Tóm tắt Harry Potter và Hòn đá Phù thủy bản tiếng Anh (Tập 1)

Ngày tạo: 2022-09-09 14026

Harry Potter của tác giả J. K. Rowling là một bộ tiểu thuyết giả tưởng được yêu thích nhất mọi thời đại dành cho thiếu nhi. Tập đầu tiên Harry Potter và Hòn đá Phù thủy (1997) bắt đầu đầy ấn tượng cho khởi đầu hành trình đánh bại chúa tể Voldemort của cậu bé Harry Potter và những người bạn qua các bí mật ẩn dấu tại Trường Phù thủy và Pháp sư Hogwarts.

Vài nét về tác giả J.K.Rowling

J.K.Rowling là bút danh của Joanne Rowling, sinh ngày 31 tháng 7 năm 1965. Bà là nhà văn, nhà từ thiện người Anh. Loạt tác phẩm Harry Potter đã vượt qua tất cả các kỷ lục về văn học trước đó, nhiều giải thưởng văn học xuất sắc. Giúp bà từ người người mẹ đơn thân nghèo sống nhờ trợ cấp từ chính phủ, trở thành người giàu nhất nước Anh năm 2021, giàu thứ 1026 trên thế giới năm 2004. 

Giới thiệu chung về tập 1 Harry Potter và Hòn đá Phù thủy (1997) 

Harry Potter là một bộ tiểu thuyết giả tưởng được yêu thích nhất mọi thời đại dành cho thiếu nhi. Tác phẩm được sáng tác bởi tác giả người Anh J. K. Rowling. Các tập tiểu thuyết kể về hành trình tìm ra sự thật của thân phận và đánh bại chúa tể Voldemort của cậu bé Harry Potter, và những người bạn Hermione Granger và Ron Weasley tại Trường Phù thủy và Pháp sư Hogwarts.

Harry Potter và Hòn đá Phù thủy (1997) có tên tiếng Anh là Harry Potter and the Philosopher's Stone. Đây là tác phẩm đầu tiên trong bộ 7 tập Harry Potter, mới ra mắt đã hấp dẫn rất nhiều độc giả, đoạt giải thưởng và là khởi đầu cho các tác phẩm sau.

Mục lục: 

  • Chương 01: Đứa bé vẫn sống
  • Chương 02: Tấm kính biến mất
  • Chương 03: Những lá thư không xuất xứ
  • Chương 04: Người giữ khóa
  • Chương 05: Hẻm xéo
  • Chương 06: Hành trình từ sân ga chín ba phần tư
  • Chương 07: Chiếc nón phân loại
  • Chương 08: Bậc thầy độc dược
  • Chương 09: Cuộc giao đấu nửa đêm
  • Chương 10: Lễ hội ma Halloween
  • Chương 11: Quidditch
  • Chương 12: Tấm gương ảo ảnh
  • Chương 13: Nicolas Flamel
  • Chương 14: Trứng rồng đen
  • Chương 15: Khu rừng cấm
  • Chương 16: Bẫy sập
  • Chương 17: Người hai mặt

Tóm tắt nội dung tập 1 Harry Potter và Hòn đá Phù thủy

Chúa tể hắc ám bị đánh bại và sự ra đi của bố mẹ Harry Potter

Vào một đêm tối đầy mang đầy không khí hắc ám và giận dữ, chúa tể hắc ám - Voldemort đã sát hại bố mẹ của Harry Potter ( chính là vợ chồng  James Potter và Lily Potter) khi cậu mới chỉ 1 tuổi. 

Ngay khi Voldemort ra tay giết Harry Potter -cậu bé được tiên tri là người sẽ đánh bại hắn trong tương lai, thì mẹ cậu đã hy sinh để bảo vệ cậu. Đồng thời, vào lúc đó, có một sức mạnh nào đó từ cậu bé khiến hắn bị đánh tan thành mây khói. Và vết thương Voldemort đánh cậu đã để lại trên trán Harry một vết sẹo hình tia chớp.

Sống cùng gia đình di dượng Petunia 

Sau khi mồ côi bố mẹ, giáo sư Albus Dumbledore, giáo sư McGonagall và người lai khổng lồ Rubeus Hagrid đã gửi Harry tới gia đình hai dì dượng Petunia - chị của mẹ Harry để sống. Chính là gia đình lạnh lùng và nóng tính với vợ chồng Vernon, Petunia Dursley, và con trai của họ tên là Dudley.

Trong khoảng 10 năm sống cùng gia đình Muggle này, Harry liên tục bị cậu bé Dudley bắt nạt, vợ chồng đối xử bất công và ngược đãi. cậu thường xuyên bị nhốt vào căn phòng chật chội dưới gầm cầu thang. Mặc dù cậu rất ao ước có căn phòng thoải mái hơn, nhưng căn phòng này đang là nơi duy nhất cậu thấy an toàn lúc đó. 

Bước ngoặt cuộc đời của Harry Potter bắt đầu khi khả năng pháp thuật của cậu bộc lộ vào một buổi tham quan công viên cùng gia đình Muggle nhận nuôi cậu. Sau đó, cậu nhận được lá thư nhập học tại trường Pháp thuật và Ma thuật Hogwarts, từ chính tay người lai khổng lồ Rubeus Hagrid.

Nhập học tại trường học Pháp thuật Hogwarts

Khi đến thời gian cậu nhập học vào một tháng sau, tại từ sân ga 9¾, trên chuyến tàu cao tốc khởi hành đến Hogwarts, cậu đã kết bạn và thân thiết với hai bạn cũng mới tới nhập học là cậu bé trầm tính Ron Weasley và cô bé mang vẻ hiểu biết về phép thuật Hermione Granger, tuy nhiên hai cậu bé không được ưa cô bé cho lắm. Mặt khác, vì Draco Malfoy kiêu ngạo đã chê bai gia cảnh nhà Ron nên Harry đã từ chối lời đề nghị kết bạn với cậu. 

Khi đặt chân đến ngôi trường, may mắn thay, Harry và các bạn được phân chia vào chung một nhà Gryffindor. Từ đó, tài năng của cậu cũng được bộc lộ qua các môn học như cưỡi chổi bay, cậu đã được chọn Tầm thủ trong đội Quidditch (một môn thể thao chơi trên không trung của phù thủy) của nhà Gryffindor. Giải đấu này giúp kỹ năng bay trên chổi của cậu ngày càng điêu luyện hơn. 

Các môn học sẽ trôi qua bình yên nếu không có Severus Snape - giáo viên dạy môn Độc dược kiêm chủ nhiệm nhà Slytherin. Ông thầy luôn tỏ ra ác cảm và tìm cách trừng phạt Harry cùng các bạn cậu, trong khi lại thiên vị thành viên của nhà Slytherin. 

Phát hiện ra cửa sập bí mật Gringotts

Trong một lần lẻn ra khỏi phòng vào ban đêm để tham gia trận giao đấu phù thủy tại phòng truyền thống, Harry, Ron, Hermione và cả Neville phát hiện ra một con chó ba đầu đang canh chừng một chiếc cửa trong khu vực cấm của trường. Cả bọn quyết định trở về vì con chó rất hung dữ và to lớn.

Sau đó, khi đang dùng bữa tối thì có một con quỷ khổng lồ xổng ra và đi lang thang trong trường. Harry, Ron đã hợp lực đánh bại quỷ khổng lồ để cứu Hermione, từ đó ba cô cậu cũng trở thành tri kỷ. Lúc này, Harry tình cờ thấy chân thầy Snape có vết thương, cậu nghi ngờ rằng đó là thầy Snape muốn đột nhập cửa sập nên chó canh cửa 3 đầu tấn công. Tuy nhiên, tạm thời cả ba cô cậu bé đã quyết định tập trung vào cuộc thi Quidditch đầu tiên của Harry. 

Trận đấu diễn ra thành công và sau đó Harry nhận được một chiếc Áo choàng Tàng hình từ một người giấu tên, với lời nhắn rằng nó thuộc về cha cậu. Lập tức cậu dùng chiếc áo choàng để khám phá trường học vào ban đêm. 

Sau đó, trong một hôm đi mua dụng cụ học tập, Harry, Ron và Hermione thấy có thông tin trên báo rằng có kẻ đã đột nhập vào cửa hầm Gringotts, nơi mà con chó hung dữ 3 đầu đang canh giữ. Thông qua lời nói bất cẩn từ Hagrid, Harry và hội bạn biết rằng có một vật vô cùng quý được cất giữ trong trường là hòn đá giả kim. Đây là bảo vật được đồn đại có khả năng giúp người bất tử, và biến kim loại thành vàng nguyên chất.

Vào một đêm bị lạc trong khu rừng, Harry gặp một người Nhân mã đã tiết lộ rằng âm mưu đánh cắp đá giả kim do kẻ mà ai cũng biết điều khiến chính là chúa tể Voldemort. Mục đích của hắn rất rõ rằng là để tái tạo lại cơ thể sau đó quay trở lại thống trị thế giới. 

Bảo vệ cửa sập bí mật và hòn đá phù thủy

Harry Potter, Ron và Hermione lo sợ sẽ có kẻ trộm đi hòn đá giả kim, nên đã quyết định đi xuống hang sập để bảo vệ nó. Sau khi xuống dưới, cả ba đã trải qua nhiều thử thách phải vượt qua như Tấm lưới sa tăng hay ván cờ phù thủy. Và lúc này chỉ còn Harry có thể bước tới phòng cuối cùng, cậu đã gặp Quirinus Quirrell, giáo viên dạy môn Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám chính là người đã cố tình ám hại cậu trong trận đấu Quidditch. Chứ hoàn toàn không phải là Snape, người luôn âm thầm bảo vệ cậu. 

Bí mật kinh hoàng được phát hiện khi Quirinus Quirrell từ từ tháo tấm mặt nạ xuống, đằng sau là khuôn mặt hung ác của Voldemort. Vật cản cuối cùng mà hắn ta cần vượt qua để đạt được hòn đá phép thuật là Tấm gương Ảo ảnh. Khi Harry nhìn vào gương, cậu rất bất ngờ khi thấy hình ảnh cậu bên trong đang dùng tay lấy hòn đá thần ra khỏi túi quần mình. Vào lúc này, Voldemort muốn giết cậu và đoạt hòn đá thì da hắn bị phồng rộp và Harry bắt lấy thời cơ thiêu đốt hắn. Sau đó cậu cũng bị ngất đi. 

Bí mật được tiết lộ 

Sau khi bí mật được tiết lộ và Harry tỉnh lại, cụ Dumbledore đã giải thích rằng khi cậu còn nhỏ, mẹ cậu đã hy sinh thân mình để cứu cậu nên để lại cho cậu một phép thuật bảo vệ lớn mạnh trong dòng máu cậu. Do đó cậu có thể thiêu sống Quirrell, kẻ đã bị Voldemort nhập hồn vì lòng tham và sự thù hận. Ngoài ra, cụ cũng thổ lộ rằng Áo choàng tàng hình cũng ông đã gửi cho Harry. Bây giờ, viên đá phù thủy cũng đã bị tiêu hủy, một thử thách đã vượt qua, cũng là thời gian năm học thứ nhất kết thúc. Harry và nhóm bạn được cụ Dumbledore thưởng rất nhiều điểm thưởng khiến các bạn rất vui mừng. Kết tập một, Harry và các tạm biệt nhau và được trở về nhà để nghỉ hè một thời gian. 

Giải thưởng và thành tựu đạt được:

Năm 1997, tác phẩm đầu tay Harry Potter and the Philosopher's Stone của J.K.Rowling được xuất bản 1000 cuốn đầu tiên. Sau khi xuất bản, cuốn sách này nhận được nhiều giải thưởng văn học giúp bà ngày càng nổi tiếng hơn, số lượng xuất bản cũng ngày càng tăng lên rất nhiều. Cụ thể:

  • Giành giải Nestlé Smarties Book vào tháng 12 năm 1999. Đây là giải thưởng uy tín và danh giá nhất dành cho văn học thiếu nhi. Giải thưởng này được tổ chức hàng năm dành cho sách dành cho trẻ em của Anh, kéo dài từ năm 1985 đến năm 2007.
  • Giành giải Sách Thiếu nhi Whitbread của năm vào tháng 1 năm 2000.
  • Tác phẩm này cũng được bán đấu giá bản quyền với số tiền thắng giải lên tới 105.000USD.

Như vậy, chúng ra đã cùng khám phá qua về Harry Potter và Hòn đá Phù thủy (1997). Đây cũng chính là thử thách đầu tiên trên hành trình tìm ra chúa tể hắc ám Voldemort cùng những bí mật về thân thế của Harry Potter. Tất cả tình tiết sẽ được tái hiện sinh động và vô cùng hấp dẫn dưới ngòi bút của tác giả J.K.Rowling. Cầm trên tay tập 1 Harry Potter để thưởng thức toàn bộ câu chuyện kinh điển này nhé.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

9 tựa sách phát triển kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cho độc giả trẻ

“Để giao tiếp hiệu quả, ta phải nhận ra tất cả chúng ta đều có cách nhìn thế giới khác biệt, và sử dụng sự hiểu biết này như kim chỉ nam trong giao tiếp với người khác.” Thật dễ dàng nếu nói về những chuyện bạn yêu thích, nhưng không hề dễ khi bạn phải lắng nghe và trò chuyện về các chủ đề bạn không hứng thú.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P2)

The Bronte Collection phần hai giới thiệu tới độc giả ba tiểu thuyết kinh điển của Charlotte và Anne. Sự khéo léo trong việc phản ánh các vấn đề xã hội thông qua các nhân vật đã xuất sắc giúp cho các tác phẩm này trở thành kinh điển.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P1)

"Bộ sưu tập Bronte là một tuyển tập tuyệt vời các tác phẩm kinh điển của văn học Anh. Các tác phẩm của ba chị em nhà Brontë đầy sức hấp dẫn và sẽ khiến bạn say mê từ đầu đến cuối." - The Guardian

[MỚI NHẤT] Harry Potter and the Prisoner of Azkaban minh họa bởi Minalima

Sau gần hai năm ròng rã, vào tháng 10/2023, Harry Potter and the Prisoner of Azkaban: MinaLima Edition được ra mắt thỏa mãn sự mong chờ của fan hâm mộ trên thế giới. Tại Thebookland, ấn bản ma mị tuyệt đẹp này liên tục “cháy hàng” kể từ khi mới về cho tới nay, fan hâm mộ sẽ tan chảy với sự độc đáo của phiên bản này