5 trò chơi học tiếng Anh tại nhà thú vị cho trẻ tiểu học

Ngày tạo: 2024-04-03 319

Học tập bằng các hoạt động vui chơi là cách giáo dục tuyệt vời đối với trẻ em hiện nay. Thay vì ép các con ngồi một chỗ học thuộc danh sách từ vựng dài như trước, cha mẹ hiện đại lựa chọn áp dụng trò chơi học tiếng Anh tại nhà, giúp các em lứa tuổi tiểu học tiếp xúc với từ vựng, ngữ pháp mới một cách tự nhiên, tăng khả năng ghi nhớ tốt hơn. 

Các lợi ích tuyệt vời khi dạy trẻ học tiếng Anh bằng trò chơi

  • Các hoạt động vui chơi giúp trẻ cảm thấy thích thú với việc tiếp thu tiếng Anh. Khi trẻ vui vẻ, các em sẽ tập trung, ghi nhớ thông tin tốt hơn, tăng hứng thú và động lực học tập trong các buổi tiếp theo hơn.
  • Theo sự phát triển trí não của trẻ nhỏ, các em ghi nhớ kiến thức hiệu quả hơn khi vui chơi bằng các hoạt động trực quan so với phương pháp học tập đọc thuộc lòng truyền thống.
  • Khi hòa mình vào các trò chơi nhóm, trẻ được được tiếp xúc với nhiều bạn bè với tâm lý vui vẻ. Trẻ có môi trường thực tế để luyện tập phản xạ về từ vựng và ngữ pháp mới một cách tự nhiên. 
  • Khi trẻ chơi trò chơi và dành được các chiến thắng, phần thưởng khuyến khích, trẻ sẽ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của bản thân. Đồng thời tạo động lực và mục tiêu cho trẻ nỗ lực hơn.
  • Lợi ích quan trọng cuối cùng là những trò chơi theo nhóm giúp trẻ học cách hợp tác với bạn bè, bày tỏ ý kiến, chia sẻ, lắng nghe và tôn trọng người khác. Đây đều là những kỹ năng sống cần thiết đi theo trẻ suốt cuộc đời.

5 trò chơi học tiếng Anh thú vị cho trẻ tiểu học

Học mà chơi là phương pháp hữu hiệu để giáo dục cho trẻ em. Tính thử thách và hứng thú cao giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề. Trẻ phải sử dụng trí nhớ, tưởng tượng và tư duy logic để tìm ra câu trả lời thích hợp, tìm cách chiến thắng. Sau đây là 5 trò chơi giúp tăng vốn từ vựng và kỹ năng sử dụng tiếng Anh cho trẻ tiểu học.

Trò chơi đặt tên cho trái cây

Bắt đầu với trò chơi này, trẻ sẽ được học từ 15 - 20 từ vựng các loại trái cây thường gặp. Đặc biệt lưu ý về màu sắc của các loại trái cây khi hướng dẫn trẻ học. Sau đó, trò chơi “Đặt tên cho trái cây” sẽ là bài tập thực hành ghi nhớ và vận dụng ngôn ngữ tuyệt vời cho trẻ. Trò chơi này thích hợp chơi từ 2 - 7 trẻ, có thể chơi cùng cha mẹ. 

Chuẩn bị trò chơi: 

Chuẩn bị 3 quả bóng có 3 màu khác nhau: Vàng, đỏ, xanh. (Hoặc chỉ cần 1 quả bóng màu bất kỳ.

Hướng dẫn chơi: 

  • Các trẻ xếp thành hình tròn, các quả bóng được chia cho các trẻ bất kỳ cầm. 
  • Giáo viên/ cha mẹ yêu cầu các trẻ cùng tung bóng lên cao vào giữa vòng tròn, sau đó gọi tên 1 trẻ bất kỳ. Trẻ đó có nhiệm vụ bước vào bắt trúng 1 trong 3 quả bóng. Trúng quả bóng màu gì, trẻ sẽ nói tên một loại quả có màu sắc tương ứng. 
  • Khi trẻ thứ nhất trả lời xong, trẻ lại xếp thành hình tròn và lặp lại trò chơi.
  • Câu trả lời sau không được trùng với câu trả lời trước đó. 
  • Cha mẹ, giáo viên có thể gợi ý hình ảnh cho trẻ khi trẻ quá bí.
  • Nếu trò chơi này trẻ vượt qua dễ dàng, nâng cao kỹ năng bằng cách cho trẻ đặt câu với loại hoa quả đó. 

Tính điểm và phần thưởng:
Tính thang điểm 5, cộng 1 điểm cho trẻ với mỗi câu trả lời đúng, trừ 1 điểm khi trẻ trả lời sai. Trẻ hoàn thành 5 điểm sẽ được thưởng bánh, kẹo, nụ hôn hoặc cái ôm của cha mẹ. 

Trò chơi đoán tên con vật

Đoán tên là trò chơi học tiếng Anh được sử dụng rất nhiều trong các trường học cho trẻ. Thông qua xúc giác và khả năng ghi nhớ, trẻ đoán tên các con vật đã được học mà không được nhìn thấy chúng. 

Chuẩn bị đồ chơi:

  • 10 - 20 mô hình con vật có kích thước trung bình, không quá nhỏ hoặc quá lớn để trẻ thuận lợi phán đoán. 
  • Một chiếc khăn để bịt mắt của trẻ khi chơi.
  • Số lượng trẻ 1 - 5 trẻ. 

Hướng dẫn chơi: 

  • Chọn 15 - 20 con vật và dạy từ vựng tên các con vật cho trẻ.
  • Đắt các con vật lên bàn hoặc xuống sàn nhà sạch sẽ, sau đó bịt mắt trẻ và yêu cầu trẻ dùng tay để sờ các con vật, rồi đoán tên và đánh vần tên của chúng.

Tính điểm và phần thưởng:

  • Tính theo tháng 10 điểm. Mỗi lượt đoán trúng cộng 1 điểm, một lượt đoán sai trừ 1 điểm. 
  • Trẻ đạt 10 điểm sẽ được nhận phần thưởng nho nhỏ từ cha mẹ, giáo viên. 

Bằng trò chơi này, cha mẹ có thể áp dụng cho nhiều chủ đề khác, như trái cây, hình khối,... Tăng độ khó bằng việc đặt câu đơn giản. 

Xem đồ chơi mô hình động thực vật an toàn cho trẻ:

Word Marathon

Ngoài những giờ học từ mới, word Marathon là trò chơi giúp ôn lại từ vựng thú vị cho trẻ. Tất cả việc cha mẹ cần chuẩn bị là một vài chủ đề, giấy bút và cùng nhau vui chơi với trẻ. Đây không chỉ là cách rèn luyện trí nhớ cho trẻ, bằng các câu hỏi liên tưởng khác, cha mẹ giúp trẻ mở rộng vốn từ và khả năng vận dụng ngôn ngữ bằng cách nêu các từ đồng nghĩa, trái nghĩa, đặt câu,... cho từ vừa viết ra. 

Chuẩn bị công cụ:
Tờ giấy trắng
Bút hoặc bút chì

Cách chơi:

  • Chọn một hoặc vài chủ đề cho trò chơi, ví dụ: động thực vật. 
  • Đưa một tờ giấy và một cây bút chì cho mỗi đứa trẻ.
  • Nói một chữ cái ngẫu nhiên và yêu cầu họ ghi lại những từ bắt đầu từ chữ cái đó.
  • Giới hạn thời gian trong 3 - 4 phút để trẻ ghi từ vựng, 5 - 10p để trẻ đặt câu với các từ vừa viết ra. 
  • Trẻ nào viết được số từ, đặt câu đúng nhiều nhất sẽ chiến thắng. Tất cả trẻ đều có quà và em chiến thắng sẽ được nhận nhiều hơn một chút. ​

Trò chơi ghép từ vựng

Khi trẻ đã tích lũy được một lượng từ vựng nhất định, cha mẹ có thể giúp con tăng kỹ vốn từ bằng cách học tiền tố - hậu tố để tạo ra từ các từ vựng liên quan. Có thể nói trong quá trình học từ vựng tiếng Anh, các nhóm từ tiền tố và hậu tố là một phần quan trọng mà trẻ cần được học. Trò chơi ghép tiền tố - hậu tố để tạo thành từ vựng mới sẽ nâng cao vốn từ vựng của trẻ một cách hoàn hảo. 

Chuẩn bị đồ chơi: 
Bộ đồ chơi Educational Insights Bộ học ghép từ vựng - Word Building Dominoes hoặc cắt giấy và ghi chép từ vựng, tiền tố - hậu tố để trẻ ghép từ. 
Thích hợp học cá nhân hoặc theo nhóm.

Hướng dẫn chơi:

  • Trong bộ đồ chơi Educational Insights Bộ học ghép từ vựng - Word Building Dominoes (200+ chi tiết) có 8 cách chơi với các miếng domino ghép từ, trong đó có trò chơi Match Meanings. Với Match Meanings, trẻ được yêu cầu tìm và ghép các tiền tố - hậu tố sao cho tạo ra từ có nghĩa.
  • Ví dụ: Un - happy, un - lock, un - safe,... Re - port, re - peat, re - turn,...
  • Sau khi trẻ ghép xong, yêu cầu trẻ phát âm, đánh vần và nói nghĩa của từ, đặt câu với từ nếu khả năng cho phép. 

Phần thưởng và tính điểm:
Tính thang điểm 10 và tính điểm tương tự như các trò chơi trên.

​​

Trò chơi ghép câu

Tư duy hình thành câu đúng ngữ pháp là bước quan trọng giúp trẻ diễn đạt, giao tiếp, viết chính xác hơn. Một trò chơi hiệu quả giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ các thành phần của câu, ghép đúng vai trò và thứ tự của các thành phần trong câu là ghép câu. Đây là trò chơi học tập nâng cao, thích hợp dùng để phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Anh cho trẻ tiểu học. 

Chuẩn bị đồ chơi: 
Bộ học ghép câu - Sentence Building Dominoes hoặc các miếng giấy chứa từ vựng được cắt ghép thủ công. 

Hướng dẫn chơi:

  • Trước tiên, trẻ sẽ được người lớn chọn số lượng từ vựng thích hợp cho buổi chơi. 
  • Sau đó, trẻ được học các thành phần trong câu tương ứng với từng màu sắc của thẻ domino. Ví dụ như màu vàng là giới từ, màu xanh là danh từ, màu cam là động từ,...
  • Tiếp theo, trẻ sẽ được học vị trí của các thành phần câu, như động từ đứng sau danh từ,...
  • Trẻ được hướng dẫn ghép câu theo câu mẫu của người lớn để làm quen.
  • Cuối cùng, trẻ được thỏa sức sáng tạo ra các câu mới có ý nghĩa. 

Tính điểm và phần thưởng:
Chúng ta tính thang điểm 10 và phần thưởng thích hợp cho trẻ. 

Xem thêm:


Như vậy, Thebookland đã chia sẻ cho về 5 trò chơi học tiếng Anh tại nhà cho trẻ tiểu học cho Quý phụ huynh và bạn đọc tham khảo. Mong rằng những trò chơi vui nhộn mang tính giáo dục này sẽ giúp các em dễ dàng tiếp thu và sử dụng tiếng Anh hơn. Thebookland hiện đang cung cấp sản phẩm đồ chơi giáo dục và sách học tiếng Anh chính hãng cho thiếu nhi và người lớn, xem sản phẩm tại chuyên mục sách của chúng tôi nhé!



Tin tức liên quan

Xem tất cả

5 trò chơi học tiếng Anh tại nhà thú vị cho trẻ tiểu học

Học tập bằng các hoạt động vui chơi là cách giáo dục tuyệt vời đối với trẻ em hiện nay. Thay vì ép các con ngồi một chỗ học thuộc danh sách từ vựng dài như trước, cha mẹ hiện đại lựa chọn áp dụng trò chơi học tiếng Anh tại nhà, giúp các em lứa tuổi tiểu học tiếp xúc với từ vựng, ngữ pháp mới một cách tự nhiên, tăng khả năng ghi nhớ tốt hơn.

7 nhóm tính từ tiếng Anh phổ biến giúp trẻ mô tả hay hơn và bài tập

Tính từ trong tiếng Anh là yếu tố giúp một câu trở nên cụ thể, nhiều sắc thái hơn. Thay vì học lan man các từ vựng đơn lẻ, 7 nhóm tính từ được phân chia chi tiết theo chức năng sau đây, là chìa khóa hỗ trợ trẻ vừa dễ ghi nhớ và vận dụng vào ngữ cảnh để tạo ra những câu hay hơn.

9 mẹo học từ vựng tiếng Anh theo cách trí não ghi nhớ khoa học

Có phải bạn cố gắng nhớ từ vựng nhưng chưa hiểu về cách não bộ lưu trữ và truy xuất thông tin mới? Cùng tìm hiểu 9 cách học từ vựng tiếng Anh theo cách não bộ ghi nhớ một cách khoa học, để hành trình nâng cao khả năng ngoại ngữ của bạn trở nên thú vị và hiệu quả hơn nhé!

Cách để trẻ học tiếng Anh một cách tự nhiên và tràn đầy cảm hứng

Để con học tốt tiếng Anh một cách tự nhiên và tràn đầy cảm hứng, đừng chỉ áp dụng những phương pháp truyền thống mà hãy thử lồng ghép việc học thông qua hoạt động đọc. Nhưng nên cho con đọc thế nào để vừa hiệu quả vừa tạo được sự thích thú cho trẻ ? Hãy cùng Thebookland tìm hiểu nhé.