7 cách giúp trẻ học tập với quả địa cầu hiệu quả

Ngày tạo: 2024-09-23 609

Hãy tưởng tượng, cả trái đất được thu nhỏ lại bằng quả địa cầu và bé có thể chạm tới bất kỳ nơi đâu. Những vùng đất xa xôi bí ẩn, những đại dương với những câu chuyện hấp dẫn sẽ thắp lên trong bé ngọn lửa tò mò, thôi thúc bé muốn biết về những đất nước, nền văn hóa khác nhau.

Quả địa cầu là công cụ học tập tuyệt vời giúp trẻ học về địa lý, mở rộng tầm nhìn và gieo mầm tinh thần học tập - khám phá về thế giới. Để sử dụng được tối đa chức năng của sản phẩm này, cùng Thebookland tìm hiểu về 7 cách giúp trẻ vừa học vừa chơi với quả địa cầu trong bài viết sau đây.

Khám phá các châu lục và đại dương

Chuẩn bị dụng cụ: 

  • Quả địa cầu: Chọn quả địa cầu có kích thước và minh họa phù hợp với độ tuổi của trẻ. Ưu tiên những sản phẩm dành cho trẻ em để có các chi tiết rõ ràng và màu sắc bắt mắt.
  • Bản đồ thế giới: Trang bị thêm bản đồ thế giới dạng phẳng 2D, có thể sử dụng bản đồ treo tường hoặc bản đồ để trải ra bàn.
  • Màu vẽ, bút màu, giấy: Để bé tự do sáng tạo và ghi chép những điều mình khám phá được.
  • Mô hình động thực vật nuôi và hoang dã phổ biến.

Thực hành:

  • Cha mẹ giới thiệu về quả địa cầu cho con: Giải thích cho các em quả địa cầu là gì, nó minh họa những gì trên trái đất,...
  • Quan sát và ghi nhớ vị trí: Hướng dẫn trẻ dùng thước/bút chỉ vào từng châu lục và đại dương theo mô tả của quả địa cầu.
  • Tìm hiểu về sự sống trên câu lục và dưới biển: Dựa theo minh họa trên quả địa cầu và bản đồ thế giới, cha mẹ giới thiệu về các động thực vật điển hình của châu lục và đại dương tương ứng. Sau đó đặt câu hỏi cho trẻ trả lời lại. 

Mỗi châu lục có rất nhiều quốc gia khác nhau, cha mẹ hãy cùng con tìm kiếm 10 - 20 quốc gia nổi tiếng. Sau đó tìm hiểu về thủ đô, ngôn ngữ, đặc điểm địa lý nổi bật nhất của quốc gia đó. Bên cạnh đó, cha mẹ tìm kiếm và có thể kể cho con những câu chuyện, truyền thuyết về quốc gia đó.  Cùng con xem những bộ phim khoa học giới thiệu về đất nước đó để con quan sát và ghi nhớ những đặc điểm đã được giới thiệu. 

Tìm kiếm quốc gia quê hương

Xác định được vị trí và hình dáng của quê hương là bài học quan trọng đối với bất kỳ trẻ em nào. Tình yêu đất nước bắt đầu từ những nhận thức và tình cảm đúng đắn mà các em được học, cảm nhận. Và đó là lý do trẻ nên được ngắm nhìn và ghi nhớ dải đất hình chữ S -  đất nước Việt Nam.

  • Xác định vị trí: Cha mẹ hướng dẫn trẻ tìm vị trí của Việt Nam trên quả địa cầu.
  • Kể chuyện về đất nước: Cha mẹ kể cho các em nghe về những điều thú vị về đất nước, con người và văn hóa của mình. Chẳng hạn như truyện cổ tích Con Rồng cháu Tiên về  u Cơ và Lạc Long Quân, lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ bị đô hộ bởi các quốc gia khác và khi độc lập,...
  • So sánh với các quốc gia khác: Cha mẹ hướng dẫn trẻ đoán kích thước, sau đó đọc chú thích trên quả địa cầu, bản đồ thế giới và so sánh các quốc gia khác với Việt Nam.

Khám phá các thành phố lớn

Trong quá trình trẻ học tập và lớn lên, các em sẽ được TV, báo đài và mạng xã hội tin tức về nhiều thành phố lớn nổi bật trên thế giới. Đó là những thành phố nào, có gì hấp dẫn mà được thế giới quan tâm như vậy?  Cha mẹ cùng con tìm kiếm New York, Paris, Tokyo,..., khám phá các danh lam thắng cảnh, địa danh lịch sử của thành phố đó. Ngoài ra, hãy cùng tham quan chúng qua những video trên internet, thông tin giới thiệu của các trang web du lịch - khoa học.

Đối với trẻ em tiểu học và cấp hai thích trò chơi đóng vai, cha mẹ và anh chị em có thể cùng nhau chơi trò “Đi du lịch” tới các thành phố xinh đẹp đã được học. Cho trẻ đóng vai như các nhân vật trong truyện hoặc trưởng tượng câu chuyện mới và cùng trải nghiệm một ngày thú vị với các con nhé.

So sánh các châu lục và đại dương

  • Kích thước: mẹ hướng dẫn trẻ đo, ước lượng độ lớn của các châu lục, đại dương và so sánh kích thước của chúng với nhau. châu lục/ đại dương nào lớn nhất, nhỏ nhất,...?
  • Đặc điểm địa lý: Đặc điểm địa lý của các châu lục, đại dương là một bài học nền tảng quan trọng cho trẻ. Cha mẹ giới thiệu các đặc điểm địa hình, đồi núi, độ sâu đại dương,... và ý nghĩa của chúng tác động tới con người, động - thực vật như thế nào cho các con.

Học về các múi giờ

Bài học về múi giờ dành cho trẻ trung học cơ sở trở lên. Bởi lúc này, tư duy không gian của trẻ đang phát triển, trẻ có thể hình dung được không gian 3 chiều của trái đất và ánh mắt trời. Từ đó, trẻ hiểu và ghi nhớ được sự tinh toán kinh độ, vĩ độ và múi giờ. Cha mẹ giải thích cho trẻ về khái niệm múi giờ và tại sao giờ ở các nơi khác nhau lại khác nhau. Cha mẹ hướng dẫn trẻ so sánh giờ giữa các thành phố lớn trên quả địa cầu. Sau đó cho trẻ sử dụng đồng hồ để minh họa cho sự khác biệt về múi giờ

Tìm hiểu về khí hậu của châu lục và đại dương

Trên quả địa cầu và bản đồ thế giới, cha mẹ hướng dẫn trẻ quan sát các vùng khí hậu khác nhau trên quả địa cầu, như vùng nhiệt đới, ôn đới và hàn đới. Sau đó làm mẫu bảng biểu so sánh khí hậu của các châu lục và đại dương cụ thể, trong đó ghi đặc điểm khí hậu, đặc điểm của con người và động - thực vật điển hình do khí hậu tác động, cùng các hoạt động vui chơi nổi bật ở vùng khí hậu ấy…

Tạo ra một cuốn sổ du lịch cầm tay cho trẻ

Bên cạnh việc tiếp thu thông tin và trả lời lại, cha mẹ nên khuyến khích các con ghi chép những điều thú vị về các quốc gia mà mình tìm hiểu được từ quả địa cầu. Để chuyến hành trình khám phá trở nên sống động hơn, cha mẹ gợi ý cho các em viết những câu chuyện ngắn về những chuyến đi tưởng tượng của mình và kể lại chúng nhé! Kết hợp những hình sticker xinh xắn, những bức tranh vẽ nhỏ nhắn nhiều màu sắc với những khám phá thú vị của trẻ chắc chắn là “kho báu” đáng quý mà trẻ sẽ trân trọng và tạo cảm hứng cho trẻ thật sự khám phá những vùng đất ấy.

Mua quả địa cầu chính hãng - cập nhật mới nhất tại Thebookland

Thebookland cung cấp những mô hình quả địa cầu chính hãng từ Replogle World Globes. Đây là thương hiệu thương hiệu quốc tế danh tiếng, một trong những nơi ra đời những quả địa cầu thủ công đầu tiên trên thế giới. Với hơn 90 năm tuổi đời, thương hiệu đình đám đến từ nước Mỹ đã mang hàng triệu “thế giới thu nhỏ” đến với mọi nơi trên Trái Đất. Hầu hết các mẫu địa cầu của Replogle vẫn được chú trọng làm bằng tay, mỗi sản phẩm được tạo ra không đơn thuần chỉ là kết quả của quá trình sản xuất công nghiệp mà còn mang trong đó tâm huyết và tình yêu của những nghệ nhân tại đây. 

Các sản phẩm của Replogle World Globes đều là những phiên bản cập nhật địa lý mới nhất hiện nay:





​​​​​​​Xem thêm: 

Đem đến nhiều bài học và cảm hứng tích cực cho trẻ, quả địa cầu được xem là cửa sổ kỳ diệu giúp các em nhỏ khám phá thế giới rộng lớn với biết bao điều kỳ thú. Khi cùng trẻ khám phá món đồ chơi giáo dục tuyệt vời này, bạn đang mở ra cho con những trải nghiệm du lịch thú vị ngay tại nhà, giúp bé hình dung rõ hơn về những địa danh nổi tiếng mà bé từng nghe qua.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

7 cách giúp trẻ học tập với quả địa cầu hiệu quả

Quả địa cầu là công cụ học tập tuyệt vời giúp trẻ học về địa lý, mở rộng tầm nhìn và gieo mầm tinh thần học tập - khám phá về thế giới. Để sử dụng được tối đa chức năng của sản phẩm này, cùng Thebookland tìm hiểu về 7 cách giúp trẻ vừa học vừa chơi với quả địa cầu trong bài viết sau đây.

Giáo dục trí tuệ cảm xúc sớm cho con với Learn About Feelings Activity Set

Trí thông minh cảm xúc (EQ) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Bộ Learn About Feelings Activity Set vừa là đồ chơi giải trí lành mạnh, vừa là một công cụ giáo dục kỹ năng cảm xúc hiệu quả dành cho trẻ nhỏ.

7 đồ chơi khoa học - công nghệ bán chạy cho trẻ từ 6-12 tuổi

Đồ chơi khoa học - công nghệ là công cụ tuyệt vời tạo điều kiện cho trẻ tự do tìm hiểu về thế giới, khám phá những hiện tượng mới mẻ. Các hoạt động và vấn đề mà trò chơi đặt ra khuyến khích trẻ sáng tạo và tưởng tượng ra những thế giới mới, những câu chuyện thú vị.

Năm học mới, trẻ mầm non nên chơi gì?

Giai đoạn mẫu giáo hay còn gọi là Pre-school (chuẩn bị tới trường) là giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển về thể chất và trí tuệ của các bé. Khám phá 3 bộ đồ chơi giáo dục pre-shcool cao cấp thích hợp để khởi động năm học mới.