Heroes of Olympus của Rick Riordan: Sống lại cuộc chiến giữa các vị thần cổ đại

Ngày tạo: 2024-01-19 862

Olympus, ngọn núi thiêng liêng được mệnh danh là nơi ở của 12 vị thần chính trong điện thờ của người Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử và truyền thuyết mang trong mình, Olympus là ngọn núi hấp dẫn nhiều người khao khát muốn đặt chân đến một lần, để có thể cảm nhận nơi ở của các vị thần trước kia.

Series truyện thần thoại Heroes of Olympus của nhà văn Rick Riordan sẽ đưa độc giả du dành quay về thời điểm vũ trụ xảy ra những trận chiến lớn quyết định đến vận mệnh thế giới. Độc giả sẽ được chứng kiến các vị thần đại diện cho cái thiện và cái ác giao đấu, ý nghĩa đích thực của tình bạn, tình yêu, mở ra cái nhìn hoàn toàn về thế giới của các vị thần. 

Rick Riordan - Ngòi bút hồi sinh những vị thần cổ đại trở nên sống động và mới mẻ cho độc giả trẻ

Rick Riordan là một nhà văn người Mỹ, tác giả bán chạy số 1 New York Times với hơn 20 tiểu thuyết dành cho độc giả trẻ tuổi. Tác phẩm của ông đã được dịch sang 37 thứ tiếng và bán được hơn 30 triệu bản trên thế giới.

Riordan sinh ngày 5 tháng 6 năm 1964 tại San Antonio, Texas. Ông tốt nghiệp Đại học Texas ở Austin với bằng cử nhân tiếng Anh và lịch sử. Sau khi tốt nghiệp, Rick dạy tiếng Anh và lịch sử tại các trường trung học cơ sở công lập và tư thục ở Vùng Vịnh San Francisco và ở Texas. 

Riordan bắt đầu viết tiểu thuyết bí ẩn cho độc giả tuổi trưởng thành trong thời gian ông giảng dạy tại Texas, viết tiểu thuyết dành cho trẻ em như một câu chuyện trước khi đi ngủ cho con trai lớn của mình. Từ đó, bộ truyện Percy Jackson và các vị thần trên đỉnh Olympus ra đời và đã làm nên thành công lớn trong sự nghiệp của ông, giành được nhiều giải thưởng, bao gồm Giải Hampshire Book Award, Giải Sự lựa chọn của Goodreads cho Sách thiếu niên & nhi đồng hay nhất.

Một số series truyện nổi tiếng của Rick Riordan như Percy Jackson và các vị thần trên đỉnh Olympus, Những anh hùng của đỉnh Olympus (Heroes of Olympus), Biên niên sử nhà Kane, Daughter of the Deep,... 

Ngày nay, hơn 190 triệu bản sách của ông được in trên toàn thế giới và bản quyền đã được bán ở hơn 37 quốc gia. Những tác phẩm truyện thần thoại, văn hóa lịch sử của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ tuổi khám phá ra các nền văn hóa và thần thoại cổ đại.

Truyền thuyết về 12 vị thần của đỉnh Olympus

Truyền thuyết kể rằng, vũ trụ thuở sơ khai là một khoảng không gian hỗn độn, tối tăm và trống rỗng gọi là hỗn mang Chaos. Tại đây, nữ thần đất mẹ Gaia với bộ ngực đầy là người sinh ra vạn vật và loài người trên trái đất. Bà đã sinh ra những vị thần bầu trời Uranus, thần biển cả Pontus,... Sau đó, Mẹ Gaia đã kết hợp với con trai đầu lòng của mình và tiếp tục sinh ra 12 vị thần Titan cùng những vị thần khác. Đồng thời, Uranus cai trị hoàn toàn vũ trụ ấy. Tuy nhiên, vì sự độc đoán và lòng tham quyền lực của mình, Uranus đã nhốt những người con của mình là Cyclopes (người khổng lồ một mắt) và Hecatonchires (ba người khổng lồ vô cùng mạnh mẽ và hung dữ) xuống lòng đất và không cho phép nhìn thấy ánh sáng mặt trời, tức là nhốt trong bụng của mẹ Gaia. Có giả thiết khác cho rằng, Uranus nhốt những đứa con khổng lồ của mình vì ông ghê tởm và xấu hổ về hình thù quái dị của những đứa con đó.

Chính điều này đã gây ra những cơn đau cùng cực cho mẹ Gaia, bà quyết định yêu cầu sự giúp đỡ từ những người con khác của mình là Titan, để chấm dứt cái ác của Uranus. Một trong những vị thần Titan là con út Cronus, ông đã dũng cảm nhận nhiệm vụ này và cắt đứt bộ phận sinh dục của Uranus khiến ông mất tất cả quyền năng và bị đày xuống địa ngục. Theo một số tài liệu, sau đó Cronus thả toàn bộ anh em bị giam cầm ra, một số khác ghi chép rằng Cronus không thả họ ra. 

Cronus trở thành vị thần cai trị vũ trụ sau khi đánh bại cha mình, tuy nhiên, ông được biết có một lời nguyền sẽ tái diễn việc bị các con đoạt ngôi. Do đó, sau khi kết hôn với chị gái mình là nữ thần Rhea, ông đã nuốt chửng 5 đứa con ruột đầu của mình là: Hestia, Demeter, Hera, Hades, Poseidon. Không đành lòng nhìn các con của mình sinh ra bị giết hết, khi Rhea sinh Zeus, bà đã đánh tráo và giấu ông ở một nơi an toàn để chồng không phát hiện ra.

Chính sự kiện này cũng minh chứng cho lời nguyền trở thành sự thật. Khi Zeus trưởng thành, ông đã trở về và thách thức người cha của mình, Cronus. Sau một trận chiến long trời lở đất kéo dài ròng rã suốt 10 năm được gọi là Titanomachy, gây nhiều đau khổ và tàn phá thế giới. Cuối cùng Zeus đã đánh bại Cronus, giam ông xuống địa ngục và giải thoát cho các anh em đã bị nuốt chửng của mình.

Sau đó, Zeus trở thành vị vua mới của thế giới. Ông đã chia sẻ thế giới thành ba phần cho các anh của mình, vua Zeus cai trị trên đỉnh Olympus, thần Poseidon cai trị biển cả và Hades cai trị thế dưới lòng đất.

Truyền thuyết về 12 vị thần Olympus là những vị thần Titan chính của thần thoại Hy Lạp cổ đại. Họ được xem là những hình ảnh đại diện cho các sự vật, hiện tượng của trái đất và con người. Một số như: Zeus là thần bầu trời, người đã trở thành vị thần tối cao sau khi chiến thắng Titanomachy, Hera, nữ thần hôn nhân và gia đình, Athena, nữ thần của trí tuệ và chiến lược chiến đấu, Apollo, thần ánh sáng, Poseidon, thần biển cả, Ares, thần chiến tranh, nữ thần phục thù Erinyes,  Demeter,  hiện thân của mùa màng, Aphrodite – nữ thần tình yêu và sắc đẹp,...

Bằng những quyền năng của mình, họ cai trị thế giới với sự công bằng và hòa bình. Họ đã tạo ra các vị thần, con người và các sinh vật khác trên thế giới. Truyền thuyết này có nhiều giả thiết về nguyên nhân khác nhau sinh ra mâu thuẫn của các vị thần, đây cũng chính là nguồn cảm hứng cho nhiều câu chuyện thần thoại về các vị thần và tôn giáo ra đời sau.

Series truyện thần thoại Heroes of Olympus của nhà văn Rick Riordan

Heroes of Olympus là một series truyện thần thoại phiêu lưu đặc sắc của nhà văn Rick Riordan, phát hành từ năm 2010 đến năm 2014. Đây được xem là series thần thoại về các vị thần đỉnh Olympus ăn khách được đông đảo độc giả ngóng chờ. Đến với bộ truyện này, độc giả sẽ được theo chân những vị Á Thần giải cứu thế giới thoát khỏi nguy cơ bị hủy diệt. Bằng cách kể chuyện tài tình của tác giả, độc giả sẽ trải qua những tình tiết hồi hộp, gay cấn, hay những sự kiện đầy cảm xúc.

Heroes of Olympus gồm 5 tập, là phần tiếp theo của series nổi tiếng Percy Jackson and the Olympians được ra mắt trước đó của Rick Riordan. Nội dung bao trùm lên series Heroes of Olympus là hành trình của một nhóm Á Thần phải cùng nhau hợp tác và đẩy lùi thế lực tà ác, khởi đầu là mẹ Gaia sau khi bị hắc hóa muốn hủy diệt thế giới.

Trong series này, độc giả sẽ được gặp lại những nhân vật quen thuộc từ series Percy Jackson and the Olympians, như Percy Jackson, Annabeth Chase,,... Bên cạnh đó, các nhân vật mới cũng sẽ được giới thiệu, như Jason Grace, Piper McLean, Leo Valdez,... 

Một trong những cảnh chứa nhiều cảm xúc nhất cho độc giả đó là lúc đôi bạn Percy và Annabeth ôm chầm lấy nhau, hạnh phúc không thể nói thành lời, sau khi cùng hợp lực để thoát khỏi địa ngục Tartarus vô tận, chiến đấu ngăn chặn Gaia thành công. Sau đó họ hội tụ cùng những người bạn khác. Sự tin tưởng, nghi ngờ, chia ly, hội ngộ của các nhân vật chính trong truyện hàm chứa thông điệp ý nghĩa về tình bạn, tình yêu đích thực. Rằng tình bạn, tình yêu là sức mạnh có thể vượt qua mọi thử thách, ngay cả cái chết.

Rick Riordan đã sử dụng ngòi bút điêu luyện của mình tạo ra văn phong hài hước, hấp dẫn, và lối kể chuyện lôi cuốn để xây dựng các nhân vật một cách chân thực và sống động, và tỉ mỉ. Biến câu chuyện trên trang giấy như thể đang thật sự đang diễn ra trước mắt độc giả. Các nhiệm vụ mà nhóm Á Thần phải thực hiện đều rất nguy hiểm và đầy thử thách, khiến độc giả phải háo hức và hồi hộp theo dõi.

Không chỉ là cuộc chiến sinh tồn thông thường, mà đây còn là biểu tượng của cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác, tình yêu và thù hận. Tác giả cho thấy kể cả những vị thần cũng có tâm tư và cảm xúc thiện ác như con người, có điểm mạnh, điểm yếu, và những câu chuyện riêng của mình. Đồng thời chứng minh rằng Á Thần, những người có dòng máu lai giữa thần và người cũng xứng đáng được tôn trọng. 

Xem các tập của series truyện: 

Ngoài ra, series truyện Heroes of Olympus - Rick Riordan sẽ là đem đến nhiều kiến thức thú vị về thần thoại Hy Lạp và La Mã cho độc giả yêu thích những câu chuyện kỳ thú ở mọi lứa tuổi. Qua đó, chúng ta hiểu thêm về cách con người cổ đại định nghĩa về nguồn gốc của các cảm xúc, hành vi,... của con người nói chung. Chắc chắn rằng, series thần thoại cuốn hút này sẽ mang đến cho độc giả những giây phút giải trí tuyệt vời và những kiến thức thú vị về thần thoại Hy Lạp và La Mã, cội nguồn của các câu chuyện và bộ phim liên quan tới các vị thần và vũ trụ hiện nay. Mong rằng bài chia sẻ này giúp độc giả tìm được những tựa sách hay và ý nghĩa.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

9 tựa sách bán chạy của NXB DK không thể bỏ lỡ 2024

Những tựa sách của DK luôn xứng đáng là nguồn tham khảo tuyệt vời đối với mọi mọt sách và là món quà giàu giá trị phù hợp cho độc giả ở mọi độ tuổi. Cùng Thebookland điểm qua 9 tựa sách bán chạy của DK năm 2024 nhé!

6 tựa sách khoa học cho trẻ tiểu học - Nền tảng vững chắc cho tương lai

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học luôn tò mò và háo hức khám phá thế giới mới lạ xung quanh. Sách khoa học dành cho thiếu nhi là món quà tuyệt vời cung cấp kiến thức, nuôi dưỡng tình yêu của trẻ đối với sự diệu kì của cuộc sống, xây dựng thái độ sống tích cực từ nhỏ.

9 tựa sách phát triển kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cho độc giả trẻ

“Để giao tiếp hiệu quả, ta phải nhận ra tất cả chúng ta đều có cách nhìn thế giới khác biệt, và sử dụng sự hiểu biết này như kim chỉ nam trong giao tiếp với người khác.” Thật dễ dàng nếu nói về những chuyện bạn yêu thích, nhưng không hề dễ khi bạn phải lắng nghe và trò chuyện về các chủ đề bạn không hứng thú.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P2)

The Bronte Collection phần hai giới thiệu tới độc giả ba tiểu thuyết kinh điển của Charlotte và Anne. Sự khéo léo trong việc phản ánh các vấn đề xã hội thông qua các nhân vật đã xuất sắc giúp cho các tác phẩm này trở thành kinh điển.