Quà Tết cho con: Bố mẹ nên chọn gì?

Ngày tạo: 2024-02-03 605

Tặng quà gì vào ngày Tết cho con? là câu hỏi cần cân nhắc của nhiều bậc phụ huynh hiện nay. Tết là một dịp lễ đón năm mới truyền thống lớn nhất trong năm, những món quà tặng vào ngày này cũng có ý nghĩa đặc biệt hơn. Không chỉ là những món đồ đẹp, quà Tết gói ghém tâm tư, tình cảm và hy vọng của phụ huynh dành cho con trong năm mới.

Trẻ em mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi

Để chọn được những món quà có ý nghĩa và phù hợp với con, bố mẹ nên có sự hiểu biết nhất định về trẻ em lứa tuổi mầm non. Ở độ tuổi này, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về sự nhạy bén của các giác quan, nhận thức và vận động tinh. Về hoạt động nhận thức, sau khi trẻ nhận biết được hình dạng, màu sắc, khoảng cách đồ vật, trẻ thích các hoạt động nhận biết, sắp xếp, giải đố cơ bản,... 

Về ngôn ngữ, trẻ bắt chước từ đơn, từ ghép, các câu đơn. Trẻ bắt đầu hiểu được ý nghĩa và sử dụng ngôn ngữ. Sau đó, để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về thế giới, trẻ sẽ liên tục tò mò và hỏi những câu hỏi như: Là cái gì? Tại sao? 

Nếu mong muốn tặng các món quà có thể kích kích sự phát triển trí tuệ và ngôn ngữ của con, bố mẹ nên lựa chọn các cuốn sách hoặc đồ chơi giáo dục dành cho trẻ mầm non. Ví dụ như:

Sách tranh đa dạng chủ đề: Sách tranh tìm hiểu từ vựng, câu chuyện cổ tích, thơ ngắn thiếu nhi,.... Dạng sách: Pop-up, Lift-the-flap, Peep Inside,... Hỗ trợ trẻ em củng cố tư duy trực quan - hình ảnh cho trẻ, bằng cách trẻ vừa quan sát tranh, vừa làm quen khái niệm. Sách tranh là món quà tuyệt vời giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, khả năng tưởng tượng và vốn từ vựng, khám phá thế giới xung quanh và phát triển trí tò mò.

Đồ chơi giáo dục sắp xếp, lắp ghép: Đây là những món quà hoàn hảo trong việc thúc đẩy quá trình phát triển vận động tinh, tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề ở trẻ em. Đây là quá trình dài, đòi hỏi trẻ em rèn luyện từng chút một. Đặc biệt, trẻ sẽ rất hào hứng và hạnh phúc khi vui chơi cùng bố mẹ. 

Bố mẹ không thể bỏ qua sự phát triển tâm lý - xã hội của trẻ trong giai đoạn này. Trẻ thích chơi những món đồ chơi đóng vai nhân vật, chủ đề mà trẻ quan tâm. Các hoạt động vui chơi đóng vai này vô cùng quan trọng trong việc hình thành kỹ năng xã hội, xây dựng các mối quan hệ và trí tuệ cảm xúc ở trẻ. Một số đồ chơi đóng vai nấu ăn, bác sĩ, chú thợ xây, bác nông dân,... được nhiều trẻ em hiện nay yêu thích.

Ngoài sách và đồ chơi giáo dục, những đồ ăn dinh dưỡng cho trẻ, quần áo, đồ dùng học tập,... cũng là lựa chọn được nhiều bố mẹ yêu thích. Bởi năm mới Tết đến, con thêm một tuổi thường là dịp mua sắm quần áo mới và những món bồi bổ cho con. 

Xem sách tranh tặng quà Tết cho trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi:

Xem đồ chơi giáo dục tặng quà Tết trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi:

Trẻ em tiểu học từ 5 - 9 tuổi

Bố mẹ sẽ có nhiều sự lựa chọn về quà tặng Tết hơn đối với trẻ ở lứa tuổi tiểu học. Lúc này, trẻ chuyển từ tư duy hình tượng - logic sang tư duy trừu tượng, có khả năng ghi nhớ thông tin tốt hơn, lâu hơn và bắt đầu hình thành tư duy phản biện. Do đó, trẻ sẽ thích chơi những món đồ chơi sáng tạo, giải quyết vấn đề như: thí nghiệm khoa học, lắp ghép mô hình,... Giai đoạn này, vận động tinh của trẻ đang phát triển tốt hơn, nên lựa chọn các món đồ chơi vẫn mang nhiều màu sắc, hình dạng đặc sắc, kích thước vừa tay, thiết kế đơn giản để trẻ dễ dàng nhận diện.

Về ngôn ngữ, trẻ đã biết nói các câu dài, phức tạp và diễn đạt chính xác hơn. Trẻ hiểu được ý nghĩa của cả một câu chuyện, rút ra bài học cho các tình huống cá nhân. Đây là giai đoạn trẻ cần tích lũy thêm nhiều từ mới, kiến thức mới về đa dạng chủ đề gần gũi xung quanh. 

Từ những nhu cầu phát triển về tư duy, ngôn ngữ đó, bố mẹ nên lựa chọn những món quà Tết sách nhiều chữ hơn, mang nhiều thông tin dễ hiểu về thế giới xung quanh. Chẳng hạn như: Truyện cổ tích, truyện tranh, sách bách khoa về các chủ đề như thiên nhiên, động vật, sách giải thích các hiện tượng, sự kiện nổi tiếng như sự hình thành của cây cối, quá trình tạo ra một cơn mưa, vụ nổ Big Ben là gì?... Bên cạnh nội dung, sách cho trẻ em tiểu học vẫn nên chứa tranh minh họa có màu sắc tươi vui, sáng tạo để tăng sự hứng thú và thu hút sự chú ý, giúp trẻ theo dõi lâu hơn.

Về tâm lý - xã hội: Trẻ em lứa tuổi tiểu học quan tâm đến bạn bè và muốn được hòa nhập với tập thể. Trẻ bắt đầu học cách hợp tác và chia sẻ với người khác, bắt đầu phát triển các kỹ năng xã hội như giao tiếp, lắng nghe và giải quyết xung đột. Không còn xem bản thân là trung tâm như lứa tuổi mầm non. 

 

Dịp Tết là cơ hội tuyệt vời để xây dựng tình cảm gắn bó, yêu thương của trẻ với các thành viên trong gia đình, bạn bè, họ hàng lâu ngày gặp lại. Để phát triển các kỹ năng xã hội của trẻ, bố mẹ nên ưu tiên tặng con các món chơi theo nhóm, để trẻ được trải nghiệm và thực hành kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống nhiều hơn. Ngoài truyền đạt bằng lời nói ở nhà, trẻ cần có môi trường vui chơi với bạn bè đồng trang lứa, tích cực vui chơi trong các tập thể. Những tựa sách kỹ năng mềm, giải thích khái niệm về cảm xúc, hướng dẫn ứng xử cho trẻ cũng được rất nhiều bố mẹ lựa chọn cho con trong độ tuổi này.

Xem sách tranh tặng quà Tết cho trẻ từ 5 - 9 tuổi

Xem đồ chơi giáo dục tặng quà Tết cho trẻ từ 5 - 9 tuổi

Trẻ em từ 9 - 14 tuổi

Đối với những trẻ đã lớn như độ tuổi từ 9 - 14 tuổi, bố mẹ có rất nhiều sự lựa chọn về quà Tết. Trẻ quan tâm tới nhiều chủ đề hơn trong cuộc sống, từ các món đồ cá nhân như quần áo, giày dép,... đến những món đồ sưu tầm theo sở thích của trẻ: mô hình đồ chơi nhân vật yêu thích, đồng xu, ảnh thần tượng,... Đây là giai đoạn phát triển dậy thì ở trẻ, ngoài đặc điểm nổi bật nhất là thay đổi về tính cách, trẻ có mục tiêu để hướng tới, biết nuôi dưỡng ước mơ, mong muốn trở thành người giống như thần tượng của mình. 

Nhiều bố mẹ thường khá đau đầu khi tặng quà cho con ở độ tuổi dậy thì, bởi sở thích của con và mong muốn của bố mẹ trái ngược nhau. Dẫn đến con không thích món quà bố mẹ tặng, càng ngày càng ít tương tác với bố mẹ hơn.

Gặp những tình huống này, thay vì bác bỏ và phản đối, bố mẹ nên lắng nghe, tìm hiểu và chia sẻ cùng với con. Sự quan tâm này chính là món quà tuyệt vời nhất mà con được nhận ở lứa tuổi “nổi loạn” này. Con được thấu hiểu, quan tâm tích cực từ bố mẹ như những người bạn, con sẽ hợp tác với các món quà và lời khuyên mà bố mẹ dành cho. 

Bên cạnh nét nổi bật dậy thì, trẻ em từ 9 - 14 tuổi tiếp tục phát triển mạnh về ngôn ngữ, tuy duy và tâm lý - xã hội. Bố mẹ có thể tiếp tục lựa chọn những tựa sách khoa học, truyện ngắn, truyện dài, sách kỹ năng làm quà tặng Tết cho trẻ. Đặc biệt, những tựa sách kể về thần tượng, những người nổi tiếng, câu chuyện về hành trình cuộc đời của nhân vật rất thích hợp cho trẻ.

Các món quà đồ chơi giáo dục được khuyến khích tặng vào lứa tuổi này vẫn là thí nghiệm khoa học, lắp ghép mô hình, robot giải đố, sáng chế, phát minh, khám phá khoa học khác,... nhưng ở cấp độ nâng cao hơn. 

Xem sách tranh tặng quà Tết cho trẻ từ 9 - 14 tuổi

Xem đồ chơi giáo dục tặng quà Tết trẻ từ 9 - 14 tuổi

Tặng quà Tết cho con không chỉ đơn giản là mua đồ mới, mà còn là sự quan tâm tích cực và hy vọng của bố mẹ dành cho con. Bằng tình yêu và sự lắng nghe, bố mẹ nên trao cho con quyền được lựa chọn trong khuôn khổ cho phép khi con muốn tự chọn quà cho mình. Hãy nhớ rằng, tình yêu của bố mẹ là món quà lớn lao mà con luôn trân quý đón nhận. Cho nên, trong bất kỳ dịp tặng quà nào, bố mẹ nên gửi vào đó những ý nghĩa tích cực thích hợp, để con cảm nhận được tình yêu ấy, gìn giữ giúp gắn kết tình cảm khăng khít hơn. 

Nhân dịp Tết Nguyên Đán 2024, Thebookland ưu đãi tới 40% với hơn 5000 cuốn sách mới về từ UK thích hợp để tặng cho trẻ làm quà ngày Tết. 
*Áp dụng đến hết 15/02/2024, cho tất cả các khách hàng với mọi phương thức thanh toán.
*Miễn phí giao hàng toàn quốc cho đơn từ 490k.

Xem thêm:

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ cho bố mẹ những gợi ý về Quà tặng Tết cho con theo từng giai đoạn độ tuổi. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bố mẹ lựa chọn được những món quà ưng ý nhất. 

(Tham khảo Tâm lý học phát triển ở trẻ em)



Tin tức liên quan

Xem tất cả

7 xu hướng giáo dục trẻ em nổi bật 2024

Trải qua năm 2023 với nhiều biến động và sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo (VR), ngành giáo dục toàn cầu bước sang năm 2024 với xu hướng “giáo dục xanh” (giáo dục bền vững). Đây được xem là xu hướng giáo dục mang tính lâu dài, linh hoạt và thời đại.

Cứ 5 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 em bị bắt nạt trên mạng

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), cứ 5 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 trẻ em bị bắt nạt trên mạng. Làm cha mẹ, cách bảo vệ con tốt nhất là trang bị cho con nhận thức và kỹ năng sử dụng internet an toàn.

Quy tắc 5 phút: Khích lệ trẻ học mỗi ngày theo Triết lý Kaizen

Theo triết lý Kaizen của Nhật Bản cho rằng: Có thể nâng cao hiệu quả và chất lượng thông qua những cải tiến nhỏ liên tục. Quy tắc 5 phút khuyến khích việc học tập liên tục, dù chỉ với một lượng nhỏ thời gian mỗi ngày, để đạt được mục tiêu lâu dài.

Vận động thô ở trẻ nhỏ: tầm quan trọng và cách phát triển

“Theo cố bác sĩ Nguyễn Khắc Viện, sự phát triển vận động gắn liền với sự phát triển của hệ thần kinh và kết hợp với sự luyện tập, kinh nghiệm, và tình cảm.” Trong thời thơ ấu, vận động và trí khôn gắn liền với nhau, nên các chuyên gia thường đánh giá trí khôn của trẻ nhỏ thông qua sự phát triển vận động, gồm vận động thô và vận động tinh.