[TÓM TẮT] Harry Potter and the Goblet of Fire (tập 4)

Ngày tạo: 2024-06-13 898

Năm học thứ tư của Harry Potter tại Hogwarts hứa hẹn sẽ đầy biến động và nguy hiểm hơn bao giờ hết. Giải đấu Quidditch Thế giới, cuộc thi Tam Pháp Thuật huyền thoại giữa các trường pháp thuật và Harry một cách khó tin đã trở thành thí sinh đại diện cho trường Hogwarts.

Bóng tối đang âm thầm trỗi dậy khi Lord Voldemort, chúa tể hắc ám, kẻ thù không đội trời chung của Harry đang tìm cách quay trở lại.  m mưu đen tối ẩn sau giải đấu dần được lộ diện, chúng dẫn dắt và buộc Harry phải đối mặt với những thử thách chết chóc. Những bí mật kinh hoàng mà cậu chưa từng tưởng tượng sẽ được hé lộ trong tập 4: Harry Potter and the Goblet of Fire (Harry Potter và chiếc cốc lửa)

Giải đấu Quidditch Thế giới

Mùa hè năm nay Harry và Hermione có kỳ nghỉ ngắn thú vị tại nhà của Ron, gia đình Weasley. Tuy nhiên cậu liên tục bị ám ảnh bởi những giấc mơ kỳ lạ và bí ẩn về Voldemort và Peter Pettigrew. Trước khi năm học bắt đầu Harry, Hermione và gia đình Ron cùng dịch chuyển tới địa điểm tổ chức giải đấu Quidditch Thế giới vô cùng hoành tráng. Tham dự giải đấu năm nay có ba đội: Ireland, Bulgaria và Brazil. Trận đấu đầu tiên giữa Ireland và Bulgaria diễn ra vô cùng gay cấn. 

Trận chung kết giữa Ireland và Bulgaria thu hút sự theo dõi của đông đảo khán giả, bao gồm cả Harry và các bạn. Victor Krum, thủ môn Quidditch xuất sắc của Bulgaria, là tâm điểm chú ý với kỹ năng bắt Vàng xuất thần. Ireland đã giành chiến thắng ngoạn mục, trở thành nhà vô địch Cúp Quidditch Thế giới năm nay. Trận Cúp Quidditch Thế giới kết thúc trong niềm vui hân hoan của người hâm mộ.

Đột nhiên, một sự kiện bí ẩn và nguy hiểm ập tới khiến tất cả mọi người chạy toán loạn, trong dòng người đang vội vã chạy trốn, Harry Potter vô tình bị ngã và ngất đi. Khi tỉnh dậy, cậu bắt gặp một kẻ lạ mặt đang dùng đũa phép để tạo ra hiện tượng lạ trên bầu trời. Điều đáng kinh ngạc là hiện tượng ấy tương tự như trong giấc mơ liên quan đến Voldemort đã ám ảnh cậu trong mùa hè. Đây cũng là hiện tượng báo hiệu cho chuỗi sự kiện nguy hiểm và bí ẩn sắp diễn ra.

Cuộc thi Tam Pháp Thuật

Năm nay là một năm học rất đặc biệt. Tam Pháp Thuật là một cuộc thi pháp thuật huyền thoại, đầy thử thách và nguy hiểm, nhưng người chiến thắng sẽ trở thành niềm tự hào của trường phép thuật. Cuộc thi diễn ra để thử thách lòng dũng cảm, trí thông minh và kỹ năng pháp thuật của các học sinh xuất sắc nhất từ ba trường pháp thuật hàng đầu Châu Âu: Hogwarts (Anh), Trường nữ sinh Beauxbatons (Pháp) và Trường nam sinh Durmstrang (Bắc Âu).

Trong khi thầy hiệu trưởng Dumbledore giới thiệu những sự kiện của năm học, có một vài giáo viên mới cũng xuất hiện. Trong số đó, nổi bật xuyên suốt cả tập phim là giáo viên có biệt danh Mắt điên, người chuyên săn lùng những phù thủy hắc ám, sẽ tiếp quản lớp phòng chống nghệ thuật hắc ám.

Trong cuộc thi này, những học sinh muốn tham gia sẽ viết một tờ giấy có tên mình rồi cho vào chiếc cốc lửa. Mỗi trường sẽ có một học sinh được chiếc cốc lửa thần lựa chọn để tham gia cuộc thi này. Để đảm bảo an toàn cho các học sinh, người dưới 17 tuổi sẽ không được phép tham gia. Harry Potter và các bạn cùng khóa chưa tới 17 tuổi, tuy nhiên, trong khi chiếc cốc lửa đưa ra tên người chơi thì lại có Harry Potter! Tất cả học sinh đều tỏ ra khó hiểu và kinh ngạc, nhiều học sinh và giáo viên cho rằng cậu đã tự ý cho tên mình vào, kể cả Ron cũng nghi ngờ cậu. Đáng ngạc nhiên hơn là cậu nói không hề cho tên mình vào cốc! 

Liệu có phải Harry yêu thích thử thách nên đã lén lút viết tên mình rồi cho vào chiếc cốc? Hay đang có kẻ nào nào đang từ từ dẫn dắt cậu vào âm mưu nguy hiểm?

Mặc dù các giáo viên không cho phép học sinh dưới 17 tuổi tham gia, tuy nhiên chiếc cốc lửa thần đã chọn Harry Potter nên hội đồng đành phải đồng ý cho cậu tham gia.

Harry Potter nhanh chóng gửi thư để kể chuyện kỳ lạ này cho cho cha đỡ đầu, Sirius Black. Sau đó được Sirius trả lời, hiện thân lên để giải thích và nhắc nhở tính nguy hiểm của cuộc thi và những người đáng nghi xung quanh cho cậu.

Vượt qua Rồng Hungary

Bài thi thứ nhất của cuộc thi Tam Pháp Thuật  là Vượt qua Rồng Hungary hung hãn bằng trí thông minh và lòng dũng cảm để giành lấy quả trứng vàng. Không may, Harry lựa chọn trúng con rồng nguy hiểm nhất. Đến lượt Harry, chú rồng đuôi gai liên tục bám riết tấn công, hất cậu văng vào các tảng đá trong sân thi đấu, cậu chật vật tránh né và lẩn trốn con rồng đáng sợ này. Sau khi lấy lại sự bình tĩnh, Harry dùng đũa phép triệu hồi chổi phù thủy để di chuyển tốt hơn. Bằng trí thông minh của mình, cuối cùng Harry cũng thành công lấy được quả trứng vàng trong vòng thi đầu tiên.

Vượt qua đáy hồ đen

Tới bài thi thứ hai là tìm kiếm thứ quan trọng của mình dưới đáy hồ đen, nơi không chỉ là hồ nước thông thường mà đầy rẫy năng lượng và sinh vật quái lạ và đáng sợ dưới sâu. Bằng sự trợ giúp của bạn học, Harry Potter sử dụng cỏ mang cá, loại cỏ giúp người có thể thở dưới nước như cá trong 1 tiếng đồng hồ. Nhờ vậy, cậu đã thành công cứu được Ron và một bạn nữ nữa nên thành công xếp thứ hai của cuộc thi, mặc dù cậu đã suýt chết đuối khi bị đàn mực tấn công khi đang cùng lúc kéo cả hai người lên khỏi mặt nước.

Giành Cúp Tam Pháp Thuật

Trong vòng thi cuối cùng và cũng là bài thi khó và nguy hiểm nhất. Các học sinh sẽ phải đối mặt với mê cung gai góc, các sinh vật huyền bí, người đầu tiên chạm tay vào Cúp Tam Pháp Thuật sẽ dành chiến thắng. Thầy Dumbledore dặn dò 4 học sinh trước khi bước vào cuộc thi. Khi Harry chuẩn bị bước vào mê cung, thầy Mắt điên chỉ cho Harry hướng đi dễ dàng để tới chiếc cúp nhất. 

Sau khi 4 học sinh tiến vào mê cung, những thử thách ma quái bắt đầu xuất hiện, chúng thoắt ẩn thoắt hiện khiến cho nữ sinh hoảng sợ hét toáng lên, sau đó yểm bùa một nam học sinh để chống lại bạn mình. Vượt qua nhiều màn rệt đuổi, Harry và Cedric là người nhìn thấy và cùng chạm tay vào chiếc Cúp Pháp Thuật, những tưởng cuối cùng cùng kết thúc cuộc thi thì đột nhiên cả hai cùng bị dịch chuyển đến một nghĩa trang hoang vu và lạnh lẽo.

Đáng tiếc cho Cedric khi đã bị tay sai của Voldemort là Peter Pettigrew giết chết một cách bất ngờ. Chưa kịp đau lòng, Harry bị hắn ta dùng phép trói vào tượng thần chết và bắt đầu tiến hành nghi thức hồi sinh chúa tể hắc ám Voldemort bằng các vật tế và xương Voldemort kết hợp với máu của Harry. Điều đáng sợ là Voldemort thật sự được hồi sinh bằng ngọn lửa chết chóc. Ngay sau đó, những thuộc hạ của hắn cùng xuất hiện, trong đó có cả một kẻ vô cùng quen thuộc là Malfoy. 

Voldemort tiết lộ sự thật về vết sẹo hình tia sét trên trán Harry và bắt đầu tấn công, hòng giết chết cậu. Tuy nhiên, sức mạnh của hắn chưa hoàn toàn hồi phục nên Harry có vẻ không hoàn toàn yếu thế trước hắn. Lúc này, linh hồn cha mẹ Harry hiện lên cùng Cedric để giúp cậu giữ chân Voldemort cho cậu trốn thoát về trường. Harry may mắn đưa được xác Cedric về trường dưới sự chứng kiến của mọi người, cậu và mọi người vô cùng đau đớn trước sự mất mát này. Đáng sợ và lo lắng hơn, Voldemort đã thật sự trở lại cùng bọn thuộc hạ của hắn. 

Âm mưu bí ẩn được hé lộ

Có kẻ nào đó đã yểm bùa lên chiếc Cúp, khiến Harry và Cedric bị dịch chuyển đến nghĩa địa. Trong lúc Harry đang hoang mang thì thầy Mắt điên đã kéo cậu vào trong phòng của ông ta để thăm dò về Voldemort, nghi hoặc thay, Harry chưa hề kể về nghĩa trang nhưng hắn ta lại biết điều đó. Dường như mọi chuyện đã rõ ràng, chính hắn là kẻ đã yểm bùa lên chiếc Cúp. Nhưng tại sao một người mạnh mẽ chuyên săn lùng phù thủy hắc ám lại làm như vậy?

Trong cả ba cuộc thi, thầy Mắt điên đều đưa ra những lời khuyên giúp Harry thuận lợi vượt qua các thử thách, tiếp tục tiến vào vòng trong. Cho tới đoạn này, khán giả đều biết rằng Mắt điên đã lén lút dẫn dắt Harry tới chiếc Cúp, nhằm đem cậu đến nghĩa trang một cách thuận lợi để hồi sinh Voldemort. Ngay lúc hắn đang muốn giết Harry thì thầy Dumbledore xông vào, ép hắn uống thuốc nói thật. Thì ra, hắn chính là Barty Crouch giả dạng Mắt điên. Mắt điên thật đang bị giam trong rương ma quái tầng tầng lớp lớp ngay bên cạnh. Cuối cùng, Barty Crouch bị bắt đến ngục Azkaban. 

Bộ trưởng Pháp thuật Cornelius Fudge, không thể tin được hoặc có bí mật nào đó phía sau đã phủ nhận sự trở lại của Voldemort, gây ra mối nguy hiểm tiềm tàng cho thế giới pháp thuật. Harry cùng các bạn kết thúc năm học trong bầu không khí lo lắng, u ám, chuẩn bị cho những thử thách cam go hơn phía trước.

Tập 4 “Harry Potter và Chiếc cốc lửa" là một tập truyện đầy kịch tính, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình khám phá cái chết bí ẩn của cha mẹ và báo thù Voldemort của Harry Potter. Tập phim mang đến cho người đọc những giây phút nghẹt thở, lôi cuốn, hồi hộp, đồng thời hé lộ những bí mật đen tối và mối nguy hiểm tiềm tàng mà Harry và thế giới pháp thuật sắp phải đối mặt trong các tập tiếp theo.

Harry Potter tiếng Anh chính hãng từ Bloomsbury

Tập 4 Harry Potter and the Goblet of Fire (Harry Potter và Chiếc Cốc Lửa) là một hành trình đầy phiêu lưu, ly kỳ và cảm xúc, hứa hẹn mang đến cho độc giả những giây phút nghẹt thở và những bài học quý giá về tình bạn, lòng dũng cảm và cả sức mạnh của tình yêu thương. Đây là tập đã đoạt giải Hugo Award năm 2001, là giải thưởng danh giá nhất dành cho các tác phẩm khoa học viễn tưởng và kỳ ảo được trao hàng năm tại Hội nghị Khoa học viễn tưởng Thế giới. Tập 4 là phần duy nhất trong bộ Harry Potter đạt giải này, được chuyển thể thành phim và công chiếu toàn thế giới vào ngày 18/11/2005, cùng với trò chơi điện tử của Electronic Arts.

Mặc dù đã được rất nhiều kênh tóm tắt lại, tuy nhiên độc giả nên thưởng thức tập truyện Harry Potter and the Goblet of Fire một cách trọn vẹn để trải nghiệm những pha tranh đấu gay cấn cả về thể chất lẫn trí óc của Harry Potter, hòa mình vào thế giới pháp thuật huyền diệu nhất.

Hiện nay, Thebookland đang cung cấp nhiều phiên bản Harry Potter được minh họa bởi nhiều họa sĩ khác nhau đến từ NXB Bloomsbury, như:

Như vậy, Thebookland đã tóm tắt Tập 4 Harry Potter and the Goblet of Fire cho độc giả hâm mộ cùng điểm nhanh qua các sự kiện của truyện. Hãy theo dõi thêm các tập tiếp theo trong phần blog của chúng tôi nhé

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 kế hoạch homeschool cho 1 năm học hiệu quả cho con

Nhiều tiểu bang ở Mỹ công nhân homeschool thường yêu cầu khoảng 180 ngày học cho học sinh học tại nhà. Một số thì nhiều hơn, một số thì ít hơn. Thebookland sẽ giới thiệu đến phụ huynh “6 loại lịch học homeschool và cách áp dụng cho một năm học”

[Homeschool] Raz-Kids: Nền tảng học tập phong phú cho trẻ mầm non và tiểu học

Raz-Kids là một sản phẩm của Learning A-Z, là một nền tảng học tập trực tuyến, kho tài liệu học tập trực tuyến phong phú dành cho trẻ em từ mầm non đến tiểu học. Chương trình học tập trực tuyến này cung cấp các bài đọc đa dạng về chủ đề.

Enid Blyton: Một biểu tượng sáng của văn học thiếu nhi Anh thế kỷ 19-20

Enid Blyton là một trong những nữ nhà văn viết truyện thiếu nhi thành công và nổi tiếng nhất thế giới. Enid Blyton có tổng số hơn 7500 truyện ngắn, bài thơ và vở kịch trong suốt sự nghiệp của mình.

30+ trích dẫn hay trong tác phẩm Charlotte's Web kinh điển

Charlotte's Web của E. B. White là một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi, truyền tải thông điệp sâu sắc về tình bạn, lòng trung thành, vẻ đẹp riêng và giá trị gần gũi của cuộc sống.