Homeschooling là gì? 9 Lưu ý quan trọng mà bố mẹ cần biết 2023

Ngày tạo: 2022-12-06 1755

Homeschooling cho con ngày càng được bố mẹ quan tâm trong xu hướng giáo dục toàn cầu hóa hiện nay. Hình thức giáo dục mới mẻ tại Việt Nam này giúp trẻ em Việt có nhiều cơ hội du học, lấy bằng trung học quốc tế, cá nhân hóa chương trình học theo tốc độ phát triển riêng biệt và nhiều lợi ích khác nữa. Cùng Thebookland tìm hiểu cụ thể Homeschooling là gì và 9 điều bố mẹ cần biết trước khi cho con học theo hình thức này.

Homeschooling là gì?

Homeschooling ( cách gọi khác: Home Education) là một hình thức giáo dục tại nhà thay thế giáo dục tại nhà trường cho đối tượng trẻ em, và đang được công nhật tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, phương thức này hiện chưa được tất cả các quốc gia trên thế giới công nhận và áp dụng, mà chỉ có một số nước phát triển cho phép hợp pháp hóa và cấp bằng.

Thuật ngữ Homeschooling thường được sử dụng tại Hoa Kỳ và các quốc gia vùng Bắc Mỹ, Châu Á. Còn Home Education phổ biến dùng tại Vương Quốc Anh, châu  u và nhiều quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung Các quốc gia của Anh (British Commonwealth of Nations). 

Tiến sĩ Brian Ray và nhóm các nhà nghiên cứu của ông tại Viện Nghiên cứu Giáo dục Tại nhà Quốc gia (National Home Education Research Institute - NHERI) ở Hoa Kỳ, ước lượng có khoảng 3,1 triệu học sinh (5.56%) học tại nhà tại Mỹ năm học 2021-2022. Và xu hướng giáo dục tại nhà nói chung đang tiếp tục xu hướng tăng ổn định.

Học theo hình thức Homeschooling

Có rất nhiều lý do để phụ huynh các nước phát triển lựa chọn homeschooling cho con. Như mong muốn cá nhân hóa sự phát triển của con với các môn học cần thiết nhất; phù hợp với thời gian và tính chất công việc của bố mẹ; phù hợp với đối tượng trẻ chậm phát triển, tránh xa môi trường trường học tiêu cực, lý do tôn giáo,...

Người dạy cho trẻ trực tiếp của hình thức Homeschooling là bố mẹ hoặc gia sư, những giáo viên tự do có đầy đủ bằng cấp chuyên môn về giáo dục. Chính bố mẹ sẽ lựa chọn chương trình học, môn học cho con hoặc thực hiện theo các chương trình Homeschooling đã được cho phép. Sau khi hoàn thành chương trình Homeschooling tại nhà, bố mẹ có nhiều sự lựa chọn cho con ở nhiều cấp học khác nhau, tùy theo nhu cầu của gia đình. Ví dụ như trẻ có thể tham gia các lớp học truyền thống tại trường học cấp cao hơn sau khi vượt qua kỳ thi, để hoàn thiện các kỹ năng chuyên môn hơn mà khi giáo dục tại nhà thì bố mẹ chưa đáp ứng được: Thí nghiệm vật lý, hóa học, thể thao,... 

Nhiều trường công lập tại các nước phát triển cho phép trẻ được đăng ký vào các lớp học do chính trẻ lựa chọn. Và khi đủ tuổi để học đại học thì trẻ có thể tham gia vào lớp đại học cộng đồng, thậm chí có thể bắt đầu chương trình đại học sớm hơn dự định.

9 Lưu ý mà bố mẹ Việt cần biết khi cho con Homeschooling

Khái niệm Homeschooling ở Việt Nam là chủ đề được nhiều quan tâm từ phụ huynh nhưng chưa thực sự phổ biến và vẫn đang khá mới mẻ. Hầu hết phụ huynh Việt lựa chọn cho con theo chương trình homeschooling với nhu cầu du học trong tương lai, hoặc giáo dục đặc biệt cho trẻ. Do đó, bố mẹ cần lưu ý những điều sau để hiểu rõ hơn về hình thức giáo dục này và chuẩn bị tốt cho tương lai của con.

#1 Xác định mục tiêu rõ ràng khi cho con homeschooling

Bố mẹ xác định mục tiêu con đường học tập của con phù hợp với homeschooling tại Việt Nam. Như tương lai cho con đi du học, theo học một số trường đại học quốc tế tại Việt Nam có chấp nhận bằng Homeschooling của US, EU như RMIT,…)

Homeschooling là một hình thức giáo dục, không phải một phương pháp giáo dục. Thay vì con học và lấy bằng ở trường học như thông thường thì nhiều bố mẹ lựa chọn cho con nhận bằng cấp theo các hình thức homeschooling được chấp nhận. Nhiều bố mẹ chưa hiểu khái niệm homeschooling thường hiểu lầm rằng đây là phương pháp dạy kèm tại nhà, phổ biến là học tiếng Anh tại nhà. Do đó, bố mẹ cần hiểu về homeschooling và mục tiêu giáo dục cho con khi chọn hình thức này.

#2 Chuẩn bị sẵn sàng tài chính. 

Tương tự như tất cả các hình thức giáo dục khác, bố mẹ cũng cần chuẩn bị ngân sách phù hợp dành cho Homeschooling. Homeschooling theo các chương trình quốc tế thường cao hơn các trường công lập trong nước.Tại trường công lập, các khoản học phí hành cho các môn học được tính toán cụ thể, đối với học tại nhà thì bố mẹ cần tính toán nhiều hơn với chính bố mẹ là người trực tiếp chọn các môn học và chương trình cho con. Học phí 

#3 Thời gian đồng hành cùng con. 

Bên cạnh mục tiêu và tài chính, thời gian cũng là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng khi chọn homeschooling cho con, bởi chính bố mẹ sẽ là “giáo viên” của con trong nhiều môn học quan trọng. Thời gian dành cho việc dạy học tại nhà cùng con sẽ chiếm rất nhiều thời gian của bố mẹ, do đó bố mẹ cần sắp xếp thời gian hợp lý để cân bằng giữa công việc và giáo dục cho con tại nhà.

#4 Xác định tâm thế kiên trì và bền bỉ

Khác với các nước phát triển, homeschooling chưa phổ biến và có được cái nhìn tích cực từ tất cả mọi người. Bố mẹ có thể gặp phải những khó khăn tâm lý từ những người xung quanh trong thời gian dài, hay chính bản thân con muốn đến trường với các bạn. hoặc bố mẹ chưa có nhiều kinh nghiệm giáo dục tại nhà,...

Chặng đường học tại nhà của con tại Việt Nam có thể kéo dài nhất đến 12 năm, hoặc ít hơn nếu bố mẹ cho con sang nước ngoài sớm hơn. Vì vậy, khi quyết định theo hình thức này, để quá trình dạy và học thuận lợi nhất cho con và bản thân, bố mẹ cần chuẩn bị kiến thức về các môn học, nắm được các phương pháp và kỹ năng giáo dục trẻ em, kỹ năng giải quyết vấn đề trong giáo dục, cập nhật xu hướng giáo dục khách quan,...

#5 Hiệu lực của chương trình Homeschooling

Hiện nay, nhiều chương trình homeschooling của Anh, Mỹ được công nhận trong phạm vi quốc tế. Nội dung chương trình học của hình thức này được định hướng cho học sinh quốc tế. Chưa có chương trình nào thiết kế riêng cho học sinh Việt Nam, nên các nội dung về văn hóa lịch sử riêng về Việt Nam cũng chưa có. Nên bố mẹ cần phải chọn lọc chương trình học kỹ lưỡng trước khi học phù hợp với mong muốn. Tại Việt Nam, Homeschooling chưa được hợp pháp hóa và chính thức công nhận.

#6 Các hình thức Homeschooling hiện nay

Hiện nay có 2 hình thức học như sau: 

  • Homeschooling toàn phần: Học tại nhà toàn thời gian mà không tham gia học tại trường.
  • Homeschooling bán phần: Đây được xem là một dạng học song bằng, con vừa học một chương trình homeschooling được công nhận để có bằng quốc tế, và vừa học chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam để có bằng tại Việt Nam.

Thông thường, Homeschooling bán phần được nhiều ba mẹ Việt áp dụng, bởi con vừa được học công lập cùng các bạn đồng trang lứa, vừa được học thêm chương trình quốc tế. Tuy nhiên, đây là lựa chọn khá “nặng” cho cả bố mẹ và con về thời gian và cả tài chính. 

#7 Độ tuổi nên cho con theo học homeschooling

Đối với trẻ em Việt Nam, bố mẹ thường bắt đầu giáo dục tại nhà cho con từ 3 tuổi đến khi con 10 tuổi. Bên cạnh đó, độ tuổi áp dụng hình thức này cũng phụ thuộc vào chương trình homeschooling mà bố mẹ đã chọn.

#8 Các chương trình Homeschooling phổ biến tại Việt Nam

Các bố mẹ Việt hiện đang cho con theo học chương trình homeschooling được công nhận của Mỹ hoặc Anh. Nên các bài giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và không có chương trình tiếng Việt. 3 Chương trình phổ biến nhất tại Việt Nam là: 

  • Acellus: Là chương trình giáo dục trực tuyến, được xây dựng dựa trên cơ sở hệ thống giáo dục chính thống tại Mỹ. Sứ mệnh của Acellus là biến quá trình học tập của học sinh thành một nghiên cứu khoa học, để trao quyền sáng tạo - kết luận bài học cho học sinh, từ đó học sinh sẽ đạt được và vượt mục tiêu của chính mình.
  • Abeka Academy là chương trình học tập trực tuyến truyền thống của Mỹ, được thiết kế để đề cao các giá trị của Cơ đốc giáo. Abeka mong muốn tạo ra môi trường thuận lợi để học sinh có phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức và tinh thần. 
  • Khan Academy là một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, có hệ thống giảng dạy cho trẻ em ở mọi lứa tuổi, từng đoạt giải thưởng cung cấp tài nguyên giáo dục miễn phí cho học sinh, phụ huynh và giáo viên. Đặc biệt, Khan Academy có hệ thống tài liệu luyện thi SAT chất lượng cao thu hút được rất nhiều học sinh. 

#9 Học phí Homeschooling có đắt không?

Chi phí homeschooling cho con tùy vào chương trình con theo học, giá cả có thể vừa hoặc cao. Học phí của Acellus chỉ khoảng 25$/1 tháng, của chương trình Abeka giao động khoảng 1000$/ 1 năm. Ngoài ra, học homeschooling không chính thức theo hệ thống có sẵn tùy thuộc vào số lượng môn học mà bố mẹ chọn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Cuối Tuần, chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên cho biết: Năm nay con ông đang học lớp 8 theo chương trình Mỹ được triển khai bởi một "trường online" tuyển sinh toàn cầu. Học theo khung giờ từ 10 - 17h, có giáo viên chủ nhiệm riêng. Đến ngày thi, học sinh sẽ làm bài trực tuyến, trường sẽ gửi bài đến các đơn vị độc lập chấm.

Theo ông Bùi Khánh Nguyên, hình thức homeschooling thường phù hợp cho những trẻ có khả năng học tập độc lập. Học phí một năm vào khoảng 250 triệu đồng/năm, nếu học các chương trình quốc tế tại các trường tư thục ở TP.HCM dao động từ 600 - 800 triệu đồng/năm.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ về chủ đề Homeschooling là gì? 9 Lưu ý bố mẹ cần biết khi cho con homeschooling 2022 cho phụ huynh cùng tham khảo. Mong rằng nội dung bài viết hữu ích cho Quý phụ huynh và bạn đọc. Cùng tham khảo chuyên mục Blog để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Lưu ý: Thebookland chỉ cung cấp các loại sách và đồ chơi giáo dục hỗ trợ cho chương trình Homeschooling, không bán khóa học/ nhận học viên Homeschooling. Cảm ơn Quý phụ huynh đã quan tâm và mời quý vị tham khảo đồ dùng học tập cho các con tại chuyên mục Shop của Thebookland!

Tin tức liên quan

Xem tất cả

7 xu hướng giáo dục trẻ em nổi bật 2024

Trải qua năm 2023 với nhiều biến động và sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo (VR), ngành giáo dục toàn cầu bước sang năm 2024 với xu hướng “giáo dục xanh” (giáo dục bền vững). Đây được xem là xu hướng giáo dục mang tính lâu dài, linh hoạt và thời đại.

Cứ 5 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 em bị bắt nạt trên mạng

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), cứ 5 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 trẻ em bị bắt nạt trên mạng. Làm cha mẹ, cách bảo vệ con tốt nhất là trang bị cho con nhận thức và kỹ năng sử dụng internet an toàn.

Quy tắc 5 phút: Khích lệ trẻ học mỗi ngày theo Triết lý Kaizen

Theo triết lý Kaizen của Nhật Bản cho rằng: Có thể nâng cao hiệu quả và chất lượng thông qua những cải tiến nhỏ liên tục. Quy tắc 5 phút khuyến khích việc học tập liên tục, dù chỉ với một lượng nhỏ thời gian mỗi ngày, để đạt được mục tiêu lâu dài.

Vận động thô ở trẻ nhỏ: tầm quan trọng và cách phát triển

“Theo cố bác sĩ Nguyễn Khắc Viện, sự phát triển vận động gắn liền với sự phát triển của hệ thần kinh và kết hợp với sự luyện tập, kinh nghiệm, và tình cảm.” Trong thời thơ ấu, vận động và trí khôn gắn liền với nhau, nên các chuyên gia thường đánh giá trí khôn của trẻ nhỏ thông qua sự phát triển vận động, gồm vận động thô và vận động tinh.