Enid Blyton: Một biểu tượng sáng của văn học thiếu nhi Anh thế kỷ 19-20

Ngày tạo: 2024-08-14 301

Enid Blyton là một trong những nữ nhà văn viết truyện thiếu nhi thành công và nổi tiếng nhất thế giới. Bà đã để lại một dấu ấn sâu đậm trong lòng hàng triệu độc giả nhỏ tuổi với những câu chuyện phiêu lưu bất tận và bí ẩn hay những chuyện thường ngày đầy màu sắc.

Enid Blyton có tổng số hơn 7500 truyện ngắn, bài thơ và vở kịch và thường đánh máy 6.000 từ mỗi ngày trong suốt sự nghiệp của mình. Đến đầu thế kỷ 21, các tác phẩm của bà đã bán được khoảng 400 triệu bản và được dịch sang ít nhất 90 ngôn ngữ. 

Vài nét về tiểu sử về nữ nhà văn Enid Blyton

Enid Blyton (1897-1968) là một tác giả truyện ngắn, thơ, kịch và sách giáo dục dành cho trẻ em người Anh nổi tiếng. Blyton là con gái của một doanh nhân, có một tuổi thơ êm đềm và được giáo dục tại nhà. Từ năm 1916–1918, bà đã từ bỏ việc học âm nhạc để đào tạo thành một giáo viên tại Trường trung học Ipswich. Trong quá trình học tập, Blyton xuất bản một bài thơ trên một tạp chí dành cho trẻ em khi bà mới 14 tuổi, và vào năm 1917, một bài thơ của bà tiếp tục được đăng trên Tạp chí Nash. 

Sau đó, Blyton đã làm việc một thời gian ngắn với tư cách là một giáo viên và gia sư. Cho đến năm 1921, những câu chuyện và bài thơ của bà đã xuất hiện đều đặn trên nhiều tạp chí khác nhau. Trong đó, tập thơ Child Whispers đầu tiên của nữ nhà văn đã được xuất bản năm 1922. 

Đến khoảng năm 1924, Blyton dành toàn thời gian cho việc sáng tác. Từ đó cho đến khoảng năm 1965, bà đã viết hơn 600 cuốn sách thiếu nhi và vô số bài báo cho các tạp chí khác nhau. Một số câu chuyện của bà lần đầu tiên xuất hiện trong Sunny Stories (từ 1937–1952) của Enid Blyton và các tạp chí khác mà bà sáng lập và biên tập trong nhiều năm. Chính những trải nghiệm tuổi thơ này đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều câu chuyện của bà.

Phong cách viết của nhà văn Enid Blyton

Nữ nhà văn Enid Blyton có một phong cách viết dễ hiểu và cuốn hút. Bà sử dụng nhiều từ ngữ giàu hình ảnh, giúp trẻ em dễ dàng hình dung ra những câu chuyện. Các tác phẩm của bà đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ và bán được hàng trăm triệu bản trên toàn thế giới, trở thành một trong những tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại. Bên cạnh các câu chuyện ngộ nghĩnh tác phẩm của bà, độc giả nhỏ tuổi còn cảm nhận được tình yêu của tác giả dành cho vùng nông thôn miền Nam nước Anh cuối thế kỷ 19 - đều thế kỷ 20 qua cách miêu tả tự nhiên.

Hầu hết các tác phẩm của bà thuộc thể loại hư cấu, bí ẩn hoặc phiêu lưu, trường học,... Bộ sách Famous Five, Secret Seven và Mystery của bà được đọc rộng rãi tại Anh và nhiều quốc gia khác. Trong đó, những năm 1950, bộ truyện Little Noddy kể về cuộc phiêu lưu của Little Noddy, cảnh sát Mr. Plod, Big Ears và các nhân vật khác của Toyland Village, đã trở nên vô cùng nổi tiếng và đưa bà trở thành một cái tên quen thuộc với rất nhiều trẻ em trên thế giới.

Các tác phẩm của Blyton không chỉ tập trung vào nhân vật lương thiện, mà có các nhân vật tốt và xấu được phân định rõ ràng. Các nhân vật trong truyện của bà đều rất gần gũi, có cá tính riêng biệt và luôn mang đến tiếng cười cho độc giả. Tất cả tạo nên những câu chuyện bất ngờ, giàu trí tưởng tượng cho thiếu nhi. Chủ yếu về các chủ đề như tình bạn, lòng dũng cảm, sự khám phá và tinh thần ham học hỏi. Bà khéo léo lồng ghép cốt truyện giản dị với những bài học đạo đức tốt đẹp để giáo dục trẻ em hướng tới sự lạc quan và tử tế.

Với từ vựng cùng phong cách văn xuôi đơn giản và dễ hiểu, những độc giả mới bắt đầu đọc truyện chữ rất nhanh có thể thưởng thức được các tác phẩm của bà. Có thể nói sách của bà được rất nhiều phụ huynh yêu thích cho trẻ em luyện đọc và nghiền ngẫm các bài học đạo đức nền tảng đầu đời.

Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm của các tác phẩm ấy, nữ nhà văn cũng Blyton đã phải chịu một số lời chỉ trích vì các nhân vật rập khuôn và quan điểm giản đơn của bà. Mặc dù vậy, sự nổi tiếng đáng chú ý của bà đối với các độc giả trẻ vẫn không hề suy giảm và các phiên bản mới của các tác phẩm của bà vẫn tiếp tục xuất hiện. 

Nữ nhà văn Enid Blyton và những hành trình phiêu lưu bất tận cho thiếu nhi

Đến đầu thế kỷ 21, các tác phẩm của bà đã bán được khoảng 400 triệu bản và được dịch sang ít nhất 90 ngôn ngữ. Số lượng tác phẩm bà viết là chủ đề được nhiều độc giả và người hâm mộ Enid Blyton quan tâm nhất trên cộng đồng người hâm mộ của nữ nhà văn. Tổng số tác phẩm của Blyton đã được ghi nhận là hơn 7500 truyện ngắn, bài thơ và vở kịch trong suốt sự nghiệp của mình:

  • 185 tiểu thuyết/truyện ngắn
  • 292 cuốn sách nhân vật
  • 1008 cuốn sách truyện ngắn
  • 283 sách giáo dục
  • 386 sách giải trí
  • 243 cuốn sách đang giang dở.
  • ...

Với tổng số tác phẩm đồ sộ này, bà có đóng góp không nhỏ làm nên sự phong phú cho nền văn học nước Anh. Hãy xem danh sách tác phẩm của Enid Blyton đầy đủ.

Trong đó, 12 tác phẩm được xem là được yêu thích rộng rãi như:

  1. Five on a Treasure Island (1942)
  2. The Magic Faraway Tree (1943)
  3. The River of Adventure (1955)
  4. Adventures of the Wishing-Chair (1937)
  5. The Enchanted Wood (1939)
  6. The Secret Seven (1949)
  7. Little Noddy Goes to Toyland (1949)
  8. Mr Galliano’s Circus (1938)
  9. Naughty Amelia Jane! (1939)
  10. First Term at Malory Towers (1946)
  11. Whishing Chair (1937)
  12. The Five Find-Outers (1943)

Cựu giải thưởng Thiếu nhi Anne Fine từng nói về Enid Blyton với BBC rằng 2008: “Trong thời đại mà khả năng đọc giảm sút và có vô vàn những thứ khác để phân tâm, chúng ta vồ lấy bất kỳ tác giả nào có khả năng khiến người đọc phải đọc tiếp trang kế. Và vì những lý do có thể mãi mãi là bí ẩn với những người trưởng thành yêu sách, bà ấy chắc chắn có điều đó."

Xem thêm: 

Năm 2009, để vinh danh sinh nhật lần thứ 60 của nhân vật Noddy trong Noddy Goes to Toyland, cháu gái của Blyton là Sophie Smallwood đã xuất bản một cuốn sách Noddy mới mang tên: Noddy and the Farmyard Muddle. Tác phẩm mới này được chính họa sĩ của Blyton, Robert Tyndall minh họa tranh. Cùng đón chờ những tác phẩm chính hãng mới của nữ nhà văn Enid Blyton tại Thebookland trong thời gian sắp tới nhé. 

Tin tức liên quan

Xem tất cả

So sánh Abeka, Acellus và Raz-Kids: Cha mẹ nên chọn chương trình nào cho con?

Abeka, Acellus và Raz-Kids là ba trong số nền tảng học tập trực tuyến tại nhà - Homeschool phổ biến, được nhiều bậc phụ huynh và học sinh trên khắp thế giới lựa chọn, trong đó có Việt Nam. Cha mẹ nên chọn nền chương trình nào cho con là phù hợp và hiệu quả tối đa?

6 kế hoạch homeschool cho 1 năm học hiệu quả cho con

Nhiều tiểu bang ở Mỹ công nhân homeschool thường yêu cầu khoảng 180 ngày học cho học sinh học tại nhà. Một số thì nhiều hơn, một số thì ít hơn. Thebookland sẽ giới thiệu đến phụ huynh “6 loại lịch học homeschool và cách áp dụng cho một năm học”

[Homeschool] Raz-Kids: Nền tảng học tập phong phú cho trẻ mầm non và tiểu học

Raz-Kids là một sản phẩm của Learning A-Z, là một nền tảng học tập trực tuyến, kho tài liệu học tập trực tuyến phong phú dành cho trẻ em từ mầm non đến tiểu học. Chương trình học tập trực tuyến này cung cấp các bài đọc đa dạng về chủ đề.

Enid Blyton: Một biểu tượng sáng của văn học thiếu nhi Anh thế kỷ 19-20

Enid Blyton là một trong những nữ nhà văn viết truyện thiếu nhi thành công và nổi tiếng nhất thế giới. Enid Blyton có tổng số hơn 7500 truyện ngắn, bài thơ và vở kịch trong suốt sự nghiệp của mình.