6 tựa sách khoa học cho trẻ tiểu học - Nền tảng vững chắc cho tương lai

Ngày tạo: 2024-04-26 268

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học luôn tò mò và háo hức khám phá thế giới mới lạ xung quanh, thời điểm hoàn hảo để các em tiếp thu và học hỏi các khái niệm và hiện tượng trong cuộc sống. Sách khoa học dành cho thiếu nhi là món quà tuyệt vời cung cấp kiến thức, nuôi dưỡng tình yêu của trẻ đối với sự diệu kì của cuộc sống, xây dựng thái độ sống tích cực từ nhỏ. Cùng Thebookland tìm hiểu cụ thể những lợi ích mà sách khoa học mang lại cho trẻ nhỏ và 6 tựa sách khoa học chọn lọc cho trẻ tiểu học nhé!

Vì sao trẻ tiểu học nên đọc sách khoa học?

Kích thích trí tò mò và niềm đam mê học hỏi

Những cuốn sách khoa học là nơi chứa đầy đủ lời giải đáp thỏa mãn trí tò mò đó cho các em, khơi gợi trí tưởng tượng và niềm đam mê khám phá các hiện tượng khoa học đầy hấp dẫn. Qua các câu chuyện, hình ảnh sinh động được minh họa trong sách khoa học cho thiếu nhi, trẻ được ngắm nhìn và tìm hiểu nhiều chủ đề khoa học quan trọng như cơ thể con người, sinh học, động vật học, thiên văn học,...

Mở rộng kiến thức, vốn từ vựng và kỹ năng đọc hiểu

Sách khoa học có thể nói là lựa chọn tuyệt vời giúp trẻ tiểu học tăng thêm sự hiểu biết, từ vựng cho bản thân, đặc biệt là các từ vựng khoa học theo chủ đề, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các chủ đề được học. Từ đó chuẩn bị cho trẻ những kiến thức nền tảng để học tập chuyên sâu về khoa học sau này. Điều này giúp trẻ giao tiếp phong phú hơn và tự tin hơn trong học tập. 

Trong quá trình đọc sách khoa học, trẻ được rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, bao gồm khả năng tiếp thu thông tin, phân tích nội dung, tóm tắt ý chính, xâu chuỗi sự việc logic,... Dần dần, trẻ sẽ nâng cao kỹ năng đọc hiểu nhanh chóng, rõ ràng. 

Phát triển tư duy phản biện và óc sáng tạo

Sách khoa học không những cung cấp thông tin, mà còn giúp trẻ đặt câu hỏi, suy luận logic và tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề khoa học gần gũi trong cuộc sống. Qua đó, trẻ rèn luyện khả năng tư duy phản biện, phân tích và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Đồng thời, những kiến thức khoa học nền tảng khuyến khích trẻ tư duy sáng tạo, tưởng tượng và đưa ra những ý tưởng mới mẻ, góp phần giúp trẻ phát triển tư duy độc lập và khả năng sáng tạo trong học tập và cuộc sống.

Hình thành thói quen đọc sách

Giai đoạn tiểu học là khoảng thời gian “vàng” để nuôi dưỡng tình yêu với sách, hình thành thói quen đọc sách cho trẻ. Khi được cầm và lật mở những cuốn sách khoa học bắt mắt, thú vị, trẻ sẽ dần dần yêu thích việc đọc sách và xem đây là một hoạt động giải trí bổ ích. Từ đó, trẻ sẽ chủ động tìm đến sách để khám phá kiến thức hữu ích, giải trí.

6 tựa sách khoa học quanh ta cho trẻ tiểu học

Hiện nay, sách khoa học là một trong những dòng sách bán chạy tại Thebookland. Có rất nhiều ấn phẩm khoa học - tự nhiên - công nghệ,... chính hãng đến từ nhiều NXB Quốc tế uy tín tại cửa hàng của Thebookland như DK, Frances Lincoln Publishers Ltd, Templar Publishing, Penguin Random House Children's UK, Bloomsbury,... Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu 6 ấn phẩm khoa học cho thiếu nhi theo chủ đề nền tảng như vũ trụ, cơ thể người, thiên nhiên, phát minh và bách khoa toàn thư để phụ huynh dễ dàng lựa chọn cho con.

The Story of Space

The Story of Space là tựa kể câu chuyện về vũ trụ nằm trong dòng sách khoa học thiếu nhi “The Story of...” của NXB Frances Lincoln uy tín phát hành và được rất nhiều bạn nhỏ trên thế giới yêu thích. 

Mở cuốn The Story of Space ra, trẻ sẽ du hành ngược thời gian trở về quan sát vụ nổ lớn, 13,8 tỷ năm về trước: ngắm sự hình thành của các thiên hà và ngôi sao tuyệt đẹp, xem sự ra đời của hành tinh chúng ta đang sống và tìm hiểu sự sống bắt đầu như thế nào,... Hay tham gia cùng người đàn ông đầu tiên đặt chân trên Mặt trăng và tự hỏi những bí ẩn nào trong dải ngân hà vẫn đang chờ được khám phá? 

Khám phá vũ trụ là chủ đề “màu mỡ” khơi gợi trí tò mò và sáng tạo cho trẻ. The Story of Space là cuốn sách hoàn hảo dành cho độc giả nhí muốn tìm hiểu thêm về những bí ẩn của không gian.

The Mysteries of the Universe: Discover the best-kept secrets of space

The Mysteries of the Universe là tựa sách chủ đề thiên văn học lung linh đến từ NXB DK danh tiếng, sẽ đưa các phi hành gia nhí dạo quanh dải ngân hà và gặp gỡ những hành tinh mới lạ hay những thiên hà huyền bí. 

Trong nhiều thế kỷ, những bí ẩn của vũ trụ là chủ đề chiếm trọn trí tưởng tượng và tò mò của nhân loại, cho tới nay, một phần vũ trụ diệu kỳ đã được các nhà thám hiểm không gian khám phá. Mỗi trang của cuốn sách The Mysteries of the Universe tiết lộ cho độc giả nhí những bí mật đằng sau hơn 100 thiên thể, từ hành tinh, tiểu hành tinh, đến lỗ đen và thiên hà.

The Mysteries of the Universe không đưa ra những thông tin khô khan vô hồn, mà có lối kể chuyện hấp dẫn, văn bản dễ hiểu, giải thích rõ các sự kiện, huyền thoại và khám phá quan trọng về vũ trụ. Sách cũng gồm nhiều trang tham khảo với các thông tin giá trị, có tính giáo dục. Đây là đầu sách khám phá vũ trụ lấp lánh, là quà tặng tuyệt vời đã khao khát chạm tay đến vũ trụ, và khơi gợi ra nhiều bí ẩn đang chờ các phi hành gia nhí khai phá trong tương lai.

Xem thêm:

The Human Body Factory: A Guide To Your Insides

The Human Body Factory là cuốn sách khoa học về toàn bộ thế giới bên trong cơ thể người dành cho thiếu nhi, được sáng tác bởi Dan Green và minh họa độc đáo bởi Edmond Davis. Thông qua cách tiếp cận đầy thú vị, về cơ thể con người là một nhà máy, mỗi cơ quan được giới thiệu như một mắt xích quan trọng trong dây chuyền sản xuất của một nhà máy. 

Tại đây, các công nhân ngộ nghĩnh đang bận rộn với công việc của mình, để đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động thuận lợi nhất. Một số người đang điều khiển bộ máy trung tâm não bộ, hoạt động vận chuyển và tiêu hóa thức ăn, quá trình lưu thông máu và oxi,... Tất cả đều được tác giả giới thiệu cho trẻ dưới góc nhìn đơn giản và vui nhộn, trẻ sẽ như bước vào một nhà xưởng thực thụ để khám phá mọi thứ diễn ra trong cơ thể.

Xem thêm:

Series Why we must protect our planet

Let's Save the Amazon Let's Save Antarctica là hai tựa sách về chủ đề bảo vệ thiên nhiên hoang dã. Antarctica và Amazon là hai vùng đất vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp và gián tiếp tới nhiều loài động thực vật và con người. Đây cùng là hai địa điểm được các tổ chức bảo tồn, các quốc gia xem trọng và kêu gọi chung tay bảo vệ. 

Antarctica mái nhà của hàng triệu con chim cánh cụt, hoá thạch khủng long cổ đại và cá voi xanh khổng lồ, Nam Cực là vùng hoang dã tuyệt vời cuối cùng của chúng ta. Sông Amazon là thiên đường nhiệt đới này nắm giữ sự sống phi thường, uốn lượn quanh lục địa Nam Mỹ trước khi ra đến cửa biển. Ở trong rừng mưa sâu thẳm với lưu vực những con sông lớn nhất thế giới có hàng triệu loài động thực vật đang sinh sống.

Mỗi trang sách sẽ nêu một lý do vì sao chúng ta cần cứu lấy Antarctica và Amazon, đi kèm văn bản ngắn gọn chứa nhiều sự thật và thống kê thú vị cho trẻ. Thông qua hai tựa sách này, trẻ được nuôi dưỡng ý thức đúng đắn về môi trường, động thực vật, khuyến khích trẻ có nhiều ý tưởng hay giúp bảo vệ tự nhiên.

Xem thêm:

The Story of Inventions

Ngoài những kiến thức khoa học về cơ thể người, tự nhiên và vũ trụ, những phát minh đáng kinh ngạc làm thay đổi sự vận hành của xã hội cũng là chủ đề nền tảng hấp dẫn mà trẻ nên được khám phá.

Điều gì khiến con người phát minh ra bánh xe? dựa vào nguyên tắc gì để con người tìm đường dễ dàng mà không bị lạc với la bàn? Đèn điện là một trong những phát minh biến cuộc sống về đêm của nhân loại sống động hơn. Chuyển động với động cơ hơi nước giúp con người chủ động sử dụng nguồn nước lớn và trồng trọt lương thực.

The Story of Inventions sẽ giới thiệu đến trẻ 15 phát minh phục vụ cuộc sống con người thuận lợi hơn, thông qua minh họa ngộ nghĩnh nhiều màu sắc. Đây là tựa sách hoàn hảo để tặng trẻ, khuyến khích trẻ mở rộng óc sáng tạo tuyệt vời. Biết đâu con bạn sẽ phát minh ra những động cơ hữu ích trong tương lai!

Knowledge Encyclopedia

Nhắc tới dòng sách khoa học cho thiếu nhi, chắc chắn không thể bỏ qua những đầu sách Bách khoa toàn thư đến từ NXB DK. Đây là dòng sách luôn được độc giả nhiều lứa tuổi ưa chuộng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Dù tới bất kỳ nhà sách chính hãng nào, độc giả cũng sẽ bắt gặp sách chủ đề khoa học của NXB DK. 

Nổi tiếng với cách tiếp cận trực quan thông qua các tranh vẽ, hình ảnh, mô hình, chi tiết 3D, CGI nổi bật,... tựa sách Knowledge Encyclopedia được xem là sẽ đổi góc nhìn của độc giả nhỏ tuổi về thế giới xung quanh. Bước vào các trang sách, trẻ sẽ được khám phá gần như tất cả các chủ đề của khoa học được cập nhật mới nhất. 

Chẳng hạn như: nguồn gốc của Vũ trụ, cách các vệ tinh trong không gian cung cấp năng lượng cho điện thoại của bạn và tại sao sự sống trên Trái Đất lại phụ thuộc vào côn trùng. Hành trình quay ngược thời gian tìm về với đế chế của người Inca, chiêm ngưỡng quá trình tạo nên kỳ quan Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc, Giải mã các khái niệm vô hình như trọng lực, những bí ẩn của đại dương, khoa học, di truyền và nhiều hơn thế nữa.

Tựa sách khoa học Knowledge Encyclopedia là sự lựa chọn tổng hợp và hoàn hảo cho các bạn nhỏ đang tìm hiểu về các khái niệm khoa học gần gũi nhất. Đồng thời những kiến thức này sẽ phục vụ hiệu quả cho môn học STEM của các em.

Xem thêm:

Như vậy, Thebookland đã chia sẻ về những lợi ích của việc đọc sách khoa học đối với trẻ tiểu học và giới thiệu 6 tựa sách khoa học cơ bản bổ sung kiến thức nền tảng cho trẻ. Phụ huynh nên lựa chọn sách khoa học phù hợp với độ tuổi và sở thích của của các con, tạo môi trường đọc sách thoải mái, yên tĩnh để trẻ có thể tập trung đọc sách. Đồng thời, khuyến khích trẻ chia sẻ những điều đã học được trong sách với cha mẹ và bạn bè và dành thời gian để cùng trẻ tham gia các hoạt động khoa học để giúp trẻ hiểu rõ hơn về những kiến thức trong thực tiễn. 

Mong rằng nội dung bài viết này giúp cho Quý phụ huynh lựa chọn được những tựa sách phù hợp cho các con. Xem những sản phẩm khác tại chuyên mục cửa hàng và các bài viết mới nhất tại Blog của chúng tôi nhé!




Tin tức liên quan

Xem tất cả

9 tựa sách bán chạy không thể bỏ lỡ của NXB DK năm 2024

Những tựa sách của DK luôn xứng đáng là nguồn tham khảo tuyệt vời đối với mọi mọt sách và là món quà giàu giá trị phù hợp cho độc giả ở mọi độ tuổi. Cùng Thebookland điểm qua 9 tựa sách bán chạy của DK năm 2024 nhé!

6 tựa sách khoa học cho trẻ tiểu học - Nền tảng vững chắc cho tương lai

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học luôn tò mò và háo hức khám phá thế giới mới lạ xung quanh. Sách khoa học dành cho thiếu nhi là món quà tuyệt vời cung cấp kiến thức, nuôi dưỡng tình yêu của trẻ đối với sự diệu kì của cuộc sống, xây dựng thái độ sống tích cực từ nhỏ.

9 tựa sách phát triển kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cho độc giả trẻ

“Để giao tiếp hiệu quả, ta phải nhận ra tất cả chúng ta đều có cách nhìn thế giới khác biệt, và sử dụng sự hiểu biết này như kim chỉ nam trong giao tiếp với người khác.” Thật dễ dàng nếu nói về những chuyện bạn yêu thích, nhưng không hề dễ khi bạn phải lắng nghe và trò chuyện về các chủ đề bạn không hứng thú.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P2)

The Bronte Collection phần hai giới thiệu tới độc giả ba tiểu thuyết kinh điển của Charlotte và Anne. Sự khéo léo trong việc phản ánh các vấn đề xã hội thông qua các nhân vật đã xuất sắc giúp cho các tác phẩm này trở thành kinh điển.