Nàng Demeter và bí quyết làm vườn hiệu quả

Ngày tạo: 2023-10-24 945

Nàng Demeter và bí quyết làm vườn hiệu quả

Trong huyền thoại Hy Lạp, có một vị thần không có sức mạnh, quyền lực tối lớn như Zeus, Hera, Poseidon nhưng lại được người dân vô cùng trọng vọng, sùng kính. Đó chính là nữ thần Demeter - nữ thần Đất. Nàng Demeter ban cho đất đai sự phì nhiêu để mùa màng được tươi tốt, cây cối được sai quả. Thần dân vì thế mà hạnh phúc, ấm no. Khi thần Zeus phạm sai lầm, tước con gái yêu của nàng đi, Demeter đã đau khổ, không chấp nhận được điều đó nên rời bỏ đỉnh Olympia. Khi Demeter rời đi, cây cối héo khô, đất đai cằn cỗi, người dân mất mùa. Lúc đó thần Zeus mới thấy được tầm quan trọng của Demeter. 

Nàng Demeter có thể xem là đại diện cho tính nữ bên trong mỗi người phụ nữ. Bàn tay chăm sóc của người phụ nữ trong khu vườn cũng có thể mang lại màu sắc của sự sung túc, thịnh vượng, tươi mới cho cả không gian sống. Khi không gian thiếu đi bàn tay vun vén thì cũng mang những màu sắc kém vui, kém đi vẻ đẹp.


Bởi thế, có không ít phụ nữ bên cạnh công việc ngoài xã hội, họ về đến nhà, trút bỏ lớp vỏ bên ngoài và trở thành một người làm vườn chân chính. Họ cần mẫn và hạnh phúc bên những mầm xanh trong khu vườn của mình. Sự chăm chút đó khiến họ có được những niềm vui rất thực. 

Nhưng không phải ai cũng có thể trở thành nàng Demeter hạnh phúc. Những nàng Demeter hiện đại đã quên mất cách để làm vườn hiệu quả. Dù muốn gieo trồng, thu lượm thành quả nhưng chăm sóc những khu vườn đôi khi không dễ dàng. Nếu bạn cũng là một nàng Demeter đang học lại cách để làm vườn. Bạn có thể tham khảo những bí quyết làm vườn hiệu quả dưới đây. 

Những bí quyết làm vườn hiệu quả dành cho phụ nữ

#1 Để làm vườn hãy bắt đầu với diện tích nhỏ

Để làm vườn hiệu quả, bạn đừng cố gắng xử lý hết cả khu vườn rộng cùng một lúc. Hãy bắt đầu với một khu vực nhỏ, khi bạn có kinh nghiệm rồi, lúc đó hãy mở rộng diện tích cho cả khu vườn.Công việc làm vườn cần nhiều công sức, vì thế những mảnh vườn nhỏ sẽ giúp bạn tiết kiệm được sức của mình.


Chăm sóc cây trên khu vườn nhỏ sẽ không khiến bạn nản lòng khi chưa có kết quả như mong muốn. Quá trình chăm sóc sẽ giúp bạn tích luỹ các kinh nghiệm cơ bản và tự tin hơn khi muốn mở rồng diện tích trồng sau này. 

#2 Để làm vườn hiệu quả cần dùng đất tốt ngay từ ban đầu

Đất là yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng của vườn. “Đất tốt - cây khỏe”. Vì thế ngay từ ban đầu bạn nên sử dụng các loại phân bón như phân trộn, phân chuồng hay than rêu bùn khô để tạo dinh dưỡng tối đa cho cho cây. Ngoài ra bạn nên chọn các loại đất nhẹ, thoát nước nước tốt, dễ loại bỏ cỏ dại như tro trấu, trấu, mùn dừa, viên đất nung, một vài loại đá (đá Pumice, Vermiculite…).

#3 Để làm vườn hiệu quả cần chọn cây phù hợp với khu vườn

Không phải tất cả các loại cây có môi trường sống, sinh trưởng giống nhau. Để làm vườn hiệu quả, hãy chọn loại cây phù hợp với tính chất đất, khí hậu khu vườn của bạn. 


Sẽ chẳng ích gì nếu bạn muốn trồng một loại hoa xinh đẹp nhưng không thể sống trong khí hậu vườn nhà bạn. Hãy nghiên cứu về các giống cây có khả năng phát triển mạnh khỏe trước khi bắt đầu mua giống nhé.

Ngoài ra, yếu tố ánh sáng cũng rất quan trọng. Hãy để ý xem khu vườn của bạn phù hợp với loại cây ưa sáng hay bóng râm, cây chịu nước hay chịu nhiệt nhé.

#4 Để làm vườn hiệu quả hãy tưới đủ nước

Một sai lầm phổ biến ở những người mới làm vườn là tưới quá nhiều nước cho cây. Điều quan trọng bạn cần lưu ý là mỗi loại cây có nhu cầu nước khác nhau. Một số loại cây mọng cần rất ít nước nhưng cà chua lại cần nhiều nước. 

Hãy đọc kỹ thông tin về loại cây để biết nhu cầu nước khi chăm sóc. Để chắc chắn bạn có thể tưới một lượng ít nước vào gốc cây khi thấy mặt đất quanh cây khô ráo thay vì tưới nhiều nước và tưới tràn lan. Một số loại cây nếu lá ẩm sẽ bị bệnh. Vì thế, hãy thật chú ý trong thời gian đầu chăm sóc.

#5 Để làm vườn hiệu quả, cần kiên nhẫn

Làm vườn không phải là công việc mang lại hiệu quả chỉ sau một đêm. Cây cần có thời gian để trưởng thành. Bạn cần có thời gian để nhận ra kinh nghiệm.  Vì thế, hãy kiên nhẫn. Đừng nản lòng nếu cây chưa phát triển như kỳ vọng hoặc bạn phạm phải một vài sai lầm nào đó. 

Đôi khi kết quả của công việc làm vườn lại không ngọt ngào như chính hành trình chăm sóc mà bạn trải nghiệm. Cứ tận hưởng công việc đó từng ngày nhé!

Hoặc nếu bạn bối rối không biết mình thực sự cần làm gì, bắt đầu như thế nào hoặc chưa đủ động lực để bắt đầu xây dựng khu vườn của mình thì hãy tìm cho mình một cuốn sách hướng dẫn bạn chi tiết làm vườn

Sách hướng dẫn làm vườn dành cho phụ nữ

#1 A woman’s garden: Grow beautiful plants and make useful things

 “A woman’s garden” là cuốn sách truyền cảm hứng làm vườn cho tất cả những người phụ nữ. Ở “A woman’s garden”, bạn có thể tìm thấy 35 dự án làm vườn để bắt tay thực hiện cho khu vườn của mình. Những hướng dẫn trong cuốn sách cũng sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng việc trồng cây để mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà, sức khỏe của cả gia đình.


Độc giả cũng tìm được trong sách chỉ dẫn để trồng hàng chục loại cây, cách biến chúng thành những món đồ tuyệt đẹp, ngon lành để nuôi dưỡng bản thân hay làm quà tặng. 

Ngoài những dự án hướng dẫn thực tế, tác giả còn ghi lại hành trình vòng quanh thế giới, đến những khu vườn của 8 người phụ nữ khác nhau. 

A woman’s garden là cuốn sách giúp bạn tìm thấy cảm hứng, sự chữa lành, sức khỏe và niềm vui ngay trong gia đình của mình. 

#2 The kew garden’s guide to growing fruit: The art and science to grow your own fruit


The kew garden’s guide to growing fruit là cuốn sách hướng dẫn trồng các loại cây ăn quả Quyển sách được viết bởi Kay Maguire - chuyên gia về cây ăn quả của Vườn bách thảo Hoàng gia Kew”

#3 How to garden when your rent: Make it your ouw keep your landlord happy


Nếu bạn đang ở căn hộ cho thuê nhưng muốn trồng cây thì “How to garden when your rent” là cuốn sách dành cho bạn. Sách hướng dẫn bí quyết để tạo ra khu vườn nhỏ trong các căn hộ cho thuê. Mattheu Pottage được mệnh danh là “người làm vườn của thế hệ thuê nhà” khi hướng dẫn một cách đầy sáng tạo và nghiêm túc việc tạo ra những khu vườn phù hợp với thời hạn thuê nhà ngắn hạn. 

#4 Practical cactus and succulent book: How to choose, mature and display more than 200 cacti and succulents


Nếu bạn mê xương rồng thì quyển “Practical cactus and succulent book” là cuốn sách tuyệt vời dành cho bạn. Trong cuốn sách này, tác giả hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, nhân giống 200 loại xương rồng phổ biến. Ở đây, bạn cũng có thể tìm được các mẹo để trưng bày xương rồng phù hợp với từng không gian sống. Nội dung mang tính chuyên môn cao từ Hiệp hội Hoàng gia Anh.

#5 Gardens of the world

​​​​​​​

Nếu bạn là người mê đắm những khu vườn thì quyển “Gardens of the world” chắc chắn sẽ làm bạn thỏa mãn. “Gardens of the world” được ví như bộ sưu tầm các khu vườn kinh điển trên thế giới. Từ những khu vườn như Versailles theo phong cách Pháp được trồng một cách phức tạp, quản lý cẩn thận đến vùng đất mộng mơ với những khu vườn siêu thực Las Pozas của Mê xi cô. Tất cả nhằm khẳng định vẻ đẹp kì vĩ, sức sống mạnh mẽ của thiên nhiên. 

Như vậy bạn đã có khá nhiều điều thú vị liên quan đến công việc làm vườn rồi đấy. Hãy chọn cho mình một vài bí quyết làm vườn hiệu quả để bắt đầu và trở thành “nàng Demeter” cho chính khu vườn của mình nhé! Chúc bạn thành công! 

Bài viết tham khảo nội dung từ: https://ruralmom.com/2022/08/tips-on-gardening-for-women.html



Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 tựa sách khoa học cho trẻ tiểu học - Nền tảng vững chắc cho tương lai

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học luôn tò mò và háo hức khám phá thế giới mới lạ xung quanh. Sách khoa học dành cho thiếu nhi là món quà tuyệt vời cung cấp kiến thức, nuôi dưỡng tình yêu của trẻ đối với sự diệu kì của cuộc sống, xây dựng thái độ sống tích cực từ nhỏ.

9 tựa sách phát triển kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cho độc giả trẻ

“Để giao tiếp hiệu quả, ta phải nhận ra tất cả chúng ta đều có cách nhìn thế giới khác biệt, và sử dụng sự hiểu biết này như kim chỉ nam trong giao tiếp với người khác.” Thật dễ dàng nếu nói về những chuyện bạn yêu thích, nhưng không hề dễ khi bạn phải lắng nghe và trò chuyện về các chủ đề bạn không hứng thú.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P2)

The Bronte Collection phần hai giới thiệu tới độc giả ba tiểu thuyết kinh điển của Charlotte và Anne. Sự khéo léo trong việc phản ánh các vấn đề xã hội thông qua các nhân vật đã xuất sắc giúp cho các tác phẩm này trở thành kinh điển.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P1)

"Bộ sưu tập Bronte là một tuyển tập tuyệt vời các tác phẩm kinh điển của văn học Anh. Các tác phẩm của ba chị em nhà Brontë đầy sức hấp dẫn và sẽ khiến bạn say mê từ đầu đến cuối." - The Guardian