Sapiens: A Graphic History - Những bí ẩn về nguồn gốc và tương lai của nhân loại

Ngày tạo: 2024-09-26 329

Chúng ta đến từ đâu? Sự tò mò không ngừng của chúng ta về nguồn gốc của chính mình đã gợi ra một loạt các câu hỏi và giả thiết khác nhau cho các nhà khoa học. Điều gì khiến Sapiens, loài người hiện đại chiến thắng các loại vượn cổ khác để thống trị nhân loại? Sự tiến bộ của nhân loại có được thúc đẩy bởi lòng tốt, tham vọng chiếm hữu lãnh thổ? 

Sapiens của tác giả Yuval Noah Harari là một trong những cuốn sách lịch sử bán chạy nhất hiện nay. Tác phẩm lôi cuốn độc giả bằng những câu chuyện đầy táo bạo về sự phát triển của loài người và mối quan hệ giữa tiến trình ấy đối với trái đất. Tất cả được nêm nếm bằng những suy ngẫm cá nhân của tác giả hơn là chỉ cung cấp thông tin một cách khô khan.

Sapiens A Graphic History: Lược sử loài người bằng tranh

Lịch sử loài người đã được định hình bởi ba cuộc cách mạng lớn: 

  • Cách mạng nhận thức (70.000 năm trước)
  • Cách mạng nông nghiệp (10.000 năm trước)
  • Cách mạng khoa học (500 năm trước)

Những cuộc cách mạng này đã trao quyền cho con người làm một điều mà không có sinh vật sống nào khác từng làm, đó là sáng chế ra các đồ vật mới và kết nối các đồ vật - con người lại với nhau bằng những khái niệm và tư tưởng, không tồn tại về mặt vật lý (hãy nghĩ đến tôn giáo, chủ nghĩa tư bản và chính trị). Những tư tưởng chung này đã hỗ trợ con người trong hành việc mở rộng lãnh thổ, chiếm lĩnh toàn cầu và đưa nhân loại trở thành động vật thông minh nhất hiện nay.

Sapiens A Graphic History là bộ truyện tranh được chuyển thể từ cuốn sách lịch sử nổi tiếng và bán chạy nhất thế giới thời gian qua: “Sapiens: A Brief History of Humankind”. Tác giả Yuval Noah Harari đã hợp tác với các nghệ sĩ truyện tranh nổi tiếng David Vandermeulen (đồng sáng tác) và Daniel Casanave (họa sĩ minh họa), để tạo ra cuốn truyện tranh này nhằm thu hút những độc giả không chuyên tìm hiểu về khoa học và lịch sử, đặc biệt là các độc giả nhí. Những kiến thức phức tạp, những vấn đề vĩ mô sẽ được đơn giản hoá thông qua những minh hoạ hài hước và đầy màu sắc.

Sapiens bản chữ gốc được xuất bản lần đầu bằng tiếng Do Thái ở Israel năm 2011, và bằng tiếng Anh vào năm 2014. Cuốn sách nói bao quát về lịch sử tiến hóa của loài người từ thời cổ xưa trong thời kỳ đồ đá cho đến thế kỷ XXI, tập trung vào loài Homo sapiens

Mở đầu cuốn sách Sapiens, tác giả Yuval Noah Harari sẽ xuất hiện như một nhân vật đóng vai trò kể lại câu chuyện khám phá về nguồn gốc và hành trình lịch sử. Những dòng đầu tiên của phiên bản truyện tranh mở đầu cho sự hình thành của vạn vật:

“Khoảng 14 tỷ năm trước, vật chất, năng lượng, thời gian và không gian đã xuất hiện trong cái được gọi là Vụ nổ lớn”. 

Đầu tiên, cuộc cách mạng nhận thức vào khoảng 70.000 năm trước là bước ngoặt lớn trong tiến trình phát triển của loài người. Một đột biến gen đã thay đổi hệ thống dây thần kinh bên trong của Homo sapiens, cho phép họ suy nghĩ theo những cách chưa từng có và giao tiếp bằng một loại ngôn ngữ hoàn toàn mới. Con người không chỉ có thể truyền tải thông tin được tiếp nhận từ vật chất xung quanh mà còn có khả năng tưởng tượng ra những điều chưa từng nhìn thấy, cảm thấy.

Chính khả năng này đã giúp giống người H sapiens hợp tác với nhau mạnh mẽ hơn, từ đó đánh bại các đối thủ như người Neanderthal, tiêu diệt các loài động vật thù địch và bắt đầu trồng trọt, ổn định cuộc sống thay vì săn bắt hái lượm. 

Tương tự như vậy, Harari nói, cách con người xây dựng các kim tự tháp vào sau năm 2700 trước Công nguyên đã thể hiện tâm trí của chính con người lúc đó: Trong tâm trí cũng như trên mặt đất, các trật tự và hệ thống phân cấp trong trí tưởng tượng từ cao đến thấp.

Các nội dung chính trong cuốn sách Sapiens được diễn giải theo ba trật tự chung: tiền tệ, chính trị và tôn giáo. Rất nhiều độc giả đánh giá rằng nội dung những chương đầu của Sapiens vô cùng ấn tượng và đặc sắc, thì những chương tiếp theo là mảnh đất dành cho trí tưởng tượng táo bạo và tài năng hội họa sống động của Harari. Harari được biết đến rộng rãi với nhiều tài năng như là một bậc thầy kể chuyện không ngại dàn dựng những tác phẩm cũ trở nên đáng kinh ngạc, như Cortés và Moctezuma; một nghệ sĩ giải trí liên tục làm cho câu chuyện của mình trở nên sống động bằng những câu chuyện phiếm và những điểm tương đồng hiện đại.

Điểm đặc biệt trong Sapiens, nếu bạn mong đợi sẽ đọc được những hành trình phát triển tự nhiên, như người Israel có nền tảng về lịch sử quân sự thời trung cổ. Đối với Harari, ông cho rằng lịch sử phần lớn được tạo nên từ những tai nạn. Những chủ đề thực sự của ông nêu ra là: Cái giá trái đất và sinh vật khác phải trả cho sự tiến bộ và thống trị của loài người. Chính những suy ngẫm thực tế về trái đất này thu hút được sự quan tâm của đông đảo độc giả. 

Độc giả có thể thấy tác giả đưa cảm nhận cá nhân vào nội dung bằng một đoạn văn mô tả khá bi thương về sự hủy diệt của các loài động vật lớn ở Úc và Nam Mỹ và một câu chuyện đầy phấn khích về cuộc đời của Đức Phật. Cho tới khi ông kể về thời hiện đại, Harari mới đưa quan điểm của riêng mình ra phía trước. Ông xem cách đối xử với động vật của nền nông nghiệp hiện đại là một trong những tội ác tồi tệ nhất trong lịch sử, nghi ngờ liệu những tiến bộ vật chất phi thường của chúng ta có khiến chúng ta hạnh phúc hơn so với quá khứ hay không và coi chủ nghĩa tư bản hiện đại là một nhà tù xấu xí? Hơn nữa, những phát triển hiện tại trong sinh học có thể sớm dẫn đến việc thay thế Sapiens bằng những sinh vật hoàn toàn khác, tận hưởng những phẩm chất và khả năng giống như thần thánh hay không?

Hàng loạt những câu hỏi quan trọng tập trung vào những vấn đề mà con người luôn quan tâm từ trước cho tới nay được nêu ra, kết hợp với các dẫn chứng khoa học, sự kiện thực tế như mở ra nhiều góc nhìn mới cho độc giả. Nhiều dữ kiện xảy ra xuyên suốt lịch sử và nhiều vùng đất khác nhau trên thế giới được Harari cung cấp và xâu chuỗi lại với nhau thành một bức tranh lớn, nơi độc giả có thể cùng nghiền ngẫm và đưa ra những đánh giá riêng. Đây chính là điểm đắt giá của cuốn sách, là lý do khiến nó trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất hiện nay về lịch sử.

Tuy nhiên, các vấn đề không “nghiêm trọng” như bạn nghĩ. Thi thoảng Harari sẽ biến những nội dung đồ sộ trở nên đơn giản, độc giả sẽ cảm thấy Harari như một giáo viên tiểu học đang tỏ ra dễ thương đang giảng bài, “không khí lớp học” dễ chịu và khá dí dỏm. Hơn nữa, Harari thể hiện sự tôn trọng với nhiều tư tưởng và chế độ hiện tại, người theo chủ nghĩa nữ quyền,... Điều này đảm bảo rằng nội dung về lịch sử mà ông đề cập “không động chạm” tới bất kỳ chế độ nào hiện nay.

Sách Sapiens: A Graphic History tập 1 và 2 chính hãng

Sapiens A Graphic History, Volume 1

Sapiens A Graphic History tập 1 sẽ kể về sự ra đời của loài người, khám phá sự trỗi dậy của con người so với các loài động vật khác; sự lan rộng của Homo sapiens từ Châu Phi đến phần còn lại của hành tinh; và những dấu chân sinh thái mà chúng ta bắt đầu để lại phía sau từ 70.000 năm trước. Sự tiến hóa của loài người được tưởng tượng lại như một chương trình truyền hình thực tế sinh động và hài hước. Cuộc chạm trán đầu tiên giữa Sapiens và người Neanderthal cũng được hé lộ thông qua những bức tranh đầy sáng tạo của họa sĩ Daniel Casanave,…

Sapiens A Graphic History, Volume 2: The Pillars of Civilization

Trong tập 2 của Sapiens A Graphic History, độc giả sẽ được chiêm ngưỡng những trụ cột của nền văn minh và những sự thật đằng sau. Cuốn sách mời chúng ta tìm hiểu cách lúa mì thống trị thế giới; cách một cuộc hôn nhân không tưởng giữa một vị thần và một viên chức đã tạo ra những đế chế đầu tiên của nhân loại. Hay cách chiến tranh, nạn đói, bệnh tật và bất bình đẳng trở thành một phần trong tiến trình phát triển loài người.

Tới sự hình thành của nền nông nghiệp hiện đại, độc giả sẽ được nghe kể lại thông qua bi kịch thời Elizabeth. Vận mệnh thay đổi của các loài thực vật và động vật được thuần hóa được theo dõi trong các mục của Daily Business News. Sự xuất hiện của khách mời là Thomas Jefferson, Margaret Thatcher và John Lennon. Và tự hỏi: điều gì sẽ xảy ra nếu 12.000 năm trước, con người rơi vào một cái bẫy mà chúng ta không bao giờ thoát ra được? Đó là gì?

Xem thêm:

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ về series sách Sapiens: A Graphic History: Lược sử loài người bằng tranh, kể về những bí ẩn về nguồn gốc và tương lai của nhân loại. Cho tới nay, còn nhiều bí ẩn của các nền văn minh bị lãng quên còn đang được các nhà khảo cổ và lịch sử khám phá. Sapiens được minh họa bằng tranh là cuốn sách tham khảo thú vị dành cho tất cả những ai quan tâm tới hành trình phát triển của loài người và các vấn đề liên quan hiện nay.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Cultural Treasures of the World: Những kho báu văn hóa thế giới

Cuốn sách Cultural Treasures of the World được xem là một bảo tàng thu nhỏ, sống động với những hình ảnh tuyệt đẹp, giàu giá trị tri thức. Bởi cũng như một bảo tàng trưng bày các hiện vật từ khắp nơi trên thế giới, cuốn sách này tập hợp một lượng lớn hình ảnh và thông tin về các di sản văn hóa nổi tiếng.

Trẻ ngâm nga tiếng Anh mỗi ngày bằng 9 bài thơ ngộ nghĩnh này

9 bài thơ ngộ nghĩnh và dễ hiểu cho trẻ vừa giải trí vừa luyện đọc tiếng Anh mỗi ngày, phù hợp với trẻ em từ 3 tuổi trở lên. Trẻ sẽ tìm thấy niềm vui, sự động viên và nguồn cảm hứng bất tận.

Nature's Treasures & The Secret World of Plants: Những kho báu trân quý của thiên nhiên

Hai cuốn sách xuất sắc của tác giả Ben Hoare: Nature's Treasures và The Secret World of Plants sẽ đưa bạn vào một hành trình khám phá đầy thú vị về những kỳ quan của tự nhiên.

Sapiens: A Graphic History - Những bí ẩn về nguồn gốc và tương lai của nhân loại

Sapiens của tác giả Yuval Noah Harari là một trong những cuốn sách lịch sử bán chạy nhất hiện nay. Tác phẩm lôi cuốn độc giả bằng những câu chuyện đầy táo bạo về sự phát triển của loài người và mối quan hệ giữa tiến trình ấy đối với trái đất.