Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Ngày tạo: 2024-01-29 3970

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.

Montessori là phương pháp giáo dục hiện đại, cho phép trẻ có thể phát triển tuỳ theo những khả năng riêng và thời gian riêng của bản thân. Không tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, Montessori khuyến khích trẻ tham gia trải nghiệm và rút ra bài học, kích thích phát triển các giác quan, hình thành tư duy logic - giải quyết vấn đề, rèn tính kiên trì, cẩn thận, phát triển nhân cách toàn diện. Vậy trẻ em lứa tuổi mẫu giáo cần học tập và vui chơi như thế nào?

Hoạt động phát triển ngôn ngữ

Lứa tuổi mầm non là giai đoạn quan trọng để trẻ em bắt đầu phát triển ngôn ngữ. Những hoạt động ngôn ngữ đúng cách giúp trẻ em hình thành kỹ năng đọc, viết và nói tốt hơn.

Kỹ năng đọc

Đọc sách là một cách tuyệt vời để khuyến khích trẻ em tìm hiểu về thế giới xung quanh. Đọc sách còn giúp trẻ làm quen và phát âm các chữ cái, từ và câu đơn giản. Bố mẹ nên hưỡng dẫn trẻ đọc các cuốn sách tranh có nội dung thân thuộc trong cuộc sống, truyện ngắn về động vật, truyện cổ tích, thơ,... Các tựa sách để học theo phương pháp Montessori cần có tính giáo dục, tranh minh họa tươi sáng để giúp trẻ nhận biết màu sắc, hình ảnh, khái niệm một cách dễ dàng và tích cực.

Kỹ năng viết

Bên cạnh đọc, viết là một kỹ năng cần thiết trong quá trình học tập và làm việc trong tương lai. Tuy nhiên, đối với trẻ em mầm non, các nhà giáo dục không khuyến khích bố mẹ cho con học viết trước tuổi tiểu học. Bởi sự phát triển của não bộ trẻ em chưa phát triển khả năng phân chia tập trung chú ý, nên trẻ sẽ rất khó khăn khi phối hợp tay mắt và ghi nhớ. Thay vì cho con luyện viết chữ quá sớm, bố mẹ có thể cho con luyện vận động tinh bằng các hoạt động vui chơi với đồ vật, vẽ, viết tự do, làm thủ công hấp dẫn,... hình thành khả năng sáng tạo của mình.

Kỹ năng nói

Nghe được những từ đầu tiên trẻ nói ra là một niềm hạnh phúc lớn lao đối với bố mẹ và người thân. Đó là lúc trẻ học nói sau giai đoạn lắng nghe và quan sát. Biểu đạt mong muốn, sự sẻ chia bằng lời nói một kỹ năng quan trọng mà trẻ cần được học trong suốt quá trình trưởng thành. Trẻ mầm non hiện nay được học về phát âm chữ cái, từ và câu đơn giản như mô tả về thế giới, nói lên nhu cầu, suy nghĩ của mình: Con gà màu vàng, cái cây màu xanh, con muốn ăn cơm, con muốn đi vệ sinh, giúp con mặc đồ,... Tùy vào tốc độ phát triển của trẻ mà các hoạt động cũng được điều chỉnh phù hợp. 

Ngoài các giờ học tại trường, theo phương pháp Montessori khuyến khích bố mẹ nên dành thời gian để trò chuyện, đọc sách, kể chuyện, thảo luận hỏi đáp, vui chơi cùng con theo chương trình trên lớp và mở rộng các chủ đề liên quan đơn giản, giúp trẻ luyện phát âm, nói to, rõ ràng. Đặc biệt, trẻ lên 3 là “thời điểm vàng” để trẻ tiếp thu tri thức, học nói và phát triển tư duy, bởi lúc này trẻ vô cùng tò mò với mọi vật xung quanh. Bố mẹ hiện đại giáo dục con là nên kiên nhẫn và vui vẻ giải đáp tất cả các câu hỏi “trên trời dưới đất” của con để trẻ xây dựng sự tự tin, ham muốn tò mò khám phá thế giới.

Hoạt động phát triển kỹ năng toán học theo Montessori

Bằng quan niệm rằng, toán học tồn tại ở mọi thứ trong cuộc sống quanh trẻ. Học toán không chỉ ngồi trên bàn tập đếm và viết ra kết quả với các que tính. Làm toán giỏi không chỉ là đếm thật nhanh các con số có độ khó cao. Hoạt động toán học giúp trẻ em xây dựng kỹ năng toán học cơ bản, khả năng nhận biết, phân biệt số lượng đồ vật xung quanh. Từ đó, trẻ tăng trưởng tư duy logic, suy luận hiệu quả hơn. 

Các nhà giáo dục khuyến khích trẻ em được làm quen với toán học thông qua tất cả hoạt động và đồ vật trẻ tiếp xúc hàng ngày. Chẳng hạn như: Có mấy cái cây trước nhà, mấy con vật trong nhà, chiếc bàn dài mấy gang tay, vui chơi và tính kết quả trò chơi,... Một số hoạt động toán học theo phương pháp Montessori phổ biến cho trẻ mầm non: Đếm số lượng, so sánh điểm khác biệt về màu sắc và hình dáng, sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, sắp xếp đồ vật cùng loại với nhau,...

Các hoạt động khoa học, nghệ thuật và thủ công

Khám phá khoa học là cách tuyệt vời trẻ hình thành thế giới quan ở giai đoạn đầu đời của trẻ, Hoạt động khoa học giúp trẻ em khám phá thế giới xung quanh. Khoa học là nguồn tri thức khách quan làm giàu vốn hiểu biết cho trẻ em. Các hoạt động quan sát, thử nghiệm lặp lại được áp dụng nhiều để trẻ tăng khả năng tư duy: nhận biết, phân biệt, suy đoán, quyết định, lựa chọn,...

Để trẻ được thỏa mãn trí tò mò về thế giới, phát triển toàn diện về trí tuệ và vận động, bố mẹ nên xen kẽ cho trẻ tham gia các hoạt động trong nhà và ngoài trời. Ở đây, bố mẹ được khuyến khích xây dựng môi trường Montessori cho trẻ. Một “thế giới riêng” được thiết kế khoa học và an toàn sẽ là lựa chọn hoàn hảo giúp con tự do khám phá, bố mẹ yên tâm hơn.

Nghệ thuật và thủ công là một phần giáo dục không thể thiếu đối với trẻ nhỏ. Nhờ các hoạt động thủ công và nghệ thuật, trẻ được phát huy khả năng sáng tạo và rèn luyện kỹ năng vận động tinh hiệu quả. Hơn nữa, sự nhận thức về tính thẩm mỹ cũng phản ánh thế giới quan, cảm xúc nội tâm của trẻ. Những hình ảnh tươi sáng, đẹp đẽ tích cực sẽ tô điểm cho cảm xúc và tâm hồn trẻ lành mạnh hơn. Do đó, bố mẹ nên sắp xếp các hoạt động thủ công, mỹ thuật cho trẻ vào thời gian rảnh.

Lứa tuổi mầm non có thể áp dụng các hoạt động vẽ cắt dán, lắp ghép tự do và theo mẫu có sẵn. Các trải nghiệm này sẽ khơi nguồn sáng tạo, kích thích tư duy logic cho trí não hoàn hảo của trẻ.

Lời khuyên giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non theo phương pháp Montessori

Là những bậc phụ huynh hiện đại, kiên nhẫn và tôn trọng quá trình khám phá của trẻ là cách tuyệt vời nâng đỡ và dẫn bước cho trẻ trưởng thành. Mầm non là giai đoạn này trí não và vận động đang tiếp tục phát triển hoàn thiện. Do đó, việc gặp các lỗi sai, vụng về gây đổ vỡ, khó nhớ dễ quên,... là các đặc điểm điển hình của trẻ mầm non. Dần dần theo thời gian, khả năng tư duy, suy nghĩ, sự khéo léo trong vận động của trẻ được cải thiện hơn. Đó chắc chắn là thành quả ngọt ngào nhất của bất kỳ bậc phụ huynh nào.

Ngoài ra, bố mẹ nên chú trọng vào việc tạo ra môi trường Montessori cho trẻ thoải mái tìm tòi và học hỏi. Trong đó có cả việc lựa chọn dụng cụ học tập: sách vở, đồ chơi giáo dục,... an toàn và đảm bảo an toàn sức khỏe cho con.

Tham khảo thêm:

Như vậy, Thebookland vừa chia sẻ về các hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non được các nhà giáo dục khuyến khích áp dụng. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bố mẹ thuận lợi hơn trong quá trình giáo dục con. 

Lưu ý: Thebookland chỉ cung cấp các loại sách và đồ chơi giáo dục hỗ trợ cho chương trình Montessori, không bán khóa học/ nhận học viên Montessori. Cảm ơn Quý phụ huynh đã quan tâm và mời quý vị tham khảo đồ dùng học tập cho các con tại chuyên mục Shop của Thebookland!

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.