Vì sao nên cho trẻ nhỏ dùng sách Sound book ?

Ngày tạo: 2022-10-03 594

Các nghiên cứu từ trường Đại học Northwestern đã khám phá ra mối liên kết tích cực giữa việc tiếp xúc với âm thanh từ sớm đến khả năng nhận thức ngôn ngữ và trí thông minh của trẻ. Không chỉ là những âm thanh yêu thương, những mẫu chuyện trò đáng yêu giữa ba mẹ và các bé, các cuốn sách sound book với đa dạng thể loại từ thanh âm của thiên nhiên, tiếng kêu của các loại động vật đến những giai điệu du dương chính là công cụ hữu hiệu mang lại cho bé những “va chạm cảm xúc” đầu đời. 

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Thebookland khám phá thêm về dòng sách sound book đang được rất nhiều phụ huynh yêu thích và tin dùng. Cũng như điểm qua một vài tựa sách nổi bật mà ba mẹ có thể tham khảo cho bé nhà mình nhé.

Sách âm thanh (Sound book) là gì ?

Dù đã xuất hiện từ lâu trên thị trường, đây vẫn là dòng sách còn khá mới mẻ đối với nhiều ba mẹ. Tại Việt Nam, các dòng sách Ehon có vẻ là sản phẩm quen thuộc hơn, dù vậy Sound book vẫn đang dần “len lỏi” và mở rộng độ phổ biến của mình bởi những hiệu quả vượt trội trong việc phát triển nhận thức và kiến thức cho trẻ.

Về cơ bản, sách âm thanh (Sound book) được ví như những trang sách biết đọc, bởi khi nhấn vào một điểm nhỏ trên trang sách hay một điểm được thiết kế riêng, những âm thanh sống động liên quan đến nội dung trong trang sẽ cất lên. Đây được xem là một trong những hình thức học tập tương tác hiệu quả và sống động, giúp kích thích trí tò mò, sự thích thú cũng như truyền tải kiến thức dưới nhiều góc độ đa dạng hơn.

Đặc biệt, hình thức sách âm thanh cực kỳ phù hợp cho các bé từ 0-6 tháng tuổi. Không chỉ đơn giản là giới thiệu đến bé những kiến thức xung quanh, những tiếng kêu của con vật, phương tiện xe cộ,... giúp trẻ khám phá câu chuyện theo cách trực quan và mới mẻ hơn.

Lợi ích mà sách Sound book mang lại cho trẻ nhỏ:

Ở thời đại, nơi các thiết bị điện tử đang dần phủ sóng với tần suất dày đặc trong cuộc sống của trẻ, các loại sách âm thanh được xem như sự thay thế hoàn hảo khi là công cụ vừa học vừa chơi hiệu quả. Không chỉ dừng lại ở đó, sound book còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho sự phát triển của trẻ nhỏ.


Phát triển kỹ năng tự nhận thức cho trẻ sơ sinh

“ Sách sound book có tốt cho trẻ sơ sinh không ?” ắt hẳn là thắc mắc của nhiều ba mẹ. 

Thực tế ngay từ giai đoạn chào đời, đây là thời điểm vô cùng quan trọng để trẻ dần phát triển khả năng nhận thức và hoàn thiện các giác quan của mình.  Đối với trẻ sơ sinh trong giai đoạn từ 0-6 tháng tuổi, ba mẹ được khuyến khích nên thường xuyên trò chuyện, đọc các cuốn truyện tranh đi kèm âm thanh cho con. Khi đó tiềm thức của con sẽ ghi nhận những kiến thức mới, và ba mẹ có thể sẽ bất ngờ về khả năng ghi nhớ của con đối với những âm thanh quen thuộc, được lặp lại nhiều lần.

Theo nghiên cứu từ trang Baby Center, để trẻ phát triển tốt nhất về mặt thính giác, ba mẹ hãy cho trẻ tiếp xúc với nhiều nguồn âm thanh khác nhau: nhạc cụ, tiếng động vật, âm thanh đường phố,..

Phát triển khả năng vận động tinh thông qua những nút bấm

Ba mẹ có biết, mỗi một cm vuông trên đầu ngón tay trẻ có đến hơn 2.500 thụ thể cảm giác. Đây là nơi tiếp nhận kích thích từ môi trường xung quanh và sau đó gửi tín hiệu đến não bộ. Việc rèn luyện xúc giác từ đôi tay cũng gián tiếp hỗ trợ sự phát triển của các tế bào thần kinh. Với mỗi động tác chạm, bấm lên các nút để phát ra âm thanh sẽ kích thích trẻ tương tác nhiều hơn. Từ đó giúp trẻ rèn luyện các cử động của tay một cách vô thức.

Nâng cao kiến thức

Theo nghiên cứu của Đại học Yale tại Mỹ, với những cuốn sách tương tác, kết hợp sử dụng nhiều giác quan sẽ giúp gia tăng khả năng ghi nhớ của trẻ lên đến 53% so với những tựa sách chữ đơn thuần. Đây chắc chắn là thông tin cực kỳ hữu ích, đặc biệt đối với các cuốn sách ngoại ngữ, giúp con ghi nhớ từ vựng và phát âm tốt hơn.

Ngoài ra những cuốn sách âm thanh cũng rất đa dạng chủ đề, là cách tiếp cận vô cùng thú vị để trẻ khám phá, tìm hiểu kiến thức thông qua những câu chuyện hấp dẫn và màu sắc.

Dùng sách sound book thế nào cho hiệu quả?

Đầu tiên để lựa chọn được cuốn sách phù hợp với độ tuổi cũng như sở thích của bé, ba mẹ có thể tìm hiểu trước về nội dung cũng như độ tuổi khuyến khích của nhà xuất bản. Bên cạnh đó, vì các giác quan của con còn khá nhạy cảm, hãy lưu ý về độ lớn của âm thanh để không gây ảnh hưởng đến con. Các nội dung được thể hiện trong sách và âm thanh đi kèm phải phù hợp và ăn khớp với nhau, tránh gây nhầm lẫn, bối rối cho trẻ.

Sau khi đã lựa chọn được cuốn sách thích hợp, ba mẹ có thể cùng con sáng tạo nhiều hình thức đọc khác nhau:

  • Với bé trong độ tuổi từ 0-12 tháng: ba mẹ có thể đọc cho bé nghe, sau đó ấn vào các nút âm thanh để con làm quen. Ở giai đoạn này, trẻ sẽ đặc biệt hứng thú với tiếng kêu của động vật và những thanh âm từ thiên nhiên.
  • Với bé từ 12 tháng tuổi trở lên: Ba mẹ có thể đọc sách cùng con, để con tự nhấn vào các nút âm thanh, dạy trẻ bắt chước tiếng kêu của con vật hay phân biệt những âm thanh khác nhau,.. 

Sách âm thanh là công cụ tuyệt vời để con khám phá mọi thứ xung quanh và có cho mình những hình dung riêng về vạn vật xung quanh. Ba mẹ hãy kiên nhẫn đồng hành cùng con, giúp con xây dựng thói quen đọc sách từ nhỏ và tránh xa màn hình điện thoại.

Top sách sound book chất lượng dành cho trẻ em 


Peppa Pig: Peppa's Super Noisy Sound Book - cuốn sách về một ngày rong chơi của Peppa

Cuốn sách về nhân vật hoạt hình được trẻ em trên thế giới yêu thích là lựa chọn phù hợp cho các bạn nhỏ sơ sinh để bắt đầu làm quen với sách âm thanh. Peppa Pig: Peppa's Super Noisy Sound Book chào mừng bé đến với thế giới vui nhộn đầy màu sắc của Peppa với những âm thanh ồn ào sống động.

Cuốn sách mang tính tương tác cao đi kèm những âm thanh vui nhộn. Sách có 18 âm thanh tuyệt vời để các bạn nhỏ ấn vào và thưởng thức hay bắt chước theo. Hãy tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra khi một ngày yên tĩnh của Peppa và em trai Geogre bỗng trở nên vô cùng ồn ào! Mỗi trang sách có những câu chuyện hấp dẫn và gợi ý nút âm thanh để bé ấn. Văn bản đơn giản đi kèm minh hoạ màu sắc tươi sáng sẽ kích thích trẻ nhỏ thưởng thức

My First Sound Book: On the Farm - Khám phá nông trại thu nhỏ

My First Sound Book: On the Farm  giới thiệu đến trẻ các loại gia súc, tên gọi của chúng, nhiệm vụ của chúng ở nông trại và các thông tin thú vị khác. Sách có 8 nút bấm âm thanh nổi bật ở bên tay phải, trẻ chỉ cần ấn vào các nút tròn là sẽ nghe được âm thanh của các loại vật khác nhau. Ví như âm thanh của gà, của xe kéo, của heo hay cừu, lừa,..

Sách có minh hoạ đẹp mắt, màu sắc tươi sáng cùng văn bản đáng yêu, là lời tự giới thiệu đến từ các loài vật. Đây là cuốn sách hoàn hảo để trẻ nhỏ tìm hiểu về các loài vật ở nông trại, học các từ vựng mới về động vật và khám phá cuộc sống ở nông trại diễn ra như thế nào.

My First Sound Book: Feelings - gọi tên những cảm xúc bên trong bé

My First Sound Book: Feelings giới thiệu đến trẻ các loại cảm xúc khác nhau, định nghĩa, hành động thể hiện ra bên ngoài cũng như những cách đơn giản để đối phó với các loại cảm xúc trẻ thường gặp mỗi ngày. Sách có các nút bấm âm thanh nổi bật ở bên tay phải, trẻ chỉ cần ấn vào các nút tròn là sẽ nghe được những âm thanh của các loại cảm xúc. Ví như lúc vui vẻ, lúc buồn hay giận dữ sẽ phát ra âm thanh nào.

Sách có minh hoạ đẹp mắt, màu sắc tươi sáng và văn bản đáng yêu. Đây là cuốn sách hoàn hảo để trẻ nhỏ tìm hiểu về các loại cảm xúc, biết cách nhận ra những cảm xúc tích cực và tiêu cực cũng như học cách điều tiết chúng.

Sách âm thanh là công cụ học tập và vui chơi hữu ích giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng phong phú thông qua những hình ảnh và âm thanh sống động. Nếu ba mẹ đang tìm kiếm một địa chỉ mua sách âm thanh uy tín cho bé, đừng quên ghé qua Thebookland để có những gợi ý chất lượng và đa dạng nhất nhé.



Tin tức liên quan

Xem tất cả

40+ tựa sách quà Quốc tế thiếu nhi 01/06 cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

Nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 01/06 sắp tới, Thebookland giới thiệu tới cha mẹ 40+ tựa sách đặc sắc và nổi tiếng dành cho trẻ em từ 0 - 6 tuổi, được chọn lọc từ rất nhiều đầu sách hấp dẫn. Đó là những câu chuyện cổ tích kinh điển, nổi tiếng được đông đảo thế hệ độc giả nhỏ tuổi say mê.

9 tựa sách bán chạy không thể bỏ lỡ của NXB DK năm 2024

Những tựa sách của DK luôn xứng đáng là nguồn tham khảo tuyệt vời đối với mọi mọt sách và là món quà giàu giá trị phù hợp cho độc giả ở mọi độ tuổi. Cùng Thebookland điểm qua 9 tựa sách bán chạy của DK năm 2024 nhé!

6 tựa sách khoa học cho trẻ tiểu học - Nền tảng vững chắc cho tương lai

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học luôn tò mò và háo hức khám phá thế giới mới lạ xung quanh. Sách khoa học dành cho thiếu nhi là món quà tuyệt vời cung cấp kiến thức, nuôi dưỡng tình yêu của trẻ đối với sự diệu kì của cuộc sống, xây dựng thái độ sống tích cực từ nhỏ.

9 tựa sách phát triển kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cho độc giả trẻ

“Để giao tiếp hiệu quả, ta phải nhận ra tất cả chúng ta đều có cách nhìn thế giới khác biệt, và sử dụng sự hiểu biết này như kim chỉ nam trong giao tiếp với người khác.” Thật dễ dàng nếu nói về những chuyện bạn yêu thích, nhưng không hề dễ khi bạn phải lắng nghe và trò chuyện về các chủ đề bạn không hứng thú.