Chia sẻ kinh nghiệm bán sách online bền vững cho người mới bắt đầu

Ngày tạo: 2024-07-17 370

Mình đã mất bao lâu để chuyển đổi công việc, từ 9to5 sang kinh doanh tự thân?
Dạo trước, trong một cuộc trò chuyện, một người bạn đã hỏi mình rằng mình mất thời gian bao lâu để chuyển đổi công việc? 

Nếu bạn đang mong chờ một bài viết với 10 bí quyết bán hàng đỉnh cao, top 10 tuyệt chiêu tìm kiếm khách hàng tiềm năng ra 100 đơn/ ngày hay 10 tips thu hút 100.000 followers cho kênh bán hàng,... thì mình phải thành thật xin lỗi. Bài viết này mình chia sẻ kinh nghiệm về hành trình lần đầu tiên kinh doanh sách online thực tế của một bà mẹ bỉm sữa. Nhiều người nhìn vào sẽ nghĩ rằng mình có gia thế “tài trợ”, “chồng giàu” đầu tư,... nhưng thật ra đều không phải. Tất cả mình đều tự bắt đầu bằng con số 0.

Thành công đến nhanh?

Khi nghe mình nói mình đã mất 2 năm để mạnh dạn thay đổi, người bạn của mình đã bắt đầu cảm thấy hết kiên nhẫn, bạn hỏi: “có cách nào có thể nhanh hơn được không?”
Mình chẳng có cách nào vừa nhanh lại vừa ít rủi ro, bản thân mình trước khi nghỉ việc từ 2016, mình dành ra 2 năm để chuẩn bị cho bước chuyển đổi quan trọng này.

Khi đã có gia đình, đặc biệt là đã sinh con, gánh nặng của việc chăm sóc và nuôi dưỡng con luôn hiện hữu, từ khía cạnh vật chất đến tinh thần. Không nên hy vọng rằng một ngày tốt đẹp sẽ đến mà hãy chuẩn bị mọi thứ trước, trước khi bạn quyết định dứt ra khỏi công việc đang cung cấp nguồn thu nhập ổn định. Điều này giúp giảm biến động và làm cho sự chuyển đổi trở nên dễ dàng hơn. Dù bạn bắt đầu kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào, điều này cũng sẽ không thay đổi. Hãy chuẩn bị tư tưởng và làm quen với nó, trước khi mong thành công đến chỉ sau ngày một ngày hai. 

Giải pháp cho vấn đề là ý tưởng kinh doanh tiềm năng

Đã bao giờ bạn thử nghĩ về những phát minh trên thế giới? 

Thay vì hài lòng với việc đi bộ, để di chuyển nhanh chóng và nhẹ nhàng hơn, con người đã phát minh ra bánh xe vào khoảng năm 3500 trước Công nguyên. Năm 1879, Thomas Edison phát minh ra đèn sợi đốt đã làm thay đổi diện mạo cuộc sống của con người về đêm lúc bấy giờ. Năm 1876, Alexander Graham Bell người Scotland đã nhận bằng sáng chế phát minh ra điện thoại. Phát minh “thần kỳ” này đã làm thay đổi cuộc sống của toàn nhân loại.

Những điều tưởng chừng như hiển nhiên đối với chúng ta ngày nay nhưng đã trải qua một lịch sử hình thành lâu đời. Mỗi phát minh đều có một câu chuyện, giải quyết cho những vấn đề riêng. Bạn có thấy không? Những phát minh ấy vẫn luôn song hành cùng cuộc sống hiện đại của chúng ta và càng ngày càng mới mẻ hơn.

Trong các câu chuyện về kinh doanh - khởi nghiệp, hầu như ai cũng có một câu chuyện riêng, mà câu chuyện đó có thể giúp họ giải quyết được một hoặc vài vấn đề mà chính họ hay người khác gặp phải.

Câu chuyện của mình, bắt đầu hết sức ngẫu nhiên chỉ từ một ý nghĩ. Đó là khi nhìn vào con gái bé bỏng lúc đấy được 6 tháng tuổi, mình nghĩ về những cuốn sách con sẽ dùng từ nhỏ tới lớn. Mình vẽ ra trong đầu một viễn cảnh đẹp đẽ, một không gian ngập tràn sách, con của mình cũng sẽ yêu thích đọc sách và say mê khám phá tri thức như mẹ. Những cuốn sách thật sự hữu ích với trẻ em, những cuốn sách an toàn và đáng tin cậy từ những nhà xuất bản tên tuổi và uy tín, đó không phải là những cuốn sách dễ dàng tìm thấy và mua được trên thị trường những năm 2014.

Khi mình bắt tay vào tìm hiểu thị trường sách ngoại văn trẻ em và tìm cách nhập khẩu sách từ nước ngoài về. Mọi thứ không được bày sẵn ra trước mắt, không có một con đường nào cho mình đi theo, dù là một lối mòn nhỏ. 

Dù vậy, một viễn cảnh đã luôn hiện ra và thôi thúc mình hành động, viễn cảnh về một ngày mình không phải làm việc cật lực từ sáng đến tối, mỗi ngày chỉ cần làm khoảng 4 tiếng đồng hồ, 20 tiếng còn lại là của mình của con và của gia đình. Chỉ có điều, mình thực sự không biết mình sẽ cần bao nhiêu thời gian hay bao lâu để tới được thời điểm đó.

Tự tay làm mọi việc từ “sếp” tới “nhân viên”

Mình chuẩn bị mọi sự, mình tiến lên từng bước một, làm mọi thứ có thể làm được mà không đợi ai chỉ bảo gì. Làm và học và làm và học. Đến khi nhìn lại thì thời gian đã trôi qua 2 năm rồi.

Khi đó, ban ngày, mình hoàn thành nhiệm vụ công việc như một nhân viên mẫn cán, ngoài giờ làm việc, mình làm tròn nhiệm vụ của một người vợ và mẹ. Khi màn đêm buông xuống, một thế giới khác mở ra trước mắt mình - thế giới chỉ có sách và sách. Mình đắm chìm trong việc đọc, khám phá mọi khía cạnh về sách ngoại văn dành cho trẻ em, tiếp tục tìm hiểu các thể loại sách đang thịnh hành, nắm vững thông tin về thị trường, và xác định cách nhập khẩu cùng xây dựng các mối quan hệ để sẵn sàng cho chuyến nhập hàng đầu tiên.

Mọi công việc mình làm rất thô sơ, không có gì ngoài sách với mình và một chiếc laptop. Không có website, không có hệ thống quản lý đơn hàng, không có kho bãi, cũng không có nhân viên, chỉ có mình với sách bán trên Fanpage Thebookland.vn - Nhà sách tiếng Anh online. 

Vậy mà, những cuốn sách đầu tiên, dù được nhập khẩu về Việt Nam thành công, lại không dễ dàng bán được. Sách nằm buồn thiu trong tủ quần áo suốt nhiều tháng trời, nhà mình bấy giờ còn không có chiếc kệ sách nào để bày biện ra. Những cuốn sách chỉ vui khi đến chiều tối, được hai mẹ con lấy ra ngắm ư và chơi cùng nhau, và lau dọn bụi bặm dù chẳng có hạt bụi nào, con gái được cất mỗi loại 1 cuốn cho riêng con.

Một buổi chiều mùa thu tháng 9, chị Le Thi Minh Nguyet có bài giới thiệu về tiệm sách của mình trên trang cá nhân. Đó là lần đầu tiên mình có được đơn hàng. Mình thậm chí đã xin nghỉ làm vào buổi chiều để có thể giao sách cho khách hàng. Mình giao được 5 đơn hàng, mỗi đơn mua 1 cuốn sách.

Nhiều ngày nữa trôi qua, mình không thể bán thêm được một cuốn nào.

Vũ trụ lại nhắc mình tới chị Nguyệt - người thầy đầu tiên - dạy mình những điều cơ bản về kinh doanh, hết sức quý giá với mình. Cho đến bây giờ mình vẫn không thể quên những gì chị đã chia sẻ, thực tế nếu không gặp được chị thì có thể mình phải loay hoay lâu hơn mới tìm ra cách làm. Cũng có thể mình mất thêm một năm nữa để chuẩn bị, chứ không phải 2 năm khi ngồi viết bài này. Những con số trong hành trình này đo bằng năm, chứ không phải tháng.

Bạn cũng sẽ trải qua hành trình tương tự như mình. Hãy luôn nuôi hy vọng và mong đợi, bởi trên con đường của bạn, sẽ luôn có những người sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành và chia sẻ những lời khuyên quý báu. Đó có thể là chị Nguyệt, chị Hằng, chị Phương, thậm chí có thể là mình… 

Một ai đó sẽ xuất hiện vào thời điểm mà bạn không thể ngờ được, và việc của bạn là quan sát, nắm bắt và kết nối. 

Khi đã cố gắng đủ, bạn sẽ cảm thấy một khoảnh khoác nhắc nhở bạn phải thực hiện những biến chuyển mạnh mẽ. Đó chính  là khoảnh khắc của sự chuyển đổi. Chúng đến một cách tự nhiên. Vì vũ trụ luôn vận hành và xoay vần, không ngừng tạo nên những tác động lên vạn vật bên dưới, và chúng ta - những tạo vật đặc biệt, cũng theo đúng quy luật này. 

Khi đến thời điểm thích hợp, bước chuyển đổi sẽ xảy ra tự nhiên, như một sự kết hợp hoàn hảo giữa ý nguyện và sự đồng thuận của vũ trụ, như chính bản thân nó cũng đang mong chờ cho thời khắc đó.

Trái ngọt sẽ đến sau nỗ lực chăm sóc

Sau 7 tháng, mình đã đơn hàng có đều đặn, nhưng lúc này vẫn như nước nhỏ giọt, đều đều mà chậm rãi từng giọt một. 

So sánh việc chúng ta dò tìm con đường phát triển như việc sử dụng một chiếc máy dò tần số. Chúng ta phải liên tục dò tìm, bất kể trong điều kiện khó khăn hay bóng tối. Khi chúng ta bắt gặp một tín hiệu, nó sẽ ngày càng rõ ràng sau một thời gian dài dò tìm và điều chỉnh. Quan trọng là chúng ta phải kiên nhẫn, học hỏi và sáng tạo để làm cho tín hiệu đó trở nên rõ ràng hơn từng ngày. Đây chính là chìa khóa để đạt được thành công.
Suốt 1 năm đầu, ban ngày mình đi làm và chăm con, tối đến thì Cộng đồng sách ngoại văn mới mở cửa.

Mình cảm thấy, dường như không có một cái gì nằm ngoài quy luật của tạo hoá, thứ gì được đổ công sức nuôi dưỡng rồi cũng sẽ lớn lên. Các đơn mình sách mình bán được, chúng lớn dần theo thời gian, và các đơn sách mình gửi đặt tới nhà xuất bản, cũng lớn lên theo từng tháng.

Gác sách của một số độc giả đồng hành cùng Thebookland từ thời gian đầu tiên​

Mình chuẩn bị thêm năm thứ 2, tìm hiểu thị trường và xây dựng chiến lược, xây dựng quy trình để việc bán được ổn định. Ổn định ở đây chính là ngày nào cũng bán được hàng, cũng có việc để làm, dù ít dù nhiều cũng có ai đó tìm tới cần tư vấn và đặt sách. Rồi mình tìm ra cách nhập được sách giá tốt hơn, tiết kiệm chi phí vận chuyển và deal được chiết khấu cao hơn với các nhà xuất bản.

CỘNG ĐỒNG SÁCH NGOẠI VĂN TRẺ EM mình xây cũng lớn lên và mình nhớ lúc đạt khoảng 2000 thành viên cũng là lúc mình chính thức nghỉ việc. Đến nay, cộng đồng này đã có tới hơn 23.000 thành viên.

Bây giờ, mỗi ngày, chúng mình gửi đi được hàng trăm đến hàng ngàn cuốn sách. Mỗi chuyến sách nhập về khoảng 30,000 cuốn, đều đặn vài ba chuyến mỗi năm. Nhẩm tính khoảng 100,000,000 cuốn sách được chúng mình phân phối khắp đất nước.

Mặc dù có một kho sách rộng 3 tầng, nhưng vẫn không đủ để chứa hết lượng sách hiện có. Ngoài ra, mình còn có một thương hiệu hàng đồ chơi giáo dục nhập khẩu từ Mỹ tên là Joyland, với khoảng 2,000 sản phẩm sẵn kho. Đôi khi, khi có nhiều chuyến hàng về cùng lúc, mình phải tận dụng không gian trống ở nhà của cha mẹ để lưu trữ hàng hóa.

3 bài học hành trình kinh doanh nhà sách online Thebookland từ số 0

Hành trình 2 năm đầu tiên, viết ngắn lại thành một bài viết 1500 từ, nếu cần phải viết gọn gàng hơn nữa, thì mình tóm tắt lại trong 3 câu:

- Bắt đầu từ con số 0 với sự kiên nhẫn và tinh thần lạc quan, luôn sẵn sàng học hỏi và thử nghiệm mọi cách có thể.

- Đừng bỏ lỡ cơ hội và không sợ sửa sai. Hãy mạnh dạn khi cơ hội tốt đẹp đến và luôn sẵn sàng làm việc, thử nghiệm và điều chỉnh cho đến khi bạn đạt được mục tiêu của mình.

- Làm việc hăng say và luôn sẵn sàng tâm thế cho sự chuyển đổi. Chậm mà chắc, không ngừng nâng cao kiến thức trong hành trình phát triển của mình.

Nếu phải ngắn gọn và súc tích hơn nữa, mình chỉ muốn nói đến 2 từ: KIÊN NHẪN!

Không có còn đường nào là có sẵn, cũng từ việc người ta bước đi mà con đường xuất hiện. Hãy bắt đầu hành trình của bạn, bởi chỉ khi đó, bạn mới có thể khám phá ra con đường của riêng mình. Và chính KIÊN NHẪN kết hợp với các phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả chính là chìa khóa thành công của mình.

Bàn làm việc của mình, nơi mình nuôi dưỡng Thebookland mỗi ngày​

Thebookland: Nguồn sỉ sách tiếng Anh và đồ chơi giáo dục chuẩn Mỹ chính hãng - chiết khấu cao

Nếu bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh sách đã lâu nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn là người yêu mùi thơm của những cuốn sách, thích nghe tiếng sột soạt dòn tan khi tự tay lật những trang sách và muốn lan tỏa văn hóa đọc sách tới cho cộng đồng nhiều hơn nữa, Thebookland sẽ là một nguồn cung cấp sách sỉ giá tốt tại Việt Nam cho bạn. Không chỉ dừng lại ở kinh doanh sách trực tuyến, Thebookland còn là đối tác cung cấp sách và đồ chơi giáo dục cho các trường học quốc tế, trung tâm tiếng Anh, đại lý và CTV toàn quốc. 

Với 8 năm kinh doanh sách ngoại văn tiếng Anh thiếu nhi và người lớn, cùng 100% sách chính hãng với giá chiết khấu cao hơn những địa chỉ khác. Chúng tôi luôn tạo điều kiện, hỗ trợ và đưa ra mức chiết khấu vô cùng hấp dẫn giúp CTV/ đại lý có thể thuận lợi kinh doanh và phát triển. Thebookland là nhà sách tiếng Anh online sở hữu hơn 30.000 sách và đồ chơi giáo dục chính hãng của Anh, Mỹ. Đây là địa chỉ nhập sách số lượng lớn trực tiếp từ Nhà xuất bản, không qua trung gian, giấy tờ đầy đủ. Nếu bạn đang cần những tựa sách gốc đặc sắc giá tốt, thì Thebookland là nguồn sỉ hoàn hảo và lâu dài. 

Một vài góc kho sách của Thebookland​

Thebookland góp mặt​ tại Ngày hội Play to Learn

Tham khảo kho sách sỉ chính hãng của Thebookland:

Báo chí nói về Thebookland:

Xem thêm: 

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ về Chia sẻ kinh nghiệm bán sách online bền vững cho người mới bắt đầu. Mong rằng nội dung bài viết này giúp cho các bạn CTV, đại lý của Thebookland và những Quý vị đang bán sách khác. Các bài chia sẻ khác sẽ được gửi đến bạn đọc vào thời gian tới. Xem những sản phẩm khác tại chuyên mục cửa hàng và bài viết mới tại Blog của chúng tôi nhé!

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Mất tài khoản MXH kinh doanh sách online hơn 20k followers, mình đã làm gì?

Sau khoảng 3 năm xây dựng thì tài khoản Facebook kinh doanh sách của mình đột ngột bị hack sau một đêm. Mình gần như suy sụp bởi đó là tài khoản tạo ra hơn 70% đơn hàng cho Thebookland lúc đó. Mình đã đối diện và vượt qua giai đoạn ấy như thế nào?

Nguồn nhập đồ chơi trẻ em giá sỉ - đồ chơi giáo dục chính hãng Mỹ cao cấp

Joyland là thương hiệu phân phối độc quyền đồ chơi chuẩn Mỹ từ 3 thương hiệu lớn: Learning Resources, Hand2mind, Educational Insights là nguồn hàng sỉ đồ chơi uy tín mà bạn không thể bỏ qua.

BACK TO SCHOOL - ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT MÙA TỰU TRƯỜNG

Năm học mới lại đến, Thebookland rộn ràng khởi động chương trình "Back to School" chào đón một mùa tựu trường nhiều điều mới mẻ và đặc biệt.

Chia sẻ kinh nghiệm bán sách online bền vững cho người mới bắt đầu

Mình đã mất bao lâu để chuyển đổi công việc, từ 9to5 sang kinh doanh tự thân? Bài viết này mình chia sẻ kinh nghiệm về hành trình lần đầu tiên kinh doanh sách online thực tế.