The Story of Philosophy Bryan Magee: Cuốn sách hội tụ các tượng đài triết học lỗi lạc của nhân loại

Ngày tạo: 2023-04-04 1189

"Chúng ta là ai? Chúng ta đến từ đâu? Chúng ta đi đến đâu?" Triết gia La Mã đầu tiên, Lucretius đặt câu hỏi. Vạn vật sinh ra đều có ý nghĩa và quy luật tồn tại riêng, con người chúng ta là một trong số đó. Quá trình từ một đứa trẻ sơ sinh đến lúc trưởng thành và già đi, mỗi chúng ta đều tự đặt ra cho bản thân những câu hỏi để tìm hiểu chính mình và thế giới xung quanh. Vậy những quan niệm về ý thức con người, bản chất đời sống, tình yêu, đạo đức và chính trị ngày nay của thế giới bắt nguồn từ đâu?

Tại sao mỗi chúng ta đều nên biết về triết học?

Triết học, dường như là khái niệm phức tạp và “khó nhai” của rất nhiều người. Bởi nhắc đến triết học, nhiều người nghĩ rằng nội dung này chỉ dành cho những nhà nghiên cứu, người học chuyên ngành. Tuy nhiên, trên thực tế, bản chất triết học tồn tại gần gũi và hiện diện ở mọi khía cạnh trong đời sống. Từ những ý thức về bản thân đến xã hội, đạo đức - văn hóa, tôn giáo, chính trị,... Triết học có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của nhân loại.

Các nhà triết học đã đặt ra những câu hỏi quan trọng về sự tồn tại của vũ trụ, về bản chất con người, ý nghĩa cuộc sống và về cách thức chúng ta nên sống có đạo đức. Từ đó, các triết gia đã xây dựng những hệ thống triết lý khác nhau, giúp cho con người có cái nhìn rộng hơn về thế giới, phát triển khả năng tư duy và giải quyết vấn đề, tăng sự chủ động đối với cuộc sống. Triết học cũng giúp con người hiểu rõ hơn về tư tưởng, văn hoá, tôn giáo và chính trị, từ đó góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Tác giả Bryan Magee - Người đem sự gần gũi của triết học đến mọi người

Bryan Edgar Magee (1930 – 2019) là một triết gia, phát thanh viên, chính trị gia và tác giả sách người Anh. Ông nổi tiếng với việc đưa triết học đến với đông đảo khán giả một cách thân thuộc và dễ hiểu. Ông có một hành trình nghiên cứu và học tập về triết học đáng ngưỡng mộ tại các ngôi trường nổi tiếng thế giới. Có thể nói rằng, ảnh hưởng quan trọng nhất của triết gia Bryan Magee trong văn hóa đại chúng là những nỗ lực của ông giúp cho người bình thường có thể tiếp cận triết học. Bằng các radio trên đài phát thanh BBC là các đối thoại cùng với nhiều nhà triết học nổi tiếng khác nhau. Sau đó, nội dung của ông có trong các DVD,  phủ sóng trên Youtube, loạt phim truyền hình của BBC,...


Hai tác phẩm của ông cũng được ông mô tả là "kiệt tác hàn lâm", đề cập đến các nhà triết học vĩ đại, các mối quan hệ giữa văn hóa, chính trị với các tư tưởng triết học phương Tây và phương Đông: là The Story of Philosophy (Câu chuyện triết học), The Philosophy of Schopenhauer (Học thuyết triết học của Schopenhauer).

The Story of Philosophy: Cuốn sách hội tụ các tượng đài triết học nhân loại dễ hiểu

Đến với cuốn sách The Story of Philosophy của tác giả Bryan Magee, độc giả sẽ bước lên hành trình khám phá về triết học phương Tây trong suốt chiều dài 2500 năm lịch sử. Ở đó, chúng ta sẽ gặp được hơn 16 triết gia lừng danh - những người ra đời và đặt nền móng quan trọng đối với Triết học phương Tây, phương Đông. Độc giả sẽ hiểu được các câu hỏi quan trọng về bản chất con người, đời sống, tình yêu, đạo đức,... Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người yêu thích tìm hiểu về nguồn gốc các tư tưởng, văn hoá, tôn giáo và chính trị trên thế giới.

Aristotle - Bậc thầy của triết học Hy Lạp cổ đại vào 384 – 322 TCN

Aristotle (384 – 322 TCN) là một trong những nhà triết học, nhà khoa học và nhà giáo dục vĩ đại của Hy Lạp cổ đại. Ông là học trò của Plato, một giáo viên của Alexander đại đế. Thế hệ sau gọi ông là "bác học của những bác học", là một "bách khoa toàn thư" của lịch sử nhân loại. Những đóng góp của ông được trải dài ở hầu hết các ngành khoa học và cả trong đời sống. Một số như vật lý, sinh học, siêu hình học, logic, luân lý, mỹ học, thơ ca, kịch nghệ, âm nhạc, tâm lý học, ngôn ngữ học, kinh tế, chính trị, khí tượng, địa chất và chính phủ.

Các vấn đề về tư tưởng của phương Tây ngày nay phần lớn bắt nguồn từ những di huấn của Aristotle. Triết lý của ông có một ảnh hưởng độc đáo đối với hầu hết các dạng tri thức ở phương Tây trong lịch sử và hiện đại. Do đó, điều này khẳng định tầm quan trọng đáng kể của lý thuyết Aristotle trong các cuộc đàm luận triết học.

Mặc dù sống ở hàng ngàn năm trước, trước thời kỳ công nguyên, nhưng nhà triết học vĩ đại Aristotle đã để lại nhiều câu nói triết lý về nhân sinh, đạo đức và hạnh phúc mà cho đến bây giờ vẫn được dùng làm kim chỉ nam cho cuộc sống.

  • "Hạnh phúc đến từ việc sống đúng với bản thân mình."
  • "Học là một quá trình suốt đời."
  • "Thiện là sự trung hòa giữa hai cực đối lập."
  • "Con người là sinh vật xã hội."
  • "Tất cả những gì chúng ta làm, chúng ta làm vì một điều gì đó, một mục đích nào đó."
  • "Không có cái gì đó tự nhiên là tốt hoặc xấu, nhưng hành động của chúng ta khiến nó trở thành tốt hoặc xấu."
  • "Khi ta không thể thay đổi tình thế, ta cần thay đổi cách nhìn nhận tình thế đó."

Thomas Hobbes - “Cha đẻ của khế ước xã hội” thỏa thuận bảo vệ an toàn và lợi ích cho người dân trong nhà nước thế kỷ XVI

Thomas Hobbes (1588 – 1679) là một nhà triết học người Anh, cha đẻ của Khế ước xã hội, được coi là một trong những người sáng lập triết học chính trị hiện đại. Tư tưởng triết học đóng góp cho chính trị của ông bao trùm thế kỷ 17 ở phương Tây và tiếp tục có ảnh hưởng sâu rộng tới ngày nay.

Lý thuyết về khế ước xã hội lần đầu tiên được Thomas Hobbes đưa ra khi ông cho rằng con người ban đầu vốn sống ở trạng thái tự nhiên, trong tình trạng vô chính phủ, khi chưa hề có tổ chức nào ràng buộc lên mỗi cá nhân. Cho nên, những điều tất yếu sẽ xảy ra như: "chiến tranh tất cả chống lại tất cả...", "...cuộc sống của mỗi người trong nhà nước tự nhiên sẽ cô đơn, dơ dáy, nghèo nàn, vũ phu và thiếu thốn". Để ngăn chặn những cuộc chiến tranh như vậy và đảm bảo an toàn lợi ích cho tất cả mọi người. 

Hobbes cho rằng, con người phải thỏa hiệp nhau để xây dựng một chính quyền có quốc vương nắm quyền lực tuyệt đối, cùng với nhiều thỏa thuận. Theo đó, những người khác sẽ tự nguyện đồng thuận và tuân theo quyền lực này để giải quyết mọi xung đột và duy trì trật tự trong đất nước. Thỏa hiệp đó chính là khế ước xã hội. Leviathan - tác phẩm để đời của Hobbes, mô tả cụ thể trạng thái hỗn độn vô chính phủ và Khế ước xã hội sẽ giúp con người chung sống với nhau trong hòa bình.

John Locke - Người tiên phong cho quyền tự do con người thế kỷ XVII

John Locke (1632 - 1704) là một triết gia và bác sĩ người Anh, được coi là một trong những nhà tư tưởng Khai sáng có ảnh hưởng nhất thế kỷ XVII. Locke kế thừa và phát triển lý thuyết khế ước xã hội của Thomas Hobbes, người đặt nền tảng cho triết học hiện đại, đặc biệt là quan điểm về quyền tự do giữa con người và chính phủ. Ông cho rằng, con người được sinh ra với quyền tự do và quyền sở hữu cá nhân - ở thời kỳ thống trị của chính quyền quân chủ chuyên chế áp bức lên người dân.

Bên cạnh đó, Locke mang đến cho nhân loại nhiều ý tưởng, giúp phát triển khế ước xã hội chặt chẽ và nhân văn hơn, giúp chính phủ xây dựng hệ thống dân chủ và hiện đại hơn. Ông được xem là một trong những triết gia đã ảnh hưởng lớn đến nền tảng pháp luật và chính trị ở phương Tây. Các tác phẩm của ông đã ảnh hưởng đến nhiều nhà tư tưởng Khai sáng Scotland, các nhà Cách mạng Mỹ. Trong nội dung bản Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ, các hiến pháp phản ánh lên sự đóng góp của ông về quyền tự do và trách nhiệm bảo vệ những quyền tự nhiên của con người đối với cuộc sống, tự do và tài sản.

Bên cạnh đó, Bryan Magee cũng điểm qua những khái niệm tổng quát về triết học phương Đông từ những tượng đài lịch sử như Lão tử, Buddha (Thích-ca Mâu-ni),...

Tư tưởng và bình luận về các hỏi quan trọng mà mỗi con người đều cần biết

Trong cuốn sách The Story of Philosophy của Bryan Magee, ngoài việc khám phá các tượng đài triết học của lịch sử thế giới và những đóng góp của họ cho con người, xã hội tại thời điểm đó cho đến tận ngày nay. Hơn nữa, độc giả còn được thưởng thức những quan niệm về tình yêu, đạo đức, định mệnh hay ý nghĩa cuộc sống. 

  • Con người là ai? Bản chất của con người là gì? (Plato, Aristotle, Descartes, Kant)
  • Con người có khác gì so với động vật? Vì sao con người có thể tư duy, cảm nhận và sáng tạo? (Aristotle, Descartes)
  • Tình yêu là gì? Vì sao tình yêu lại quan trọng đối với con người? (Plato, Schopenhauer)
  • Hạnh phúc là gì? Làm thế nào để đạt được hạnh phúc trong đời sống? (Aristotle, Epicurus)
  • Tâm hồn con người là gì? Nó được hình thành như thế nào? (Plato, Aristotle)
  • Tử tế và đạo đức là gì? Làm thế nào để sống một cuộc đời đầy đủ ý nghĩa và giá trị? (Aristotle, Kant)
  • Sự tồn tại của định mệnh và ý nghĩa cuộc sống là gì? Làm thế nào để tìm kiếm và thấy được ý nghĩa trong cuộc sống? (Nietzsche, Sartre)

Các câu hỏi này thảo luận về vấn đề cơ bản và cốt lõi trong đời sống con người. Bryan Magee đã giới thiệu các triết lý và tư tưởng của các nhà triết học lỗi lạc khác nhau trong lịch sử cho độc giả một cách dễ hiểu nhất. Bằng những nội dung ngắn gọn, cốt lõi và hình ảnh nghệ thuật từ thực tế của các sự kiện liên quan, giúp độc giả có cái nhìn toàn diện, dễ theo dõi và phân tích các nội dung với nhau. 

➤➤Xem thêm: 

Việc suy ngẫm về các ý tưởng này giúp con người hiểu rõ hơn về bản thân mình và thế giới xung quanh. Từ đó, độc giả sẽ phát triển quan điểm riêng của mình hiệu quả hơn, có thêm sự hiểu biết về hệ thống tư tưởng, văn hóa, chính trị của thế giới. Chắc chắn rằng, tựa sách The Story of Philosophy của Bryan Magee sẽ là “người bạn triết học” tuyệt vời cho mọi độc giả yêu sách.

Mua The Story of Philosophy tác giả Bryan Magee chính hãng - giá tốt tại Thebookland

Hiện nay, độc giả hâm mộ có thể tìm mua sách triết học The Story of Philosophy của nhà sử học Bryan Magee chính hãng tại Nhà sách tiếng Anh Thebookland. Tác phẩm này đang được Pre-Order, nhập khẩu chính hãng từ NXB DK Publishing, với giá ưu đãi tới 30% - 40% so với giá bìa, đây chắc chắn là mức giá tốt nhất đối với hàng chính hãng trên thị trường Việt Nam. Đơn sách Pre-Order dự kiến sẽ về sớm vào tháng 5 tới đây.

​Độc giả có thể bắt gặp nhiều sản phẩm giá chỉ bằng 1/2 - 1/3 giá bìa chính hãng. Với những người yêu sách và tôn trọng bản quyền tác giả, chắc chắn những cuốn sách lậu giá rẻ không phải sự lựa chọn đáng giá. Bởi bằng một số quan sát và so sánh, độc giả sẽ nhận ra các cuốn này là hàng giả rẻ tiền,... Nhiều fan bày tỏ sự nuối tiếc khi mua nhầm sách lậu trên thị trường khi hàng được nhận khách xa so với hình ảnh quảng cáo. Tại Thebookland, độc giả sẽ hoàn toàn yên tâm với chất lượng và xuất xứ của mỗi một cuốn sách.

Tham khảo, tổng hợp nhiều nguồn

Tin tức liên quan

Xem tất cả

6 tựa sách khoa học cho trẻ tiểu học - Nền tảng vững chắc cho tương lai

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học luôn tò mò và háo hức khám phá thế giới mới lạ xung quanh. Sách khoa học dành cho thiếu nhi là món quà tuyệt vời cung cấp kiến thức, nuôi dưỡng tình yêu của trẻ đối với sự diệu kì của cuộc sống, xây dựng thái độ sống tích cực từ nhỏ.

9 tựa sách phát triển kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cho độc giả trẻ

“Để giao tiếp hiệu quả, ta phải nhận ra tất cả chúng ta đều có cách nhìn thế giới khác biệt, và sử dụng sự hiểu biết này như kim chỉ nam trong giao tiếp với người khác.” Thật dễ dàng nếu nói về những chuyện bạn yêu thích, nhưng không hề dễ khi bạn phải lắng nghe và trò chuyện về các chủ đề bạn không hứng thú.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P2)

The Bronte Collection phần hai giới thiệu tới độc giả ba tiểu thuyết kinh điển của Charlotte và Anne. Sự khéo léo trong việc phản ánh các vấn đề xã hội thông qua các nhân vật đã xuất sắc giúp cho các tác phẩm này trở thành kinh điển.

The Bronte Collection - Ngọn đuốc văn chương về phái nữ luôn sáng mãi (P1)

"Bộ sưu tập Bronte là một tuyển tập tuyệt vời các tác phẩm kinh điển của văn học Anh. Các tác phẩm của ba chị em nhà Brontë đầy sức hấp dẫn và sẽ khiến bạn say mê từ đầu đến cuối." - The Guardian