Tác giả J.K.Rowling: Tiểu sử cuộc đời và cảm hứng sáng tác

Ngày tạo: 2022-09-09 27967

​Nhà văn J.k Rowling - Mẹ đẻ của loạt tiểu thuyết thiếu nhi ăn khách nhất mọi thời đại Harry Potter, là người được xếp vào danh sách 200 người giàu nhất nước Anh năm 2021 theo Sunday Times Rich List. Ai cũng biết bà là người vô cùng giàu có, nhưng ít ai biết rằng, bà đã từng là người vô gia cư và rất nghèo khó. Bản thảo Harry Potter bị đến 12 nhà xuất bản từ chối. Vậy đâu là cảm hứng sáng tác của bà? Sự ra đời của loạt truyện ăn khách này như thế nào?

Tiểu sử tác giả J.K.Rowling

Tác giả J.k Rowling được mệnh danh là nhà văn phù thủy và có rất nhiều đóng góp cho từ thiện xã hội. Trong suốt cuộc đời thăng trầm từ vô gia cư đến khi trở thành tỷ phú, bà vẫn kiên trì sáng tác các phần của Harry Potter không từ bỏ. Sau khi thành công, bà đã cống hiến nhiều doanh thu cho các tổ chức từ thiện. Như chia sẻ gánh nặng với đất nước đã hỗ trợ chính bà trong những năm tháng cơ cực nhất của cuộc đời.

Nữ nhà văn J.k Rowling có tên thật Joanne Rowling, bà sinh ngày 31/07/1965 (trùng với ngày tháng sinh của Harry Potter) tại Yates, Glouceshire, Scotland. Cha của bà là ông Peter James Rowling, một nhà kỹ sư máy bay, còn mẹ là bà Anne Rowling, một nhà kỹ thuật khoa học.


Cảm hứng xây dựng cầu nối giữa thế giới Muggle và thế giới phép thuật (nơi Harry Potter gặp Ronald Weasley cùng Hermione Jean Granger), chính là Nhà ga Nhà ga Ngã tư Vua - nơi mà cha mẹ của bà gặp nhau lần đầu tiên. Có lẽ đối với bà, nơi cha mẹ gặp nhau cũng là nơi bắt đầu cho thế giới của bà, và của thế giới phép thuật kỳ diệu bắt đầu câu chuyện nổi tiếng từ khi ra mắt cho đến nay.

Cuộc đời J.K.Rowling trước khi sáng tác Harry Potter

Thời thơ ấu của J.k Rowling cũng tương tự như nhiều thiếu nữ bình thường khác, hoàn thành các cấp học và có cho bản thân sự nghiệp sau đó. Tuy nhiên, bà lại có sức hút kỳ lạ với văn học, bà đọc hết các sách của tác giả Jessica Mitford và coi đây là thần tượng của mình, sau khi được bà dì tặng cho bà cuốn Hons and Rebels - tự truyện của Jessica Mitford.

Tại trường trung học, bà được giáo viên dạy môn Anh văn nhận xét là "không đặc biệt", nhưng lại là "một trong các nữ sinh thông minh và giỏi môn Anh văn". Bà là một học sinh ưu tú đại diện cho trường (head girl) khi được nhận chứng chỉ A-level trong các môn Anh văn, tiếng Pháp, tiếng Đức. Cùng với nhiều lời khen khác, nhưng theo như Rowling kể lại, bà thường học rất ít, và thích đọc truyện của Dickens và Tolkien hơn.

Nhiều thông tin cho rằng, bà đã thường xuyên lơ đễnh trong nhiều tiết học và bị điểm không đạt ở các môn học. Lí do là bà mải miết sáng tác truyện và thả trôi tâm trí tưởng tượng với những thế giới không có thật. Đồng thời, bà cũng bị cô lập và phân biệt đối xử tại trường học do sự khác biệt đối với những người khác. Họ cho rằng có thể đây là những biểu hiện khởi nguồn của những ý tưởng sáng tác cho hoàn cảnh tuổi thơ của Harry Potter sau này của bà sau này.

J.K. Rowling đam mê viết lách và mong muốn trở thành nhà văn, sau khi không trúng tuyển Trường Đại học Oxford, bà theo học khoa tiếng Pháp và học văn học cổ điển của Trường Đại học Exeter. Sau khi tốt nghiệp, Rowling tiếp tục làm nghiên cứu sinh tại tập đoàn Amnesty International, tuy nhiên công việc này không đem đến niềm vui cho bà.

Hành trình tác giả J.K.Rowling sáng tác Harry Potter và các dấu mốc quan trọng

Có thể nói rằng, J.K.Rowling đã hình thành ý tưởng về câu chuyện về cậu bé Harry Potter đi học tại trường học pháp thuật, khi đang trên chuyến tàu khởi hành từ Manchester tới London. Và bà đã đặt bút viết ngay sau khi về đến căn hộ của mình tại Clapham Junction vào năm 1990.

Nỗi đau thất bại trong cuộc đời sự nghiệp của J.K.Rowling

Trong quá trình sáng tác, sự kiện đau buồn có tác động mạnh mẽ đến tác phẩm Harry Potter là sự ra đi của bà Anne, mẹ của Rowling, sau 10 năm chống chọi với bệnh tật. Bà tự xoa dịu nỗi đau bằng cách truyền tải cảm xúc mất mát này vào chính nhân vật Harry Potter. Cũng từ đây, độc giả cảm nhận được sâu sắc sự xót xa và tủi thân của cậu bé sự kiện mất gia đình của cậu trong tập một.

Sau đó, Rowling đến Bồ Đào Nha và bắt đầu công việc dạy tiếng Anh của mình, cô dạy buổi đêm và sáng tác Harry Potter vào buổi ngày. Tại đây, bà đã gặp và kết hôn với Jorges Arantes - một phóng viên truyền hình người Bồ Đào Nha, vào ngày 16 tháng 10 năm 1992. Bà và chồng quen nhau khi biết cả hai cùng thần tượng nhà văn nữ văn sĩ Jane Austen, tại một quán bar. Sau khi kết hôn, vợ chồng bà đã có một đứa con gái tên Jessica Isabel Rowling Arantes.

Những tưởng sẽ có được hạnh phúc, tuy nhiên cuộc hôn hân không như mong muốn, bà cô đã từng bị sảy thai, chồng cô thất nghiệp chỉ xoay quanh cờ bạc và rượu chè. Sau đó,bà và chồng ly thân khi con được khoảng 4 tháng tuổi. Bà quyết định cùng con gái chuyển đến gần nơi em gái bà để sông là Edinburgh, Scotland. Lúc này, bà đã hoàn thành 3 chương của Harry Potter.

Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi người chồng Arantes tìm đến hai mẹ con, và chỉ đến khi ly hôn thì chồng mới rời khỏi Scotland. Bà và chồng đã chính thức ly hôn chỉ 1 năm sau khi kết hôn với lý do được xác nhận là bà bị chồng bạo hành.

Vượt qua thời gian nghèo khó sống nhờ trợ cấp nhà nước

Sau quãng thời gian này, khoảng 7 năm sau khi tốt nghiệp đại học, Rowling bị trầm cảm và đã từng có ý định tự tử. Bà cảm thấy bản thân thật thất bại khi thất nghiệp, ly dị, nuôi con một mình. Chính thời gian trầm cảm này đã trở thành cảm hứng tạo ra nhân vật Giám ngục Azkaban trong Harry Potter- những sinh vật ma quái hút linh hồn xuất hiện lần đầu trên chuyến tàu, trong tập sách thứ ba.

Mặc dù bà đã trải qua quãng thời gian vô cùng nghèo khó sau đó khi phải phải đăng ký hưởng phúc lợi xã hội của Anh, tuy chưa bị vô gia cư. Tuy nhiên, khi bà nói về sự thất bại hiện tại này là sự “giải phóng” cho bà, bà không được phép từ bỏ cuộc sống, sự kết thúc hôn nhân cho phép bà dành nhiều thời gian hơn để tập trung viết tiếp bộ Harry Potter.

"Khi 25, 26 tuổi, tôi gần như trắng tay. Tôi cảm giác mình sắp tụt xuống vực thẳm và muốn tìm đến cái chết để giải thoát. Nhưng con gái tôi là điều khiến tôi phải sống. Con bé đã nâng đỡ, tiếp sức cho tôi. Tôi nghĩ, tôi không thể chết vì con bé sẽ không sống nổi trên thế giới này nếu thiếu mẹ", Rowling kể lại.

Nhà văn Rowling đã chia sẻ thêm với sinh viên Harvard về động lực giúp bà thành công: "Thất bại có nghĩa là tước bỏ hết những chuyện phù phiếm. Tôi trở về đúng con người thật của mình, không phải đóng kịch thành bất cứ ai và tập trung năng lượng vào công việc có ý nghĩa nhất với mình. Nếu đã thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào khác thì tôi đã không đủ bền chí để theo đuổi và đạt được thành công ở lĩnh vực văn học. Tôi đã thực sự tự do vì nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi đã thành hiện thực, mà tôi vẫn sống, tôi vẫn còn đứa con gái yêu, vẫn còn chiếc máy đánh chữ và một ý tưởng lớn. Và như vậy, đáy sâu của sự thất bại là một nền tảng vững chắc để tôi xây dựng lại cuộc đời".

Tác giả J.K.Rowling Hoàn hành tác phẩm đầu tay Harry Potter

Sau thời gian dài sống nhờ trợ cấp từ chính phủ Anh, bà hoàn thành cuốn tiểu thuyết Harry Potter đầu tiên - tác phẩm đầu tay của bà tháng 8 năm 1995. Cũng thời gian này, bà đã bắt đầu đi học khóa đào tạo giáo viên ở Moray House School of Education tại Đại học Edinburgh, để được trở thành giáo viên ở Scotland.

Bà gửi tập một Harry Potter và Hòn đá phù thủy cho Cơ quan Đại diện Văn chương Christopher Little có trụ sở ở Fulham, và được cơ quan này đồng ý đại diện bà để tìm một nhà xuất bản sau khi nhận được lời khen từ một độc giả chuyên đánh giá văn học.

Tuy nhiên, cả 12 nhà xuất bản sau được gửi bản thảo Harry Potter đều không đồng ý xuất bản. Một năm sau đó, Barry Cunningham từ Bloomsbury - một nhà xuất bản ở Luân Đôn đã chấp nhận bản thảo của bà và gửi bà số tiền tạm ứng là 1.500 bảng Anh. Lý do đơn vị này chấp nhận là nhờ con gái 8 tuổi của chủ tịch Bloomsbury - Alice Newton, cô bé được cha đưa chương đầu để đọc và ngay lập tức cô đã háo hức đọc chương tiếp theo.

Sự khởi đầu thuận lợi từ tập một Harry Potter, bà tiếp tục có được khoản trợ cấp 8.000 bảng Anh từ Hội đồng Nghệ thuật Scotland để có thể tiếp tục sáng tác tiểu thuyết.

Vào tháng 6 năm 1997, tác phẩm đầu tay của J.K.Rowling - Tựa gốc là Harry Potter and the Philosopher's Stone được xuất bản 1000 cuốn đầu tiên. Sau khi xuất bản, cuốn sách này nhận được nhiều giải thưởng lớn và được bán đấu giá bản quyền với số tiền thắng giải lên tới 105.000USD. Nhờ số tiền này, bà tặng con gái một chú gấu bông to đẹp và chuyển tới ngôi nhà mới.

Rowling tiếp tục xuất bản ra các tập tiếp theo của bộ truyện tiếng Anh Harry Potter vào 1998, 1999, 2000,... Các tập sau của bộ truyện thành công tới mức nó như làn sóng lớn đi đến khắp nơi trên thế giới. Ít có đứa trẻ nào thời đó mà không biết đến nhân vật Harry Potter.

J.K.Rowling và Harry Potter - Từ nghèo khó trở thành nữ tỷ phú USD

Vượt qua quãng thời gian dài thăng trầm khi sáng tác văn học, J.K.Rowling trở thành nữ nhà văn nổi tiếng, nhà biên kịch, nhà từ thiện nhờ thành công vang dội của bộ truyện Harry Potter ăn khách trên toàn thế giới. Ước tính bộ tiểu thuyết này khoảng năm trăm triệu bản bán được và đã nhận được vô số giải thưởng danh giá.

Tên của 7 tập của bộ tiểu thuyết Harry Potter lần lượt là:

  • Harry Potter và Hòn đá Phù thủy (1997) - Tên tiếng Anh: Harry Potter and the Philosopher's Stone.
  • Harry Potter và Phòng chứa Bí mật (1998) - Tên tiếng Anh: Harry Potter and the Chamber of Secrets.
  • Harry Potter và tên tù nhân ngục Azkaban (1999) - Tên tiếng Anh: Harry Potter and the Prisoner of Azkaban.
  • Harry Potter và Chiếc cốc lửa (2000) - Tên tiếng Anh: Harry Potter and the Goblet of Fire.
  • Harry Potter và Hội Phượng Hoàng (2003) - Tên tiếng Anh: Harry Potter And The Order Of The Phoenix.
  • Harry Potter và Hoàng tử lai (2005) - Tên tiếng Anh: Harry Potter And The Half-blood Prince.
  • Harry Potter và Bảo bối Tử thần (2007) - Tên tiếng Anh: Harry Potter and the Deathly Hallows.

Một số giải thưởng và thành tựu tiêu biểu của bộ tiểu thuyết Harry Potter:

Câu chuyện về cậu bé Harry Potter trong thế giới phép thuật được vẽ nên bằng trí tưởng tượng của tác giả J.K.Rowling đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Harry Potter hiện là một thương hiệu toàn cầu có trị giá khoảng 15 tỷ USD. Bốn quyển Harry Potter cuối cùng đã lập kỷ lục là sách bán chạy nhất mọi thời đại.

Các giải thưởng nổi bật đạt được như:

  • Giải Smarties, dành cho tập một và tập hai, Harry Potter và Hòn đá Phù thủy và Harry Potter và Phòng chứa Bí mật, vào tháng 12 năm 1999.
  • Giành Giải Sách Thiếu nhi của năm Whitbread, cho tập một, vào tháng 1 năm 2000.
  • Tháng 7 năm 2000, tập bốn - Harry Potter và Chiếc cốc lửa của bà đã đạt kỷ lục bán chạy ở cả hai nước tại Anh và Hoa Kỳ. Với 372.775 quyển được bán vào ngày đầu tiên tại Anh. Và bán được 3 triệu quyển trong vòng 48 tiếng đầu tiên tại Hoa Kỳ, vượt qua mọi kỷ lục trước đó.
  • Vào năm 2000, Nhà văn Rowling được vinh danh là Tác giả của Năm tại Giải Sách Anh.


  • Tháng 7 năm 2005, quyển thứ sáu mang tên Harry Potter và Hoàng tử lai ra mắt cũng vượt qua tất cả kỷ lục bán chạy trước đó. Đã bán được khoảng 9 triệu bản trong vòng 24 tiếng sau khi xuất bản.
  • Năm 2006, cuốn Hoàng tử lai đã vinh dự giành Giải Sách Anh trong hạng mục Sách của Năm.
  • Ra mắt vào tháng 7 năm 2007, Harry Potter và Bảo bối Tử thần được xuất bản và vượt qua kỷ lục của các tập trước, trở thành quyển sách bán chạy nhất mọi thời đại. Con số ước tính bán được lên đến 11 triệu cuốn chỉ trong 24 giờ từ khi phát hành tại Anh và Hoa Kỳ.

Bảy tập của bộ tiểu thuyết kỳ ảo Harry Potter lần lượt xuất bản dưới sự mong chờ của cả trẻ em và người lớn trên toàn thế giới. Toàn bộ loạt truyện có tổng cộng 4.195 trang, được dịch toàn tập hoặc một phần sang 65 ngôn ngữ khác nhau. Sau đó được chuyển thể thành loạt phim cùng tên do chính Rowling làm đạo diễn cũng rất ăn khách.

Tác giả J.K.Rowling liên tục có tên trong danh sách các nhà văn có doanh thu cao nhất. Forbes công bố bà đứng đầu danh sách tác giả được trả nhiều tiền nhất trong năm 2017 và 2019, với tổng doanh thu lần lượt là 95 triệu USD và 92 triệu USD.

Nhà văn J.K.Rowling quyên góp phần lớn số tiền của mình

Kể từ khi lột xác từ người sống cần sự trợ cấp của chính phủ trở thành người tỷ phú USD, tác giả J.K.Rowling đã quyên góp hơn 160 triệu USD. Sau những đóng góp này, bà không còn nằm trong danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes (Một tạp chí nổi tiếng tại Mỹ).

Năm 2000, Rowling thành lập Quỹ Từ thiện Volant, với ngân sách hàng năm là 5,1 triệu bảng Anh. Quỹ Từ thiện Volant với mục đích xóa đói giảm nghèo và chống lại bất bình đẳng xã hội. Bên cạnh đó, quỹ cũng trợ cấp các tổ chức hỗ trợ trẻ em, các gia đình cha mẹ đơn thân, và nghiên cứu đa xơ cứng.

Chống đói nghèo và phúc lợi trẻ em

Hiện nay, J.K.Rowling là chủ tịch tổ chức từ thiện Gingerbread (tên cũ One Parent Families). Trước đó, vào năm 2001, bà là Sứ giả đầu tiên của tổ chức này. Rowling đã cộng tác với Sarah Brown để viết một quyển truyện thiếu nhi để hỗ trợ One Parent Families.

Năm 2001,bà đã quyên góp 15,7 triệu bảng Anh cho quỹ chống đói nghèo Comic Relief, sau khi nhận được lời thỉnh cầu từ quỹ này. Số tiền này có được sau khi xuất bản 2 cuốn sách , Những sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng và Quidditch qua các thời đại, vào tháng 3 năm 2001. Ngoài ra, hai cuốn sách này cũng đem lại 10,8 triệu bảng ở ngoài nước Anh, và khoản tiền này được ủng hộ cho Quỹ Quốc tế Cho Thiếu nhi và Thanh niên trong Khủng hoảng.

Vào năm 2002, Rowling cũng góp phần gây quỹ cho Hội đồng Quốc gia cho Gia đình Cha mẹ Đơn thân, bằng cách viết lời mở đầu cho quyển Magic (một tuyển tập truyện hư cấu do Bloomsbury xuất bản)

Năm 2005, Rowling và Thành viên Nghị viện Châu Âu Emma Nicholson đã thành lập tổ chức hỗ trợ trẻ em Children's High Level Group ( hiện nay có tên là Lumos). Và quyên góp cho tổ chức Lumos bằng lợi nhuận của một trong bảy quyển Những chuyện kể của Beedle Người Hát Rong do chính bà viết tay và vẽ minh họa. Vào ngày quốc tế thiếu nhi hàng năm ngày 1.6.2010, Lumos đều khởi xướng Hãy Thắp Nến Sinh nhật cho Lumos.

Ngoài ra, bà còn quyên góp cho nhiều quỹ và hoạt động từ thiện vì trẻ em khác liên quan đến sức khỏe và giáo dục trẻ em.

Quyên góp hỗ trợ nghiên cứu và điều trị bệnh đa xơ cứng

Sau nỗi đau mất mẹ vì căn bệnh đa xơ cứng năm 1990, tác giả J.K.Rowling đã quyên góp tiền giúp hỗ trợ nghiên cứu và điều trị bệnh đa xơ cứng. Như quyên góp thành lập một Trung tâm Thuốc Hồi sinh tại Đại học Edinburgh, sau này, trung tâm này đã được đặt tên theo mẹ bà là Anne Rowling Regenerative Neurology Clinic. Và nhiều khoản đóng góp cho các quỹ khác hỗ trợ bệnh đa xương cứng, với tổng cộng hơn 25 triệu bảng Anh từ 2006.

Quyên góp hỗ trợ đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 là thảm họa khiến toàn thế giới rơi vào khủng hoảng trong thời kỳ đỉnh điểm. Tháng 5 năm 202, nhà văn Rowling đã góp phần hỗ trợ chống lại đại dịch bằng toàn bộ số tiền tác giả của cuốn tiểu thuyết thiếu nhi The Ickabog, ước tính số tiền lên đến hàng trăm nghìn bảng Anh.

Các hoạt động từ thiện khác

Không chỉ tập trung vào các hoạt động trên, Rowling còn quyên góp cho các quý nghệ thuật. Như Quỹ Haven, một tổ chức từ thiện thành lập nhằm hỗ trợ các nghệ sĩ và nhà biểu diễn không có bảo hiểm, và Tổ chức Y tế Phi chính phủ Bác sĩ không biên giới. Và Quỹ Shannon, một quỹ giúp đỡ và dạy kèm các tù nhân mù chữ tại Anh theo dự án.

Vào tháng 5 năm 2007, Rowling hứa sẽ đóng góp hơn 250.000 bảng Anh vào một quỹ tiền thưởng do tờ báo lá cải News of the World thành lập nhằm trả về cô bé người Anh Madeleine McCann vốn đã mất tích tại Bồ Đào Nha.

Sau hơn một thập kỷ kể từ khi J.K Rowling được tạp chí Forbes tôn vinh là tỷ phú đầu tiên từ viết sách trên thế giới, bà đã quyên góp phần lớn số tiền lợi nhuận thu được cho các hoạt động từ thiện. Chúng ta đều thấy tấm lòng cao cả và mong muốn sẻ chia, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn của bà. Chắc chắn rằng sau khi biết về cuộc đời và sự nghiệp của bà, chúng ta sẽ được truyền cảm hứng để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của chính mình.

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu về tác giả J.K.Rowling - nhà văn phủ thủy và cũng là mẹ đẻ của loạt tiểu thuyết đình đám Harry Potter. Quý bạn đọc có thể tìm thấy Harry Potter bản tiếng Anh cho thiếu nhi chính hãng tại Thebookland nhé. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo số Hotline:0936-749-847 hoặc email:info@thebookland.vn để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tin tức liên quan

Xem tất cả

Các hoạt động sôi nổi Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa được nhiều đơn vị tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng chiến lược quốc gia về văn hóa đọc. Qua đó, tuyên truyền, khích lệ phong trào đọc sách trong cộng đồng.

20 ý tưởng marketing bán sách hấp dẫn khách hàng (P1)

“Tôi có sản phẩm đẹp mắt và chất lượng, bạn có nhu cầu mua sắm. Marketing là sợi dây để chúng ta biết đến nhau.” Kinh doanh sách thời đại số cũng có thể áp dụng các các marketing tương tự một cách linh hoạt.

3 nhóm nền tảng bán sách online hiệu quả dành cho CTV online

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường sách trực tuyến Việt Nam năm 2022 đạt 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Có thể thấy, thị trường sách trực tuyến đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Hoạt động Montessori cho trẻ em mầm non

Độ tuổi mẫu giáo là “thời gian vàng” xây dựng thế giới quan tích cực cho trẻ khi các em sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Các hoạt động Montessori trong giai đoạn này thường được thiết kế theo sự phát triển trí não, vận động giúp trẻ em hình thành các kỹ ngôn ngữ, toán học, khoa học và nghệ thuật hiệu quả.