Replogle World Globes và quá trình làm nên quả địa cầu chính xác nhất thế giới

Ngày tạo: 2022-10-11 1381

Replogle World Globes là một trong những nhà sản xuất quả địa cầu lâu đời nhất thế giới. Với hơn 90 năm tuổi đời, thương hiệu đình đám đến từ nước Mỹ đã mang hàng triệu “thế giới thu nhỏ” đến với mọi nơi trên Trái Đất. Hầu hết các mẫu địa cầu của Replogle vẫn được chú trọng làm bằng tay, mỗi sản phẩm được tạo ra không đơn thuần chỉ là kết quả của quá trình sản xuất công nghiệp mà còn mang trong đó tâm huyết và tình yêu của những nghệ nhân tại đây. 

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Thebookland “ghé thăm” nhà máy của Replogle và tìm hiểu quá trình làm nên những quả địa cầu được xem là chính xác nhất thế giới nhé.

Đôi nét về thương hiệu REPLOGLE GLOBES - khát vọng mang quả địa cầu đến mọi nhà 

Ra đời vào năm 1930, Replogle được đặt theo tên của nhà sáng lập Luther I. Replogle, người với niềm tin mãnh liệt rằng mô hình quả địa cầu không chỉ là vật trưng bày bắt buộc trong mỗi lớp học mà còn là sự hiện diện không thể thiếu trong mỗi gia đình.


Đồng hành cùng người vợ của mình với số vốn vỏn vẹn 500$ mượn từ bạn bè, Luther đã bắt đầu xây dựng đế chế của riêng mình tại một tầng hầm nhỏ bé ở Chicago. Sau khởi đầu đầy khó khăn bởi ảnh hưởng từ cuộc Đại suy thoái đã phủ bóng tối lên toàn bộ nền kinh tế nước Mỹ. Bước đột phá lớn đầu tiên của công ty đến từ đơn đặt hàng bởi nhà bán lẻ nổi tiếng Marshall Field and Company, với yêu cầu sản xuất quả địa cầu cao cấp cho Hội chợ Thế giới tiến bộ tại Chicago vào năm 1933. Từ đó, thương hiệu Replogle Globes là cái tên được nhớ đến khi nhắc đến quả địa cầu thời bấy giờ.

Sự phát triển mạnh mẽ của Replogle Globes sau đại suy thoái

Sau khi thế chiến thứ 2 kết thúc, đi cùng với những thay đổi về biên giới, lãnh thổ của mỗi quốc gia, là thời kỳ bùng nổ kinh tế tại Mỹ đã khiến nhu cầu về quả địa cầu tăng mạnh.

Vào năm 1959, Luther đã bán công ty của mình cho Meredith Publishing và tiếp tục lãnh đạo Replogle cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1969. Cũng vào năm đó, với tầm ảnh hưởng của mình, ông đã được tổng thống Richard Nixon bổ nhiệm làm Tổng lãnh sự quán tại Iceland.


The Diplomat - một trong những mẫu địa cầu nổi tiếng nhất thế giới là sản phẩm nổi bật nhất tại Replogle. Các nhà vẽ bản đồ đã mất tận 3 năm để nghiên cứu và hoạ lên mô hình quả địa cầu khổng lồ mà với mô tả của nhiều tổng thống Mỹ rằng thật đáng tự hào khi sở hữu nó. Mô hình Diplomat là một quả địa cầu có đường kính 32 inch với hơn 22.000 địa danh, trong khi những sản phẩm phổ thông trên thị trường lúc bấy chỉ có khoảng 4.000 cái tên. Với thiết kế được chiếu sáng từ bên trong đi cùng đường kinh tuyến được gia công vô cùng điêu luyện, đây được xem như hình mẫu hoàn hảo của quả địa cầu.

Sau khi Luther nghỉ hưu, Replogle đã trải qua nhiều chủ sở hữu đi cùng với nhiều thăng trầm khác nhau. Năm 2014, để chống đỡ với suy thoái kinh tế kéo dài, chủ sở hữu của Replogle là Herff Jones đã thông báo sẽ đóng cửa Replogle Globes, khi đó các nhân viên tại Replogle đã lên kế hoạch mua lại công ty và dời trụ sở hoạt động trở về Chicago - nơi Replogle được khai sinh. Trong khi vẫn tiếp tục sản xuất mẫu địa cầu truyền thống, thương hiệu đã phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm độc đáo hơn như mẫu địa cầu thông minh tương tác hay hàng loạt các thiết kế cao cấp, cổ điển dành cho nhu cầu trang trí tại gia đình, công ty. 

Trong hơn 90 năm hoạt động với khoảng 250 mẫu địa cầu cao cấp khác nhau được bán ra thị trường, Replogle đã thật sự giữ vững lời hứa và sứ mệnh phủ sóng rộng rãi quả địa cầu đến mọi ngóc ngách trên thế giới. Từ một cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ tại Chicago đến hành trình trở thành một trong những công ty sản xuất quả địa cầu vĩ đại nhất thế giới, Replogle là minh chứng rõ ràng nhất của sự thành công đến từ lòng bền bỉ, tâm huyết và nỗ lực theo đuổi triết lý của riêng mình.


Khám phá quá trình tạo nên quả địa cầu của Replogle

Khi mới thành lập, Replogle đã sản xuất quả địa cầu bằng cách  mua lại các bản đồ in sẵn từ một công ty khác sau đó tiến hành cắt tỉa và lắp ráp chúng thành một quả địa cầu hoàn chỉnh, tất cả đều được tự làm bằng tay và tốn rất nhiều thời gian. Khi công ty phát triển, Luther vẫn giữ vẻ đẹp của các thiết kế thủ công bằng cách thuê những người vẽ bản đồ tạo ra các mẫu địa cầu độc quyền của riêng mình. Replogle cũng đầu tư đầy đủ máy móc để có thể sản xuất số lượng lớn hơn. 

Quá trình chế tạo quả địa cầu của Replodge là sự kết hợp của nét đẹp thủ công truyền thống và sự hiện đại của kỹ thuật công nghệ, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, mang quả địa cầu đến gần hơn với nhiều người. Sau đây hãy cùng chúng mình tìm hiểu về cách Replogle đã làm nên quả địa cầu chính xác nhất thế giới nhé.

Quá trình này có thể được tóm gọn thông qua 5 bước chính:

#1 Thiết kế quả địa cầu

Quá trình làm nên một quả địa cầu hoàn chỉnh bắt đầu từ bàn làm việc của các nhà thiết kế bản đồ. Một thiết kế đạt chuẩn là sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố khoa học lẫn tính thẩm mỹ. Sự trình bày rõ ràng và trực quan là cực kỳ quan trọng để khiến số lượng lớn thông tin được truyền tải trên quả địa cầu không bị rối và nhầm lẫn. Để giữ vững tính chính xác cho thiết kế của mình, các kỹ sư tại Replogle thường xuyên giữ liên lạc với các đại sứ quán trên thế giới để cập nhật về đường biên giới giữa các quốc gia. Từng chi tiết nhỏ cũng rất được chú trọng, như tên quốc gia sẽ nổi bật hơn tên thành phố, các dãy núi không chỉ được liệt kê đơn thuần mà còn thể hiện mức độ thoái dốc,.. Các nhà thiết kế phải đảm bảo sự thống nhất từ bản vẽ Trái Đất dạng phẳng trên máy tính đến phiên bản 3D được khắc họa trên quả địa cầu.


#2 In bản đồ

Sau khi hoàn thiện thiết kế, bản đồ sẽ được in trên bìa cứng với công nghệ làm bóng tốt nhất. Tùy thuộc vào mỗi loại địa cầu sẽ có những loại giấy in khác nhau, có thể là giấy tái chế được hoặc giấy từ nhựa vinyl. Ở cực Bắc và cực Nam sẽ được đóng lỗ. Sau đó bản đồ sẽ được chuyển đến một khu vực khác để cắt bỏ các phần giấy dư thừa, để khi được đóng vào bán cầu, bản đồ sẽ thật sự khớp với kết cấu dạng cầu. Khi đó các bản đồ dạng 2D đã được “biến hoá” trở thành phiên bản 3D. 

Trong quá trình đóng, các kỹ sư sẽ sử dụng một chiếc máy với thiết kế dạng nửa bán cầu đúng bằng với kích thước của quả địa cầu. Bên trong nó, các dãy núi đã được khắc chìm vào trong để khi nhấn xuống với một lực mạnh, chúng sẽ tạo nên các dãy núi được điêu khắc nổi lên trên so với bề mặt quả địa cầu. Điều này cho phép bạn có thể sờ chạm và cảm nhận được sự gồ ghề, dốc thoải của từng ngọn núi.

#3 Cắt tỉa để tạo đường xích đạo

Sau khi hoàn thành 2 nửa bán cầu, mỗi bên sẽ bị cắt tỉa một phần nhỏ ở đường xích đạo để tạo cơ sở gắn liền bán cầu Nam và Bắc.


#4 Lắp ráp để tạo thành quả địa cầu hoàn chỉnh

Một lớp keo nóng sẽ được phủ vào bên trong bán cầu, sau đó nhân viên tại Replogle sẽ đặt một cái vòng lên trên miệng bán cầu, trước khi lắp nửa còn lại để tạo nên một quả địa cầu hoàn chỉnh, một lớp keo mỏng cũng sẽ được dán lên miệng bán cầu còn lại.


#5 Hoàn thiện các chi tiết

Sau khi lắp ghép 2 nửa bán cầu lại với nhau, các người thợ sẽ thực hiện thủ công quá trình viền thêm một lớp keo hay một lớp mạ kim loại để giúp cố định thêm cũng như tạo nên điểm nhấn cho đường xích đạo. Các yếu tố khác như giờ thế giới, các đường kinh tuyến hay giá đỡ cũng được nối liền vào Cực Bắc và Cực Nam.

Đến đây, những thành phẩm trên sẽ được đóng gói, chuyển sang cho bộ phận vận chuyển và được phân phối đến khắp mọi nơi trên thế giới.


Quá trình làm nên một quả địa cầu chính xác về mặt kiến thức địa lý đồng thời thỏa mãn được thị giác của người nhìn đòi hỏi sự chú tâm và tỉ mỉ ở từng quy trình, chỉ một sự sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến những dây chuyền sản xuất phía sau.
Xem thêm:
Những tin tức giáo dục tổng hợp thú vị.

Cách làm quả địa cầu bằng giấy cho trẻ DIY đơn giản nhất

2 Sản phẩm Replogle nổi bật và địa chỉ mua quả địa cầu Replogle tại Việt Nam 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu quả địa cầu nhập khẩu khác nhau nhưng Replogle vẫn là sự lựa chọn uy tín được nhiều gia đình tin dùng. Đặc biệt, vì được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, sản phẩm không có đường lưỡi bò, là lựa chọn vô cùng phù hợp cho thị trường Việt Nam. Dù vậy để sở hữu các mẫu địa cầu của Replogle, đặc biệt là các phiên bản thiết kế độc quyền của thương hiệu, đòi hỏi bạn phải đặt hàng trực tiếp tại nước ngoài, gây tốn thời gian và chi phí lớn. 

Với mong muốn mang những mẫu địa cầu nhập khẩu cao cấp đến với mọi gia đình tại Việt Nam, Thebookland đã liên kết để trở thành nhà phân phối độc quyền một vài sản phẩm nổi bật của Replogle tại Việt Nam. Hiện tại, chúng mình đang sở hữu tận 2 mẫu địa cầu thế giới thuộc dòng World Classic của thương hiệu này. Vẻ đẹp cổ điển vượt thời gian lẫn sự tinh tế trong từng chi tiết của hai mẫu địa cầu chắc chắn sẽ thuyết phục bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Franklin Globe - quả địa cầu đại dương với vẻ đẹp cổ điển vượt thời gian

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết kế đơn giản nhưng lộng lẫy thì Franklin Globe là lựa chọn không thể bỏ qua. Với kích thước 12 inch ( tương đương đường kính 30,5cm), cùng chiều cao chỉ khoảng 16 inch, Franklin thật sự phù hợp để trang trí cho góc làm việc hay không gian căn nhà của bạn. 

Bản đồ là thiết kế cập nhật mới nhất bởi nhà bản đồ học Kevin M Dzurny, là mô hình quả địa cầu thế giới thể hiện ranh giới chính trị rõ ràng với hơn 4000 địa danh được đề cập. Dọc theo rìa của mỗi khối đất lục địa là các điểm đánh dấu đường lượn sóng, giúp chỉ ra ranh giới giữa đất liền và đại dương. 

Ở đại dương, người vẽ bản đồ đã mô tả các tuyến đường vận chuyển chính cũng như khoảng cách giữa các cảng vận chuyển. Khoảng cách được tính bằng hải ly và có màu đậm nhạt để hiển thị xa gần.Nếu dành thời gian quan sát kỹ hơn, bạn sẽ nhận thấy từng quốc gia, thành phố và đại dương đều có những đánh dấu riêng biệt, giúp bạn dễ dàng quan sát và mang lại một trải nghiệm sinh động hơn. 


Bên cạnh đó với hiệu ứng in nổi 3D những dãy núi rất tinh xảo và đẹp mắt, bạn sẽ có một cách tiếp cận trực tiếp và cảm nhận vẻ đẹp của trái đất bằng quả địa cầu cao cấp bằng chính xúc giác của mình. 

Bạn còn thể dễ dàng phân biệt và so sánh múi giờ của các quốc gia với thiết kế “Giờ Thế Giới" được bổ sung ở Cực Bắc của quả địa cầu.

Với lớp đế bằng kim loại chắc chắn đi cùng với vẻ đẹp rực rỡ của các lục địa trên nền đại dương màu giấy da cổ điển, thật không ngoa khi nói rằng Franklin Globe không chỉ là một công cụ tham khảo đơn thuần mà đó thực sự là một tác phẩm nghệ thuật. 

Piedmont Globe - sự sang trọng, tinh tế trong từng chi tiết

Một lựa chọn có nhiều điểm tương đồng với Franklin Globe chính là Piedmont - quả địa cầu cổ điển nhập khẩu cao cấp. Với thiết kế bản đồ cổ điển cùng những tính năng nổi bật như các dãy núi được phù điêu nổi lên trên bề mặt quả địa cầu, Pidemont Globe sở hữu vẻ đẹp có phần sang trọng hơn. Phần đế gỗ cứng vững chắc với lớp sơn hoàn thiện gỗ hồng sắc, cùng đường kinh tuyến đúc kim loại được sơn màu giúp hoàn thiện vẻ đẹp cổ điển lẫn tinh xảo của thiết kế này.


Không chỉ là một công cụ học tập suốt đời, những quả địa cầu nhập khẩu của  Replogle World Globes còn mang trong đó vẻ đẹp của một tác phẩm nghệ thuật. Đây chắc chắn là lựa chọn không thể phù hợp hơn để làm quà hay trang trí bởi “vẻ đẹp tri thức” toát ra từ đó chắc chắn sẽ làm bừng sáng không gian nhà bạn. 

Nếu quan tâm đến 2 dòng sản phẩm Piedmont Globe and Franklin Globe đến từ thương hiệu Replogle Globes nổi tiếng, bạn có thể tìm thấy các sản phẩm này và nhiều mô hình địa cầu chính hãng Anh khác trong Quả địa cầu tại Thebookland, tụi mình cam kết là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được phép phân phối và kinh doanh sản phẩm. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.