địa phương là tự nguyện. Tại Vương quốc Anh, Homeschool từ lâu đã là một lựa chọn hợp pháp và đáng cân nhắc.  Cùng sự bùng phát đại dịch Covid-19 năm 2020 - 2021 là lý do khiến nhiều trẻ em được giáo dục tại nhà hơn bao giờ hết. 

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của các chương trình học trực tuyến, các công cụ học tập online và sự phong phú của nguồn tài nguyên học liệu đáng tin cậy giúp cho các bố mẹ dễ dàng tiếp cận được Homeschooling chất lượng cao hơn. Ngoài việc tự giảng dạy cho con, các phụ huynh cũng thuê các gia sư là các giáo viên Homeschooling giàu kinh nghiệm và có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực khác nhau.​

Có thể khi nhắc đến Homeschooling, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh những đứa trẻ ngồi quanh bàn bếp hay phòng học với bố mẹ, nhưng thực tế là nhiều trẻ học tại nhà ngày nay cũng có một môi trường học tập đa dạng và năng động. Ngày càng có nhiều trẻ em và dành nhiều thời gian cho các hoạt động bên ngoài gia đình. Như thăm viện bảo tàng, sở thú, phòng trưng bày nghệ thuật, di tích lịch sử, các buổi ngoại khóa khám phá thiên nhiên, hoạt động thể thao, dã ngoại cùng các câu lạc bộ hay hội nhóm,...

Xem thêm: 

Quốc gia nào có nhiều học sinh Homeschool nhất?

Theo wikipedia tổng hợp, số lượng học sinh Homeschool cao nhất ở hầu hết các quốc gia phát triển trên thế giới, như Mỹ, Vương quốc Anh, Canada, Nga, Indonesia, Áo, Úc,... Một số nước Châu Á, như Đài Loan, Thái Lan, Philippines, Ấn độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập,... và Nam Phi. 

Trong đó, Mỹ có số lượng trẻ em học tại nhà cao nhất trên toàn thế giới. Thống kê từ năm 2022 cho thấy, có khoảng 4 triệu trẻ em học tại nhà và con số này được dự kiến sẽ tăng lên trong tương lai. Đồng thời, tại Vương quốc Anh đang có số lượng trẻ em học tại nhà cao thứ hai trên thế giới, và chỉ đứng sau Hoa Kỳ với hơn 100.000 học sinh học tại nhà. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Homeschool ở Anh đã tăng 130% chỉ sau vài năm và số lượng này cũng dự đoán ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, bất chấp sự phổ biến của giáo dục tại nhà trên khắp Châu Âu, một số quốc gia trong đó xem Homeschool là bất hợp pháp hoặc đưa ra các quy định nghiêm ngặt đến mức có hiệu lực cấm giáo dục tại nhà trong nhiều trường hợp.

Xem thêm: Thống kê cụ thể Homeschool tại Mỹ - Anh và các quốc gia khác thế giới

Còn trên toàn cầu nói chung, Homeschool vẫn còn chưa thật sự phổ biến và thống nhất. Ở nhiều quốc gia ở Châu Phi, Trung Đông và Châu Á, việc hợp pháp Homeschool đang có nhiều giới hạn, không rõ ràng hoặc chưa được công nhận. Homeschool phần lớn đang gia tăng trên khắp Châu Âu và Mỹ nhưng về luật pháp và quy định ở từng quốc gia vẫn có nhiều sự khác biệt.

Trong đó, một số quốc gia đã có quy trình giáo dục tại nhà rất phát triển và Homeschool được xem là một giải pháp thay thế hợp pháp cho hệ thống trường học truyền thống hiện hành. Trong khi một số quốc gia có các chương trình Homeschool được quản lý chặt chẽ như là phần mở rộng của việc đi học bắt buộc tại trường, thì một số quốc gia khác lại cho phép phụ huynh cho con học tập tại nhà mà không có hạn chế hoặc quy định nào.

Những quốc gia nào không cho phép Homeschooling?

Như đã nêu ở phần trên, mặc dù Homeschooling là hình thức học tập hợp pháp ở rất nhiều quốc gia, nhưng nhiều quốc gia khác lại không cho phép hoặc cấm áp dụng hình thức này. Homeschooling hiện đang được xem là bất hợp pháp ở các nước Châu Âu sau: Aanbani, Andorra, A-déc-bai-gian, Bêlarut, Bosnia và Herzegovina, Bulgari, Croatia, Síp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Liechtenstein, Malta, người Montenegro, nước Hà Lan, Bắc, Macedonia, San Ma-ri-nô, Thổ Nhĩ Kỳ,...

Tuy nhiên, ngay cả ở những quốc gia xem Homeschooling là bất hợp pháp thì vẫn có những trường hợp đặc biệt. Một số quốc gia cho phép giáo dục tại nhà trong trường hợp trẻ em mắc các bệnh không thể đi học bình thường hoặc khuyết tật. Khi đó, những học sinh này phải tuân theo chương trình giảng dạy chính thức và tham gia các kỳ thi tại cơ sở như những học sinh khác, nhưng có thể được học tập tại nhà. Ngoài ra, trường hợp các gia đình người nước ngoài sinh sống ở nước ngoài thì trẻ em thường được phép học tại nhà.

Có thể cho con Homeschool khi sống ở một quốc gia khác không?

Có thể nói rằng, Homeschool đang là lựa chọn được rất nhiều bố mẹ cân nhắc khi sống tại nước ngoài một thời gian, đặc biệt là các bố mẹ có tính chất công việc di chuyển nhiều quốc gia cùng con cái. Lúc này, việc lựa chọn giáo dục tại nhà cho con khi sống ở nước ngoài có thể được phép hoặc không. Điều này phụ thuộc vào quốc gia mà bố mẹ sinh sống, nếu đất nước đó cho phép người nước ngoài học tập tại nhà mà không bắt buộc đi học tại trường thì bố mẹ có thể yên tâm chọn Homeschool. 

Xem thêm: 

Từ đó, bố mẹ cần tìm hiểu các quy định giáo dục về Home education tại các quốc gia khác để có kế hoạch học tập cho con thuận lợi hơn. Giờ đây, bố mẹ có rất nhiều tài nguyên trực tuyến giúp phụ huynh xem xét tình trạng hợp pháp của Homeschool ở các quốc gia khác nhau. Sau đây là một vài ví dụ ở các quốc gia Châu Âu cho bố mẹ tham khảo: 

Ở Đan Mạch, Homeschool là hợp pháp nhưng được áp dụng bằng một số quy định nhất định. Ví dụ như hướng dẫn học tập tại nhà phải tương đương với những gì đứa trẻ sẽ nhận được ở trường học tiểu bang, trẻ cùng sẽ tham gia vào các cuộc kiểm tra định kỳ.

Giáo dục tại nhà ở Pháp cũng là hợp pháp như một cách thức thay thế cho hệ thống trường công bắt buộc. Tại đây, trẻ em cũng cần trải qua các cuộc kiểm tra bắt buộc được thực hiện hàng năm. 

Home education ở Trung Quốc đang là bất hợp pháp, tuy nhiên, các gia đình người nước ngoài ở Trung Quốc sẽ có thể cho con học tập tại nhà. Bởi vì trẻ em người nước ngoài không bắt buộc phải đi học tại đất nước này.

Tại Nhật Bản, không được phép chính thức giáo dục tại nhà. Nhưng có nhiều người nước ngoài sống ở Nhật Bản vẫn có thể áp dụng Home education cho các con của họ ở nhà, và họ gọi đó là vùng xám.

Như vậy, bài viết này đã giới thiệu cho bố mẹ về sự phổ biến của Homeschooling trên thế giới. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc đang tìm hiểu về hình thức giáo dục Homeschool. Cùng tham khảo chuyên mục Blog để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Nguồn tham khảo: https://insights.gostudent.org/en/homeschooling-around-the-world

Lưu ý: Thebookland chỉ cung cấp các loại sách và đồ chơi giáo dục hỗ trợ cho chương trình Homeschooling, không bán khóa học/ nhận học viên Homeschooling. Cảm ơn Quý phụ huynh đã quan tâm và mời quý vị tham khảo đồ dùng học tập cho các con tại chuyên mục Shop của Thebookland!

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.