[TÓM TẮT] Harry Potter và Hội Phượng hoàng (tập 5)

Ngày tạo: 2024-06-23 820

Harry Potter và Hội Phượng hoàng là tập thứ năm trong bộ truyện đình đám Harry Potter của nhà văn J.K. Rowling. Sau khi Voldemort bất ngờ được những kẻ tay sai hồi sinh thì hắn ra liên tục quẫy nhiễu Harry Potter và cùng cố sức mạnh của mình. Năm học mới của Harry là một tập phim được đánh giá là kịch tính và nhiều cảm xúc nhất trong loạt truyện này. Cậu phải đối mặt với nhiều thử thách và nguy hiểm hơn bao giờ hết khi Bộ Pháp thuật phủ nhận sự trở lại của Chúa tể hắc ám Voldemort, đặc biệt là sự đấu tranh trong chính tâm trí mình. Sự hận thù ngày càng lớn mạnh liệu có khiến cậu sa ngã? Hành trình của cậu trong tập 5 này sẽ như thế nào?

Mùa hè rắc rối ngoài ý muốn

Mùa hè năm nay, mối quan hệ giữa Harry Potter và gia đình dì dượng vẫn chưa tiến triển tích cực hơn mà lại càng có nhiều mâu thuẫn hơn. Một lần, Harry đang ngồi ở công viên thì bị Dudley, con của dì dượng và nhóm bạn của hắn trêu chọc, mắng chửi bố mẹ cậu. Sau đó bầu trời đang trong xanh đột nhiên chuyển nhiều mây đen và gió mạnh, cậu và Dudley chạy trốn vào một đường hầm thì bị giám ngục Azkaban tấn công và hút mất hồn vía của Dudley. Harry dùng đũa phép để đánh lùi lũ giám ngục. Tuy nhiên, khi về tới nhà, vì việc sử dụng đũa phép trước mặt người thường, cậu nhận được thư quyết định đuổi học đến từ bộ pháp thuật. Harry rất buồn về việc này

Phiên tòa xét xử đầu tiên

Trong lúc Harry đang ngủ, bỗng nhiên một nhóm người dẫn đầu là thấy “Mắt điên” mở cửa đột ngột vào phòng cậu và tự nhận là người của Hội Phượng hoàng. Sau đó, họ dẫn cậu tới trụ sở của Hội Phượng hoàng, nơi hội bàn bạc về cách chống lại Voldemort để cùng đảm bảo an toàn và chuẩn bị cho phiên tòa xét xử lại tội sử dụng phép thuật trước mặt người thường của cậu, phiên tòa mà thầy Dumbledore đã yêu cầu trước đó. 

Tại đây, Harry gặp lại hai bạn thân là Hermione, Ron, cha đỡ đầu Sirius Black cùng nhiều người bạn và giáo viên đáng mến khác. Họ đã trò chuyện và kể cho nhau nghe nhiều thông tin quan trọng, như về phản ứng phủ nhận của bộ pháp thuật khi nghe tin Voldemort quay trở lại, nguy cơ Voldemort đang gia tăng sức mạnh,...

Tại phiên tòa xét xử tội của Harry, cậu liên tục bị bộ trưởng nghi ngờ và phản bác lại lời khai. Nhờ có thầy Dumbledore kịp thời tới và giúp cậu không bị phạt đuổi học. Mặc dù là phiên tòa trang nghiêm của hội pháp thuật, tuy nhiên tình tiết lại cho thấy một khởi đầu không mấy khả quan và tích cực cho năm học mới của Harry tại trường Howard.

Năm học mới u ám

Ngay từ khi bước chân xuống chuyến tàu tới trường học, Harry Potter lại gặp phải sự trêu chọc ác ý của đám Draco Malfoy. Bước chân tới phòng chung, vì tin lời viết trên báo chí rằng Harry Potter là kẻ nói nói về việc Voldemort đã trở lại nên rất nhiều bạn học tẩy chay cậu, chỉ có hai người bạn thân và một số giáo viên tin tưởng. 

Trong buổi khai giảng năm học mới, thầy Dumbledore giới thiệu cô Dolores Umbridge là giáo viên mới của môn Phòng chống phép thuật hắc ám. Ngay trong tiết học phòng chống phép thuật hắc ám đầu tiên, cô Dolores cho học sinh ngồi chơi với lý do đang là thời bình nên rất an toàn và không cần học cách chiến đấu. Lúc này Harry đã phản đối và nói rằng Voldemort đã trở lại thì bị mụ ta phê bình và phủ nhận.

Lúc này, cô Dolores gọi cậu lên phòng và ép cậu chép phạt bằng chiếc bút phép thuật, mỗi từ cậu viết lên giấy đều sẽ bị khắc lên tay cậu khiến cậu rất đau đớn. Chính vì hình phạt nặng nề này khiến giáo viên cũ phê bình và xảy ra mâu thuẫn với Dolores.

Khi thấy Harry bị thương ở tay, Hermione đã phẫn nộ và muốn thông báo ngay cho thầy Dumbledore nhưng đã bị cậu nóng giận lớn tiếng, với lý do là không muốn phiền đến thầy. Ở tập 5, Harry và các bạn gặp một bạn học nữ tóc vàng dễ thương nhưng khá lạnh lùng, Luna Lovegood. Sau khi tức giận với hai người bạn thân, Harry đã đi dạo trong rừng và gặp Luna. Những tưởng Luna cũng sẽ cười nhạo và xa lánh Harry vì thông tin cậu nói dối về sự trở lại của Voldemort, nhưng cô lại nói rằng mình và bố cô ấy tin tưởng cậu. Bên cạnh đó, cô ấy kể cho cậu nghe nhiều điều, trong đó có nhắc tới việc Voldemort đang cố gắng cô lập câu để dễ tiêu diệt hơn.

Sau khi nghe điều này, Harry chợt nhớ tới điều gì đó, liền quay trở lại xin lỗi và làm lành với hai bạn thân Ron và Hermione. Tất nhiên, sự trở về của cậu được bạn bè chấp nhận. 

Ngay thời điểm này, Harry nhận được tin tức Sirius bị truy nã vì đã thực hiện nhiều vụ bắt cóc gần đây. Sau khi liên lạc với cha đỡ đầu, Harry mới biết Voldemort là thủ phạm của điều này, hắn ta đang củng cố sức mạnh hắc ám của mình và còn thiếu một điều quan trọng.

​ 
Trường học lúc này không hề vui vẻ như trước, bộ pháp thuật ra thông báo về quyết định sẽ cải tổ lại trường Howard. Dưới sự chống lưng của bộ pháp thuật, mụ Dolores, với tư cách là Giám sát viên tối cao do Bộ Pháp thuật cử đến Hogwarts, đã áp đặt một loạt các luật lệ hà khắc và vô lý đến khó tin nhằm kiểm soát học sinh và hạn chế quyền lực của Dumbledore. Chẳng hạn như: Học sinh bị cấm Cấm tụ tập đông người, không được ra khỏi phòng ngủ sau 9 giờ tối, tham gia bất kỳ hoạt động nhóm nào không được Bộ Pháp thuật hoặc Dolores phê duyệt, thư từ gửi đến và đi từ Hogwarts đều phải qua kiểm duyệt,... 

Đồng thời, Dolores sử dụng Bùa Đau đớn, một hình phạt tàn bạo, để trừng phạt học sinh vi phạm quy định hoặc dám chống đối lại. Mụ ta cũng thành lập "Hội Nghiên cứu Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám" nhằm tuyên truyền thông tin sai lệch về Voldemort và hạ thấp uy tín của Dumbledore. Bà ta cũng đã sa thải Alastor Moody và Sybill Trelawney, hai giáo sư ủng hộ Dumbledore, và thay thế họ bằng những người thân cận với Bộ Pháp thuật.

Tại sao bộ pháp thuật lại đưa ra quyết định khó hiểu và vô lý vào trường Howard như vậy? Luna tiết lộ rằng bộ pháp thuật nghi ngờ cụ Dumbledore thành lập hội nhóm mạnh mẽ cho riêng mình để chống lại bộ pháp thuật, ám chỉ Hội Phượng hoàng. 

Những luật lệ hà khắc này đã tạo ra bầu không khí u ám và ngột ngạt cho Hogwarts, khiến học sinh cảm thấy bất lực và sợ hãi. Harry và các bạn của cậu đã phải bí mật thành lập nhóm tự học và đặt tên là Đội quân Dumbledore để luyện tập các kỹ năng phòng thủ chống lại ma thuật hắc ám và chống lại sự áp bức của Dolores. Sau một thời gian kiên trì tự học tập phép thuật thì nhóm của Harry cũng bị mụ Dolores phát hiện và bắt quả tang. Ngay khi các học sinh sắp phải nhận hình phạt thì thầy Dumbledore đã đứng ra nhận rằng chính bản thân đã yêu cầu thành lập nhóm tự học này. Do đó, Dolores sa thải Albus Dumbledore khỏi vị trí Hiệu trưởng Hogwarts và thay thế ông bằng Severus Snape. Sau đó, mụ ta càng đặt nhiều luật lệ khắc nghiệt hơn nữa, ngay cả người trong tranh cũng bị quản chế. 

Xuyên suốt từ kỳ nghỉ hè cho tới vào năm học, giấc ngủ của Harry lại bị dày vò bởi những cơn ác mộng mang tín hiệu về cái chết, con rắn ma quái và Voldemort. Cậu thấy vài người thân của của mình đối mặt phải kẻ thù, bị tra tấn dã man. Đồng thời, cậu thấy cậu là hiện thân của con rắn tà ác. Snape tiết lộ cho cậu rằng Voldemort đang cố gắng thâm nhập, liên kết với tâm trí cậu. Đây là cách hắn ta thường dùng để để làm kẻ thù phát điên. Sau đó, thầy Snape dạy cậu cách xua đuổi sự xâm nhập của Voldemort. Sau nhiều lần thất bại khi luyện tập với Snape, cậu đã thành công thâm nhập ngược lại vào tâm trí của thầy và nhìn thấy một bí mật bất ngờ về thầy ấy.

Giải cứu cha đỡ đầu

Một hôm, Harry nằm mơ thấy cha nuôi Sirius bị Voldemort sát hại nên đã lập tức quyết định một mình đi tìm người. Một số người bạn dũng cảm trong nhóm Đội quân Dumbledore thấy vậy liền muốn cùng đi theo, trong đó có cả Ron và Hermione. Đó là một căn phòng tối trong một tòa nhà ở nước Anh xa xôi, nơi đây rất rộng và có vô vàn quả cầu được xếp ngay ngắn trên kệ. 

Khi Harry bước vào, cậu bị tiếng nói trong đầu dẫn lối tới một quả cầu đang phát ra ánh sáng xanh huyền ảo, quả cầu tiên tri. Harry nghe được lời nói trong đầu rằng chỉ có Harry là người có thể ngăn được Voldemort và trong hai thì chỉ có một người tồn tại. Bỗng nhiên, trong bóng tối phía trước có một kẻ đeo mặt nạ đáng sợ hiện lên. Hắn từ từ tháo mặt nạ, chính là Lucius Malfoy! Hắn thú nhận rằng việc tạo ra giấc mơ về Sirius nhằm dẫn dụ Harry tới đây để tìm thấy và cướp đoạt quả cầu tiên tri, nói rồi bắt đầu tấn công.

 

Harry không để hắn cướp quả cầu dễ dàng như vậy, cậu và các bạn lần lượt sử dụng những phép thuật đã tự học được cùng nhau để phản công, chạy trốn khỏi những tên thuộc hạ của Voldemort. Mặc dù vừa dùng phép thuật vừa chạy trốn khá chật vật, nhưng mỗi bạn trong nhóm của Harry đã biết cách tấn công lại kẻ thù. Đây là kết quả đáng mừng của sự nỗ lực. 

Do chưa có kinh nghiệm chiến đấu nhiều, học sinh sức lực hạn chế nên cả nhóm Harry liên tục bị dồn vào thế khó, cho tới khi cả đám chạy tới một cánh cửa lạ ma quái. Đám tay sai sử dụng chiêu bắt các bạn để uy hiếp Harry giao ra quả cầu tiên tri, cậu đành phải đưa nó cho Lucius. Nhưng Sirius bất ngờ xuất hiện và tấn công hắn khiến quả cầu bị rơi xuống và tan vỡ. 

Hậu thuẫn cho Sirius, các thành viên khác của Hội Phượng hoàng cũng xuất hiện và đánh nhau với lũ tay sai của Voldemort. Nhóm của Harry và Hội Phượng hoàng đang chiến ưu thế và sắp sửa chiến thắng thì Bellatrix Lestrange đã gieo lời nguyền chết chóc khiến Sirius hy sinh. Harry đau đớn và quyết tâm chạy theo để tấn công Bellatrix. Đi theo cậu, một bóng đen luôn xúi dục cậu giết chết Bellatrix, nhằm hắc hóa cậu. Tuy nhiên, thầy Dumbledore đã xuất hiện và tấn công với kẻ đó, Voldemort. Hai luồng sức mạnh to lớn khiến cho những tấm kính nổ tung thành những vụn nhỏ. 

Hận thù liệu có nhấn chìm?

Trong lúc thầy Dumbledore đang mất cảnh giác, Voldemort đã tấn công vào tâm trí của Harry nhằm khiến thôi miên và hắc hóa cậu. Đầu cậu đau nhói, rất nhiều hình ảnh hỗn loạn về cái chết của người thân và bạn bè, cậu ngã xuống và cảm giác vô cùng thống khổ. Voldemort cố gắng thôi miên cậu, hắn cho cậu thấy cậu giống hắn, có những đau khổ và thù hận. Trong tâm trí Harry, hắn biến khuôn mặt cậu giống hắn, không có mũi trông thật gớm ghiếc! Harry vừa căm ghét vừa sợ hãi hình ảnh đó của bản thân. 

Trông thấy vậy, thầy Dumbledore an ủi Harry rằng: Không quan trọng là con giống hắn như thế nào, quan trọng là con khác hắn ra sao. Harry vẫn vật lộn với mớ hỗn độn trong tâm trí. Tưởng chừng như Harry sắp ngục ngã bởi sự tấn công của Voldemort, những người bạn thân kịp chạy tới giúp cậu nhớ về những kỷ niệm đẹp đẽ và thuần khiết. Cậu dần tự tin, cảm thấy hạnh phúc và nhận ra bản thần có thứ mà Voldemort mãi không thể có đó là tình bạn, tình yêu. Harry đuổi được Voldemort ra khỏi tâm trí. 

Harry lúc này vẫn đang rất yếu ớt, Voldemort cầm đũa phép định ra tay sát hại cậu thì bộ trưởng và một số người của bộ pháp thuật xuất hiện. Lúc này bộ trưởng vô cùng kinh ngạc khi bắt gặp Voldemort và nhận ra sự sai lầm của mình. Lại một năm học nữa kết thúc.

Mặc dù đã được rất nhiều kênh tóm tắt lại, tuy nhiên độc giả nên thưởng thức tập truyện Harry Potter và Hội Phượng hoàng bản gốc tiếng Anh: Harry Potter and the Order of the Phoenix một cách trọn vẹn để trải nghiệm những pha tranh đấu gay cấn cả về thể chất lẫn trí óc của Harry Potter, hòa mình vào thế giới pháp thuật huyền diệu nhất.

Mua Harry Potter chính hãng của Bloomsbury tại Thebookland

Harry Potter tập 5 cho thấy bất kỳ vấn đề nào cũng có những thử thách, hoài nghi, phủ nhận sự thật đến từ những người bạn, người xung quanh hay những người nắm chức vị tối cao. Xuyên suốt cả tập, cậu vẫn kiên trì tin tưởng với sự thật, dám tìm cách để theo đuổi mục đích của mình dù bị ngăn cản và xử phạt, dũng cảm cứu người thân mặc dù có thể là cái bẫy. Đặc biệt, sự mất mát người thân khiến cậu sống trong sự thù hận đối với Voldemort và những kẻ tay sai của hắn. Tập 5 là bước ngoặt giúp tâm trí Harry trở nên tỏ tường giữa sự thù ghét và yêu thương, cậu chọn yêu thương.  Đó cũng là thông điệp bao trùm của tập này.

Cái kết này sẽ mở ra một hành trình mới khi sự hoài nghi lùi lại cho sự hợp tác và đồng hành của thế giới phù thủy để tiêu diệt Voldemort lần nữa. Khi bạn xóa bỏ được sự hoài nghi, phủ nhận, bạn sẽ nhìn thấy sự thật! Cùng Thebookland theo chân Harry Potter để trải nghiệm nhiều bài học sâu sắc về tình bạn, tình yêu và nhiều thông điệp ý nghĩa khác trong cuộc sống nhé!

Hiện nay, nhiều tập truyện Harry Potter bản gốc tiếng Anh, chính hãng từ NXB Bloomsbury, được minh họa bởi nhiều họa sĩ khác nhau đang có sẵn tại Nhà sách tiếng Anh Thebookland. Các ấn phẩm đang có giá ưu đãi hấp dẫn, chắc chắn là mức giá tốt nhất đối với hàng chính hãng trên thị trường Việt Nam. 

Như vậy, Thebookland đã tóm tắt Tập 4 Harry Potter và Hội Phượng hoàng (Harry Potter and the Order of the Phoenix) cho độc giả hâm mộ cùng điểm nhanh qua các sự kiện của truyện. Hãy theo dõi thêm các tập tiếp theo trong phần blog của chúng tôi nhé

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 kế hoạch homeschool cho 1 năm học hiệu quả cho con

Nhiều tiểu bang ở Mỹ công nhân homeschool thường yêu cầu khoảng 180 ngày học cho học sinh học tại nhà. Một số thì nhiều hơn, một số thì ít hơn. Thebookland sẽ giới thiệu đến phụ huynh “6 loại lịch học homeschool và cách áp dụng cho một năm học”

[Homeschool] Raz-Kids: Nền tảng học tập phong phú cho trẻ mầm non và tiểu học

Raz-Kids là một sản phẩm của Learning A-Z, là một nền tảng học tập trực tuyến, kho tài liệu học tập trực tuyến phong phú dành cho trẻ em từ mầm non đến tiểu học. Chương trình học tập trực tuyến này cung cấp các bài đọc đa dạng về chủ đề.

Enid Blyton: Một biểu tượng sáng của văn học thiếu nhi Anh thế kỷ 19-20

Enid Blyton là một trong những nữ nhà văn viết truyện thiếu nhi thành công và nổi tiếng nhất thế giới. Enid Blyton có tổng số hơn 7500 truyện ngắn, bài thơ và vở kịch trong suốt sự nghiệp của mình.

30+ trích dẫn hay trong tác phẩm Charlotte's Web kinh điển

Charlotte's Web của E. B. White là một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi, truyền tải thông điệp sâu sắc về tình bạn, lòng trung thành, vẻ đẹp riêng và giá trị gần gũi của cuộc sống.