Niềm vui của bạn là gì? Top 5 quyển sách giúp bạn “bắt” được niềm vui ngay trong khoảnh khắc.

Ngày tạo: 2023-10-17 753


“Những niềm vui nhỏ bé có thể giúp cơ thể chúng ta phục hồi sau những tác động tâm sinh lý căng thẳng. Những niềm vui nhỏ bé cũng giúp chúng ta tìm thấy ý nghĩa và mục đích trong những sự kiện buồn. Những khoảnh khắc nhỏ vui vẻ có thể giúp chúng ta phục hồi dòng cảm xúc cạn kiệt khi ta đối mặt với quá nhiều căng thẳng”

Niềm vui của bạn là gì?

Khi chúng tôi đặt vấn đề với một vài người phụ nữ rằng, ngoài công việc họ có niềm vui nào không. Thì hầu như câu trả lời là không. Hầu hết điều họ ưu tiên là gia đình, con cái, công việc, bạn bè… Mỗi người có một ưu tiên khác nhau nhưng điểm chung của họ là không đặt niềm vui của bản thân lên bảng xếp hạng đó. Phụ nữ nhận lấy trách nhiệm của mình là chăm sóc cho gia đình được yên ấm, con cái học hành tốt, ngoan ngoãn, vui vẻ. Đồng thời họ cũng cần đảm bảo rằng công việc phát triển, bản thân mình không ngừng trau dồi và tiến lên, tài chính vững vàng.


Cho đến một ngày, khi nỗi đau nào đó ập đến hoặc những kỳ vọng khập khiễng đã bắt đầu đứt gãy. Những mục tiêu mà họ vẫn luôn đặt ra không đủ sức kéo họ về phía trước nữa. Khi đó họ mới nhận ra rằng sống cho các mục tiêu bên ngoài là không đủ. Họ cần phải sống cho chính cuộc đời của mình, cho những niềm vui rất thật, rất nhỏ bé của mình. 

Trong một lần trò chuyện với một người bạn, cô ấy đang có chút rắc rối về tâm lý, chúng tôi gợi ý cô ấy thử bắt đầu với thứ gì đó thích trong ngày. Nhưng cô ấy bảo không có bất kỳ sở thích nào.

Ai cũng có sở thích. Bằng chứng là lúc nhỏ chúng ta mong muốn đủ thứ. Chỉ là cuộc sống thường ngày khiến chúng ta ưu tiên những thứ phải làm mà bỏ qua những thứ mình muốn làm. Mãi như thế, những quy tắc mà xã hội đưa ra, gia đình đưa ra và bản thân tự gò ép phong kín tâm hồn. Một lúc nào đó, khu vườn bên trong của bạn không có loài cây nào mà bạn yêu thích hay đam mê được vun vén cả.

Bạn nghĩ là không sao, mọi thứ đều ổn, tất cả mọi người đều như thế, cuộc sống mà. Nhưng rồi, đến khi có bất trắc nào đó xảy đến, đôi khi chỉ là bị cấp trên khiển trách, sự nghiệp đi xuống, chồng không quan tâm hay chỉ là bất lực trước sự bướng bỉnh của con cái... 

Những tổn thương đó đốn ngã dần ý chí, sự kiên cường mà bạn vẫn bồi đắp từ lâu. Bạn nhận ra không biết mình sống vì điều gì, không có niềm vui thực sự. Bạn cảm thấy như đi lạc giữa thiên hà mà không biết vũ trụ sẽ đưa mình đến đâu.

Những niềm vui nho nhỏ sẽ nâng đỡ tâm hồn bạn

Bạn biết không, những niềm vui nho nhỏ sẽ níu bạn lại. Những niềm vui nhỏ nhỏ sẽ khiến cho bầu trời trong mắt bạn sáng hơn. 

Ingrid Fetell Lee -  tác giả của cuốn “The Surprising Power of Ordinary Things to Create Extraordinary Happiness” đã viết trong cuốn sách của mình rằng: “Những niềm vui nhỏ bé có thể giúp cơ thể chúng ta phục hồi sau những tác động sinh lý căng thẳng. Những niềm vui nhỏ bé cũng giúp chúng ta tìm thấy ý nghĩa và mục đích trong những sự kiện buồn. Những khoảnh khắc nhỏ vui vẻ có thể giúp chúng ta phục hồi dòng cảm xúc cạn kiệt khi ta đối mặt với quá nhiều căng thẳng”


Những niềm vui nhỏ không đâu xa. Chỉ cần bạn điều chỉnh sự chú ý của mình đến niềm vui tồn tại xung quanh thôi. Nó có thể là màu vàng tươi của chiếc áo mưa mà một người lạ đi qua, một bông hoa mọc ở bên đường hoặc dàn lá bay bay trong gió… Những điều nhỏ bé đó, nếu bạn dành sự chú ý, sẽ giúp bạn nâng đỡ tinh thần.

Một điều thực sự quan trọng nữa là bạn cần cho phép mình được làm những điều khiến bạn vui vẻ. Niềm vui thường gắn liền với thời thơ ấu, trẻ con dễ có được niềm vui hơn. Khi chúng ta già đi, sự hoạt bát, vui tươi, sặc sỡ thường bị coi là không nghiêm túc và phù phiếm. 

Top 5 cuốn sách giúp bạn “bắt” được niềm vui trong khoảnh khắc.

Nếu bạn không biết tìm kiếm niềm vui chân thật ở đâu thì có thể đây là những gợi ý đáng cho bạn tham khảo.

#1 The green sketching handbook: Relax, unwin and reconnect with nature


Với những hướng dẫn thiết thực, cuốn sách giúp bạn có cơ hội ngắm nhìn thiên nhiên, phác thảo bằng niềm vui thay vì sự hoàn hảo. Đắm chìm trong dự án sáng tạo, kết nối với thiên nhiên là phương thuốc tuyệt diệu để chữa lành, phục hồi năng lượng tích cực. Hãy bỏ điện thoại xuống và dành cho mình 10 phút sáng tạo như là một phần thưởng trong ngày nhé!

Bạn có thể tham khảo những đánh giá từ độc giả trên Amazon để có lựa chọn tốt hơn. 

#2 Start Painting Now: Discover your artistic potential


Start Painting Now là tựa sách hướng dẫn thực hành khơi dậy dòng suối sáng tạo bên trong bạn, và cũng là cách để bạn thư giãn và chăm sóc bản thân.  Sách tạo ra nguồn cảm hứng thực sự đẹp, được biên soạn một cách chu đáo, viết một cách thông minh cho bất kì ai muốn hiểu và xây dựng yếu tố nghệ thuật trong cuộc sống của họ.

Cuốn sách là hành trình không chỉ về nghệ thuật mà còn là sự tự nhận thức một cách tích cực, vui vẻ, đôi khi ngớ ngẩn nhưng hiệu quả, an toàn khi thực hành những hướng dẫn. Và trên hết nó rất đẹp…Mỗi trang đều tràn đầy màu sắc, năng lượng và thú vị”. Đó là cảm nhận rất thực của một trong những độc giả đã đánh giá về Start Painting Now trên Amazon. Bạn có thể đọc thêm các đánh giá khác tại đây.

#3 Creative Journaling: A guide to over 100 techniques and ideas for amazing do grid, junk, mixed - media and travel pages

Creative Journaling là cuốn sách khơi dậy sự sáng tạo và thiết kế lại cuộc sống của bạn với những trang hướng dẫn đẹp mắt và dễ thực hiện. 

Không đơn thuần chỉ là những phương tiện ghi lại suy nghĩ, cảm xúc, những trang nhật ký còn là công cụ để thể hiện sự sáng tạo và tư duy nghệ thuật của bạn. Với 52 dự án cùng hướng dẫn chi tiết Creative Journaling cung cấp cho bạn những ý tưởng và nghệ thuật để tạo nên những trang nhật ký đặc biệt và sáng tạo. 

Art journaling là một trong những công cụ chữa lành được Tiến sĩ tâm lý Identity Crisis lấy làm chủ đề trong buổi workshop của dự án “Khủng hoảng bản sắc cá nhân” tổ chức ngày 26/3 vừa qua. Hoạt động thực hành nhật ký sáng tạo được các bạn trẻ hào hứng đón nhận và cảm thấy thú vị với những gì mình làm ra. 

Để hiểu hơn về Creative Journaling bạn có thể tham khảo thêm trải nghiệm từ độc giả quốc tế tại đây.

#4 Conscious Crafts: Pottery: 20 mindful makes to reconnect head, heart & hands.

Conscious Crafts là hướng dẫn thủ công mang tính thiền định để bạn tạo ra 20 dự án gốm hấp dẫn.  Chế tạo là một việc chuyển chánh niệm thành thực hành và làm gốm là một hoạt động thủ công mang tính chánh niệm phổ biến. Bằng những hướng dẫn cụ thể, Conscious Crafts tiết lộ bản chất thiền định của việc làm gốm giúp bạn gia tăng sự sáng tạo, bình tĩnh và cảm giác chánh niệm.

Dựa trên nghề thủ công truyền thống, tác giả Lucy đã tạo ra 20 sản phẩm gốm hiện đại bằng đất sét polymer và đất sét khô ngoài không khí mà không cần đến bàn xoay hay lò nung. Từ những chỉ dẫn cụ thể trong Conscious Crafts, bạn có thể tạo ra những sản phẩm gốm mang dấu ấn cá nhân của mình như ly, đế lót ly, chuỗi hạt đeo cổ, vòng tay, bình hoa, đồ trang trí lễ hội, bát, cành cây… Đó thực sự là những niềm vui nhỏ nhưng có thể tạo ra chuyển biến lớn cho tâm trạng của bạn trong cả ngày dài. 

#5 Adventures In Lettering: 40 Exercises and projects to master your hand - lettering skill

​​​​​​​

Adventures In Lettering là một cuốn sách hướng dẫn viết tay sáng tạo. Bạn không đọc nhầm đâu, trong quá trình tìm kiếm niềm vui thì việc quay lại với những trò chơi tuổi thơ là cách nuôi dưỡng đứa trẻ bên trong của mỗi người. Hoạt động viết tay sáng tạo là một hoạt động đòi hỏi sự chú tâm, sáng tạo và không yêu cầu bạn phải hoàn hảo. 

Cuốn sách được hướng dẫn bởi nghệ sĩ viết tay nổi tiếng và lành nghề Dawn Warnaar. Tác giả khuyến khích người đọc tự do sáng tạo bên cạnh việc cung cấp công cụ và kỹ thuật cho bạn. Sách có các bài học viết tay thú vị dành cho người mới bắt đầu, từ viết chữ bằng phần, viết bằng bút lông và minh họa các thiết kế chữ viết tay, cho đến tạo tiêu đề, thiết kế thẻ quà tặng.

Các kỹ thuật viết tay này sẽ được áp dụng trong các dự án và hoạt động thủ công đi kèm, từ nghệ thuật truyền thông hỗn hợp đến thiết kế tạp chí và cá nhân hóa áo phông.

Vậy là bạn đã có thể dễ dàng đánh thức những điều tươi trẻ bên trong chỉ bằng 5 gợi ý trên.  Làm một vài điều trông có vẻ ngốc nghếch một chút, hơi trẻ con một chút là chìa khóa để bạn “bắt” được niềm vui ngay trong khoảnh khắc. Hãy thử nhé! Bạn xứng đáng có niềm vui chân thật của riêng mình.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 tựa sách khoa học cho trẻ tiểu học - Nền tảng vững chắc cho tương lai

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học luôn tò mò và háo hức khám phá thế giới mới lạ xung quanh. Sách khoa học dành cho thiếu nhi là món quà tuyệt vời cung cấp kiến thức, nuôi dưỡng tình yêu của trẻ đối với sự diệu kì của cuộc sống, xây dựng thái độ sống tích cực từ nhỏ.

9 tựa sách phát triển kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cho độc giả trẻ

“Để giao tiếp hiệu quả, ta phải nhận ra tất cả chúng ta đều có cách nhìn thế giới khác biệt, và sử dụng sự hiểu biết này như kim chỉ nam trong giao tiếp với người khác.” Thật dễ dàng nếu nói về những chuyện bạn yêu thích, nhưng không hề dễ khi bạn phải lắng nghe và trò chuyện về các chủ đề bạn không hứng thú.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P2)

The Bronte Collection phần hai giới thiệu tới độc giả ba tiểu thuyết kinh điển của Charlotte và Anne. Sự khéo léo trong việc phản ánh các vấn đề xã hội thông qua các nhân vật đã xuất sắc giúp cho các tác phẩm này trở thành kinh điển.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P1)

"Bộ sưu tập Bronte là một tuyển tập tuyệt vời các tác phẩm kinh điển của văn học Anh. Các tác phẩm của ba chị em nhà Brontë đầy sức hấp dẫn và sẽ khiến bạn say mê từ đầu đến cuối." - The Guardian