6 kế hoạch homeschool cho 1 năm học hiệu quả cho con

Ngày tạo: 2024-08-22 340

Chắc hẳn bạn đã từng chơi trò ghép hình puzzles. Việc lên kế hoạch một lịch học tại nhà hàng năm phù hợp với con bạn, cũng giống như việc giải đố vậy! Bạn sẽ có các môn học, số buổi học trong tuần, số tuần học cũng như những ngày nghỉ ngơi,... Việc của bạn là tìm cách kết hợp chúng với nhau một cách hợp lý cá nhân con bạn.

Một lịch học thích hợp không hoàn toàn cứng nhắc 100% từng giờ, từng phút. Điều quan trọng là linh hoạt giữa thời gian và hiệu quả học tập của con.

Trong bài viết này, Thebookland sẽ giới thiệu đến phụ huynh “6 loại lịch học homeschool và cách áp dụng cho một năm học” được sưu tầm từ tác giả Jenn, người mẹ có nhiều năm kinh nghiệm lập kế hoạch học tại nhà cho con, đang cộng tác với blog Homeschool Planning.

Nhiều tiểu bang ở Mỹ công nhân homeschool thường yêu cầu khoảng 180 ngày học cho học sinh học tại nhà. Một số thì nhiều hơn, một số thì ít hơn. Nhưng chúng ta sẽ lấy đó làm ví dụ. Từ 180 ngày, có thể chia thành 36 tuần/ mỗi năm và 16 tuần nghỉ. Nhiều cách ghép các mảnh ghép này lại với nhau. Là những người học tại nhà, bạn có thể sắp xếp tất cả những ngày và tuần này theo ý muốn!

#1. Lịch học trường học công lập (học từ tháng 9 năm nay tới tháng 5 năm sau)

Nhiều gia đình tại Mỹ sẽ chọn sử dụng lịch trường công địa phương làm hướng dẫn cho lịch học tại nhà hàng năm của họ. Đây có thể là một lựa chọn thuận tiện mà không cần phải suy nghĩ trước nhiều. Bạn chỉ cần vào trang web của hệ thống trường học địa phương và tải lịch học của họ xuống. Trường bắt đầu học thì con học, trường nghỉ thì con nghỉ.

Đối với các phụ huynh Việt Nam, đây cũng là cách rất hiệu quả đối với những phụ huynh lần đầu tiên lập kế hoạch homeschool cho con. Đặc biệt là những cha mẹ định hướng sẵn địa phương định cư, du học cho con trong tương lai. Cha mẹ cũng chỉ cần tìm lịch học của trường công lập tại địa phương đó hoặc hệ thống trường học được chấp nhận vào các đại học mong muốn cho con. Hoặc tham khảo khung chương trình của các trường học quốc tế trong nước.

Ưu điểm:

  • Dễ dàng tham gia các hoạt động và thể thao của trường công
  • Có cùng lịch trình với cộng đồng của bạn
  • Dễ dàng lên lịch mọi thứ với bạn bè trường công
  • Không cần phải thắc mắc liệu bạn có đủ ngày không
  • Dễ dàng lập kế hoạch – đã xong!

Nhược điểm:

  • Khó tận dụng được lợi thế ít người hơn trường học.
  • Không có tự do để lên kế hoạch cho cuộc sống của con.

Việc tuân theo lịch học truyền thống có thể khiến bạn khó thời gian linh hoạt. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy như mình phải học bù nếu nghỉ học một ngày. Những trẻ học tại nhà có thể tự do linh hoạt hơn thế. Việc sử dụng lịch học tiêu chuẩn của trường công lập nào đó sẽ là điểm khởi đầu để bạn lập các kế hoạch cho năm học của con phù hợp hơn.

#2. Lịch học tại nhà quanh năm

Học tại nhà quanh năm đang ngày càng trở nên phổ biến trong các gia đình học tại nhà. Thay vì tuân thủ lịch học truyền thống với kỳ nghỉ hè kéo dài, phương pháp này bao gồm việc trải đều số ngày học bắt buộc trong suốt cả năm.

Nhiều gia đình Mỹ lên kế hoạch homeschool cho con quanh năm thường không chú ý nhiều đến số ngày đi học, trình độ lớp học hoặc "kết thúc một năm học". Họ chỉ đơn giản là biến việc đi học của con thành một phần trong thói quen cơ bản quanh năm. Khi con họ hoàn thành một cuốn sách hoặc trình độ của chương trình giảng dạy, họ sẽ cho con bắt đầu cuốn nâng cao tiếp theo! Đó là cách đánh giá trình độ của con.

Một trong những lợi thế chính của việc học tại nhà quanh năm là nó cho phép nghỉ ngơi thường xuyên hơn, có thể giúp ngăn ngừa kiệt sức và cung cấp nhiều cơ hội hơn cho các kỳ nghỉ gia đình hoặc du lịch. Nó cũng mang lại sự linh hoạt hơn cho các gia đình để điều chỉnh lịch trình của họ xung quanh các sự kiện hoặc hoạt động đặc biệt.

Một số người sẽ lên kế hoạch nghỉ ngơi dài hơn, trong khi những người khác sẽ nghỉ ngơi ngắn hơn. Hoặc kết hợp cả hai tùy theo nhu cầu của gia đình!

Ưu điểm:

  • Được nghỉ giải lao thường xuyên
  • Điều chỉnh lịch học linh hoạt với các sự kiện gia đình.
  • Đơn giản, dễ theo dõi và thực hiện.

Nhược điểm:

  • Không có kỳ nghỉ hè dài liên tục vài tháng.
  • Không có thời gian đầu tiên/ngày cuối cùng của năm học

#3. Lịch học tại nhà 6 tuần/ nghỉ 1 tuần (Sabbath schooling)

Một cách tiếp cận phổ biến khác đối với lịch học tại nhà là sử dụng lịch học tại nhà 6 tuần (một số người gọi là Sabbath schooling), với một học kỳ 6 tuần học, nghỉ tuần thứ 7 .

Điều này cho phép con bạn được tạm nghỉ ngơi khỏi áp lực học tập trong 1 tuần để tập trung vào các hoạt động hoặc sở thích khác. Nhiều trẻ em cảm thấy hứng thú và tràn đầy năng lượng cho kỳ học mới sau một tuần nghỉ, vì cảm giác vui thích được nghỉ ngơi sau 6 tuần học tiếp theo.

Việc thực hiện loại lịch học tại nhà này vẫn có thể mang lại cho bạn một số khoảng nghỉ dài đáng kể. Chúng ta hãy phân tích phép tính cho một năm học điển hình gồm 180 ngày. Cụ thể như:

  • 180 ngày học có 36 tuần học
  • Có 52 tuần trong một năm
  • 52-36=16 tuần nghỉ học
  • Có 6 nhóm học kỳ kéo dài 6 tuần, mỗi kỳ có ít nhất 1 tuần nghỉ
  • Với 16 tuần nghỉ học, bạn có thể cho con nghỉ cả tháng vào dịp Giáng sinh
  • Bạn có thể nghỉ cả tháng vào mùa hè, lễ Tết,... theo lịch nghỉ này!

Ưu điểm:

  • Con được nghỉ giải lao thường xuyên sau 6 tuần học và rất linh hoạt.
  • Dễ dàng lên lịch cho các dự án hoặc chuyến đi dài cùng gia đình.
  • Bao gồm việc tuân thủ tôn giáo vào lịch trình của bạn.
  • Tránh tình trạng con học kiệt sức.

Nhược điểm:

  • Cần có sự nhất quán và kỷ luật trong 6 tuần học homeschool
  • Chỉ có thể nghỉ giải lao trong tuần nghỉ.

#4. Lịch số ma thuật (Magic number calendar)

Lịch học tại nhà “Magic number calendar” (bài viết này tạm gọi là lịch số ma thuật) có lẽ là lịch học tại nhà linh hoạt nhất trong năm của nhiều gia đình Mỹ. Ý tưởng cơ bản là tìm số ngày tối thiểu (số ma thuật) mà con bạn phải học mỗi tháng. Sau đó lên lịch cho chúng theo ý muốn và khi bạn đạt được số ngày đó, việc học trong tháng đó sẽ kết thúc.

Tôi đã nghe về ý tưởng tuyệt vời này từ Pam Barnhill nhiều năm trước và đã sử dụng nó kể từ đó. Tôi thấy nó rất thoải mái khi tôi phải vật lộn để tuân thủ một lịch trình đã định sẵn.

Công thức số ma thuật:

Cách tính đơn giản: Nếu bạn cần 180 ngày trong năm học và chỉ muốn học tại nhà trong 10 tháng một năm, bạn sẽ chia 180 cho 10. Câu trả lời là 18. Vì vậy, trong mỗi 10 tháng đó trong năm học, bạn cần phải học 18 ngày.

Bạn có thể xếp lịch học cho con dồn hết 18 ngày vào đầu tháng hoặc có thể dàn trải ra xuyên suốt cả tháng. Con bạn được nghỉ ngơi đột xuất, tham gia các hoạt động ngoài trời khác, đọc thêm sách yêu thích, giải môn học yêu thích khi con đang hào hứng,... miễn là một tháng vẫn học đủ lịch 18 ngày đã kế hoạch.

Hai tháng nghỉ của con trong năm có thể được lên lịch bất cứ khi nào bạn muốn. Bạn có thể cho con đi học trong 11 tháng, hoặc thậm chí là 9 tháng tùy theo khả năng và đam mê của con.

Ưu điểm:

  • Dễ dàng và linh hoạt để lên lịch
  • Nghỉ ngơi bất cứ khi nào bạn muốn

Nhược điểm:

  • Có thể quá thoải mái đối với một số người
  • Có thể dễ dàng “bị tụt lại phía sau” nếu nghỉ quá nhiều và không kỷ luật trong quá trình học.

#5. Lịch học tại nhà 4 ngày

Thiết lập lịch trình tuần học tại nhà 4 ngày (từ thứ 2 tới thứ 5, nghỉ thứ 6, 7, chủ nhật) có thể giúp con bạn có nhiều thời gian rảnh hơn. Lịch trình này có tính linh hoạt cao, cha mẹ và con có thể cùng dành thời gian cho nhiều hoạt động khác cùng nhau ngoài việc học tập và làm việc. Gia đình có thể cùng thực hiện các chuyến du lịch/sinh tồn ngắn ngày, hoạt động thiện nguyện, chăm sóc cây cối, đi mua sắm, sáng tạo nghệ thuật hoặc sáng chế,... 

Thay vì học 5 ngày/ tuần, các em chỉ cần học 4 ngày. Vào những ngày thứ 5 được nghỉ, các em có thể học tập, khám phá thế giới theo sở thích, thế mạnh để nuôi dưỡng đam mê thể chất, nghiên cứu - sáng chế,... Đây cũng sẽ được tính vào những ngày học tập khi các em liệt kê được thành quả hữu ích sau một ngày của mình!

Nếu con bạn không sử dụng ngày thứ 5 này làm ngày học thêm khác, thì việc học 4 ngày một tuần trong 45 tuần sẽ là 180 ngày học đầy đủ. Tức là con bạn có thêm 7 tuần trọn vẹn để nghỉ học. Bạn có thể sắp xếp 7 tuần này theo nhu cầu của gia đình.

Nếu con bạn bạn không phải là người tỉnh táo học tập vào thứ hai, bạn có thể  cho con nghỉ vào thứ hai, học từ thứ 3 - thứ 6. Hoặc có thể là một ngày khác nhau mỗi tuần! Bạn thậm chí có thể "giữ lại" một ngày nghỉ của tuần này và kết hợp với một tuần khác để có hai ngày nghỉ cùng nhau dự phòng đột xuất khi cần.

Ưu điểm:

  • Linh hoạt, dễ thực hiện
  • Nghỉ giải lao ngắn thường xuyên
  • Có nhiều thời gian để thực hiện các sở thích khác

Nhược điểm:

Chỉ được nghỉ ngắn liên tục hơn các kế hoạch homeschool khác.

#6. Học theo năm dương lịch

Việc tuân thủ năm dương lịch cho lịch học tại nhà bao gồm việc sắp xếp năm học sao cho phù hợp với lịch học truyền thống từ tháng 1 đến tháng 12. Vào một thời điểm nào đó trong dòng thời gian, trường học được sắp xếp từ tháng 8 đến tháng 5 với kỳ nghỉ hè. Nhưng bắt đầu một năm học mới với lịch mới vào tháng 1 thì rất hợp lý!

Nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc học tập vào kỳ nghỉ tháng 11 và tháng 12, vì vậy, bắt đầu năm học mới vào tháng 1 có thể giúp bạn có kỳ nghỉ dài hơn vào kỳ nghỉ cuối năm. Sự phấn khích mà năm dương lịch mới mang lại có thể làm tăng thêm sự phấn khích của năm học mới.

Ngoài ngày bắt đầu và ngày kết thúc, việc tuân theo năm dương lịch cho lịch trình học tại nhà của bạn không khác gì so với bất kỳ lịch trình nào khác. Nhưng nó rất hợp lý cho những khởi đầu mới cùng một lúc!

Ưu điểm:

  • Nghỉ lễ hợp lý
  • Bắt đầu năm học và năm dương lịch cùng nhau
  • Trường học trong những tháng nóng bức
  • Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi theo ý muốn

Nhược điểm:

  • Lên kế hoạch cho năm học mới trong kỳ nghỉ
  • Lịch này khác với nhiều nền văn hóa của chúng ta
  • Có thể có rất nhiều "cái mới" cùng một lúc

Lưu ý khi lập kế hoạch homeschool phù hợp cho con

Sau đây là những điều mà bạn cần lưu ý khi tự lập kế hoạch cho lịch học tại nhà cho con:

  • Xem xét các môn học và hoạt động khác trong năm cho con.
  • Quyết định số ngày học
  • Chọn loại lịch chung của bạn
  • Đánh dấu các kỳ nghỉ kéo dài và ngày lễ
  • Đánh dấu các chuyến đi theo lịch trình
  • Xem xét thời gian nghỉ khác đã lên kế hoạch
  • Lưu ý các lớp học theo lịch trình và các chuyến đi thực tế
  • Chọn ngày đầu tiên đi học/ năm học
  • Lịch trình một ngày học
  • Chọn ngày cuối cùng của năm học

Hãy nhớ rằng, điều quan trọng là phải linh hoạt và điều chỉnh lịch trình của bạn khi cần thiết. Quá trình con bạn tập trung và hăng say khám phá môn học, các câu hỏi của môn học có thể được ưu tiên hơn việc dừng đột ngột và chuyển qua môn học khác. Bạn có thể thay đổi thứ tự ưu tiên các tiêu chí linh hoạt sau 1 - 2 tháng thử nghiệm, sau đó lập lại kế hoạch thích hợp hơn (nếu cần). Bạn hoàn toàn có thể thiết kế nó để phù hợp với nhu cầu và lối sống của mình. Điều này mang lại rất nhiều sự tự do cho cuộc sống của bạn. 

Xem thêm: 

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ về 6 kế hoạch homeschool 1 năm hiệu quả cho con tới Quý phụ huynh tham khảo. 6 kế hoạch này đặc biệt hữu dụng cho những cha mẹ lần đầu lên lịch học cho con hoặc muốn tìm kiếm những lịch học hiệu quả hơn. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp giúp ích cho Quý phụ huynh trong quá trình giáo dục tại nhà cho con. Cùng tham khảo chuyên mục Blog để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Lưu ý: Thebookland chỉ cung cấp các loại sách và đồ chơi giáo dục hỗ trợ cho chương trình Homeschooling, KHÔNG tư vấn/ bán khóa học/ nhận học viên Homeschooling. Cảm ơn Quý phụ huynh đã quan tâm và mời quý vị tham khảo đồ dùng học tập cho các con tại chuyên mục Shop của Thebookland!

Nguồn tham khảo: https://homeschool-planning.com/

Tin tức liên quan

Xem tất cả

So sánh Abeka, Acellus và Raz-Kids: Cha mẹ nên chọn chương trình nào cho con?

Abeka, Acellus và Raz-Kids là ba trong số nền tảng học tập trực tuyến tại nhà - Homeschool phổ biến, được nhiều bậc phụ huynh và học sinh trên khắp thế giới lựa chọn, trong đó có Việt Nam. Cha mẹ nên chọn nền chương trình nào cho con là phù hợp và hiệu quả tối đa?

6 kế hoạch homeschool cho 1 năm học hiệu quả cho con

Nhiều tiểu bang ở Mỹ công nhân homeschool thường yêu cầu khoảng 180 ngày học cho học sinh học tại nhà. Một số thì nhiều hơn, một số thì ít hơn. Thebookland sẽ giới thiệu đến phụ huynh “6 loại lịch học homeschool và cách áp dụng cho một năm học”

[Homeschool] Raz-Kids: Nền tảng học tập phong phú cho trẻ mầm non và tiểu học

Raz-Kids là một sản phẩm của Learning A-Z, là một nền tảng học tập trực tuyến, kho tài liệu học tập trực tuyến phong phú dành cho trẻ em từ mầm non đến tiểu học. Chương trình học tập trực tuyến này cung cấp các bài đọc đa dạng về chủ đề.

Enid Blyton: Một biểu tượng sáng của văn học thiếu nhi Anh thế kỷ 19-20

Enid Blyton là một trong những nữ nhà văn viết truyện thiếu nhi thành công và nổi tiếng nhất thế giới. Enid Blyton có tổng số hơn 7500 truyện ngắn, bài thơ và vở kịch trong suốt sự nghiệp của mình.