Con bạn đã học tiếng Anh qua âm nhạc đúng cách?

Ngày tạo: 2024-09-19 357

Âm nhạc ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta! Trên thực tế, trẻ sơ sinh bắt đầu tiếp nhận âm thanh và nhịp điệu cùng lúc với ngôn ngữ. Trẻ mới biết đi thích di chuyển hoặc lắc lư khi nghe thấy một bài hát và trẻ lớn thường hát hoặc sáng tác bài hát khi chơi. Là cha mẹ, chúng ta thậm chí có thể không nhận ra âm nhạc có khả năng thu hút và khuyến khích trẻ em học tập, phát triển như thế nào! 

Hát và ngân nga để xoa dịu cảm xúc của trẻ hoặc thể hiện tình cảm trở thành bản năng của bất kỳ ai, ngay cả với những người không có năng khiếu âm nhạc. Trước khi trẻ nói những từ đầu tiên, trẻ có thể tương tác và chuyển động thông qua âm thanh. Cùng tìm hiểu về lợi ích cụ thể của âm nhạc đối với việc học tiếng Anh ở trẻ em và các mẹo học tập hiệu quả nhất nhé!

4 lợi ích tuyệt vời của âm nhạc đối với việc học tiếng Anh của trẻ

Sử dụng âm nhạc trong giáo dục sớm là niềm vui cho trẻ em, nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất! Một nghiên cứu Khám phá lợi ích của âm nhạc dành cho trẻ em do Viện Não bộ và Sáng tạo của Đại học Nam California thực hiện cho thấy rằng những trải nghiệm với âm nhạc trong những năm đầu đời của trẻ thực sự có thể đẩy nhanh quá trình phát triển não bộ. Việc nghe nhạc đem đến hữu ích trong việc thúc đẩy kỹ năng đọc và ngôn ngữ, đặc biệt là trong giai đoạn đầu đời của trẻ nhỏ.

Nghe nhạc giúp chúng ta nhận ra những âm thanh riêng lẻ tạo nên từ ngữ và sau đó liên kết chúng với các ký hiệu viết. Khả năng này thậm chí còn được tăng cường hơn nữa khi các em lắng nghe các nốt nhạc, cao độ và nhịp điệu khác nhau trong âm nhạc. Do đó, nghe nhạc cùng con bạn trong những năm đầu đời là một cách tuyệt vời để khuyến khích con phát triển tiếng Anh.

Giúp ghi nhớ từ vựng mới dễ dàng hơn

Trong não người, thùy thái dương là trung tâm học ngôn ngữ — chính là khu vực xử lý âm nhạc khi chúng ta nghe nhạc. Điều này có nghĩa là đối với cả người học ngôn ngữ thứ nhất và thứ hai, việc tiếp xúc sớm với âm nhạc có thể giúp ghi nhớ mọi thứ dễ dàng hơn một chút. Ví dụ, trẻ sơ sinh học cách nhận ra các khía cạnh âm nhạc của một ngôn ngữ trước khi chúng có thể xử lý các từ cụ thể. 

Các bài hát tiếng Anh chứa đầy từ vựng hấp dẫn. Cố gắng hiểu lời bài hát và tìm hiểu bài hát nói về điều gì - đó là cơ hội tuyệt vời để học một số từ mới trong tiếng Anh. Trong lời bài hát, thường có nhiều tính từ và cụm động từ tiếng Anh thú vị. 

Cải thiện kỹ năng phát âm

Học tiếng Anh qua bài hát là cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng phát âm của con bạn . Nhiều người học tiếng Anh liên tục gặp khó khăn trong việc phát âm tiếng Anh đúng. Nghe người bản xứ hát các bài hát của họ có thể giúp hiểu được cách phát âm cụ thể của từng âm. Hơn nữa, hát theo lời đơn giản với ca sĩ bản xứ có thể giúp phát âm tiếng Anh tốt hơn và có được giọng chuẩn như mong muốn. 

Học tập trong sự vui vẻ

Nghe nhạc rất thú vị và cũng có thể kết hợp với việc học từ vựng, ngữ pháp và cách phát âm tiếng Anh mới.  m nhạc nói chung tạo ra một môi trường thoải mái và tạo ra trải nghiệm giống như trò chơi trong quá trình học. Khi trẻ hát một bài hát và ngay cả khi một số từ không đúng 100%, trẻ vẫn học trong bầu không khí không căng thẳng. Hát các bài hát tiếng Anh giúp trẻ mạnh dạn mở khẩu hình miệng và luyện tập phản xạ nói. Từ đó, kết quả học tập cũng được nâng cao hơn.

Ví dụ, các bài hát thiếu nhi của Disney thực sự tuyệt vời để giúp con bạn giải trí và dạy chúng vốn từ vựng mới. Mỗi bộ phim luôn có nhạc phù hợp với cốt truyện, dễ nhớ lời và thường khuyến khích con bạn hát và nhảy theo các nhân vật phim yêu thích.

Phát triển kỹ năng vận động của trẻ em

Nhiều bài hát thiếu nhi bằng tiếng Anh không chỉ có giai điệu bắt tai và lời bài hát dễ ghi nhớ mà còn khuyến khích trẻ chuyển động cơ thể bằng các cử chỉ tương ứng. Các bài hát như: “Head and Shoulders”, “Incy Wincy Spider” hoặc “If You're Happy and You Know It” có các động tác quan trọng hỗ trợ vận động hoàn hảo cho những gì trẻ đang hát. Đây cũng là các bài hát phổ biến được dùng tại các trường mẫu giáo trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trẻ em, đặc biệt là trẻ mẫu giáo, vui học chủ yếu thông qua toàn bộ cơ thể. Trẻ sẽ dễ ghi nhớ mọi thứ hơn khi có thể tham gia vào quá trình học bằng các chuyển động của toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, ca hát và nhảy múa cùng lúc giúp cải thiện khả năng thể chất của trẻ nhỏ và cả người lớn.

Tips học tiếng Anh qua âm nhạc cho trẻ từ 5–12 tuổi

Đối với trẻ nhỏ từ 5 - 12 tuổi, cha mẹ nên chọn những bài hát có nhiều từ vần điệu và nhịp điệu lặp lại. Điều này giúp trẻ ghi nhớ từ mới và bắt đầu hát theo dễ dàng hơn. Ca hát rất tốt cho việc học nhịp điệu của một ngôn ngữ, giúp trẻ  học cách các từ được liên kết với nhau trong lời nói kết nối.

Các video Sing and Learn của Cambridge English là danh sách bài hát học tiếng Anh dành riêng cho trẻ nhỏ học, ghi nhớ và sử dụng ngôn ngữ mới một cách tự nhiên. Ngoài những bài hát thiếu nhi, cho con hát theo những bài đồng dao cũng là lựa chọn tuyệt vời.

Ví dụ: numbers (‘Ten in the bed’), animals (‘Old MacDonald had a farm’), colours (‘I can sing a rainbow’), weather (‘Incy wincy spider’), vehicles (‘The wheels on the bus’), left and right (‘You put your right mitten in’), actions (‘If you’re happy and you know it’), materials (‘This is the way we lay the bricks’).

Lời khuyên cho con học tiếng Anh qua âm nhạc

Lắng nghe âm nhạc chỉ là một phần của việc học ngôn ngữ. Cha mẹ cần hướng dẫn và cùng con vui chơi, luyện tập để con tích lũy từ vựng, nâng cao khả năng phản xạ giao tiếp tiếng Anh. Hát theo bài hát là một thử thách ngay cả với người bản xứ. Do đó, cha mẹ có thể giúp con bạn bằng những bước đơn giản sau:

  • Tìm lời bài hát trực tuyến hoặc tìm video ca nhạc có phụ đề. 
  • Đọc to lời bài hát, tra cứu bất kỳ từ nào chưa biết trong từ điển.
  • Nghe bài hát, đọc lời bài hát cùng lúc. Sau đó khuyến khích con bạn hát theo.
  • Khi trẻ đã sẵn sàng, hãy thử hát theo mà không cần nhìn vào lời bài hát.

Hãy nhớ rằng, họ không cần phải làm hoàn hảo ngay lập tức! Thực ra, lặp lại thường xuyên sẽ hiệu quả hơn.

Một số trẻ em khó nói tiếng Anh vì chúng nhút nhát hoặc thiếu tự tin. Hoạt động ca hát với cha mẹ, bạn bè là môi trường an toàn để trẻ em thực hành thể hiện bản thân mà không phải lo lắng. Cha mẹ nên tích cực cùng con hát theo các bài hát, các em không cần phải có năng khiếu âm nhạc và chính xác 100% mà chỉ cần nhiệt tình là được!

Sách âm thanh học tiếng Anh vui nhộn cho trẻ nhỏ

Bên cạnh việc cho trẻ nghe các bài hát qua TV và điện thoại, những cuốn sách âm thanh/ âm nhạc cung cấp những âm thanh theo chủ đề, là lựa chọn hoàn hảo cho trẻ lắng nghe, phân biệt và học từ vựng hiệu quả hơn.

Xem thêm: 

Những giai điệu trong sáng và vui tươi từ âm nhạc là phương pháp hiệu quả giúp trẻ tiếp xúc và ghi nhớ ngôn ngữ mới một cách tự nhiên, tránh nhàm chán. Quý phụ huynh đã được tìm hiểu về 4 lợi ích tuyệt vời của âm nhạc đối với việc học tiếng Anh của trẻ cùng những lời khuyên thực hành hiệu quả. Mong rằng những mẹo này sẽ giúp các con tiến bộ và tự tin trong giao tiếp tiếng Anh.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Con bạn đã học tiếng Anh qua âm nhạc đúng cách?

Trước khi trẻ nói những từ đầu tiên, trẻ có thể tương tác và chuyển động thông qua âm thanh. Cùng tìm hiểu về lợi ích cụ thể của âm nhạc đối với việc học tiếng Anh ở trẻ em và các mẹo học tập hiệu quả nhất nhé!

10 chủ đề học tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu

Tìm hiểu những chủ đề gần gũi xung quanh, trẻ sẽ tìm hiểu và tích lũy được nhiều từ vựng, cấu trúc câu đơn giản. Từ đó, trẻ học được cách nhận biết, mô tả về thế giới xung quanh bằng tiếng Anh, xây dựng những kỹ năng giao tiếp nghe - nói - đọc - viết cơ bản.

Tất tần tật cách nói về giờ giấc trong tiếng Anh

Cách nói giờ giấc và các mốc thời gian trong ngày trong tiếng Anh là chủ đề nền tảng trong học tập và giao tiếp hàng ngày. Thay vì chỉ nói một kiểu, bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để diễn đạt phong phú hơn. Sau đây là tất tần tật các cách nói về giờ giấc trong tiếng Anh sẽ giúp bạn tăng khả năng diễn đạt thời gian linh hoạt.

Cách dùng thứ ngày tháng trong tiếng Anh chuẩn quốc tế và bản xứ

Thứ ngày tháng trong tiếng Anh là một trong những kiến thức cơ bản được sử dụng thường nhật. Chỉ cần nhớ các cách dùng thứ ngày tháng chuẩn theo UK/US trong bài viết sau đây, bạn sẽ có thể hiểu và sử dụng linh hoạt chúng!