8 sách hướng dẫn làm quen các môn học và kỹ năng cần thiết tại trường cho trẻ từ 3-12 tuổi

Ngày tạo: 2024-08-12 312

Bé sẽ làm gì vào ngày đầu tiên tới lớp? Ở trường học có những hoạt động gì? Trẻ nên làm gì khi những bạn nhỏ khác bắt chuyện, mượn đồ dùng, hay… giật đồ? 
Trẻ em độ tuổi dậy thì thường lo lắng những điều gì? Làm gì khi trẻ có cảm xúc và hành động tiêu cực, bị bắt nạt học đường hay… dụ dỗ làm việc sai trái?

Việc chuẩn bị tâm lý và kiến thức cơ bản cho trẻ trước khi đi học là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thuận lợi của trẻ trong hành trình học tập trong tương lai. Có những trẻ vô cùng yêu thích tới trường học để vui chơi cùng bạn bè, nhưng cũng có nhiều bạn nhỏ mầm non, tiểu học cảm thấy lo lắng, sợ hãi và không muốn đi học là một điều khá phổ biến hiện nay. 

Cùng Thebookland tham khảo 10 tựa sách giới thiệu về trường học, các kỹ năng cần thiết ở trường được chọn lọc để giúp các bạn nhỏ làm quen và háo hức “cắp sách” tới trường nhé!

Starting School Activity Book

Starting School Activity Book tổng hợp các hoạt động vui nhộn để trẻ nhỏ vừa học vừa chơi, phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo, giúp trẻ mầm non thực hành các kỹ năng cơ bản quan trọng để chuẩn bị cho ngày đầu đến trường với tâm trạng vui vẻ. Đồng thời, cuốn sách thúc đẩy việc giáo dục sớm ở trẻ nhỏ, biến thời gian rảnh thành thời gian giải trí lành mạnh. ​

Bằng những hoạt động vui nhộn, trẻ cảm nhận được không khí rộn ràng và thú vị tại trường học, từ đó trẻ bắt đầu tò mò về lớp học, mong muốn được tới trường khám phá.

Xem sách: Starting School Activity Book

Sing Along With Me! This is the Way We Go to School

Sing Along With Me This Is Way Go School thuộc series “Sing-Along” xinh yêu đến từ NXB Nosy Crow. Cuốn sách này tổng hợp những bài hát vui tươi về trường học, sẽ theo chân các bạn nhỏ trên hành trình đến trường của mình, từ lúc thức dậy đến lúc rời khỏi trường học. Câu chuyện vui nhộn này sẽ dẫn dắt bé thưởng thức bài nhạc thiếu nhi với giai điệu vui tươi và sinh động.

Mỗi cuốn sách thể hiện một bài hát thiếu nhi nổi tiếng với minh họa đầy màu sắc và lời để bé hát theo. Đặc biệt, phụ huynh và bé có thể quét mã QR trên trang bìa sau để nghe và hát theo trọn vẹn bài hát.

Xem sách: Sing Along With Me! This is the Way We Go to School

Get Ready for School Activity Book

Tương tự như cuốn Starting School Activity Book, Get Ready for School cũng giới thiệu tới các bạn nhỏ từ 3 - 5 tuổi nhiều hoạt động vui nhộn, để các bạn nhỏ tìm hiểu về môi trường trong trường học. Các hoạt động được thiết kế vừa học vừa chơi đơn giản, bé được làm quen với tổng hợp về các con số, chữ cái, tư duy sáng tạo, một số chủ đề quen thuộc xung quanh ta như động vật, hình dạng,... Nếu cha mẹ đang cần một cuốn cẩm nang hay giới thiệu về trường học cho bé thì Get Ready for School Activity Book là một lựa chọn hoàn hảo.

Xem sách: Get Ready for School Activity Book

Let's Get Ready for School

Thay vì làm quen với những hoạt động riêng lẻ, cuốn sách Let's Get Ready for School lồng ghép những nhân vật cô cậu bé cùng ở độ tuổi mầm non khám phá các hoạt động mới lạ trong thời gian đầu tới trường học. Các bạn nhỏ Marley, Maya, Theo, Akiko, Ella và Zakir đều đang chuẩn bị đến trường, các bạn ấy thức giấc như thế nào? có cần cha mẹ phụ đánh răng rửa mặt không? tới trường có gì vui? nếu thấy lạc lõng khi tới lớp thì nên làm gì?,... 

Trẻ sẽ được gặp rất nhiều tình huống trẻ sẽ gặp tại trường học thật sự. Cùng khám phá môi trường học đường cùng những nhân vật đáng yêu trong cuốn sách Let's Get Ready for School nhé!

Xem sách: Let's Get Ready for School

Xem thêm:

Miss Molly's School of Kindness

Lòng tốt và sự tử tế là đức tính tạo nên cốt cách đẹp đẽ của bất kỳ ai. Giáo dục những đức tính tốt đẹp này cho trẻ ngay từ nhỏ sẽ giúp trẻ nuôi dưỡng sự đồng cảm, tình yêu thương từ đó xây dựng các mối quan hệ bền vững, trở thành người có ích cho xã hội.

Cuốn sách Miss Molly's School of Kindness dẫn trẻ tham quan ngôi trường Tử Tế của cô Molly, ba chú cáo con nghịch ngợm sẽ học cách đối xử tốt với người khác, tử tế với chính mình và hiểu ra tầm quan trọng của việc hành động tốt đẹp với hành tinh xinh đẹp của chúng ta. 

Cuốn sách dành cho trẻ từ 3-5 tuổi, được trình bày như một lớp học nơi những động vật tương tác với nhau và tạo nên các tình huống dễ bắt gặp. Bé sẽ được học cách chia sẻ đồ chơi, mỉm cười với người khác cùng thầy giáo Mr.Deer hay cùng tham gia trồng cây, nhặt rác, xây dựng khách sạn bọ để góp phần chăm sóc hành tinh xanh. Các bài học về lòng tốt và sự tử tế sẽ được dẫn dắt nhẹ nhàng, ý nghĩa, đem đến những lời khuyên và gợi ý hoạt động để trẻ làm theo.

Xem sách: Miss Molly's School of Kindness

Miss Molly's School of Confidence

Tương tự như cuốn Miss Molly's School of Kindness, Miss Molly's School of Confidence cũng được trình bày dạng lớp học với các nhân vật sống động, tạo ra cảm giác gần gũi, khơi gợi sự tò mò cho trẻ khám phá xuyên suốt hành trình của lớp học của cô Molly. 

Rosie Rabbit có tính cách nhút nhát và sợ hãi, khi đến với ngôi trường tự tin của cô Molly, Rosie sẽ phải cố gắng hoà nhập, học cách kết bạn và vượt lên khỏi vùng an toàn của bản thân. Với những bài học tâm lý nhẹ nhàng và hài hước, bé Rosie vượt qua được cảm xúc tiêu cực, học cách nói những lời tốt đẹp, động viên bản thân. Từ một bạn thỏ nhút nhát chẳng dám vui chơi bên ngoài, nay Rosie đã mạnh dạn hơn, yêu thích cảm giác khám phá cánh rừng, thậm chí còn dạy cho Thỏ Papa cách để vượt qua nỗi sợ hãi của bạn thân.

Sau khi tìm hiểu về lòng tốt và sự tử tế, sự tự tin cũng là tính cách quan trọng cần được trang bị cho mọi bạn nhỏ. Môi trường học tập xa cách cha mẹ và ngôi nhà thân thuộc khiến nhiều trẻ bỡ ngỡ, lo lắng, lúc này, sự tự tin sẽ là dũng khí tuyệt vời kết nối trẻ với “thế giới” mới. 

Xem sách: Miss Molly's School of Confidence

No Worries: Your Guide to Starting Secondary School

Khác hoàn toàn với môi trường tiểu học, Trung học cơ sở có khối lượng kiến thức lớn hơn, yêu cầu trẻ dành nhiều thời gian hơn cho việc học tập, sáng tạo. Đồng thời, trẻ em từ 12 tuổi bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì, tâm sinh lý thay đổi khó đoán và nhạy cảm hơn. Trẻ đứng giữa ranh giới người lớn - trẻ em, là giai đoạn quan trọng trong quá trình hình thành nhận thức và nhân cách cho trẻ.

Lúc này, ngoài chương trình học tập, việc trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng giao tiếp, quản lý cảm xúc, ứng xử trong các mối quan hệ, xử lý các trường hợp mâu thuẫn,... là vô cùng quan trọng. 

Cuốn sách No Worries: Your Guide to Starting Secondary School sẽ hướng dẫn cho các bạn nhỏ các tình huống thường gặp, kỹ năng cần thiết và lời khuyên thiết thực để trẻ trải nghiệm hành trình Trung học cơ sở thuận lợi và ý nghĩa. Không phải là những thông tin khô khan, sách chứa đầy các mẹo, câu đố và chuyện cười giúp trẻ dễ dàng tiếp thu thông tin hơn.

Xem sách: No Worries: Your Guide to Starting Secondary School

The School of Life

Nếu trường học phần lớn tập trung trang bị cho bạn hành trang và những kỹ năng cần thiết về mặt kiến thức và kỹ năng  sống để bước chân vào xã hội, thì cuốn sách The School of Life lấp đầy khoảng trống ấy bằng những bài học về cảm xúc và việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho trẻ em từ 12 tuổi. 

Với hơn 10 năm nghiên cứu về trí tuệ cảm xúc của tác giả, cuốn sách The school of life sẽ hướng dẫn trọn vẹn, dẫn lối cho các bạn trung học cơ sở bước qua hành trình dậy thì “bất ổn” này một cách nhẹ nhàng hơn. Qua cuốn sách này, trẻ sẽ được trang bị kỹ năng về nhiều khía cạnh: làm thế nào để thấu hiểu chính mình, cách làm chủ và giải quyết những tình huống khó xử, chìa khoá để trở nên hiệu quả hơn trong công việc, cách làm bạn với nỗi thất bại và kiên cường hơn,... Đây đều là những kỹ năng cơ bản, nền tảng không thể thiếu khi trẻ bước ra xã hội, xây dựng các mối quan hệ và trau dồi bản thân.

Xem sách: The School of Life

Ở bất kỳ độ tuổi nào, môi trường học đường nào cũng có những điều mới lạ, thử thách và cám dỗ riêng. Việc chuẩn bị tâm lý và kiến thức cơ bản cho trẻ trước khi đi học là một quá trình quan trọng và cần thiết. Việc làm này không chỉ giúp trẻ tự tin bước vào môi trường học tập mới mà còn đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai.

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ về 8 sách hướng dẫn làm quen với trường học cho trẻ từ 3-12 tuổi. Mong rằng những kiến thức và tựa sách trên giúp hành trình nuôi dạy con của Quý phụ huynh thuận lợi hơn. Đón xem thêm nhiều tin tức giáo dục mới nhất khác tại Blog của chúng tôi nhé!

Tin tức liên quan

Xem tất cả

The Book of Mysteries, Magic, and the Unexplained: Cuộc hành trình đầy mê hoặc vào thế giới huyền bí

Cuốn sách The Book of Mysteries, Magic, and the Unexplained mở ra cho bạn một hành trình khám phá đầy đáng kinh ngạc. Bạn sẽ được “chứng kiến” những truyền thuyết cổ đại đến những khám phá khoa học mới nhất về những hiện tượng siêu nhiên được quan tâm hiện nay.

Thưởng thức tác phẩm The Secret Garden kinh điển qua 4 ấn bản ngọt ngào

Tác phẩm The Secret Garden của nhà văn Frances Hodgson Burnett sau khi ra mắt đã trở thành một hiện tượng văn học, là một trong những tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển nhất mọi thời đại! Cho đến nay, The Secret Garden vẫn để lại dấu ấn sâu đậm và thu hút rất nhiều độc giả nhiều thế hệ từ thiếu nhi tới người trưởng thành.

Micro Life: Miracles of the Miniature World Revealed - Cận cảnh thế giới siêu nhỏ sống động

Micro Life: Miracles of the Miniature World Revealed là cuốn bách khoa toàn thư xuất sắc về thế giới sinh vật siêu nhỏ chỉ có thể quan sát bằng kính hiển vi. Từng trang sách là một đời sống sinh động mà bạn chưa hề biết đến. Cùng Micro Life chiêm ngưỡng những chi tiết tinh xảo đến kinh ngạc, như tế bào thần kinh, nang lông và nhiều điều bất ngờ khác nhé!

The Story Orchestra: Series chuyện kể cổ tích bằng âm nhạc cổ điển cho thiếu nhi

The Story Orchestra là một loạt sách kết hợp giữa câu chuyện kể và âm nhạc, là một trong những series sách âm nhạc bán chạy, được rất nhiều trẻ em trên thế giới yêu thích. Series sách này giúp trẻ em khám phá những tác phẩm âm nhạc cổ điển nổi tiếng một cách sinh động bằng đa giác quan.