Mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam chia sẻ bí quyết đọc sách hiệu quả

Ngày tạo: 2022-10-31 747

Nhà sách tiếng Anh online Thebookland rất vui khi chia sẻ về những bí quyết giúp con đọc sách hiệu quả và kinh nghiệm chọn sách từ chị Chị Phan Hồ Điệp - Mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam. Nhờ kiến thức và vốn kinh nghiệm của mình, chị đã yêu thương và hỗ trợ con có quá trình học tập khoa học, tối ưu thành các điều cô đọng như sau:

“Có những thời điểm, ví dụ như năm lớp 3, vốn từ tiếng Anh của Nam phát triển đến mức ngạc nhiên mặc dù Nam không bao giờ có khái niệm “học từ mới” theo kiểu ghi các từ ra và học thuộc. 

Câu trả lời có lẽ ở: Đọc sách, bao gồm song ngữ và sách ngoại văn ( sách tiếng Anh chính gốc). Theo cách thức sau:

  1. Vừa đọc vừa tra từ điển: Gạch chân những từ chưa biết, tra bằng nguồn từ điển tin cậy và có thể ghi nghĩa của từ. Ưu tiên tối đa cho việc dùng từ điển Anh- Anh. Nhưng không nên chỉ ghi vào cạnh sách, hãy để con ghi vào một cuốn sổ nhỏ. Nếu thấy mẫu câu, một tình huống giao tiếp thú vị cũng ghi lại luôn. 
  2. Thói quen dùng sổ ghi chép nên được tập luyện và khuyến khích không chỉ học tiếng Anh. 
  3. Ngoài ra có thể sử dụng ứng dụng Evernote, rất hữu ích!

Chúng ta đọc nhiều lần, đọc đến độ thuộc mà nhắc lại được thì tuyệt vời. Nhưng vấn đề là chọn truyện thế nào để con có hứng thú đọc đi đọc lại hay không? Một số gợi ý sau đây sẽ giúp con chủ động đọc và ghi nhớ nội dung, từ đó vận dụng từ vựng hiệu quả hơn là:

  1. Là loại sách con thích: truyện tranh, truyện có chủ đề con quan tâm…
  2. Đừng quá khó so với trình độ của con.
  3. Ưu tiên những sách có audio kèm: Nếu bạn không giỏi tiếng Anh, những cuốn sách này sẽ thay bạn đọc truyện cho con. 
  4. Phù hợp với lứa tuổi. 

Để mua sách tiếng Anh, mình thường có một số cách sau: 

  • Mua ở các quầy sách ngoại văn. Mình thấy ở Sài Gòn, sách phong phú hơn. Mỗi lần vào trong đó bao giờ cũng tha lôi về rất nhiều sách. 
  • Mua ở các hiệu sách cũ: Đây là cách nhà mình sử dụng nhiều nhất. Thú vui la cà trong các hiệu sách cũ là thú vui “tao nhã” của cả nhà. Cảm giác tìm được cuốn sách hay trong quầy sách cũ rất đặc biệt. Và điều nữa là mua sách cũ, giá rẻ hơn rất nhiều. Cửa hàng sách cũ mà nhà mình rất hay đến là Bookworm ở Châu Long và cửa hàng Xưa và nay ở đường Láng. 
    Mua từ Amazon: Trang Amazon có nhiều lựa chọn phong phú cho trẻ em đủ các độ tuổi. Bạn chỉ cần gõ từ khóa: children’sbooks là sẽ thấy “mê cung” sách. 
  • Nhưng bạn cũng cần có thẻ ngân hàng có thể thanh toán trên mạng. Và cũng nhớ, khi Amazon hỏi về Zip code, thì bạn điền 100000. Có một vấn đề là vận chuyển sách vì số tiền vận chuyển về Việt Nam sẽ đắt đỏ. 
  • Mua sách từ Thái Lan, Trung Quốc, Singgapore: Mình hay mua sách ở những nước này khi có dịp đi công tác vì sách rẻ hơn so với ở Mỹ. Các sách khoa học cho trẻ em bằng tiếng Anh mua ở những nước này thường rất hay. 

Hồi Nam học thì việc mua sách hơi trắc trở nhưng tuần vừa rồi mình được giới thiệu một trang web sách ngoại văn TUYỆT VỜI.

Mình đã mê mẩn lạc trong đó và cứ ước giá như ngày xưa có những “hiệu sách” kiểu này thì tuyệt quá. Trong đó có vô vàn các đầu sách dành cho bạn từ 0-14 tuổi đủ các lĩnh vực khác nhau từ văn hóa, nghệ thuật, đến lịch sử, khoa học…

Nhưng điều mình thích nhất là ở đó các bạn đã kì công và tỉ mỉ trong việc chọn sách, riview kĩ từng cuốn, từng cuốn. Trời ơi, ngày xưa mà có trang web kiểu này có phải đỡ bao nhiêu công sức không. Vì hầu hết các trang web mà mình tham khảo trước đây chỉ copy review từ amazon. Bây giờ thì bạn nên để con vào đọc, cùng chọn sách THẬN TRỌNG và về nhà dùng HIỆU QUẢ.

Sẽ có dịch vụ ship sách tận “chân giường” mà không tốn kém như kiểu mình đặt ở nước ngoài. Trong trang web cũng giới thiệu nhiều loại sách kiểu lift the flap, sách Pop-up… Nếu bạn nhỏ nào chưa mê đọc sách tiếng Anh thì những sách này sẽ khiến các bạn không- thể- từ- chối vì độ hấp dẫn của nó. 

Bạn chủ của trang web với "tài sản" là núi sách tiếng Anh to lớn đó lại dễ thương quá quá chừng chừng. Nói chuyện xong cảm thấy cuộc đời tươi đẹp thêm mấy phần. Với 5 năm làm việc trong lĩnh vực sách ngoại văn trẻ em, muốn bố mẹ được tiếp cận với nguồn sách THẬT, bạn đã nhập sách từ các NXB lớn nhất trên thế giới như Usborne Publishing, Harper Collins Publishers, Dorling Kindersley Ltd; Walker Books; Templar Publishing…

Đây là tất cả thông tin mà bạn có thể tìm hiểu, hãy giữ chặt ví trước khi vào nhé :)))

Xem tất cả: Nội dung chia sẻ từ chị Phan Hồ Điệp

Như vậy, bài viết này đã chia sẻ đến quý phụ huynh về phương pháp giúp con xây dựng kỹ năng đọc sách tiếng Anh tiếp thu nhiều thông tin và ghi nhớ hiệu quả hơn. Bên cạnh đó là các kinh nghiệp lựa chọn sách hay cho con của chị Phan Hồ Điệp. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0936.749.847 hoặc email: info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

7 cách giúp con tự giác sử dụng Internet an toàn và lành mạnh

Internet là một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho trẻ em và cả người lớn học tập, giải trí và kết nối với cộng đồng. Tuy nhiên, Internet cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho trẻ em nếu không sử dụng một cách an toàn. Đặc biệt, trẻ em là đối tượng dễ dàng bị nhiều kẻ lừa đảo, bắt nạt trên mạng nhắm đến.

7 xu hướng giáo dục trẻ em nổi bật 2024

Trải qua năm 2023 với nhiều biến động và sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo (VR), ngành giáo dục toàn cầu bước sang năm 2024 với xu hướng “giáo dục xanh” (giáo dục bền vững). Đây được xem là xu hướng giáo dục mang tính lâu dài, linh hoạt và thời đại.

Cứ 5 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 em bị bắt nạt trên mạng

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), cứ 5 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 trẻ em bị bắt nạt trên mạng. Làm cha mẹ, cách bảo vệ con tốt nhất là trang bị cho con nhận thức và kỹ năng sử dụng internet an toàn.

Quy tắc 5 phút: Khích lệ trẻ học mỗi ngày theo Triết lý Kaizen

Theo triết lý Kaizen của Nhật Bản cho rằng: Có thể nâng cao hiệu quả và chất lượng thông qua những cải tiến nhỏ liên tục. Quy tắc 5 phút khuyến khích việc học tập liên tục, dù chỉ với một lượng nhỏ thời gian mỗi ngày, để đạt được mục tiêu lâu dài.